Thứ ba, ngày 18/06/2019

Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác thông tin đối ngoại

Cầu nối Việt Nam với cộng đồng Pháp ngữ


(01/09/2017 14:53:08)

Là tờ báo tiếng Pháp duy nhất của Việt Nam, Le Courrier du Vietnam được coi là một trong những kênh thông tin đối ngoại chính thống, cầu nối Việt Nam với cộng đồng 80 nước có sử dụng tiếng Pháp. Trong 5 năm gần đây, để triển khai chiến lược phát triển thông tin đối ngoại của Đảng và Nhà nước, đồng thời đáp ứng nhu cầu thông tin của độc giả Pháp ngữ, tờ báo đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức và phương thức tiếp cận độc giả.

Tổng thư ký Pháp ngữ Michaelle Jean (thứ hai bên trái) thăm tòa soạn báo Le Courrier du Vietnam, tháng 10/2016


Đổi mới để thành công
Từ năm 2011, Đảng và Nhà nước chủ trương đổi mới, đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại nhằm quảng bá sâu rộng hơn nữa hình ảnh của Việt Nam với tư cách là thành viên có trách nhiệm và tin cậy trong cộng đồng quốc tế. Để đáp ứng yêu cầu thông tin trong tình hình mới, tờ báo đã tiến hành cải tổ cả về nội dung, hình thức và phương thức tiếp cận các đối tượng độc giả, với ba sản phẩm chính là: Tạp chí in, báo điện tử và chuyên đề truyền hình.
 
Năm 2012, tuần báo truyền thống Le Courrier du Vietnam đã có diện mạo mới. Với các bài viết sâu, có chất lượng về nội dung, bố cục gọn gàng, hình ảnh sinh động, cùng nhiều thông tin tiện ích, tờ báo đã nhanh chóng được độc giả nói tiếng Pháp làm ăn, sinh sống tại Việt Nam và khách du lịch đánh giá cao. Các nhà ngoại giao nước ngoài ở Việt Nam coi tờ báo như một nguồn tư liệu để tham khảo thông tin khi cần tìm hiểu các vấn đề liên quan đến Việt Nam. Nhờ đó, số lượng phát hành báo đã tăng gấp 2,5 lần so với trước năm 2010. Đặc biệt, phiên bản E-paper đã góp phần đưa tờ báo tuần vượt qua những rào cản về không gian và thời gian để đến với độc giả Pháp ngữ trên toàn thế giới.
 
Tờ báo giấy hằng ngày cũng đã được thay thế bằng báo điện tử với lượng thông tin phong phú, đa dạng và cập nhật liên tục. Nếu như trước đây, tờ báo giấy hằng ngày chỉ đáp ứng được nhu cầu của 800 độc giả ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, thì báo điện tử hiện nay được hàng chục nghìn độc giả từ gần 140 nước trên thế giới đón đọc mỗi ngày, tạo nên sự lan tỏa thông tin mạnh mẽ và sâu rộng. Điều này cho thấy việc chuyển đổi từ báo giấy sang báo điện tử là một hướng đi đúng đắn và kịp thời. Phiên bản báo Le Courrier du Vietnam trên điện thoại di động cũng đã đạt được những kết quả tích cực, tạo điều kiện cho độc giả có thể truy cập thông tin tiếng Pháp ở mọi nơi, mọi lúc, góp phần tăng cường hiệu quả thông tin đối ngoại của tờ báo.
 
Chuyên đề truyền hình “Không gian Pháp ngữ”, lần đầu tiên lên sóng Truyền hình thông tấn vào năm 2012, luôn được đánh giá là một trong những chuyên đề có chất lượng về nội dung và kỹ thuật hình ảnh, được đông đảo khán giả truyền hình trong nước và nước ngoài theo dõi. Từ năm 2017, để phục vụ tốt hơn nữa độc giả, đồng thời thực hiện chủ trương tăng cường thông tin đối ngoại, chuyên đề đã được cải tiến nội dung và tăng thời lượng phát sóng lên mỗi tuần một số.
 
Có thể nói, việc đổi mới và đa dạng hóa các sản phẩm đã giúp Le Courrier du Vietnam phát huy được hiệu quả thông tin, thu hút ngày càng nhiều độc giả Pháp ngữ, đóng góp vào thành công chung của công tác đối ngoại.
 

Thông tin trên báo Le Courrier du Vietnam phản ánh kịp thời chủ trương, chính sách đối nội, đối ngoại của Đảng và Nhà nước, những thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Bên cạnh đó, báo Le Courrier du Vietnam còn đăng tải những thông tin về đường lối của Đảng và Nhà nước trong việc bảo đảm và phát huy quyền tự do, dân chủ, các bài bình luận, đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc từ bên ngoài về Việt Nam, nhất là trong những vấn đề nhạy cảm như: Dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, biên giới, lãnh thổ…
 
Thông qua các sản phẩm thông tin của mình, Le Courrier du Vietnam đã giúp nhân dân thế giới và cộng đồng người Việt Nam ở các nước có sử dụng tiếng Pháp biết tới một đất nước Việt Nam hòa bình, ổn định, năng động, đổi mới và phát triển, là điểm đến an toàn và tin cậy của nhà đầu tư, khách du lịch.

Mở rộng quan hệ quốc tế
Cùng với việc chú trọng thông tin đối ngoại, tòa soạn luôn tìm cách giới thiệu quảng bá hình ảnh và các ấn phẩm của đơn vị trong cộng đồng các nước có sử dụng tiếng Pháp, đặc biệt là Nhóm các Đại sứ quán, cơ quan đại diện và tổ chức quốc tế có sử dụng tiếng Pháp tại Hà Nội (GADIF), thu hút sự quan tâm của họ trong việc phát triển tờ báo trở thành một kênh thông tin đối ngoại chủ đạo của Việt Nam trong Cộng đồng Pháp ngữ.
 
Trong các cuộc gặp gỡ với đại diện của GADIF, Ban biên tập luôn kêu gọi sự ủng hộ của họ đối với việc phát triển và quảng bá tờ báo ở trong nước và trên thế giới. Nhờ những nỗ lực này, việc phát hành báo đã có những bước tiến tích cực, qua đó, nâng cao vai trò và thương hiệu của tờ báo tiếng Pháp duy nhất của Việt Nam trong cộng đồng các nước có sử dụng tiếng Pháp. 
 
Với bề dày lịch sử 60 năm hình thành và phát triển, Le Courrier du Vietnam đã và đang phát huy mạnh mẽ vai trò của mình, xứng đáng là một kênh thông tin đối ngoại của Nhà nước, cầu nối Việt Nam với cộng đồng 220 triệu người có sử dụng tiếng Pháp trên thế giới.
 
Trong thời gian tới, Le Courrier du Vietnam sẽ tiếp tục nghiên cứu và thực hiện các giải pháp cải tiến nội dung và hình thức các sản phẩm, phát triển theo hướng truyền thông đa phương tiện để tờ báo trở thành món ăn tinh thần hấp dẫn với độc giả Pháp ngữ, góp phần đưa Việt Nam ra thế giới và mang thế giới đến với Việt Nam.
 
Một góc tòa soạn báo Le Courrier du Vietnam

 
 

Theo Nội san thông tấn số 8/2017