Chủ nhật, ngày 21/12/2025

Bản tin văn bản Pháp luật

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 03 ngày 19/01/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam


(21/01/2015 11:00:09)


VĂN BẢN MỚI


1. Cấm áp dụng các tập quán lạc hậu trong hôn nhân và gia đình.

2. Điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường.

3. Từ 07/01/2015, tăng thuế nhập khẩu xăng lên 35%.

4. Từ 2015, TPHCM thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô.

5. Quy định về lưu trữ quốc gia đối với tem bưu chính VN.

6. Dưới 18 tuổi chỉ được chơi game online tối đa 3 giờ/ngày.

7. Quy định mức phí mới qua cầu Phú Mỹ.


 

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT: Sáu điểm mới cốt lõi trong Luật Xây dựng sửa đổi, có hiệu lực từ 01/01/2015.

 

GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT

1. Các cơ quan, tổ chức được giao quản lý, sử dụng tài sản nhà nước có nghĩa vụ gì ?

2. Sau khi ly hôn, vợ, chồng có quyền và nghĩa vụ gì trong việc trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con?

 

VĂN BẢN CỦA CHÍNH PHỦ, THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

 


1. CẤM ÁP DỤNG CÁC TẬP QUÁN LẠC HẬU TRONG HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 31/12/2014, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 126/2014/NĐ-CP về quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình, trong đó quy định cụ thể danh mục các tập quán lạc hậu về hôn nhân và gia đình cần vận động xóa bỏ hoặc cấm áp dụng.

Theo đó, các tập quán lạc hậu về hôn nhân và gia đình cấm áp dụng, gồm: chế độ hôn nhân đa thê; kết hôn giữa những người có cùng dòng máu về trực hệ, giữa những người khác có họ trong phạm vi ba đời; bắt buộc người phụ nữ góa chồng hoặc người đàn ông góa vợ, nếu kết hôn với người khác thì phải trả lại tiền cưới cho nhà chồng cũ hoặc nhà vợ cũ; đòi lại của cải, phạt vạ khi vợ, chồng ly hôn... Việc đăng ký kết hôn không do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện; kết hôn trước độ tuổi quy định; cưỡng ép kết hôn do xem "lá số" và do mê tín dị đoan; cản trở hôn nhân do khác dân tộc, tôn giáo hay tập tục buộc con rể ở rể sau khi kết hôn để trả công cho bố, mẹ vợ nếu không có tiền cưới và đồ sính lễ...cũng là những hủ tục cần vận động để xóa bỏ.

Chính phủ yêu cầu trong thời hạn 3 năm kể từ ngày Nghị định có hiệu lực, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm xây dựng, trình HĐND cùng cấp phê duyệt danh mục các tập quán về hôn nhân và gia đình được áp dụng tại địa phương.

Bên cạnh đó, Nghị định cũng có những quy định đáng chú ý về chế độ tài sản của vợ, chồng. Theo đó, quyền tài sản đối với đối tượng sở hữu trí tuệ; tài sản mà vợ, chồng xác lập quyền sở hữu riêng theo bản án, quyết định của Tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền khác và khoản trợ cấp, ưu đãi mà vợ, chồng được nhận theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; quyền tài sản khác gắn liền với nhân thân của vợ, chồng được coi là tài sản riêng của vợ, chồng.

Cũng theo Nghị định này, tài sản chung của vợ chồng bao gồm: Khoản tiền thưởng, tiền trúng thưởng xổ số, tiền trợ cấp (trừ khoản trợ cấp, ưu đãi mà vợ, chồng được nhận theo quy định về ưu đãi người có công với cách mạng)... Đối với quyền sử dụng đất và những tài sản khác mà pháp luật có quy định phải đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu, phải được đăng ký theo quy định tại Điều 34 Luật Hôn nhân và Gia đình. Với tài sản chung của vợ chồng đã được đăng ký và ghi tên một bên vợ hoặc chồng thì vợ, chồng có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng đất để ghi tên của cả vợ và chồng. Trường hợp tài sản chung được chia trong thời kỳ hôn nhân mà trong Giấy chứng nhận quyền sở hữu, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi tên cả vợ và chồng thì bên được chia phần tài sản bằng hiện vật có thể yêu cầu cơ quan đăng ký tài sản cấp lại Giấy chứng nhận quyền sở hữu, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên cơ sở văn bản thỏa thuận của vợ chồng hoặc quyết định của Tòa án về chia tài sản chung.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/02/2015.

 

2. ĐIỀU KIỆN HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ QUAN TRẮC MÔI TRƯỜNG

Ngày 31/12/2014, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 127/2014/NĐ-CP quy định điều kiện của tổ chức hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường.

Theo Nghị định này, tổ chức muốn hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường trong lĩnh vực quan trắc tại hiện trường phải được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ này và phải đáp ứng một số điều kiện cơ bản như: Có quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận hoạt động khoa học công nghệ/Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/Giấy chứng nhận đầu tư do cơ quan có thẩm quyền cấp, trong đó có hoạt động quan trắc môi trường; có đủ số lượng người thực hiện hoạt động quan trắc tại hiện trường theo các thành phần môi trường và thông số quan trắc đề nghị chứng nhận; phải có người trực tiếp phụ trách đội quan trắc tại hiện trường có trình độ đại học trở lên với một trong các chuyên ngành về môi trường, hóa học, sinh học, lâm nghiệp, thổ nhưỡng, vật lý hạt nhân, phóng xạ, địa lý, địa chất, có tối thiểu 24 tháng kinh nghiệm trong lĩnh vực quan trắc môi trường và phải có đủ điều kiện về trang thiết bị, phương pháp và cơ sở vật chất thực hiện hoạt động quan trắc theo quy định của pháp luật.

Về điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường trong lĩnh vực phân tích môi trường, ngoài việc phải có quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận hoạt động khoa học công nghệ, có đủ số lượng người như trên, tổ chức còn phải đảm bảo các điều kiện sau: có người quản lý phòng thí nghiệm với trình độ đại học trở lên về hóa học, môi trường, sinh học hoặc phóng xạ, địa lý..., có tối thiểu 05 năm kinh nghiệm hoặc 03 năm kinh nghiệm nếu là thạc sĩ và 02 năm kinh nghiệm nếu là tiến sĩ trong lĩnh vực phân tích môi trường; có quy trình bảo quản, sử dụng an toàn, bảo dưỡng và kiểm định, hiệu chuẩn thiết bị phân tích theo quy định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hoặc quy định của nhà sản xuất; có quy trình sử dụng, vận hành tất cả các thiết bị phân tích môi trường...

Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường có thời hạn hiệu lực là 36 tháng kể từ ngày cấp và có thể được gia hạn nhiều lần, mỗi lần gia hạn không quá 36 tháng.

Nghị định có hiệu lực kể từ ngày 15/02/2015.


 

VĂN BẢN CỦA CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯÆ NG

 


3. TỪ 07/01/2015, TĂNG THUẾ NHẬP KHẨU XĂNG ĐỘNG CÆ  LÊN 35%

Theo Thông tư số 03/2015/TT-BTC ngày 06/01/2015 của Bộ Tài chính về việc sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu thuộc nhóm 27.10 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng động cơ (có hoặc không pha chì) sẽ tăng từ 27% lên 35%, bắt đầu từ ngày 07/01/2015.

Cũng từ thời điểm trên, mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng khác như xăng máy bay, dung môi, dầu diesel cũng tăng đáng kể. Cụ thể, thuế suất thuế nhập khẩu đối với xăng máy bay, trừ loại sử dụng làm nhiên liệu máy bay phản lực tăng 5% từ 20% lên 25%; thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với nhiên liệu diesel tăng từ 23% lên 30%; nhiên liệu động cơ máy bay (nhiên liệu phản lực) và dung môi trắng, dung môi nhẹ khác có mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi lần lượt là 25% và 35%.

Riêng đối với dầu thải; dầu bôi trơn cho động cơ máy bay; dầu biến thế, dầu dùng cho bộ phận ngắt mạch; và dầu dùng trong bộ hãm thủy lực (dầu phanh), mức thuế suất thuế nhập khẩu không thay đổi so với quy định hiện hành, lần lượt là 20%; 5% và 3%...

Thông tư có hiệu lực thi hành kể ngày 07/01/2015.
 

4. TỪ 2015, TPHCM THU PHÍ SỬ DỤNG ĐƯỜNG BỘ ĐỐI VỚI XE MÔ TÔ

Đây là một trong những nội dung quan trọng của Hội đồng nhân dân TPHCM tại Nghị quyết số 31/2014/NQ-HĐND về tổ chức thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô trên địa bàn thành phố, được thông qua ngày 30/12/2014.

Theo đó, từ ngày 01/01/2015, tất cả xe mô tô hai bánh, xe gắn máy có đăng ký biển số xe tại TPHCM hoặc xe đăng ký biển số xe tại địa phương khác nhưng hoạt động trên địa bàn thành phố đều phải đóng phí sử dụng đường bộ với mức thu cụ thể như sau: loại xe có dung tích xy lanh đến 100cm3 là 50.000 đồng/xe/năm; loại xe có dung tích xy lanh từ trên 100cm3 đến 175cm3 là 100.000 đồng/xe/năm và loại xe có dung tích xy lanh từ trên 175cm3 là 150.000 đồng/người/năm.

Nghị quyết cũng nêu rõ, không thu phí tương ứng với thời gian đã nộp phí đối với trường hợp chủ phương tiện có biên lai chứng minh đã nộp phí tại các địa phương khác. Riêng với xe mô tô của lực lượng công an, quốc phòng và xe mô tô của chủ phương tiện thuộc các hộ nghèo theo quy định về mức chuẩn hộ nghèo hiện hành của Thành phố sẽ được miễn nộp phí.

Để việc thu phí được triển khai hiệu quả, Thành phố cũng cho phép các phường, thị trấn và các xã được giữ lại lần lượt là 10% và 20% tổng số phí thu được để trang trải chi phí tổ chức thu.

Nghị quyết có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2015.

 

5. QUY ĐỊNH VỀ LƯU TRỮ QUỐC GIA ĐỐI VỚI TEM BƯU CHÍNH VN

Ngày 30/12/2014, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 27/2014/TT-BTTTT quy định chi tiết về lưu trữ quốc gia đối với tem bưu chính Việt Nam, hồ sơ mẫu thiết kế tem bưu chính Việt Nam và tem bưu chính các giai đoạn trước.

Theo đó, tem bưu chính Việt Nam giai đoạn từ năm 2015 trở đi đưa vào lưu trữ quốc gia phải đảm bảo các tiêu chuẩn quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tem bưu chính Việt Nam số: QCVN 69:2013/BTTTT ban hành kèm theo Thông tư số 13/2013/TT-BTTTT ban hành ngày 10/7/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông. Đối với tem bưu chính giai đoạn trước năm 2015 sẽ lựa chọn những bộ, mẫu tem có chất lượng tốt nhất trên cơ sở các quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tem bưu chính Việt Nam.

Thời hạn nộp lưu hồ sơ lưu trữ tem bưu chính của các bộ tem bưu chính từ năm 2015 trở đi không quá 90 ngày kể từ ngày phát hành bộ tem. Thời hạn lưu trữ các loại tem bưu chính, hồ sơ mẫu thiết kế và tài liệu có liên quan là vĩnh viễn.

            Để đảm bảo chất lượng lưu trữ, Bộ Thông tin và Truyền thông còn quy định cụ thể cách đóng gói tem lưu trữ như bộ tem phải được lót trên và dưới bằng giấy chống dính với định lượng 220g/m2; các tờ tem được băng bằng giấy trắng (bề ngang từ 3-5 cm) theo hình chữ thập bên ngoài để giữ bộ tem không bị xô, lệch trong quá trình bảo quản; toàn bộ tem bưu chính, hồ sơ mẫu thiết kế và tài liệu có liên quan được đựng trong các phong bì riêng biệt cho từng loại có khuôn khổ 225 x 325 mm.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 16/02/2015.

 

6. DƯỚI 18 TUỔI CHỈ ĐƯỢC CHÆ I GAME ONLINE TỐI ĐA 3 GIỜ/NGÀY

Nhằm thắt chặt quản lý game online và giảm tác động tiêu cực đối với người chơi điện tử trên mạng, ngày 29/12/2014, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư số 24/2014/TT-BTTTT quy định chi tiết về hoạt động quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng.

Theo đó, các trò chơi được phân loại theo độ tuổi người chơi, trong đó trò chơi điện tử dành cho thiếu niên (từ 12 tuổi trở lên, ký hiệu là 12+) là trò chơi có hoạt động đối kháng, chiến đấu có sử dụng vũ khí nhưng hình ảnh vũ khí không nhìn được cận cảnh, rõ ràng; tiết chế âm thanh va chạm của vũ khí khi chiến đấu; không có hoạt động, hình ảnh, âm thanh, nhân vật mặc hở hang, khiêu dâm, quay cận cảnh gây chú ý đến các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể người. Trò chơi điện tử dành cho mọi lứa tuổi (ký hiệu là 00+) là những trò chơi mô phỏng dạng hoạt hình; không có hoạt động đối kháng bằng vũ khí; không có hình ảnh, âm thanh ma quái, kinh dị, bạo lực; không có hình ảnh, hoạt động, âm thanh, nhân vật mặc hở hang, khiêu dâm, quay cận cảnh gây chú ý đến các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể người.

Thông tư cũng nêu rõ, khi tạo tài khoản sử dụng dịch vụ trò chơi điện tử G1 (loại trò chơi điện tử có sự tương tác giữa nhiều người chơi và thông qua hệ thống máy chủ của doanh nghiệp) phải cung cấp thông tin cá nhân gồm: Họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; địa chỉ đăng ký thường trú; số Chứng minh nhân dân hoặc số hộ chiếu, ngày cấp, nơi cấp; số điện thoại, địa chỉ thư điện tử (nếu có). Để xác thực thông tin của người chơi, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử phải triển khai hệ thống thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ sẵn sàng kết nối với cơ sở dữ liệu chứng minh nhân dân hoặc hệ thống mã số cá nhân quốc gia.

Nhằm giảm tác động tiêu cực của loại trò chơi này đối với người chơi, đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên, Thông tư này nhấn mạnh, doanh nghiệp cung cấp trò chơi điện tử phải có hệ thống thiết bị đảm bảo tổng thời gian sử dụng tất cả các trò chơi điện tử G1 của mỗi người chơi dưới 18 tuổi tối đa 180 phút/ngày. Trên diễn đàn của trò chơi và trên màn hình thiết bị của người chơi, phải luôn luôn hiện thị khuyến cáo "Chơi quá 180 phút một ngày sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe" ở vị trí dễ nhận biết.

Ngoài ra, Thông tư còn quy định về việc không được mua, bán vật phẩm ảo, đơn vị ảo, điểm thưởng giữa những người chơi với nhau. Mặt khác, vật phẩm ảo, đơn vị ảo và điểm thưởng chỉ được sử dụng trong phạm vi trò chơi điện tử; không có giá trị quy đổi ngược thành tiền, thẻ thanh toán, phiếu thưởng hoặc các hiện vật có giá trị giao dịch bên ngoài trò chơi điện tử.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 12/02/2015.

 

7. QUY ĐỊNH MỨC PHÍ MỚI QUA CẦU PHÚ MỸ

Ngày 30/12/2014, Hội đồng nhân dân TPHCM đã thông qua Nghị quyết số 30/2014/NQ-HĐND về mức thu phí sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí qua cầu Phú Mỹ theo Thông tư số 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Theo đó, các loại xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng phải nộp các mức phí lần lượt là 15.000 đồng/lượt, 450.000 đồng/tháng và 1,2 triệu đồng/quý. Xe từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn có các mức phí lần lượt là 20.000 đồng/lượt, 600.000 đồng/tháng và 1,6 triệu đồng/quý. Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe có tải trọng từ 4 đến dưới 10 tấn có các mức phí lần lượt là 25.000 đồng/lượt, 750.000 đồng/tháng và 2 triệu đồng/quý. Xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container loại 20 feet có mức phí lần lượt là 40.000 đồng/lượt, 1,2 triệu đồng/tháng và 3,2 triệu đồng/quý.

Nghị quyết có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2015.



CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

 

Luật Xây dựng sửa đổi 2014 gồm 10 chương, 168 điều, tăng 01 chương và 45 điều so với Luật Xây dựng 2003, có 06 điểm đổi mới căn bản nhằm tăng cường kiểm soát, quản lý chất lượng xây dựng ở tất cả các khâu trong quá trình đầu tư xây dựng, đảm bảo công khai, minh bạch về quy trình cấp giấy phép xây dựng;khắc phục trình trạng quy hoạch chồng lấn, quy hoạch treo, đảm bảo dự án đầu tư xây dựng đúng mục tiêu, chất lượng, hiệu quả, nâng cao vai trò quản lý của Nhà nước về xây dựng, đặc biệt là siết chặt việc sử dụng vốn ngân sách cho đầu tư, hạn chế tối đa thất thoát lãng phí. Các điểm đối mới cụ thể là:

Thứ nhất, hiện nay đa số các dự án sử dụng vốn nhà nước đều lựa chọn áp dụng mô hình tổ chức ban quản lý dự án để trực tiếp quản lý từng dự án đầu tư xây dựng đơn lẻ. Cách làm này dẫn đến gia tăng về số lượng ban quản lý dự án, nhưng hạn chế về năng lực. Để khắc phục, Luật đã bổ sung quy định hình thức ban quản lý chuyên nghiệp,ban quản lý khu vực đối với các công trình đầu tư công. Quy định này không chỉ áp dụng với các dự án vốn ngân sách, mà những dự án chuyên ngành sử dụng vốn nhà nước ngoài ngân sách của tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước cũng phải vận hành theo cơ chế này. 'Điểm mới này sẽ giúp giảm bớt đi nhiều số lượng các ban quản lý dự án, tiết kiệm kinh phí, khắc phục tình trạng dự án kéo dài, đội giá, chất lượng kém, thất thoát vốn, thiếu trách nhiệm trong việc quản lý dự án...', Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh nhấn mạnh.

Thứ hai, tập trung đổi mới kiểm soát, quản lý chất lượng xây dựng ở tất cả các khâu của quá trình đầu tư. Trong đó, yêu cầu cơ quan chuyên môn về xây dựng phải tăng cường kiểm soát quá trình xây dựng trong tất cả các khâu nhằm chống thất thoát lãng phí, nâng cao chất lượng công trình xây dựng.

Thứ ba, phạm vi điều chỉnh của Luật bao gồm tất cả các hoạt động đầu tư xây dựng, từ khâu quy hoạch xây dựng, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cho đến khảo sát, thiết kế thi công xây dựng, nghiệm thu, bàn giao bảo hành, bảo trì các công trình xây dựng, và áp dụng đối với các dự án đầu tư xây dựng thuộc mọi nguồn vốn.

Thứ tư, đổi mới cơ chế quản lý chi phí nhằm quản lý chặt chẽ chi phí đầu tư xây dựng từ nguồn vốn nhà nước, bảo đảm sự bình đẳng về quyền và nghĩa vụ từ các chủ thể tham gia qua hợp đồng xây dựng.

Thứ năm, thống nhất quản lý nhà nước về trật tự xây dựng thông qua việc cấp giấy phép xây dựng theo cơ chế một cửa liên thông nhằm rút ngắn thời gian, tránh gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời bảo đảm công khai, minh bạch về quy trình, thủ tục cấp giấy phép xây dựng. Điểm mới ở nội dung này chính là quy định về những trường hợp được miễn giấy phép xây dựng, đó là các công trình xây dựng thuộc dự án khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500m2.

Thứ sáu, xác định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư xây dựng, phân công, phân cấp hợp lý giữa các bộ, ngành, địa phương.

Ngoài những điểm cốt lõi nêu trên, Luật Xây dựng sửa đổi 2014 còn có nhiều điểm mới đáng chú ý khác như phân hạng các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng theo năng lực của họ để làm cơ sở quyết định cấp giấy phép xây dựng, trong đó Bộ Xây dựng sẽ là cơ quan cấp chứng chỉ hành nghề và chứng chỉ năng lực cho cá nhân, tổ chức hạng 1, các hạng 2 và 3 sẽ do Sở Xây dựng cấp; đưa ra các quy định cụ thể mang tính chất đặc thù, áp dụng đối với các dự án đầu tư xây dựng sử dụng mọi loại nguồn vốn nhằm đảm bảo sự bình đẳng giữa các bên, tránh phát sinh các tranh chấp phức tạp; bổ sung quy định điều kiện năng lực đối với tổ chức tư vấn quản lý dự án và ban quản lý dự án đầu tư xây dựng để đảm bảo chất lượng công trình.

Luật có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2015.

 

GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT 


1. Hỏi: Các cơ quan, tổ chức được giao quản lý, sử dụng tài sản nhà nước có nghĩa vụ gì ?

* Trả lời : Theo Điều 4, Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, quy định nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị được nhà nước giao quản lý, sử dụng tài sản như sau:

- Sử dụng tài sản nhà nước đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức, chế độ và bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm;

 - Thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa, bảo vệ tài sản nhà nước theo chế độ quy định;

- Lập và quản lý hồ sơ tài sản nhà nước; hạch toán, ghi chép tài sản; báo cáo tình hình quản lý, sử dụng tài sản nhà nước được giao theo quy định của Luật này và pháp luật về kế toán, thống kê.

 

2. Hỏi: Sau khi ly hôn, vợ, chồng có quyền và nghĩa vụ gì trong việc trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con ?

* Trả lời: Theo Điều 92, Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định việc trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con sau khi ly hôn như sau:

- Sau khi ly hôn, vợ, chồng vẫn có nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

- Người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con.

- Vợ, chồng thoả thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thoả thuận được thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

- Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thoả thuận khác.

Theo Phòng Tổng hợp Pháp chế

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 02 ngày 12/01/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (13/01/2015 14:58:48)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 50 ngày 05/01/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (09/01/2015 15:09:14)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 49 ngày 29/12/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (30/12/2014 10:49:05)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 48 ngày 22/12/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (22/12/2014 13:57:04)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 47 ngày 15/12/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (15/12/2014 14:37:27)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 46 ngày 08/12/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (09/12/2014 11:18:01)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 45 ngày 01/12/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (02/12/2014 10:21:52)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 44 ngày 24/11/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (24/11/2014 12:05:25)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 43 ngày 17/11/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (17/11/2014 14:54:12)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 42 ngày 10/11/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (10/11/2014 14:44:00)