Thứ sáu, ngày 10/05/2024

Tin tức trong ngành

Ban Tổ chức - Cán bộ TTXVN: Sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu quả


(21/01/2023 16:35:57)

Tham mưu cho Tổng giám đốc tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần các Nghị quyết 18 và 19 của Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII là một trong những điểm nhấn trong thực hiện nhiệm vụ của Ban Tổ chức - Cán bộ (Thông tấn xã Việt Nam - TTXVN) năm 2022.

 

Cán bộ, chuyên viên Ban Tổ chức - Cán bộ TTXVN khai thác hồ sơ tư liệu nhân sự của ngành, tháng 1/2023

Nếu như năm 2017, với mục tiêu cơ cấu lại sản phẩm nhằm nâng cao hiệu quả thông tin, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) sáp nhập bản tin Khoa học và Công nghệ vào Ban biên tập tin Trong nước; thì đến năm 2022, nhằm tiếp tục triển khai chủ trương của Đảng và Nhà nước về tinh gọn bộ máy, TTXVN sáp nhập Trung tâm Tin học vào Trung tâm Kỹ thuật Thông tấn và sáp nhập Ban Kiểm tra vào Văn phòng TTXVN.
 
Việc giảm hai đầu mối cấp ban này được thể hiện tại Nghị định số 87/2022/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của TTXVN trong nhiệm kỳ Chính phủ 2021-2026 do Ban Tổ chức - Cán bộ phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng và đã được Chính phủ ban hành ngày 26/10/2022.
 
Song song với giảm đầu mối cấp ban, TTXVN cũng chủ động giảm đầu mối cấp phòng. Theo Nghị định mới, Ban Tổ chức - Cán bộ và Ban Thư ký biên tập và Quan hệ đối ngoại không có tổ chức cấp phòng và số lượng phòng tại Văn phòng TTXVN và Ban Kế hoạch - Tài chính đều giảm. Tổng số phòng thuộc các đơn vị giúp việc Tổng giám đốc đã giảm 8 phòng sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 87/2022/NĐ-CP.
 
Như vậy, từ 29 đầu mối cấp ban năm 2016, kết thúc năm 2022, TTXVN còn 26 đầu mối (giảm 10,3%); từ 155 đầu mối cấp phòng còn 129 (giảm 16,8%).
 
Ban Tổ chức - Cán bộ cũng đã xây dựng, trình Tổng giám đốc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 87/2022/NĐ-CP, trong đó yêu cầu các đơn vị trong ngành rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và đặc biệt là cơ cấu tổ chức từng đơn vị. Với tinh thần đó, các đơn vị thông tin sẽ được tổ chức lại theo hướng các phòng trực thuộc, ngoài việc phải đáp ứng các tiêu chí về chức năng, nhiệm vụ, còn phải bảo đảm tiêu chí về số lượng người làm việc được giao tối thiểu quy định tại các nghị định của Chính phủ về cơ quan thuộc Chính phủ và về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập.
 
Trong năm 2022, Ban Tổ chức - Cán bộ tiếp tục hoàn thiện Đề án phát triển TTXVN thành cơ quan thông tấn đa phương tiện chủ lực của hệ thống truyền thông quốc gia. Bên cạnh đó, Ban trình Tổng giám đốc ký ban hành Quy chế tuyển dụng viên chức, Quy chế nâng bậc lương; xin ý kiến các đơn vị về dự thảo Quy chế đào tạo, bồi dưỡng của TTXVN và hoàn thiện để sớm xin ý kiến đối với các dự thảo quy chế làm việc của các CQTT trong nước và ngoài nước.
 
Về công tác nhân sự, Ban đã phối hợp với các ban đảng Trung ương và Bộ Nội vụ thực hiện quy trình giới thiệu, đề nghị bổ nhiệm một đồng chí Phó tổng giám đốc; hoàn thành quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch chức danh Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc giai đoạn 2021-2026, quy hoạch mới giai đoạn 2026-2031; thực hiện quy trình bổ nhiệm 14 nhân sự quản lý cấp ban, 36 nhân sự quản lý cấp phòng; bổ nhiệm lại 11 nhân sự cấp ban và 45 nhân sự cấp phòng.
 
Để đảm bảo quyền lợi cho viên chức và người lao động, Ban đã trình Tổng giám đốc giải quyết 277 trường hợp nâng bậc lương thường xuyên, 176 trường hợp nâng bậc lương trước thời hạn, bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp cho 125 trường hợp đạt kỳ thi thăng hạng viên chức; thẩm định, trình Tổng giám đốc tặng Bằng khen cho 11 tập thể, 9 cá nhân, biểu dương 18 tập thể và 41 cá nhân có thành tích đột xuất trong công tác; hoàn thành hồ sơ đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước cho 18 tập thể, cá nhân; khen thưởng cấp bộ, ngành cho 12 tập thể và 9 cá nhân; đồng thời tặng, truy tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Thông tấn” cho 80 cá nhân của TTXVN./.

Đỗ Mạnh Chiến - Trưởng ban Tổ chức - Cán bộ
Nội san Thông tấn Xuân 2023