Thứ sáu, ngày 19/04/2024

Tìm hiểu báo chí

Tìm hướng đi cho tương lai báo chí


(09/08/2018 15:48:12)

Tin giả (fake news) - thách thức đối với báo chí toàn cầu và phát triển, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong báo chí là hai trong số những nội dung được bàn thảo tại Hội nghị các hãng thông tấn thế giới với chủ đề “Tương lai báo chí truyền thống trong bối cảnh nhiều thách thức mới”, diễn ra ngày 24/5 trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg lần thứ 22, tại Liên bang Nga. Phó tổng giám đốc Lê Quốc Minh dẫn đầu đoàn TTXVN tham dự hội nghị.

Phó tổng giám đốc Lê Quốc Minh trao đổi với lãnh đạo một số hãng thông tấn tại hội nghị

1. Thể hiện sự quan tâm, lo lắng về vấn nạn tin giả hiện nay, Tổng giám đốc Hãng thông tấn Nga (TASS) Sergei Mikhailov cho rằng, đã đến lúc phải xây dựng những cơ chế để nhanh chóng làm rõ những thông tin giả trong môi trường truyền thông.
 
Ông cũng lưu ý hiện tượng từ lâu các phương tiện thông tin đại chúng sử dụng thông tin của người sử dụng mạng xã hội vì trên thực tế, người sử dụng mạng xã hội biết được nhiều sự kiện, đặc biệt là những sự cố bất thường, nhanh hơn các phương tiện truyền thông đại chúng. Chúng ta không thể coi thường hiện tượng này và nhiệm vụ của những người làm truyền thông chuyên nghiệp là học cách thu được lợi ích tối đa từ mạng xã hội. Ông Mikhailov đề xuất xây dựng những cơ chế liên lạc với người sử dụng mạng xã hội như một mạng lưới nhà báo công dân ở khắp nơi trên thế giới. Qua đó, giải quyết được vấn đề kiểm chứng nguồn tin.
 
Đề cập đến vấn đề này, Giám đốc điều hành Hãng Kyodo News (Nhật Bản), ông Hiroki Sugita nhấn mạnh: Các phương tiện truyền thông đại chúng cần bắt đầu các cuộc đàm phán tập thể với các nhà cung cấp nền tảng, các hãng thông tấn và không chỉ các hãng tin mới cần phải xây dựng hệ thống kiểm tra sự thật. Tuy nhiên, theo ông Sugita, để xây dựng được nền tảng như thế “không thể làm riêng lẻ mà cần phải cùng nhau hành động”.
 
Đại diện Hãng thông tấn AP (Mỹ), ông Ian Phillips chia sẻ: Ngày nay, người sử dụng mạng xã hội được tiếp cận nhiều nguồn tin khác nhau. Vì vậy, độc giả mong muốn nhận được tin tức từ những nguồn tin đã được xác thực. Theo ông Phillips, hiện độc giả quan tâm đến cái gọi là “xác minh dữ kiện”, kiểm tra tính xác thực của thông tin. Để đáp ứng điều đó, AP đã thành lập bộ phận phụ trách công tác “xác minh dữ kiện”.
Hội nghị các hãng thông tấn thế giới với chủ đề “Tương lai báo chí truyền thống trong bối cảnh nhiều thách thức mới”, tổ chức tại Nga với sự bảo trợ của hãng thông tấn TASS.

Lãnh đạo gần 30 hãng thông tấn lớn trên thế giới như: Russia Today (RT -  Nga), AP (Mỹ), ANSA (Italia), AFP (Pháp), Kyodo News (Nhật Bản), TTXVN, Tân Hoa xã (Trung Quốc), EFE (Tây Ban Nha), PA (Anh), IRNA (Iran), Prensa Latina (Cuba)... tham dự hội nghị.

 
Trong khi đó, Giám đốc Hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA Seyed Zia Hashemi đề cập thách thức khác mà báo chí truyền thống đang phải đối mặt, với tham luận “Những công nghệ mới là thách thức đối với các hãng thông tấn”. Theo ông, các trang mạng xã hội là những nền tảng mà trên đó có thể đăng tải nội dung rẻ tiền và làm diễn đàn áp đặt ý kiến dưới vỏ bọc báo chí. Nhiều hãng thông tấn bắt đầu cạnh tranh với hiện tượng này, còn độc giả bắt đầu đánh mất niềm tin đối với báo chí nói chung.
 
Chia sẻ ý kiến trên, Giám đốc Hãng Press Association (PA, Anh), ông Clive Marshall kêu gọi không đánh giá giá trị thông tin bằng sự phổ biến của chúng trên mạng xã hội. Điều quan trọng nhất đối với các phương tiện truyền thông đại chúng truyền thống là cần phải giữ thương hiệu và danh tiếng của mình.
 
2. Triển vọng “robot hóa” các phương tiện truyền thông đại chúng cũng là một chủ đề được thảo luận sôi nổi tại Hội nghị lần này. Tổng giám đốc TASS cho rằng, không nên lo sợ tự động hóa sản xuất nội dung. Giả sử trong tương lai gần, trí tuệ nhân tạo có thể xử lý và sản xuất đến 80% nội dung thông tin, thì lúc đó phóng viên có nhiều thời gian hơn để làm việc với các nguồn tin và tìm kiếm những đề tài mới, tạo bước đột phá trong công tác thông tin. Nhờ đó, chất lượng báo chí sẽ tăng lên chứ không giảm xuống như nhiều người lo ngại.
 
Đồng quan điểm, Tổng giám đốc Hãng thông tấn Armenia Armenpress cho rằng, các phương tiện truyền thông đại chúng truyền thống, đặc biệt là các hãng thông tấn đang tiên phong phát triển công nghệ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, sản xuất tin tức và sử dụng mạng xã hội. Thách thức chính đối với các phương tiện truyền thông đại chúng truyền thống ở chỗ, không được quên sứ mệnh của mình là “nói sự thật, làm báo chân chính, không quên trách nhiệm đạo đức của nhà báo”.
 
Giám đốc điều hành Hãng Kyodo News (Nhật Bản) kêu gọi các hãng thông tấn hợp tác với các phương tiện truyền thông mới. Theo ông, hiện nay, chúng ta đang cạnh tranh với các phương tiện truyền thông mới, tuy nhiên, sự cạnh tranh có thể chôn vùi chúng ta, vì vậy cần phải hợp tác. Một trong những nhân tố sống còn đối với các hãng thông tấn là phải “thay máu” thu hút nhân tài trong giới trẻ vốn là thế hệ nhạy bén với cái mới, đào tạo cho họ những kỹ năng cần thiết trước khi đưa vào làm việc trong lĩnh vực truyền thông đại chúng.
 

Nội san thông tấn số 7/2018

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Chiến lược cho báo chí khi truyền thông xã hội phát triển mạnh mẽ (05/06/2018 09:27:14)

Giải World Press Photo 2018: "Đám cháy chuyển động" đoạt giải Bức ảnh của năm (04/05/2018 15:53:50)

Báo chí trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 (22/02/2018 16:31:47)

Báo chí với công nghệ thực tại ảo (15/01/2018 10:54:05)

Video trực tiếp - Xu hướng mới tại các tòa soạn (05/09/2017 09:31:20)

Vì sao báo chí Mỹ cũng mắc lừa các trang tin tức giả mạo? (02/08/2017 15:15:37)

Doanh thu quảng cáo báo in giảm mạnh (12/04/2017 11:07:52)

Vinh danh lòng quả cảm và sự dấn thân (02/03/2017 10:26:32)

Nhìn lại vai trò của truyền thông trong cuộc xâm lược Iraq (05/12/2016 10:57:07)

Báo in chật vật để tồn tại (08/11/2016 15:07:45)