Bản tin văn bản Pháp luật
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 45 ngày 01/12/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam
(02/12/2014 10:21:52)
VĂN BẢN MỚI 1. Cán bộ, viên chức có 02 năm liên tiếp được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực thuộc diện tinh giản biên chế. 2. Hướng dẫn phối hợp thực hiện quy định của pháp luật về hòa giải ở cơ sở. 3. Ngân hàng được dùng tối đa 60% vốn ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn. 4. Đối tượng có diện nhà ở dưới 8m2/người được hỗ trợ vay vốn mua nhà. 5. Từ 01/01/2015, áp dụng mức phí đường bộ mới qua trạm Tân Đệ, Thái Bình. 6. Quy định trình tự, thủ tục lập Quy hoạch trung tâm điện lực. 7. DN kinh doanh lữ hành quốc tế phải ký quỹ tới 500 triệu đồng. LUẬT BẢO HIỂM Y TẾ (SỬA ĐỔI): Nhiều điểm sửa đổi quan trọng nhằm bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT và tính bền vững của quỹ BHYT. 1. Cơ quan nào có thẩm quyền thu hồi đất ở ? 2. Để được nhận con nuôi cần có những điều kiện gì ? VĂN BẢN CỦA CHÍNH PHỦ, THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ Theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế, cán bộ, viên chức có 02 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế được phân loại, đánh giá xếp vào mức hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực hoặc có 01 năm hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực và 01 năm không hoàn thành nhiệm vụ nhưng không thể bố trí việc làm khác phù hợp sẽ thuộc đối tượng tin giản biên chế. Ngoài trường hợp nêu trên, cán bộ, viên chức thuộc một trong các trường hợp sau cũng sẽ thuộc đối tượng tinh giản biên chế: dôi dư do rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền của Đảng, Nhà nước hoặc do đơn vị sự nghiệp công lập sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự để thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy và nhân sự; dôi dư do cơ cấu lại cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, nhưng không thể bố trí, sắp xếp được việc làm khác; chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với vị trí việc làm đang đảm nhiệm, nhưng không có vị trí việc làm khác phù hợp để bố trí và không thể bố trí đào tạo lại để chuẩn hóa về chuyên môn; có chuyên ngành đào tạo không phù hợp với vị trí việc làm hiện đang đảm nhiệm nên bị hạn chế về năng lực hoàn thành công việc được giao, nhưng không thể bố trí việc làm khác; có 02 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, có 01 năm được phân loại đánh giá xếp vào mức hoàn thành nhiệm vụ và 01 năm không hoàn thành nhiệm vụ nhưng không thể bố trí việc làm khác phù hợp; có 02 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, mỗi năm có tổng số ngày nghỉ làm việc là số ngày nghỉ tối đa do ốm đau theo quy định tại Khoản 1 Điều 23 Luật Bảo hiểm xã hội, có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp ốm đau theo quy định hiện hành. Các trường hợp chưa xem xét tinh giản biên chế gồm những người đang trong thời gian ốm đau có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền; cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi; những người đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/01/2015. Các chế độ, chính sách quy định tại Nghị định này được áp dụng đến hết ngày 31/12/2021. Ngày 18/11/2014, Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã ban hành Nghị quyết liên tịch số 01/2014/NQLT/CP-UBMTTVN hướng dẫn phối hợp thực hiện một số quy định của pháp luật về hòa giải ở cơ sở. Nghị quyết nêu rõ Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc các cấp ở địa phương có trách nhiệm cử đại diện tham gia đoàn kiểm tra việc thực hiện pháp luật về hòa giải ở cơ sở theo đề nghị của Bộ Tư pháp và UBND cùng cấp; phối hợp với các cơ quan liên quan ở địa phương xây dựng kế hoạch giám sát về thực hiện pháp luật về hòa giải ở cơ sở, yêu cầu cơ quan, tổ chức được giám sát cung cấp thông tin về các vấn đề có liên quan đến nội dung giám sát; tổ chức đối thoại với đối tượng được giám sát để làm rõ nội dung kiến nghị. Bên cạnh đó, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc các cấp ở địa phương còn có trách nhiệm đóng góp ý kiến về dự thảo văn bản hướng dẫn thực hiện pháp luật về hòa giải ở cơ sở theo đề nghị của Bộ Tư pháp, UBND cùng cấp; tổ chức thực hiện và hướng dẫn các tổ chức thành viên của Mặt trận tham gia, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các quy định của pháp luật về hòa giải ở cơ sở; phản ánh những khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết; đề xuất với Bộ Tư pháp, UBND cùng cấp khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hòa giải ở cơ sở theo quy định của Luật Thi đua khen thưởng. Chính phủ cũng giao Bộ Tư pháp, UBND các cấp hỗ trợ MTTQVN và các tổ chức thành viên của Mặt trận về tài liệu phục vụ công tác hòa giải, bồi dưỡng, tập huấn cho báo cáo viên về pháp luật của UBMTTQVN và các tổ chức thành viên của Mặt trận các cấp để thực hiện phổ biến, vận động nhân dân chấp hành pháp luật về hòa giải; định kỳ hàng năm tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện pháp luật về hòa giải cơ sở; chủ trì và phối hợp với UBMTTQVN cùng cấp tổ chức hội thi hòa giải viên giỏi. Nghị quyết liên tịch cũng hướng dẫn thực hiện pháp luật về hòa giải ở cơ sở trong xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của làng, bản, thôn, ấp, cụm dân cư; hướng dẫn bầu hòa giải viên, bầu tổ trưởng tổ hòa giải, hướng dẫn thôi làm hòa giải viên. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/01/2015. VĂN BẢN CỦA CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯÆ NG 3. NGÂN HÀNG ĐƯỢC DÙNG TỐI ĐA 60% VỐN NGẮN HẠN ĐỂ CHO VAY TRUNG VÀ DÀI HẠN Ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã và chi nhánh ngân hàng nước ngoài được sử dụng tối đa 60% nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn, dài hạn; trong khi đó, tỷ lệ này đối với tổ chức tín dụng phi ngân hàng là 200%. Đây là nội dung của Thông tư số 36/2014/TT-NHNN do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành ngày 20/11/2014 về việc quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Thông tư này cũng quy định cụ thể giới hạn góp vốn, mua cổ phần của ngân hàng thương mại và công ty tài chính. Theo đó, mức góp vốn, mua cổ phần của một ngân hàng thương mại, công ty tài chính và các công ty con, công ty liên kết vào một doanh nghiệp không được vượt quá 11% vốn điều lệ của doanh nghiệp nhận vốn góp. Tổng mức góp vốn, mua cổ phần của một ngân hàng thương mại vào doanh nghiệp (bao gồm cả vốn cấp, vốn góp vào các công ty con, công ty liên kết) tối đa là 40% vốn điều lệ và quỹ dự trữ của ngân hàng; với công ty tài chính thì mức tối đa là 60% vốn điều lệ và quỹ dự trữ của công ty tài chính. Ngoài ra, Thông tư này cũng yêu cầu tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (trừ công ty tài chính và công ty cho thuê tài chính) phải duy trì tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi, cụ thể, đối với ngân hàng thương mại Nhà nước, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tỷ lệ này là 90%; với ngân hàng hợp tác xã, ngân hàng thương mại cổ phần, ngân hàng liên doanh, ngân hàng 100% vốn nước ngoài là 80%. Riêng tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mới thành lập trong 03 năm đầu tiên, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ quy định tỷ lệ cụ thể khác với tỷ lệ nêu trên. Đặc biệt, ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, chi nhánh ngân hàng nước ngoài sẽ không phải thực hiện tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi nêu trên nếu vốn điều lệ, vốn được cấp còn lại sau khi đầu tư, mua sắm tài sản cố định và góp vốn, mua cổ phần lớn hơn dự nợ cho vay. Thông tư bổ sung quy định chi nhánh ngân hàng nước ngoài là đối tượng phải thực hiện tỷ lệ an toàn vốn theo Luật các Tổ chức tín dụng năm 2010. Cụ thể, trường hợp khoản phải đòi được đảm bảo bằng hai hay nhiều hình thức bảo đảm hoặc từ hai loại tài sản đảm bảo khác nhau trở lên, hệ số rủi ro của khoản phải đòi sẽ được phân bổ theo tỷ trọng bảo đảm của từng loại tài sản đảm bảo. Trong đó điểm đáng chú ý là hệ số rủi ro cao nhất của khoản phải đòi cho vay kinh doanh bất động sản và chứng khoán đã được điều chỉnh giảm từ 250% xuống còn 150%. Ngoài các trường hợp không được cấp tín dụng theo quy định thì chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được cấp tín dụng cho khách hàng để đầu tư, kinh doanh trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết. Tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với một khách hàng không được vượt quá 15% vốn tự có của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và không vượt quá 25% đối với vốn tự có của tổ chức tín dụng phi ngân hàng. Ngân hàng thương mại chỉ được mua, nắm giữ cổ phiếu tối đa không quá 2 tổ chức tín dụng khác, trừ trường hợp tín dụng khác là công ty con của ngân hàng thương mại đó; và chỉ được mua, nắm giữ cổ phiếu của một tổ chức tín dụng khác dưới 5% vốn cổ phần có quyền biểu quyết của tổ chức tín dụng khác đó. 4. ĐỐI TƯỢNG CÓ DIỆN TÍCH NHÀ Ở DƯỚI 8M2/NGƯỜI ĐƯỢC HỖ TRỢ VAY VỐN MUA NHÀ Đây là một trong những nội dung cơ bản của Thông tư 17/2014/TT-BXD của Bộ Xây dựng ban hành ngày 18/11/2014 sửa đổi, bổ sung một số điều trong Thông tư số 07/2013/TT-BXD ngày 15/5/2013 và Thông tư số 18/2013/TT-BXD ngày 31/10/2013 hướng dẫn việc xác định các đối tượng được vay vốn hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ. Theo đó, đối tượng được hỗ trợ vay vốn để mua nhà ở thương mại có tổng giá trị không quá 1,5 tỷ đồng (giá đã bao gồm VAT, bao gồm cả nhà và đất) gồm cán bộ, công chức, viên chức; lực lượng vũ trang nhân dân; người lao động có thu nhập thấp, chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc có nhà ở nhưng diện tích bình quân của hộ gia đình thấp hơn 08m2 sử dụng/người hoặc chưa có nhà ở nhưng đã có đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất và diện tích đất đó nhỏ hơn tiêu chuẩn tối thiểu được cấp phép xây dựng theo quy định của UBND cấp tỉnh; có hợp đồng mua nhà ở thương mại đã ký với chủ đầu tư và có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố nơi có dự án nhà ở... Trường hợp đối tượng tạm trú thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ 01 năm trở lên tại tỉnh, thành phố đó và có giấy xác nhận của cơ quan bảo hiểm. Để được hỗ trợ vay vốn xây dựng mới, cải tạo hoặc sửa chữa lại nhà ở tại đô thị, cá nhân phải đã có đất ở phù hợp với quy hoạch; đang khó khăn về nhà ở nhưng chưa được Nhà nước hỗ trợ dưới mọi hình thức; đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng (nếu luật yêu cầu). Trường hợp trên khuôn viên diện tích đất ở đã được cấp Sổ đỏ, đã có nhà ở thì diện tích nhà ở bình quân của hộ gia đình phải thấp hơn 08m2 sử dụng/người; nhà bị hư hỏng nặng phải phá đi xây dựng lại nhà ở mới hoặc bị hư hỏng, dột nát cần phải cải tạo sửa chữa phần khung - tường và thay mới mái nhà... Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 172/2014/TT-BTC ngày 14/11/2014 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ trạm thu phí Tân Đệ, tỉnh Thái Bình. Cụ thể, từ ngày 01/01/2015 đến hết ngày 31/12/2015, mức thu phí xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 30.000 đồng/vé/lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 40.000 đồng/vé/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 50.000 đồng/vé/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 fit là 80.000 đồng/vé/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit là 160.000 đồng/vé/lượt. Kể từ ngày 01/01/2016 trở đi, mức thu phí của các loại xe nêu trên được điều chỉnh tăng, trong đó tăng mạnh nhất là xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 fit với giá vé lên tới 140.000 đồng/vé/lượt, tăng 80.000 đồng/vé/lượt so với giai đoạn trước. Giá vé của các loại xe còn lại như sau: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 35.000 đồng/vé/lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 50.000 đồng/vé/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 75.000 đồng/vé/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit là 200.000 đồng/vé/lượt. 6. QUY ĐỊNH TRÌNH TỰ, THỦ TỤC LẬP QUY HOẠCH TRUNG TÂM ĐIỆN LỰC Ngày 19/11/2014, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 43/2014/TT-BCT quy định nội dung, trình tự, thủ tuÌ£c lâÌ£p, thẩm điÌ£nh vaÌ€ phê duyêÌ£t Quy hoaÌ£ch điÌ£a điểm xây dưÌ£ng Trung tâm điêÌ£n lưÌ£c (TTĐL). Theo đó, căn cứ tình hình thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, nhu cầu phát triển nguồn điện, Tổng Cục năng lượng trình Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương lập Quy hoạch TTĐL đối với các trung tâm điện lực chưa có trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; và Quyết định lập Quy hoạch TTĐL đối với các trung tâm điện lực đã có tên trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia nhưng chưa lập Quy hoạch TTĐL. Sau khi cấp có thẩm quyền đồng ý chủ trương lập Quy hoạch TTĐL, Tổng Cục năng lượng triển khai theo quy định việc lựa chọn đơn vị tư vấn chuyên ngành đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm để lập Quy hoạch TTĐL. Trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày hợp đồng tư vấn lập Quy hoạch TTĐL có hiệu lực, đơn vị tư vấn phải hoàn thành lập hồ sơ Quy hoạch TTĐL theo quy định để phù hợp với nội dung hợp đồng tư vấn đã ký để trình Tổng Cục năng lượng thẩm định. Quy hoạch TTĐL đã được phê duyệt sẽ được cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh khi xuất hiện một trong các yếu tố sau: Thay đổi quy hoạch nguồn nhiên liệu chính cấp cho nhà máy điện trong Trung tâm điện lực, thay đổi giải pháp công nghệ hoặc các thay đổi cần thiết khác dẫn tới phải điều chỉnh, phạm vi chiếm đất của các dự án và của Trung tâm điện lực, tổng mặt bằng, mặt bằng của Trung tâm điện lực; điều chỉnh tăng hoặc giảm quy mô công suất tương đương với công suất của một tổ máy nhỏ nhất trong Trung tâm điện lực; thay đổi địa điểm xây dựng Trung tâm điện lực. Theo Thông tư số 34/2014/TT-NHNN ngày 20/11/2014 của Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn về quản lý tiền ký quỹ của doanh nghiệp (DN) kinh doanh lữ hành quốc tế, DN phải thực hiện ký quỹ bằng VND theo mức quy định là 250 triệu đồng đối với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành cho khách du lịch vào Việt Nam; 500 triệu đồng đối với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành cho khách du lịch ra nước ngoài. Số tiền ký quỹ phải được duy trì trong suốt thời gian doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế. Doanh nghiệp được ngân hàng trả lãi cho số dư tiền gửi ký quỹ theo mức lãi suất do hai bên thỏa thuận phù hợp với quy định về lãi suất tiền gửi bằng đồng Việt Nam của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong từng thời kỳ. Trên cơ sở thỏa thuận về lãi suất từ tiền ký quỹ được ghi trong hợp đồng ký quỹ giữa doanh nghiệp và ngân hàng, ngân hàng nơi ký quỹ tính trả lãi cho số dư tiền gửi ký quỹ và chuyển vào tài khoản thích hợp theo yêu cầu của doanh nghiệp hoặc trả bằng tiền mặt. DN kinh doanh lữ hành được phép rút tiền khỏi tài khoản ký quỹ. Tuy nhiên trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày rút tiền, DN phải nộp bổ sung đầy đủ tiền ký quỹ theo mức quy định; sau thời hạn này, nếu không thực hiện, ngân hàng có trách nhiệm thông báo kịp thời cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để có biện pháp xử lý. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/01/2015.
.jpg)
LUẬT BẢO HIỂM Y TẾ (SỬA ĐỔI)
- Sửa đổi quy định các đối tượng "có trách nhiệm tham gia BHYT" thành "Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo quy định của Luật này để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện". Đây là một trong những giải pháp đột phá hết sức quan trọng thể hiện quyết tâm chính trị nhằm khẳng định mọi đối tượng bắt buộc phải tham gia BHYT, thúc đẩy thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân theo tinh thần của Hiến pháp 2013 và Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị.
- Để giảm bớt phiền hà cho người dân khi chuyển tuyến khám bệnh, từ ngày 01/01/2016, người tham gia bảo hiểm y tế đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh và được quỹ BHYT thanh toán theo mức hưởng quy định. Người dân tộc thiểu số và người thuộc hộ gia đình nghèo tham gia bảo hiểm y tế đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người tham gia bảo hiểm y tế đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo khi tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với bệnh viện tuyến huyện, điều trị nội trú đối với bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương và có mức hưởng theo quy định.
- Cùng với việc cải cách thủ tục, quy trình khám chữa bệnh, Luật mới cho phép mở thông tuyến khám chữa bệnh có BHYT. Đây là quy định hết sức quan trọng tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người tham gia BHYT trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế. Theo đó, từ ngày 01/01/2016 sẽ mở thông tuyến khám chữa bệnh có BHYT giữa tuyến xã và tuyến huyện trên cùng địa bàn tỉnh; mở thông tuyến khám chữa bệnh có BHYT đến tuyến tỉnh và tuyến trung ương khi điều trị nội trú đối với người thuộc hộ gia đình nghèo và người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn; người đang sinh sống tại các xã đảo, huyện đảo. Từ ngày 01/01/2021, quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú theo mức hưởng cho người tham gia BHYT khi khám chữa bệnh không đúng tuyến tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh trong phạm vi cả nước.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2015.
GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT
1. Hỏi: Cơ quan nào có thẩm quyền thu hồi đất ở ?
* Trả lời: Theo Luật Đất đai số 45/2013/QH13 thông qua ngày 29/11/2013, Điều 16 về thẩm quyền thu hồi đất được quy định như sau:
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thu hồi đất trong các trường hợp :
- Thu hồi đất đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều này;
- Thu hồi đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn.
Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thu hồi đất trong các trường hợp sau đây:
- Thu hồi đất đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư;
- Thu hồi đất ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.
Trường hợp trong khu vực thu hồi đất có cả đối tượng quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thu hồi đất hoặc ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thu hồi đất.
2. Hỏi: Để được nhận con nuôi cần có những điều kiện gì ?
* Trả lời: Điều 69 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 quy định điều kiện để được nhận nuôi con nuôi như sau:
Người nhận con nuôi phải có đủ các điều kiện:
- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
- Hơn con nuôi từ hai mươi tuổi trở lên;
- Có tư cách đạo đức tốt;
- Có điều kiện thực tế bảo đảm việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nuôi;
- Không phải là người đang bị hạn chế một số quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên hoặc bị kết án mà chưa được xoá án tích về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, nhân phẩm, danh dự của người khác; ngược đãi hoặc hành hạ ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình; dụ dỗ, ép buộc hoặc chứa chấp người chưa thành niên phạm pháp; mua bán, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em; các tội xâm phạm tình dục đối với trẻ em; có hành vi xúi giục, ép buộc con làm những việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội.
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 44 ngày 24/11/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (24/11/2014 12:05:25)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 43 ngày 17/11/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (17/11/2014 14:54:12)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 42 ngày 10/11/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (10/11/2014 14:44:00)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 41 ngày 03/11/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (03/11/2014 12:19:57)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 40 ngày 27/10/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (28/10/2014 10:58:34)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 39 ngày 20/10/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (20/10/2014 14:18:04)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 38 ngày 13/10/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (13/10/2014 14:33:13)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 37 ngày 06/10/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (06/10/2014 10:35:58)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 36 ngày 29/9/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (29/09/2014 11:09:35)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 35 ngày 22/9/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (22/09/2014 14:47:18)












