Thứ sáu, ngày 05/07/2024

Trao đổi - Thảo luận

Trình bày báo hiện đại


(29/02/2012 09:41:02)

Trình bày báo là hướng dẫn độc giả của bạn xác định được những thông tin quan trọng trong một trang báo, một bài báo và một tờ báo.

     
      Trình bày báo là thể hiện những thông tin cần truyền đạt tới cho độc giả một cách rõ ràng. Đừng để "tự do sáng tạo" ảnh hưởng xấu đến thông tin trong báo của bạn, gây bối rối cho độc giả.

Việc chọn lọc tin tức và mức độ ưu tiên cho từng bài báo sẽ được thể hiện qua việc thiết kế báo. Sau khi chọn được những bài sẽ đăng thì việc tiếp theo là xác định bài đinh cho cả số báo vì bài đinh ấy sẽ chiếm vị trí lớn trên trang nhất, được trình bày trang trọng và nổi bật. Một đoạn viết để khơi gợi trí tò mò của độc giả về một bài viết trong số này được đăng ở trang nhất, và bài báo đó được đăng ở nửa trang trong. Trên cùng trang đó sẽ có một vài bài ngắn hơn, đi kèm với 3 hay 4 tin ngắn.

Độ dài ngắn của bài báo và vị trí của bài trên từng trang báo sẽ cho độc giả biết mức độ quan trọng của từng bài.

 

Tiêu để

Cỡ chữ của tiêu đề sẽ phân biệt mức độ quan trọng của thông tin

Nếu tất cả các tiêu đề trên trang báo được sử dụng cùng một kích cỡ, độc giả sẽ khó phân biệt được đâu là tin, bài quan trọng và đâu chỉ là phần phụ bổ sung. Hơn nữa, các tiêu đề có cùng kích cỡ dễ gây nhàm chán. Trang báo có các tiêu đề với kích cỡ bằng nhau sẽ không thể thu hút được độc giả vì không có bất kỳ điểm ấn tượng nào trên trang.

Còn trang báo có tít lớn và mạnh thể hiện mức độ quan trọng của bài báo nhiều hơn so với các tít khác trên trang khiến cho độc giả có thể nhận ngay ra. Đó là cách giới thiệu tốt nhất cho độc giả về bài hay nhất trong trang.

Những điều nên chú ý trong thiết kế báo khi trình bày tiêu đề bài:

+ Khi chọn chữ cho tiêu đề ta nên chọn kiểu chữ sao cho có độ dày lớn và độ rộng (khoảng cách giữa các ký tự) thật nhỏ. Kiểu chữ được thiết kế với nét dày hoặc ép vào với nhau sẽ tăng sự tương phản giữa với phần nội dung bài và chiếm ít diện tích theo chiều ngang hơn, đồng thời sẽ tạo nhiều khoảng trắng, tăng thêm ấn tượng cho tít bài.

+ Cẩn thận khi sử dụng chữ không chân: Hầu hết chữ không chân dày và rộng.

+ Nên rút gọn những tiêu đề dài: Thay những từ dài bằng những từ ngắn và loại bỏ những từ không cần thiết. Tít báo nên dùng tối đa là hai dòng, chỉ những trường hợp đặc biệt mới dùng tít ba dòng.

+ Ngắt dòng cho tiêu đề ở những vị trí hợp lý: Nếu bạn vô tình ngắt dòng ở những vị trí không đúng, có thể nội dung tiêu đề sẽ trở thành những câu vô nghĩa hoặc gây hậu quả khó lường.

+ Tránh gạch chân cho các tiêu đề chính và tiêu đề phụ: Gạch chân gây trở ngại cho việc đọc vì họ sẽ không còn nhận biết rõ hình dạng của các ký tự trên tiêu đề. Ví dụ như nó sẽ che đi phần đuôi của chữ g, y, p...

+ Thận trọng khi sử dụng chữ viết hoa: Tránh lạm dụng các ký tự viết hoa vì nó làm cho tiêu đề dài hơn và giảm khoảng trắng xung quanh tiêu đề.

+ Hạn chế viết hoa cho toàn bộ tiêu đề : Vì khi sử dụng thường khó đọc hơn và chiếm nhiều diện tích hơn.

+ Tránh dùng cùng kiểu chữ và kích cỡ chữ như nhau cho hai tiêu đề của hai bài đứng cạnh nhau và song song nhau.

+ Chiều ngang của một cột báo nên có độ rộng không lớn hơn 80 mm và không nhỏ hơn 30 mm. Lý do là một cái liếc mắt của độc giả lớn nhất chỉ khoảng là 80 mm, nếu cột báo lớn hơn thì độc giả sẽ phải liếc mắt thêm một lần nữa mới đọc hết dòng của cột và vì thế sẽ làm giảm tốc độ đọc. Còn nếu cột báo nhỏ hơn 30 mm thì mắt của độc giả sẽ phải liên tục chạy theo ngắt dòng, làm giảm tốc độ đọc và gây mệt mỏi cho độc giả.

+ Sử dụng các tiêu đề xen trong thiết kế trang: Các tiêu đề xen giúp độc giả tập trung vào bài báo nhiều hơn. Việc sử dụng các tiêu đề xen giúp giới thiệu tóm tắt thông tin chính trong từng phần của bài báo đồng thời thu hút sự chú ý của độc giả.

 

            Phần trích dẫn

Sử dụng các cụm từ hoặc các câu ngắn được trích dẫn từ nội dung nhằm giúp cho bài viết thêm sinh động và hướng độc giả vào nội dung chính của phần thân bài. Phần này thường thu hút những người thích đọc các bảng tóm tắt hoặc các thông tin sơ lược trước khi đọc đến phần nội dung chi tiết.
 

Những lưu ý khi dùng câu trích dẫn:

+ Tránh đặt câu trích dẫn ở đầu các cột nội dung dễ khiến cho độc giả nhầm là tít bài hoặc tít phụ của bài.

+ Tránh đặt các câu trích dẫn song song nhau. Khi đặt trích dẫn ở cột thứ nhất song song với trích dẫn ở cột thứ hai sẽ vô tình khiến cho độc giả đọc theo chiều ngang và bỏ qua một phần nội dung bài báo.

+ Phần trích dẫn nên căn thẳng hàng với phần nội dung bài. Nội dung bài có thể bị rối và trở nên lộn xộn khi bạn đặt trích dẫn chèn giữa các cột và lấn sang cả cột bên cạnh.

      

Phần nội dung

Theo kết quả nghiên cứu của Hiệp hội thiết kế báo quốc tế (có địa chỉ web là www.sdn.com) về thói quen của độc giả khi đọc báo (bằng cách cho độc giả đeo camera vào mắt và ghi lại mọi hình ảnh của mắt khi đọc báo): 75% độc giả nhìn theo trình tự ảnh - chú thích ảnh - tiêu đề - đoạn mở đầu - nội dung bài; 56% theo trình tự tiêu đề - ảnh - chú thích ảnh - đoạn mở đầu - nội dung bài. Bên phải phía trên 1/3 trang báo thường là nơi độc giả hay nhìn vào trước, sau đó chuyển từ từ sang bên trái là vị trí quan trọng nhất. Ở vị trí này, chúng ta đặt tin lớn nhất. Tại đây, độc giả bắt đầu đọc lướt trang báo. Một dòng tít "nổi bật hơn", một bức ảnh gây tranh cãi hay một tín hiệu màu sắc nét được đặt ở một số vị trí sẽ dễ dàng dẫn dắt đúng hoặc chỉ sai "đường đi" cho độc giả của bạn. Do vậy chúng ta - với trách nhiệm của một người thiết kế - với khả năng dẫn dắt độc giả chỉ bằng vài chiêu thức, kỹ thuật thiết kế có thể hướng độc giả vào những tin bài hay hoặc "dẫn sai" vào những bài kém quan trọng. Mà việc thường xuyên "đặt nhầm" những tin, bài không hay vào những vị trí quan trọng trên trang có thể sẽ khiến chúng ta mất dần độc giả.

Màu sắc trong các hộp dữ liệu, hình đồ họa hay ảnh nói chung đều được công nhận là có khả năng cuốn hút độc giả.

Thông thường, độc giả sẽ tìm kiếm "thông tin để bắt đầu đọc". Điều này giải thích vì sao ta phải có bài đinh trong một trang báo và trong một bài báo ta cũng chỉ ra cho độc giả điểm đinh để bắt đầu. Dựa vào "chu trình đọc" và thực tế những thông tin ta có trong bài báo, người thiết kế sẽ sắp xếp theo trình tự ảnh trước hay tiêu đề trước. Nếu có ảnh đẹp ta sẽ thiết kế theo chu trình ảnh trước. Nếu có một tiêu đề thu hút ta sẽ thiết kế theo chu trình tiêu đề trước. Điều này rất quan trọng vì độc giả có thể sẽ không đọc bài báo nếu điểm bắt đầu không hấp dẫn họ.

Chu trình đọc sẽ bị cắt ngang nếu có thêm một tín hiệu quá mạnh ở vị trí khác (ngoài vị trí bài đinh). Ví dụ: Nếu có ảnh một người nhìn thẳng vào độc giả hay có một đồ họa thông tin thú vị, mắt người đọc sẽ ngay lập tức nhìn ngay vào vị trí đó và họ rất dễ bỏ qua bài đinh.

Trình bày báo chính là dẫn dắt độc giả, hướng dẫn họ đọc những tin bài hay. Khi đã hiểu rõ hơn về cách lựa chọn của độc giả, bạn sẽ phục vụ họ tốt hơn. 

Theo Nội san Thông tấn, số 02/2012

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Thông tin đối ngoại trước yêu cầu đổi mới (29/02/2012 09:04:37)

Những bức ảnh làm thay đổi thế giới (28/02/2012 16:31:29)

2011 - Năm đẫm máu với giới truyền thông quốc tế (28/02/2012 16:15:33)

Phân xã trong nước với tầm nhìn năm 2020 (28/02/2012 15:20:23)

Cần một "bản quy hoạch tổng thể" cho hệ thống Phân xã  (28/02/2012 15:09:41)

Bế giảng lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ thôn tấn K25 (17/01/2012 14:44:18)

Nhật ký 150 ngày trên "ghế nóng TT&VH"  (17/01/2012 13:20:15)

Nghỉ Tết dài hơn, lo tin nhiều hơn  (17/01/2012 13:14:44)

Những xu hướng công nghệ truyền thông số trong năm 2012 (17/01/2012 13:00:24)

Báo Tết - mệt mà vui  (17/01/2012 12:53:59)