Bản tin văn bản Pháp luật
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 41 ngày 03/11/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam
(03/11/2014 12:19:57)
.jpg)
1. Doanh nghiệp được trích đến 10% thu nhập để lập Quỹ phát triển KHCN.
2. Người thất nghiệp 6 tháng/năm trở lên được miễn đóng Quỹ phòng, chống thiên tai.
3. Nghiên cứu viên cao cấp ngành KHCN phải có trình độ tiến sĩ trở lên.
4. Hỗ trợ bảo tồn tiếng nói, chữ viết các dân tộc thiểu số.
5. Xác định tiền bất hợp pháp phải bổ sung vào ngân sách Nhà nước.
6. Thời gian cấp điện cho doanh nghiệp chỉ còn 36 ngày.
7. Công bố các vùng nước cảng biển Đồng Nai, Bình Dương.
Chương IV-Luật Đầu tư công: Thực hiện và theo dõi, kiểm tra, đánh giá, thanh tra kế hoạch đầu tư công.
1. Xin hỏi quy định của pháp luật về áp dụng biện pháp cần thiết khi có nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia nhưng chưa đến mức ban bố tình trạng khẩn cấp ?
2. Cho biết chế độ quản lý thông tin, tài liệu, đồ vật về bảo vệ an ninh quốc gia ?
VĂN BẢN CỦA CHÍNH PHỦ, THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
1. DOANH NGHIỆP ĐƯỢC TRÍCH ĐẾN 10% THU NHẬP ĐỂ LẬP QUỸ PHÁT TRIỂN KHCN
Ngày 17/10/2014, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 95/2014/NĐ-CP quy định về đầu tư và cơ chế tài chính đối với hoạt động khoa học và công nghệ.
Theo đó, doanh nghiệp Nhà nước hàng năm phải trích từ 3-10% thu nhập tính thuế thu nhập doanh nghiệp để lập Quỹ phát triển KHCN của doanh nghiệp; đối với doanh nghiệp ngoài Nhà nước, được quyền trích một tỷ lệ hợp lý, không quá 10% để lập Quỹ phát triển KHCN.
Quỹ được sử dụng để đầu tư tăng cường tiềm lực KHCN cho doanh nghiệp và cho ngành, lĩnh vực sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả và sức mạnh cạnh tranh; chi thực hiện các nhiệm vụ KHCN cấp quốc gia, cấp bộ, cấp tỉnh; thực hiện các nhiệm vụ KHCN của doanh nghiệp; trang bị cơ sở vật chất, kỹ thuật cho hoạt động KHCN của doanh nghiệp; mua máy móc, thiết bị để thay thể một phần hoặc toàn bộ công nghệ đã, đang sử dụng bằng công nghệ khác tiên tiến hơn; mua quyền sử dụng, quyền sở hữu bí quyết công nghệ và kiến thức kỹ thuật về công nghệ được chuyển giao dưới dạng phương án công nghệ, quy trình công nghệ, thiết kế kỹ thuật...
Trường hợp chưa có nhu cầu sử dụng hoặc sử dụng không hết Quỹ phát triển KHCN, doanh nghiệp phải nộp về Quỹ phát triển KHCN quốc gia hay Quỹ phát triển KHCN của các Bộ chủ quản, tỉnh, thành phố (đối với doanh nghiệp Nhà nước) hoặc được quyền đóng góp vào các Quỹ phát triển KHCN của tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đăng ký nộp thuế (đối với các doanh nghiệp còn lại).
Đặc biệt, nếu không đóng góp vào các Quỹ của Nhà nước thì trong thời hạn 05 năm kể từ năm kế tiếp năm trích lập, Quỹ vẫn không được sử dụng hoặc sử dụng không hết hoặc sử dụng không đúng mục đích, doanh nghiệp ngoài Nhà nước phải nộp ngân sách Nhà nước phần thuế thu nhập doanh nghiệp tính trên khoản thu nhập đã trích lập Quỹ không sử dụng hoặc sử dụng không hết, không đúng mục đích và phần lãi phát sinh từ số thuế thu nhập doanh nghiệp đó.
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/12/2014.
2. NGƯỜI THẤT NGHIỆP 6 THÁNG/NĂM TRỞ LÊN ĐƯỢC MIỄN ĐÓNG QUỸ PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI
Theo Nghị định số 94/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 của Chính phủ quy định về thành lập và quản lý Quỹ phòng, chống thiên tai, người đang trong giai đoạn thất nghiệp hoặc không có việc làm từ 06 tháng trong 1 năm trở lên được miễn đóng góp vào Quỹ phòng chống thiên tai.
Bên cạnh đó, một loạt các đối tượng khác cũng được hưởng ưu đãi trên bao gồm thương binh, bệnh binh; cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng của liệt sỹ; sinh viên, học sinh đang theo học tại các trường Đại học, cao đẳng, trung học, dạy nghề; người khuyết tật hoặc bị suy giảm khả năng lao động từ 21% trở lên; người mắc bệnh hiểm nghèo; thành viên hộ gia đình thuộc diện nghèo hoặc cận nghèo; thành viên thuộc hộ gia đình ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa; thành viên thuộc hộ gia đình bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, cháy nổ, tai nạn; hợp tác xã không có nguồn thu; tổ chức kinh tế hạch toán độc lập trong năm bị thiệt hại do thiên tai gây ra về tài sản, nhà xưởng, thiết bị, phải tu sửa, mua sắm với giá trị lớn hơn hai phần vạn tổng giá trị tài sản của tổ chức hoặc phải ngừng sản xuất kinh doanh từ 5 ngày trở lên. Trường hợp tổ chức kinh tế hạch toán độc lập được miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp thì được xem xét giảm, tạm hoãn đóng góp Quỹ.
Tại Nghị định, Chính phủ yêu cầu công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên đến hết tuổi lao động phải có nghĩa vụ đóng góp vào Quỹ phòng, chống thiên tai theo các mức cụ thể như sau: Cán bộ, công chức, viên chức đóng 1 ngày lương/người/năm theo các mức lương cơ bản sau khi trừ thuế, bảo hiểm phải nộp; người lao động trong các doanh nghiệp phải đóng 1 ngày lương/người/năm theo mức lương tối thiểu vùng; người lao động khác đóng 15.000 đồng/năm. Đối với các tổ chức kinh tế hạch toán độc lập, mức đóng góp bắt buộc trong 1 năm là 2 phần vạn trên tổng giá trị tài sản hiện có nhưng tối thiểu 500.000 đồng và tối đa là 100 triệu đồng. Chính phủ khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp tự nguyện cho Quỹ.
Kinh phí của Quỹ được chi cho các hoạt động phòng, chống thiên tai như: Cứu trợ, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai (cứu trợ khẩn cấp về lương thực, nước uống, thuốc chữa bệnh) và các nhu cầu cấp thiết khác cho đối tượng bị thiệt hại do thiên tai; hỗ trợ tu sửa nhà ở, cơ sở y tế, trường học, xử lý vệ sinh môi trường vùng thiên tai...; hỗ trợ sơ tán dân khỏi nơi nguy hiểm...
Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 08/12/2014.
VĂN BẢN CỦA CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯÆ NG
3. NGHIÊN CỨU VIÊN CAO CẤP NGÀNH KHCN PHẢI CÓ TRÌNH ĐỘ TIẾN SĨ TRỞ LÊN
Ngày 01/10/2014 Bộ Khoa học Công nghệ và Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư liên tịch số 24/2014/TTLT-BKHCN-BNV quy định mã số và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành KHCN.
Theo đó, ngoài việc phải có trình độ tiến sĩ trở lên phù hợp với chuyên ngành nghiên cứu, nghiên cứu viên cao cấp còn phải có trình độ ngoại ngữ bậc 4 (B2) theo quy định của pháp luật; có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản; có chứng chỉ bồi dưỡng nghiên cứu viên cao cấp (hạng I); có kinh nghiệm nghiên cứu khoa học, khả năng tư duy độc lập, sáng tạo, kết hợp nghiên cứu lý luận với thực tiễn; đã chủ trì hoặc tham gia ít nhất 01 nhiệm vụ KHCN cấp quốc gia (hoặc chủ trì ít nhất 02 nhiệm vụ KHCN cấp Bộ, cấp tỉnh) được nghiệm thu ở mức đạt trở lên và tham gia ít nhất 02 nhiệm vụ KHCN cấp Bộ, cấp tỉnh được nghiệm thu ở mức đạt trở lên...
Đối với viên chức thăng hạng từ chức danh nghiên cứu viên chính lên chức danh nghiên cứu viên cao cấp, thời gian giữ chức danh nghiên cứu viên chính hoặc tương đương phải tối thiểu là 06 năm, trong đó, thời gian gần nhất giữ chức danh nghiên cứu viên chính tối thiểu là 02 năm.
Tương tự, đối với chức danh nghiên cứu viên chính, Thông tư quy định, nghiên cứu viên phải có trình độ thạc sĩ trở lên phù hợp với chuyên ngành nghiên cứu; có trình độ ngoại ngữ bậc 3 (B1); có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản; có chứng chỉ bồi dưỡng nghiên cứu viên chính (hạng II) và đã chủ trì ít nhất 01 nhiệm vụ KHCN cấp Bộ, cấp tỉnh được nghiệm thu ở mức đạt trở lên...
Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 01/12/2014.
4. HỖ TRỢ BẢO TỒN TIẾNG NÓI, CHỮ VIẾT CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ
Ngày 10/10/2014, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Thông tư số 12/2014/TT-BVHTTDL quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 05/2011/NĐ-CP ngày 14/1/2011 về công tác dân tộc.
Theo Thông tư, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ hỗ trợ việc nghiên cứu, sưu tầm, khôi phục tiếng nói và chữ viết của các dân tộc thiểu số; tổ chức các hình thức giao lưu văn hóa, văn nghệ các dân tộc; tổ chức thi hát dân ca, kể chuyện, đặt lời mới cho làn điệu dân ca, hát những bài hát mới có lời bằng tiếng dân tộc thiểu số.
Bên cạnh đó, Bộ sẽ ưu tiên tổ chức xuất bản sách, báo bằng tiếng dân tộc thiểu số hoặc bằng tiếng Việt và tiếng dân tộc thiểu số; hỗ trợ cấp sách, báo, tạp chí cho thư viện công cộng vùng dân tộc thiểu số; tổ chức thi sáng tác văn học nghệ thuật bằng ngôn ngữ của các dân tộc thiểu số, dịch các tác phẩm có nội dung phù hợp từ tiếng Việt sang tiếng dân tộc thiểu số; ưu tiên sản xuất phim có thuyết minh hoặc lồng tiếng dân tộc thiểu số, băng hình có lời thuyết minh giới thiệu bằng tiếng dân tộc, băng, đĩa ca nhạc bằng tiếng dân tộc thiểu số.
Cũng theo Thông tư, các hoạt động phát triển du lịch vùng dân tộc thiểu số, các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nhân lực du lịch tại vùng đồng bào, dân tộc thiểu số có tiềm năng phát triển du lịch, sẽ nhận được ưu đãi ở mức cao nhất về đất đai, thuế, đầu tư hạ tầng du lịch từ ngân sách Trung ương; đặc biệt con em các dân tộc thiểu số sẽ được ưu tiên đào tạo về ngành nghề du lịch với các trình độ từ sơ cấp nghề đến đại học và sau đại học...
Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/11/2014.
5. XÁC ĐỊNH TIỀN BẤT HỢP PHÁP PHẢI BỔ SUNG VÀO NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
Theo Thông tư số 149/2014/TT-BTC ngày 10/10/2010 của Bộ Tài chính quy định về số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính (VPHC) để bổ sung vào ngân sách Nhà nước, số lợi bất hợp pháp bao gồm tiền, giấy tờ có giá, tài sản và vật có giá khác và được xác định từ khi tổ chức, cá nhân có hành vi VPHC đến thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm hoặc có quyết định xử phạt VPHC hoặc quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.
Nếu số lợi bất hợp pháp thu được bằng tiền, căn cứ để xác định số tiền mà tổ chức, cá nhân vi phạm thu được do thực hiện hành vi VPHC bằng (=) số lượng hàng hóa, khối lượng dịch vụ đã chuyển nhượng, tiêu thụ, tẩu tán, tiêu hủy x với đơn giá. Trong đó, số lượng hàng hóa hoặc khối lượng dịch vụ được xác định trên cơ sở kê khai của tổ chức, cá nhân vi phạm và kiểm tra, xác minh của người có thẩm quyền xử phạt; đơn giá được xác định trên cơ sở hồ sơ, chứng từ của tổ chức, cá nhân vi phạm hoặc giá thị trường của hàng hóa, dịch vụ tương tự.
Số lợi bất hợp pháp thu được bằng giấy tờ có giá là toàn bộ giấy tờ có giá mà tổ chức, cá nhân vi phạm thu được từ hành vi VPHC và được xác định bằng tổng giá trị theo mệnh giá của từng loại giấy tờ có giá cùng mệnh giá. Trường hợp giấy tờ có giá đã được chuyển nhượng, số lợi bất hợp pháp được xác định bằng tiền thực tế thu được từ thời điểm chuyển nhượng; nếu giấy tờ có giá đã bị tiêu hủy, thì số lợi hợp pháp được xác định theo giá trị sổ sách của tổ chức phát hành giấy tờ có giá tại thời điểm tiêu hủy.
Tương tự, nếu số lợi bất hợp pháp thu được bằng tài sản hoặc vật có giá khác không phải là hàng cấm, hàng lậu, hàng giả nhưng đã được chuyển nhượng, tiêu thụ hoặc tiêu hủy trước thời điểm người có thẩm quyền ra quyết định xử lý thì sẽ được xác định bằng tiền tương đương giá trị thị trường của tài sản, vật có giá cùng loại hoặc xác định theo giá trị sổ sách của tài sản, vật có giá nếu không có giá trị thị trường... Nếu tài sản, vật có giá là hàng cấm, hàng lậu, hàng giả đã được chuyển nhượng, tiêu thụ trước thời điểm có quyết định xử lý, số lợi bất hợp pháp sẽ được xác định là tổng số tiền mà tổ chức, cá nhân nhận được khi thực hiện chuyển nhượng.
Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/11/2014.
6. THỜI GIAN CẤP ĐIỆN CHO DOANH NGHIỆP CHỈ CÒN 36 NGÀY
Ngày 10/10/2014, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 33/2014/TT-BCT quy định một số nội dung về rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng, trong đó nêu rõ thời gian cấp điện cho doanh nghiệp ở lưới trung áp sẽ chỉ còn tối đa 36 ngày, thay vì 110-132 ngày theo quy định cũ.
Cũng theo Thông tư, trước ngày dự kiến đóng điện lần đầu và chạy thử, khách hàng đề nghị đấu nối phải cung cấp cho Đơn vị phân phối điện 02 bộ hồ sơ phục vụ kiểm tra điều kiện đóng điện điểm đấu nối, gồm các tài liệu như: Hồ sơ hoàn công và nghiệm thu công trình; tài liệu thiết kế kỹ thuật sau khi hoàn thành thỏa thuận thiết kế với đơn vị phân phối điện và được thẩm tra của cơ quan có thẩm quyền; tài liệu hướng dẫn vận hành và quản lý thiết bị của nhà chế tạo...Trước ngày đóng điện lần đầu và chạy thử, khách hàng tiếp tục phải cung cấp cho Đơn vị phân phối điện lịch chạy thử và đóng điện vận hành các trang thiết bị điện; thỏa thuận phân định trách nhiệm mỗi bên về quản lý, vận hành trang thiết bị đầu nối; các quy định nội bộ cho an toàn vận hành thiết bị đấu nối; danh sách nhân viên vận hành...
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/11/2014.
7. CÔNG BỐ VÙNG NƯỚC CÁC CẢNG BIỂN ĐỒNG NAI, BÌNH DƯÆ NG
Ngày 10/10/2014, Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư số 47/2014/TT-BGTVT công bố vùng nước các cảng biển thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương và khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai.
Theo Thông tư, vùng nước các cảng biển thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương bao gồm: Các vùng nước cảng biển Đồng Nai (khu vực sông Thị Vải; khu vực sông Nhà Bè và sông Lòng Tàu; khu vực sông Đồng Nai) và vùng nước cảng biển Bình Dương.
Trong Thông tư, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai và Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu căn cứ vào tình hình thực tế về thời tiết, sóng gió, mớn nước và trọng tải của tàu thuyền, chỉ định vị trí cụ thể cho tàu thuyền neo đậu, chuyển tải và tránh bão trong vùng nước theo quy định, bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường. Cảng vụ Hàng hải thành phố Hồ Chí Minh có trách nhiệm chỉ định vị trí cụ thể cho tàu thuyền neo đậu, tránh bão và chậm nhất 01 giờ kể từ khi nhận được thông báo của Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai phải xác báo cho Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai biết.
Những vụ việc phát sinh của tàu thuyền xảy ra tại vùng nước cảng biển do Cảng vụ hàng hải nào quản lý thì Cảng vụ hàng hải đó chủ trì giải quyết; trường hợp vụ việc xảy ra tại ranh giới vùng nước cảng biển của hai Cảng vụ hàng hải thì do Cảng vụ hàng hải nơi tàu thuyền vào, rời cầu cảng, bến cảng đó chủ trì giải quyết
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/12/2014.
8. NHẬN CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT TRƯỚC NGÀY 01/7/2014 KHÔNG PHẢI ĐÓNG THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN
Đây là một trong những nội dung đáng chú ý của Thông tư số 151/2014/TT-BTC ngày 10/10/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 91/2014/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định về thuế.
Bên cạnh việc bổ sung quy định người sử dụng bất động sản do nhận chuyển nhượng trước 01/07/1994 không thu thuế thu nhập cá nhân (TNCN), Thông tư còn nêu rõ trường hợp người sử dụng bất động sản do nhận chuyển nhượng trong thời gian từ 01/7/1994 đến trước 01/01/2009, nếu từ ngày 01/01/2009 nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận thì chỉ nộp 01 lần thuế TNCN của lần chuyển nhượng cuối cùng; các lần chuyển nhượng trước đó không bị truy thu thuế.
Bên cạnh đó, Thông tư cũng quy định rõ hàng hóa, dịch vụ mua trả chậm, trả góp có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên, cơ sở kinh doanh căn cứ vào hợp đồng mua bằng văn bản, hóa đơn giá trị gia tăng và chứng từ thanh toán quan ngân hàng để kê khai, khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT) đầu vào; trường hợp chưa có chứng từ thanh toán qua ngân hàng do chưa đến thời điểm thanh toán theo hợp đồng thì cơ sở kinh doanh vẫn được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Đặc biệt, trường hợp khi thanh toán, cơ sở kinh doanh không có chứng từ thanh toán qua ngân hàng thì phải kê khai, điều chỉnh số thuế GTGT đã được khấu trừ đối với phần giá trị hàng hóa, dịch vụ không có chứng từ thanh toán qua ngân hàng vào kỳ tính thuế phát sinh việc thanh toán tiền mặt.
Đặc biệt, người nộp thuế trong thời gian tạm ngừng kinh doanh không phát sinh nghĩa vụ thuế thì không phải nộp hồ sơ khai thuế của thời gian này; tuy nhiên, nếu việc tạm ngừng kinh doanh không trọn năm dương lịch hoặc năm tài chính thì vẫn phải nộp hồ sơ quyết toán thuế năm.
Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/11/2014.
TÌM HIỂU LUẬT ĐẦU TƯ CÔNG
Chương IV-Luật đầu tư công gồm 13 Điều (từ Điều 72 đến Điều 85) quy định về thực hiện và theo dõi, kiểm tra, đánh giá, thanh tra kế hoạch đầu tư công.
Căn cứ nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm, Chính phủ quy định các giải pháp tổ chức thực hiện. Bộ Kế hoạch Đầu tư có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc để bảo đảm việc giao, chấp hành kế hoạch đầu tư công theo quyết định của cấp có thẩm quyền. Các Bộ, ngành, địa phương, UBND các cấp triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ và kế hoạch vốn đã được cấp có thẩm quyền quyết định; lập kế hoạch đấu thầu và tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu thuộc dự án được bố trí vốn theo kế hoạch đầu tư công được duyệt và tổ chức nghiệm thu, thanh quyết toán theo đúng hợp đồng đối với gói thầu đã hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng (Điều 73, 74).
Quốc hội quyết định điều chỉnh tổng thể kế hoạch đầu tư trung hạn và hằng năm vốn ngân sách nhà nước, vốn công trái quốc gia và vốn trái phiếu Chính phủ trong trường hợp do điều chỉnh mục tiêu của chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của quốc gia hoặc do thay đổi đột biến về cân đối ngân sách nhà nước hoặc khả năng huy động các nguồn vốn. Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư trung hạn và hằng năm vốn ngân sách nhà nước, vốn công trái quốc gia và vốn trái phiếu Chính phủ giữa các bộ, ngành và địa phương trong trường hợp không thay đổi tổng mức vốn kế hoạch đầu tư trung hạn và hằng năm đã được Quốc hội quyết định. Thủ tướng Chính phủ căn cứ tình hình cụ thể trong kỳ kế hoạch quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương, vốn công trái quốc gia và vốn trái phiếu Chính phủ của các bộ, ngành, địa phương. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, thẩm định phương án điều chỉnh kế hoạch đầu tư trung hạn và hằng năm vốn ngân sách trung ương, vốn công trái quốc gia và vốn trái phiếu giữa các ngành, lĩnh vực, chương trình của các bộ, ngành, địa phương (Điều 75).
Thời gian thực hiện và giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm đối với dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước giai đoạn trước đến hết ngày 31/12 năm đầu tiên của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn sau. Thời gian giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công hằng năm được kéo dài sang năm sau, trường hợp đặc biệt được cấp có thẩm quyền cho phép thì được kéo dài thời gian giải ngân nhưng không quá kế hoạch đầu tư công trung hạn (Điều 76).
Kế hoạch đầu tư công trung hạn được đánh giá giữa kỳ và khi kết thúc kế hoạch; kế hoạch đầu tư công hằng năm được đánh giá định kỳ quý và năm (Điều 78). Đối với dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A phải thực hiện đánh giá ban đầu, đánh giá giữa kỳ, đánh giá kết thúc và đánh giá tác động; đối với dự án nhóm B, C phải thực hiện đánh giá kết thúc và đánh giá tác động (Điều 80).
Về theo dõi, kiểm tra kế hoạch đầu tư công, Điều 77 quy định: cơ quan chuyên môn quản lý đầu tư công tổ chức theo dõi, kiểm tra kế hoạch đầu tư công thuộc cơ quan, đơn vị quản lý với các nội dung: thực hiện quy định của pháp luật về đầu tư công; lập, thẩm định, phê duyệt, giao kế hoạch đầu tư công; lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện các chương trình, dự án được bố trí trong kế hoạch đầu tư công; tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công; tình hình nợ đọng xây dựng cơ bản, lãng phí, thất thoát trong đầu tư công. Cơ quan chủ quản, người có thẩm quyền quyết định đầu tư tổ chức kiểm tra ít nhất một lần đối với chương trình, dự án có thời gian thực hiện trên 12 tháng hoặc tiến hành kiểm tra chương trình, dự án theo kế hoạch hoặc đột xuất (Điều 79). Ngoài việc theo dõi, đánh giá, kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền, các chương trình, dự án đầu tư công còn phải chịu sự giám sát của cộng đồng do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp chủ trì, tổ chức thực hiện (Điều 82).
GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT
1. Hỏi: Xin hỏi quy định của pháp luật về áp dụng biện pháp cần thiết khi có nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia nhưng chưa đến mức ban bố tình trạng khẩn cấp ?
* Trả lời: Điều 21 Luật bảo vệ an ninh quốc gia số 32/2004/QH11 ngày 03/12/2004 quy định về vấn đề này như sau:
1. Khi có nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia nhưng chưa đến mức ban bố tình trạng khẩn cấp, Thủ tướng Chính phủ được quyết định áp dụng một số biện pháp sau:
+ Tăng cường bảo vệ các mục tiêu quan trọng.
+ Tổ chức các trạm canh gác để hạn chế hoạch kiểm soát người, phương tiện hoạt động vào những giờ nhất định, tại những khu vực nhất định.
+ Thực hiện kiểm soát đặc biệt tại các cửa khẩu, các chuyến vận chuyển bằng đường hàng không, đường biển, đường thủy nội địa, đường sắt và đường bộ.
+ Hạn chế hoặc tạm ngừng việc vận chuyển, sử dụng chất cháy, chất nổ, chất độc, hóa chất độc hại, chất phóng xạ thuộc quyền sử dụng hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, sử dụng các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ.
+ Cấm, giải tán hoặc hạn chế các cuộc tụ tập đông người và những hoạt động của cá nhân, tổ chức xét thấy có hại cho an ninh quốc gia.
+ Hạn chế hoặc tạm ngừng hoạt động của nhà hát, rạp chiếu phim và nơi sinh hoạt công cộng khác.
+ Kiểm sóat việc sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc tại một địa phương hay khu vực nhất định.
+ Buộc người có hành vi gây nguy hại cho an ninh quốc gia rời khỏi các khu vực quan trọng về chính trị, kinh tế, an ninh, quốc phòng hoặc không được rời khỏi nơi cư trú.
+ Huy động nhân lực, vật lực để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia.
2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân phải chấp hành các mệnh lệnh, quyết định cảu cơ quan, người thi hành các biện pháp quy định nêu tại khoản 1 nói trên.
2. Hỏi: Cho biết chế độ quản lý thông tin, tài liệu, đồ vật về bảo vệ an ninh quốc gia ?
* Trả lời: Điều 27 Luật bảo vệ an ninh quốc gia số 32/2004/QH11 ngày 03/12/2004 quy định về vấn đề này như sau:
1. Thông tin, tài liệu, đồ vật liên quan đến cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia hoặc do cơ quan này thu thập được thuộc bí mật nhà nước và được quản lý theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước.
2. Thông tin, tài liệu, đồ vật quy định tại khoản 1 nêu trên có giá trị lịch sử, khoa học và công nghệ được công bố theo quy định của pháp luật thì có thể được chuyển giao cho cơ quan lưu trữ nhà nước quản lý.
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 40 ngày 27/10/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (28/10/2014 10:58:34)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 39 ngày 20/10/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (20/10/2014 14:18:04)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 38 ngày 13/10/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (13/10/2014 14:33:13)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 37 ngày 06/10/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (06/10/2014 10:35:58)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 36 ngày 29/9/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (29/09/2014 11:09:35)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 35 ngày 22/9/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (22/09/2014 14:47:18)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 34 ngày 15/9/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (16/09/2014 14:16:12)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 33 ngày 08/9/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (08/09/2014 11:10:28)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 32 ngày 03/9/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (04/09/2014 09:07:27)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 31 ngày 25/8/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (25/08/2014 11:26:05)












