Thứ tư, ngày 24/04/2024

Lan tỏa thông tin thông tấn trên mạng xã hội

Chia sẻ để tương tác mạnh mẽ với độc giả


(02/08/2017 14:49:22)

Từ khi chuyển đổi báo giấy sang báo điện tử, Ban biên tập và phóng viên báo Tin tức càng ý thức hơn về tầm quan trọng của việc phải tăng lượng truy cập cũng như sự tương tác mạnh mẽ với độc giả. Do đó, việc chia sẻ thông tin của báo lên các trang mạng xã hội được chú trọng hơn.

Trang Fanpage của báo Tin tức trên Facebook


Thông tin được tái xuất bản
Nếu như trước đây, việc xử lý thông tin sau khi được Ban biên tập duyệt chỉ là đưa bài (xuất bản) lên báo, nay có thêm một công đoạn mới là đưa bài lên mạng xã hội. Công việc này có hai mục đích: Lan tỏa thông tin rộng rãi hơn và ghi nhận phản hồi của độc giả về thông tin đó. Không ít “cư dân” mạng trở thành độc giả trung thành của các báo điện tử trên các mạng xã hội thay vì đọc báo như cách truyền thống.

Việc lan truyền thông tin trên mạng xã hội cũng vô cùng đơn giản, thuận tiện với chi phí rẻ “chưa từng thấy”. Chỉ với một trang mạng xã hội được lập miễn phí, thông tin được lan truyền cho cả nghìn người theo dõi. Mặt khác, qua đó, tin bài của phóng viên được khai thác tối đa giá trị khi được xuất bản hai lần (lần đầu ở báo và lần hai trên mạng xã hội), càng làm tăng giá trị thông tin cũng như sức tác động đến công chúng và xã hội.

Năm 1949, Claude Shannon đã phát triển mô hình truyền thông một chiều áp đặt của Laswell thành mô hình truyền thông hai chiều mềm dẻo. Theo mô hình của Shannon, yếu tố phản hồi của đối tượng tiếp nhận rất quan trọng. Nó thể hiện sự tương tác, bình đẳng của quá trình truyền thông, đồng thời giúp ghi nhận hiệu quả truyền thông – điều mong muốn của bất kỳ người làm truyền thông nào. Hơn 60 năm sau, mạng xã hội không chỉ giúp báo mạng điện tử ghi nhận phản hồi của độc giả một cách dễ dàng mà còn giúp đánh giá hiệu quả thông tin. 

Nắm bắt được điều này, từ cuối năm 2016, khi chuẩn bị chuyển sang mô hình báo điện tử, Ban biên tập báo Tin tức đã phân công nhiệm vụ chia sẻ thông tin lên mạng xã hội cho Chi đoàn thanh niên, với yêu cầu phải chia sẻ những thông tin chính trị, thông tin định hướng chứ không chỉ chia sẻ thông tin hấp dẫn. Chi đoàn đã phân công từng nhóm, chia sẻ thông tin lên Facebook, Zalo, Twitter… đồng thời ghi nhận những ý kiến phản hồi của độc giả.

Trước đó, ngày 22/6/2012, tài khoản Facebook của báo Tin tức đã được lập. Thời kỳ đầu, mức độ tương tác của độc giả trên mạng xã hội của báo chưa nhiều. Trong vòng một năm, từ tháng 6/2012 – 6/2013, trang đã chia sẻ 74 tin bài và chỉ nhận được tổng cộng 97 lượt like, 10 lượt comment. 

Để nâng cao hiệu quả chia sẻ thông tin trên mạng xã hội, hiện nay, mỗi tin bài của báo Tin tức đều có nút “like” và “chia sẻ” để độc giả dễ dàng tương tác. Đồng thời, báo đã mở một trang fanpage và một group trên mạng xã hội Facebook. Fanpage báo Tin tức hiện đã có trên 33.000 lượt theo dõi. hằng ngày, trang này chia sẻ nhiều thông tin hấp dẫn của báo. Còn trang group Bạn bè Tin tức hiện có gần 1.500 thành viên và trở thành diễn đàn tương tác của báo với bạn đọc. 
 
Group “Bạn bè Tin tức” hiện có khoảng 1.500 thành viên

Chia sẻ có chọn lọc 
Với bất kỳ phương tiện truyền thông đại chúng nào, thông tin càng lan truyền rộng thì càng có nhiều người được tiếp nhận và càng có cơ hội tác động mạnh mẽ đến các đối tượng. Mạng xã hội ra đời đã giúp báo chí thực hiện công việc “loan tin” tốt hơn, nhất là những mạng có lượng thành viên đông đảo lên tới 2 tỷ người như Facebook.

Thực tế cho thấy, thông tin sau khi được xuất bản trên báo điện tử, lại được chia sẻ trên những tài khoản mạng xã hội sẽ có thêm rất nhiều độc giả là những người đang sử dụng mạng xã hội và là thành viên của fanpage. Cách truyền thông tin này vô cùng hiệu quả, bởi mỗi fanpage có hàng chục đến hàng trăm ngàn người theo dõi. Mỗi thông tin khi được chia sẻ sẽ đến được với rất nhiều độc giả một cách tự nhiên (mỗi khi họ sử dụng Facebook và vào phần Trang chủ, các thông tin mới nhất sẽ được update tại đây), thay vì việc phải vào Trang chủ của báo để đọc tin tức mới nhất.

Việc chia sẻ thông tin báo chí lên mạng xã hội có nhiều cách khác nhau. Có khi dẫn lại sapo bài báo, nhưng cũng có khi người chia sẻ bài sẽ “chua” thêm một câu “phụ họa” nào đó để hút độc giả. Mỗi báo cũng có những chiến lược khác nhau, có báo chia sẻ rất nhiều, nhưng có báo chỉ lựa chọn 1 - 2 tin bài đinh trong ngày để chia sẻ.

Theo khảo sát của tác giả, trong 6 tháng đầu năm 2013, báo điện tử Vietnamnet chia sẻ quá nhiều bài viết trong một ngày mà thiếu sự chọn lọc thông tin, việc chia sẻ cũng không thành quy luật khi ngày có ngày không. Theo thống kê, trong suốt 6 tháng, có tới 1.230 tin bài chia sẻ không hề nhận được một lượt like/comment/share nào, chiếm đến hơn 79% tổng số tin bài được chia sẻ. Những ngày chia sẻ nhiều thông tin thì đa phần trong số đó lại là tin bài “ba không”, tức là không được like, không comment và không share.

Trong khi đó, cùng thời gian này 100% các bài báo được VnExpress đưa lên mạng xã hội Facebook đều thu hút được like và hầu hết các bài đều được chia sẻ. Cụ thể, tổng số lượt like là 127.543, tổng số lượt chia sẻ là 8.584. 

Rõ ràng, nếu có chiến lược hút fan và chia sẻ thông tin bài bản, sự tác động đến cộng đồng mạng sẽ mạnh mẽ hơn và thông tin của báo sẽ được lan truyền rộng khắp hơn. Nhưng việc chia sẻ thông tin báo chí lên mạng xã hội không thể tùy tiện mà phải lựa chọn những thông tin hay, đặc sắc và có sức tác động, lan tỏa mạnh trong dư luận.

Rút kinh nghiệm từ bài học này, hiện nay, cùng với chọn lọc thông tin để chia sẻ, báo Tin tức còn quan tâm tạo thêm những lời dẫn, “caption” hấp dẫn nhằm hút người xem. Các bài viết được chia sẻ thường là những vấn đề dân sinh, gần gũi với đời sống, ít đưa các vấn đề học thuật, khô khan. 

Bên cạnh đó, việc kiểm duyệt nội dung các comment cũng vô cùng quan trọng. Với mạng xã hội, mọi bình luận của độc giả sẽ hiển thị ngay lập tức nên không loại trừ khả năng sẽ có những bình luận phản cảm, phản động. Do đó, người chia sẻ thông tin lên mạng xã hội cũng đồng thời là người phải kiểm duyệt các nội dung comment để xóa hoặc ẩn kịp thời những comment không phù hợp.
 
Một góc tòa soạn báo Tin tức

 

Theo Nội san thông tấn số 7/2017