Thứ năm, ngày 16/05/2024

Tin tức trong ngành

Ban Thư ký biên tập và Quan hệ đối ngoại TTXVN: Những dấu ấn đối ngoại của ngành


(20/01/2023 17:32:49)

Sôi động trở lại cùng các hoạt động đối ngoại của đất nước, chỉ vài ngày sau khi Việt Nam “mở cửa”, ngày 15/3, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đón vị khách quốc tế đầu tiên trong năm 2022 là Tổng biên tập hãng thông tấn quốc gia Malaysia (BERNAMA) Khairdzir Md Yunus. Tổng giám đốc Vũ Việt Trang và Tổng biên tập BERNAMA đã trao đổi thỏa thuận hợp tác giai đoạn mới trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Malaysia Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaakob. Trong cuộc hội đàm, hai hãng đã thảo luận các phương hướng hợp tác, hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia vào năm 2023.

Tổng giám đốc  TTXVN Vũ Việt Trang cùng đoàn đại biểu hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap tại Phủ Chủ tịch, tháng 12/2022

Những tháng đầu năm, khi dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, TTXVN đã tổ chức các hoạt động đối ngoại một cách linh hoạt, kết hợp trực tiếp và trực tuyến để vừa phòng chống dịch bệnh, vừa lan tỏa hiệu quả truyền thông, không làm gián đoạn các mối quan hệ hợp tác với bạn bè truyền thống.

Tại cuộc hội đàm trực tuyến giữa Tổng giám đốc Vũ Việt Trang và Tổng giám đốc Thông tấn xã Pathet Lào (KPL) Khampheuy Philapha, hai bên đã ký thỏa thuận hợp tác giai đoạn mới, đề cao mối quan hệ thủy chung, son sắt, sự giúp đỡ chí nghĩa chí tình dành cho nhau; đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực vun đắp cho mối quan hệ hợp tác giữa hai hãng. Hai cuộc triển lãm ảnh tổ chức tại hai đầu cầu Viêng Chăn - Hà Nội và cuộc trưng bày ảnh trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức CHDCND Lào của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã góp phần làm phong phú thêm các hoạt động kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào.

Phát huy thế mạnh của hãng thông tấn quốc gia với kho ảnh tư liệu quý giá và số lượng ảnh thời sự được cập nhật hằng ngày, bám sát các đề án tuyên truyền về các sự kiện đối ngoại quan trọng, TTXVN đã chủ động phối hợp với các hãng  đối tác, cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam để tổ chức nhiều cuộc trưng bày, triển lãm ảnh. Có thể kể đến sự phối hợp với hãng thông tấn Triều Tiên KCNA và Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên trong tổ chức trưng bày ảnh “Quan hệ truyền thống Việt Nam - Triều Tiên và dấu ấn của lãnh đạo hai nước” nhân kỷ niệm 72 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Triều Tiên và 65 năm cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kim Nhật Thành; phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ triển lãm ảnh trực tuyến “Việt Nam - Ấn Độ: 50 năm hợp tác” và nhiều cuộc trưng bày ảnh tại các nước trong khuôn khổ các chuyến thăm nước ngoài của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

TTXVN cũng triển khai linh hoạt, hiệu quả nhiều hoạt động hợp tác song phương và đa phương, đặc biệt là sự kiện Tổng giám đốc tham dự Đại hội đồng Tổ chức các hãng thông tấn châu Á - Thái Bình Dương (OANA) lần thứ 18 tại Iran và TTXVN tiếp tục được bầu giữ chức Ủy viên Ban chấp hành OANA nhiệm kỳ 2022-2027.

Khép lại hoạt động đối ngoại của năm 2022 là chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam của Chủ tịch, Giám đốc điều hành hãng Yonhap (Hàn Quốc) ngay trước thềm kỷ niệm 30 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc và vào thời điểm hai nước vừa nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện. Hai cuộc triển lãm ảnh do hai hãng thông tấn phối hợp tổ chức tại Seoul và Hà Nội đã góp phần tô đậm thêm mối quan hệ hợp tác hiệu quả, toàn diện Việt Nam và Hàn Quốc.

Góp phần vào những dấu ấn đối ngoại của ngành, Ban Thư ký biên tập và Quan hệ đối ngoại đã không ngừng cố gắng, điều tiết hợp lý giữa các mảng công việc; tích cực phối hợp hiệu quả với các đơn vị trong và ngoài ngành. Với Ban, mỗi sự kiện là một lần trưởng thành hơn trong thực tiễn, để tự tin hơn với những kế hoạch hợp tác quốc tế trong năm 2023, với mục tiêu gắn kết tình hữu nghị, quan hệ hợp tác nghiệp vụ với các hãng thông tấn bạn bè, góp phần hiện thực hóa chủ trương, đường lối đối ngoại của đất nước./.

Nguyễn Ngọc Anh - Phó trưởng ban Thư ký biên tập và Quan hệ đối ngoại
Nội san Thông tấn Xuân 2023