Bản tin văn bản Pháp luật
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 43 ngày 17/11/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam
(17/11/2014 14:54:12)
.jpg)
1. Vi phạm ứng dụng khoa học công nghệ bị phạt đến 30 triệu đồng.
6. Hợp đồng đại lý xăng dầu có thời hạn tối thiểu là 12 tháng.
7. Hộ nghèo miền Trung được lựa chọn mẫu nhà ở phòng, tránh lụt, bão
8. Ngân hàng không được nhận ủy thác đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.
TÌM HIỂU LUẬT ĐẦU TƯ CÔNG
Chương VI - Luật Đầu tư công: Quy định về các điều khoản thi hành.
GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT
1. Xin hỏi nguyên tắc áp dụng pháp luật khi có xung đột pháp luật theo quy định của Luật hàng hải Việt Nam ?
2. Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động hàng hải ?
VĂN BẢN CỦA CHÍNH PHỦ, THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
1. VI PHẠM ỨNG DỤNG KHOA HỌC CÔNG NGHỆ PHẠT ĐẾN 30 TRIỆU ĐỒNG
Ngày 17/10/2014, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 93/2014/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số Điều của Nghị định số 64/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động khoa học công nghệ (KHCN), chuyển giao công nghệ, trong đó quyết định tăng mức phạt đối đa đối với hành vi vi phạm về ứng dụng, phổ biến kết quả hoạt động KHCN từ 20 triệu đồng lên 30 triệu đồng từ ngày 15/12/2014.
Trong Nghị định mới, có một số hành vi vi phạm được bổ sung, cụ thể: Cá nhân là chủ đầu tư dự án, chương trình phát triển kinh tế xã hội sử dụng ngân sách Nhà nước không gửi báo cáo việc sử dụng kinh phí dành cho hoạt động KHCN theo quy định; không tổ chức nghiên cứu để xây dựng căn cứ khoa học trong giai đoạn chuẩn bị, thực hiện đầu tư, giải quyết vấn đề KHCN phát sinh trong quá trình thực hiện; không thực hiện đúng, đầy đủ kết luận thẩm định về cơ sở KHCN và thẩm định công nghệ theo quy định sẽ bị phạt 01 triệu đồng. Cá nhân, tổ chức có hành vi ứng dụng kết quả thực hiện nhiệm vụ KHCN không sử dụng ngân sách Nhà nước vào sản xuất và đời sống, thuộc diện phải thẩm định nhưng chưa có sự thẩm định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ bị phạt lần lượt từ 10 - 15 triệu đồng và 20 - 30 triệu đồng.
Đối với hành vi phổ biến kết quả phân tích, thẩm định, giám định khi chưa được cơ quan Nhà nước đặt hàng đồng ý, mức phạt cũng tăng từ 01 - 02 triệu đồng lên 03 - 05 triệu đồng đối với cá nhân và 06 - 10 triệu đồng đối với tổ chức.
Mức phạt đối với hành vi sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học, số liệu, thông tin của cá nhân, tổ chức khác trong báo cáo khoa học, tài liệu khoa học mà không chỉ rõ nguồn gốc, xuất xứ của kết quả nghiên cứu đó cũng giảm đáng kể từ ngày 15/12/2014, còn 500.000 đồng - 01 triệu đồng đối với cá nhân và 01 - 02 triệu đồng đối với tổ chức.
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05/12/2014.
2. DOANH NGHIỆP PHẢI CÓ TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN SAU 6 THÁNG THÀNH LẬP
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 98/2014/NĐ-CP ngày 24/10/2014 quy định việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.
Theo Nghị định, chậm nhất sau 06 tháng từ ngày doanh nghiệp được thành lập và đi vào hoạt động, công đoàn địa phương, công đoàn ngành, công đoàn khu công nghiệp, khu chế xuất phải phối hợp cùng doanh nghiệp thành lập tổ chức công đoàn. Doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn là doanh nghiệp có từ 05 đoàn viên công đoàn hoặc người lao động có đơn tự nguyện gia nhập Công đoàn Việt
Sau thời gian trên, nếu doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức công đoàn, công đoàn cấp trên có quyền chỉ định Ban Chấp hành Công đoàn lâm thời của doanh nghiệp để đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động và tập thể lao động.
Về tổ chức Đảng tại doanh nghiệp, Nghị định quy định, doanh nghiệp có từ 03 lao động là Đảng viên chính thức trở lên đủ điều kiện thành lập tổ chức Đảng theo quy định của Điều lệ Đảng cộng sản Việt
Nghi định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/12/2014.
VĂN BẢN CỦA CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯÆ NG
3. CẤM BÁN XĂNG, DẦU VƯỢT QUÁ 2% GIÁ CÆ SỞ
Bộ Công Thương, Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư liên tịch số 39/2014/TTLT-BCT-BTC ngày 29/10/2014 quy định về phương pháp tính giá cơ sở; cơ chế hình thành, quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn giá và điều hành giá xăng dầu theo Quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.
Theo Thông tư, hai Bộ trên cho phép thương nhân đầu mối ở các địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu có chi phí kinh doanh bình quân định mức cao hơn 1.050 đồng/lít đối với xăng; 950 đồng/lít đối với dầu điêzen, dầu hỏa và 600 đồng/kg đối với các loại dầu madút, được cân đối, xem xét quyết định và tự chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh của mình; đồng thời, được quyết định giá bán thực tế tại địa bàn đó để bù đắp chi phí kinh doanh hợp lý, hợp lệ phát sinh, nhưng phải đảm bảo giá bán không vượt quá 2% giá cơ sở công bố tại cùng thời điểm.
Bên cạnh đó, Thông tư cũng cho phép các thương nhân đầu mối được quyền chủ động thực hiện các phương thức kinh doanh xăng dầu phù hợp với thông lệ quốc tế và các quy định của pháp luật, tự chịu trách nhiệm về hiệu quả sản xuất kinh doanh; trích lập Quỹ Bình ổn giá và chỉ sử dụng Quỹ cho mục đích ổn định thị trường, bình ổn giá xăng dầu trong nước theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, nghiêm cấm sử dụng Quỹ để cấp vốn kinh doanh hoặc các mục đích khác.
Quỹ Bình ổn giá được trích lập thường xuyên, liên tục bằng 01 khoản tiền cụ thể, cố định trong giá cơ sở là 300 đồng/lít ở nhiệt độ thực tế đối với các loại xăng, dầu điêzen, dầu hỏa và 300 đồng/kg đối với các loại dầu madút thực tế tiêu thụ theo khoản 9 Điều 3 Nghị định số 83/2014/NĐ-CP.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/11/2014.
4. QUY ĐỊNH VỀ CHẤT LƯỢNG MUỐI NHẬP KHẨU
Ngày 31/10/2014, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Thông tư số 34/2014/TT-BNNPTNT hướng dẫn kiểm tra chất lượng muối nhập khẩu, quy định các loại muối nhập khẩu thuộc nhóm 2501 theo Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu do Bộ Tài chính ban hành phải đáp ứng các chỉ tiêu chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng đối với muối thực phẩm (muối ăn), muối tinh, muối công nghiệp... nhập khẩu quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 3974-2007; TCVN 9639-2013; TCVN 9640-2013...
Theo đó, khi lô hàng muối về đến cửa khẩu, người nhập khẩu có trách nhiệm liên hệ với cơ quan hải quan cửa khẩu nhập để làm thủ tục hải quan, lấy mẫu muối và đưa hàng hóa về kho bảo quản. Mẫu đại diện của lô hàng muối được lấy theo phương pháp lấy ngẫu nhiên, có sự chứng kiến của đại diện cơ quan hải quan cửa khẩu nhập và được chia làm 03 phần: 01 mẫu thử nghiệm; 01 mẫu lưu tại cơ quan kiểm tra và 01 mẫu người nhập khẩu lưu; số lượng mỗi mẫu tối thiểu là 200 gram, tối đa là 500 gram, đủ để thử nghiệm các chỉ tiêu cần kiểm tra theo quy định.
Cơ quan hải quan chỉ hoàn thành thông quan cho lô hàng khi có Thông báo kết quả kiểm tra chất lượng muối nhập khẩu xác nhận lô hàng đáp ứng được các yêu cầu theo quy định. Trường hợp kết quả thử nghiệm mẫu muối nhập khẩu không phù hợp với nội dung hồ sơ đăng ký hoặc không đáp ứng yêu cầu chất lượng muối nhập khẩu, trong thời hạn 02 ngày làm việc, người nhập khẩu có thể gửi văn bản đề nghị phòng thử nghiệm đạt tiêu chuẩn VILAS lĩnh vực hóa thực hiện thử nghiệm lại chất lượng mẫu muối nhập khẩu đang lưu để có căn cứ xử lý, kết luận cuối cùng; chi phí thử nghiệm do người nhập khẩu chi trả.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2015.
5. QUY ĐỊNH MỨC PHÍ QUA PHÀ CỒN NHẤT VÀ ĐỐNG CAO THUỘC QUỐC LỘ 37B
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 154/2014/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí qua phà Đống Cao và phà Cồn Nhất, Quốc lộ 37B.
Theo đó, mức phí của xe mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh và các loại xe tương tự là 5.000 đồng/lượt; Xe khách từ 12 ghế đến dưới 15 ghế ngồi là 40.000 đồng/lượt; Xe khách từ 15 ghế đến dưới 30 ghế là 50.000 ngồi đồng/lượt; Xe khách từ 30 ghế đến dưới 50 ghế ngồi 65.000 đồng/lượt; Xe khách từ 50 ghế ngồi trở lên 75.000 đồng/lượt.
Các loại xe chở hàng được tính phí tùy theo trọng tải. Cụ thể, xe có trọng tải dưới 3 tấn 35.000 đồng/lượt; từ 3 tấn đến dưới 5 tấn là 55.000 đồng/lượt; từ 5 tấn đến dưới 10 tấn là 75.000 đồng/lượt; từ 10 tấn đến dưới 15 tấn là 90.000 đồng/lượt.
Thông tư cũng quy định mức phí thuê cả chuyến phà. Nếu thuê loại 15 tấn là 150.000 đồng/chuyến; 30 tấn 200.000 đồng/chuyến; loại 60 tấn 250.000đồng/chuyến; loại 100 tấn 300.000 đồng/chuyến.
Việc miễn, giảm, quản lý và sử dụng phí qua phà Đống Cao và phà Cồn Nhất, quốc lộ 37B được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 110/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí qua phà.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 8/12/2014.
6. HỢP ĐỒNG ĐẠI LÝ XĂNG DẦU CÓ THỜI HẠN TỐI THIỂU 12 THÁNG
Ngày 24/10/2014, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 38/2014/TT-BCT quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.
Theo Thông tư, Bộ Công thương yêu cầu hợp đồng đại lý xăng dầu và hợp đồng nhượng quyền bán lẻ xăng dầu phải có thời hạn tối thiểu là 12 tháng; các tổng đại lý kinh doanh xăng dầu và đại lý bán lẻ xăng dầu không được bán xăng cao hơn giá bán lẻ do thương nhân đầu mối (hoặc thương nhân phân phối xăng dầu) quy định; đồng thời phải từ chối tiếp nhận xăng dầu của bên giao đại lý trong trường hợp có cơ sở khẳng định xăng dầu không bảo đảm chất lượng.
Ngoài các nội dung nêu trên, thương nhân là đại lý bán lẻ xăng dầu còn có trách nhiệm đăng ký hệ thống phân phối xăng dầu của đại lý bán lẻ với bên giao đại lý và Sở Công Thương nơi thương nhân có hệ thống phân phối trước ngày 05/01 hàng năm; ký hợp đồng làm đại lý bán lẻ xăng dầu theo quy định của pháp luật; đồng thời phải gửi đăng ký điều chỉnh về bên đại lý và Sở Công Thương trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ khi có thay đổi trong hệ thống phân phối xăng dầu của mình.
Cũng theo Thông tư này, thương nhân phải đăng ký hạn mức tối thiểu nhập khẩu xăng dầu hàng năm, trước ngày 15/11. Trường hợp có nhu cầu điều chỉnh hạn mức nhập khẩu xăng dầu tối thiểu, thương nhân phải có công văn đề nghị điều chỉnh, gửi đến Bộ Công Thương trước ngày 30/09 hàng năm.
Về nhập khẩu xăng dầu, Thông tư quy định, thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu chỉ được phép xuất khẩu xăng dầu sau khi Bộ Công Thương chấp thuận và phải đảm bảo không ảnh hưởng đến cung cầu xăng dầu tại thị trường trong nước. Riêng đối với nguyên liệu (không bao gồm xăng dầu), thương nhân được xuất khẩu mà không cần giấy phép.
Để đảm bảo chặt chẽ về mặt pháp lý, Bộ Công thương yêu cầu Hợp đồng đại lý xăng dầu phải được lập thành văn bản, có các nội dung chủ yếu: Tên, địa chỉ, mã số thuế của bên đại lý và bên giao đại lý; hình thức đại lý, số lượng, chất lượng, chủng loại xăng dầu, cách thức giao nhận, giá bán, thù lao đại lý; các cam kết và trách nhiệm của các bên đối với chất lượng xăng dầu; chế độ kiểm tra, giám sát chất lượng xăng dầu bán ra trong hệ thống đại lý xăng dầu của thương nhân đầu mối hoặc của thương nhân phân phối, thương nhân là tổng đại lý.
Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 1/11/2014.
7. HỘ NGHÈO MIỀN TRUNG ĐƯỢC LỰA CHỌN MẪU NHÀ Ở PHÒNG, TRÁNH LỤT, BÃO
Theo Thông tư số 16/2014/TT-BXD ngày 23/10/2014 của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện quyết định số 48/2014/QĐ-TTg ngày 28/08/2014 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung, đối tượng được hỗ trợ nhà ở phòng, tránh lụt, bão phải là hộ nghèo theo chuẩn nghèo quy định tại Quyết định số 09/2011/QĐ-TTg ngày 30/01/2011, có trong danh sách hộ nghèo do UBND cấp xã quản lý tại thời điểm Quyết định 48/2014/QĐ-TTg có hiệu lực thi hành (ngày 15/10/2014) và là hộ độc lập có thời gian tách hộ đến ngày 15/10/2014 tối thiểu 02 năm.
Hộ gia đình cư trú trong vùng bị ảnh hưởng của bão nhưng không bị ngập lụt theo quy định tại trường hợp thứ hai thì không thuộc diện đối tượng được hỗ trợ theo quy định Quyết định 48/2014/QĐ-TTg.
Thông tư giải thích rõ, để được hỗ nhà ở, hộ gia đình phải chưa có nhà ở kiên cố hoặc có nhà ở nhưng chưa có sàn sử dụng cao hơn mực nước ngập lụt thường xuyên xảy ra tại khu vực nhà ở. Trong đó, mức ngập lụt quy định tối thiểu là 1,5m, được xác định từ nền nhà đến mực nước ngập lụt cao nhất tại vị trí xây dựng; khu vực có mực nước ngập lụt thường xuyên là khu vực có tần suất ngập lụt tối thiểu 02 năm liên tiếp hoặc 03 năm ngập lụt không liên tiếp trong 05 năm trở lại. Mức ngập lụt và khu vực có mực nước ngập lụt thường xuyên do cơ quan chuyên môn được UBND cấp tỉnh giao theo dõi xác định.
Cũng theo Thông tư này, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo thiết kế tối thiểu 03 mẫu nhà ở phòng, tránh bão, lụt điển hình, phù hợp với phong tục, tập quán của địa phương; có diện tích sàn sử dụng tối thiểu 10m2; có kết cấu chính như móng, khung, sàn, mái tương đương kết cấu của nhà xây dựng kiên cố... để người dân tham khảo, lựa chọn. Đặc biệt, phải tôn trọng nguyện vọng của người dân, không được ép buộc các hộ gia đình xây dựng nhà phòng, tránh bão, lụt theo thiết kế mẫu.
Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/12/2014.
8. NGÂN HÀNG KHÔNG ĐƯỢC NHẬN ỦY THÁC ĐẦU TƯ VÀO SẢN XUẤT, KINH DOANH
Theo Thông tư số 30/2014/TT-NHNN ngày 06/11/2014 quy định về ủy thác và nhận ủy thác của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được ủy thác, nhận ủy thác cho vay đối với đối tượng ủy thác thuộc các trường hợp không được cấp tín dụng quy định.
Ngoài ra, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cũng không được ủy thác, nhận ủy thác góp vốn, mua cổ phần (trừ ngân hàng thương mại) hay mua trái phiếu của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác. Đối với các công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính, ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô, Thông tư khẳng định, không được ủy thác, nhận ủy thác mua trái phiếu doanh nghiệp.
Cũng theo Thông tư này, việc ủy thác phải được lập thành hợp đồng bằng văn bản và đảm bảo những nguyên tắc cơ bản như: Bên nhận ủy thác không được ủy thác lại cho bên thứ ba; việc giao vốn ủy thác phải phù hợp với tiến độ thực hiện nội dung ủy thác; bên ủy thác là tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải thực hiện phân loại nợ, trích lập dự phòng và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro...
Để được thực hiện ủy thác và nhận ủy thác, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải có quy định nội bộ về quản lý hoạt động ủy thác và nhận ủy thác, trong đó có nội dung về nhận dạng, đo lường, quản lý các rủi ro của hoạt động ủy thác, nhận ủy thác phù hợp với tính chất, quy mô hoạt động; có bộ phận quản lý rủi ro đối với hoạt động này; có cơ sở vật chất, mạng lưới, đội ngũ cán bộ có trình độ, chuyên môn, kỹ thuật để thực hiện nội dung ủy thác... Trường hợp nhận ủy thác để thực hiện đầu tư vào dự án sản xuất, kinh doanh, cho thuê tài chính, cho vay, bên ủy thác là cá nhân, tổ chức phải không có dư nợ tại thời điểm ủy thác.
Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2015.
TÌM HIỂU LUẬT ĐẦU TƯ CÔNG
Chương VI-Luật đầu tư công gồm 03 Điều (từ Điều 106 đến Điều 108) quy định về các điều khoản thi hành.
Trong chương này, đáng chú ý là Điều khoản chuyển tiếp (Điều 106) quy định về việc xử lý các chương trình, dự án đã được cấp có thẩm quyền quyết định trước ngày Luật Đầu tư công có hiệu lực nhưng chưa được bố trí vốn. Cụ thể: Đối với chương trình, dự án quan trọng quốc gia, tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết của Quốc hội và quyết định đầu tư của Chính phủ; đối với chương trình, dự án đã có kế hoạch đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tiếp tục thực hiện theo kế hoạch; đối với chương trình, dự án chưa có trong kế hoạch đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt, phải thực hiện việc lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư chương trình, dự án theo quy định của Luật này.
Đặc biệt Luật quy định chỉ bố trí vốn kế hoạch đầu tư công để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản phát sinh trước ngày Luật Đầu tư công có hiệu lực.
Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2015. Chính phủ quy định chi tiết các điều khoản được giao trong Luật (Điều 107, 108).
GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT
1. Hỏi: Xin hỏi nguyên tắc áp dụng pháp luật khi có xung đột pháp luật theo quy định của Luật hàng hải Việt Nam ?
*Trả lời: Theo quy định tại Điều 3 Luật Hàng hải Việt Nam số 40/2005/QH11, nguyên tắc áp dụng pháp luật khi có xung đột pháp luật như sau:
1. Trong trường hợp quan hệ pháp luật liên quan đến quyền sở hữu tài sản trên tàu biển, hợp đồng cho thuê tàu biển, hợp đồng thuê thuyền viên, hợp đồng vận chuyển hành khách và hành lý, phân chia tiền công cứu hộ giữa chủ tàu cứu hộ và thuyền bộ của tàu cứu hộ, trục vớt tài sản chìm đắm ở biển cả, các vụ việc xảy ra trên tàu biển khi tàu đang ở biển cả thì áp dụng pháp luật của quốc gia mà tàu biển mang cờ quốc tịch.
2. Trong trường hợp quan hệ pháp luật liên quan đến tổn thất chung thì áp dụng pháp luật nơi tàu biển ghé vào ngay sau khi xảy ra tổn thất chung đó.
3. Trong trường hợp quan hệ pháp luật liên quan đến tai nạn đâm va, tiền công cứu hộ, trục vớt tài sản chìm đắm sảy ra tại nội thủy hoặc lãnh hải của quốc gia nào thì áp dụng pháp luật của quốc gia đó.
Trường hợp quan hệ pháp luật liên quan đến tai nạn đâm va hoặc cứu hộ xảy ra ở biển cả thì áp dụng pháp luật của quốc gia mà trọng tài hoặc tòa án của quốc gia đầu tiên đã thụ lý giải quyết tranh chấp.
Trường hợp tai nạn đâm va xảy ra ở biển cả hoặc trong nội thủy lãnh hải của quốc gia khác giữa các tàu biển có cùng quốc tịch thì áp dụng pháp luật của quốc gia mà tàu biển mang cờ quốc tịch.
4. Trong trường hợp quan hệ pháp luật liên quan đến hợp đồng vận chuyển hàng hóa thì áp dụng pháp luật của quốc gia nơi hàng hóa được trả theo hợp đồng.
2. Hỏi: Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động hàng hải ?
* Trả lời: Điều 10 Luật Hàng hải Việt Nam số 40/2005/QH11 quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động hàng hải gồm:
1. Gây phương hại hoặc đe dọa gây phương hại đến chủ quyền và an ninh của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. Vận chuyển người, hành lý, hàng hóa, vũ khí, chất phóng xạ, chất phế thải độc hại, chất ma túy trái với quy định của pháp luật.
3. Cố ý tạo chướng ngại vật gây nguy hiểm hoặc làm cản trở giao thông hàng hải.
4. Sử dụng, khai thác tàu biển không đăng ký, đăng kiểm hoặc quá hạn đăng ký, đăng kiểm giả mạo đăng ký, đăng kiểm.
5. Từ chối tham gia tìm kiếm, cứu nạn trên biển trong trường hợp điều kiện thực tế cho phép.
6. Gây ô nhiễm môi trường.
7. Xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm người trên tàu biển, chiếm đoạt, cố ý làm hư hỏng hoặc hủy hoại tài sản trên biển, bỏ trốn sau khi gây tai nạn hàng hải.
8. Gây mất trật tự công cộng, cản trở hoặc chống lại việc thực hiện nhiệm vụ của người thi hành công vụ trên tàu biển và tại cảng biển.
9. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái quy định về quản lý hàng hải, dung túng, bao che cho người có hành vi vi phạm pháp luật về hàng hải.
10. Các hành vi bị nghiêm cấm khác trong hoạt động hàng hải theo quy định của pháp luật.
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 42 ngày 10/11/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (10/11/2014 14:44:00)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 41 ngày 03/11/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (03/11/2014 12:19:57)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 40 ngày 27/10/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (28/10/2014 10:58:34)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 39 ngày 20/10/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (20/10/2014 14:18:04)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 38 ngày 13/10/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (13/10/2014 14:33:13)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 37 ngày 06/10/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (06/10/2014 10:35:58)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 36 ngày 29/9/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (29/09/2014 11:09:35)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 35 ngày 22/9/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (22/09/2014 14:47:18)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 34 ngày 15/9/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (16/09/2014 14:16:12)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 33 ngày 08/9/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (08/09/2014 11:10:28)












