Bản tin văn bản Pháp luật
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 07 ngày 03/3/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam
(03/03/2014 09:41:50)
![]() |
1.Mỗi tổ chức khoa học-công nghệ phải có ít nhất 05 người có trình độ đại học trở lên.
2. Quy định nguyên tắc hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố.
3. DN viễn thông phải đóng tối đa 5% doanh thu vào Quỹ dịch vụ viễn thông công ích.
4. Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tham gia phản biện các chủ trương, đề án quan trọng của đất nước.
5. Quy định mức đóng BHXH bổ sung để tính hưởng chế độ hưu trí và tử tuất trong công an nhân dân.
6. Quy định về quản lý và sử dụng kinh phí cho công tác PBGDPL.
7. Doanh nghiệp kinh doanh tạm nhập, tái xuất ô tô cũ phải ký quỹ 7 tỷ đồng.
8.Quy định về xử lý hàng hóa tồn đọng tại cảng hàng không.
9. Trường mầm non chuẩn quốc gia phải có tối thiểu 50% giáo viên dạy giỏi cấp trường.
Dự thảo Thông tư quy định về hoạt động kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính của Quản lý thị trường: Tổ chức, cá nhân được quyền từ chối hoặc yêu cầu đình chỉ kiểm tra.
GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT
1. Những hành vi nào được coi là bạo lực gia đình ? Mục đích, yêu cầu của thông tin, tuyên truyền về phòng chống bạo lực gia đình ?
2. Xin hỏi quy định của pháp luật về bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị ?
VĂN BẢN CỦA CHÍNH PHỦ, THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
1. MỖI TỔ CHỨC KHOA HỌC-CÔNG NGHỆ PHẢI CÓ ÍT NHẤT 05 NGƯỜI CÓ TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC TRỞ LÊN
Đây là một trong những quy định đáng chú ý trong Nghị định số 08/2014/NĐ-CP ngày 27/01/2014 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Khoa học và công nghệ.
Cùng với quy định trên, Nghị định còn nêu rõ, trong 05 người có trình độ đại học trở lên phải có ít nhất 30% có trình độ chuyên môn phù hợp với lĩnh vực chủ yếu xin đăng ký hoạt động và ít nhất 40% làm việc chính thức. Riêng người đứng đầu tổ chức khoa học và công nghệ phải có trình độ đại học trở lên và có kinh nghiệm quản lý, năng lực chuyên môn phù hợp. Trong trường hợp thành lập tổ chức khoa học và công nghệ để phát triển ngành khoa học và công nghệ mới thì tổ chức đó phải có ít nhất 01 người có trình độ đại học trở lên thuộc ngành đăng ký hoạt động làm việc chính thức.
Bên cạnh quy định về nhân sự trong tổ chức khoa học và công nghệ, Nghị định này cũng quy định cụ thể về việc phân chia lợi nhuận sau thuế khi sử dụng, chuyển giao quyền sử dụng, chuyển nhượng, góp vốn bằng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ sử dụng ngân sách Nhà nước. Theo đó, thù lao cho tác giả được phân chia theo thỏa thuận giữa các bên nhưng tối thiểu là 30%; thù lao cho người môi giới (nếu có) cũng được phân chia theo thỏa thuận nhưng không quá 10%. Phần lợi nhuận còn lại sau khi phân chia cho tác giả và người môi giới (nếu có) được phân chia như sau: Trong trường hợp được giao quyền sở hữu thì 50% dành cho đầu tư nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, 50% dành cho quỹ phúc lợi, khen thưởng của tổ chức. Trường hợp được giao quyền sử dụng thì phải trả lại cho đại diện chủ sở hữu Nhà nước theo thỏa thuận nhưng không quá 10%, phần còn lại được dành 50% cho đầu tư nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, 50% cho quỹ phúc lợi, khen thưởng của tổ chức.
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/03/2014.
2. QUY ĐỊNH NGUYÊN TẮC HOẠT ĐỘNG CỦA BAN CHỈ ĐẠO PHÒNG, CHỐNG KHỦNG BỐ
Ngày 27/01/2014, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 07/2014/NĐ-CP quy định tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn và quan hệ phối hợp của Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố các cấp.
Theo Nghị định, Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố hoạt động theo nguyên tắc tập trung thống nhất; quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền thông qua các cuộc họp định kỳ, đột xuất hoặc thông qua lấy ý kiến bằng văn bản. Trưởng Ban Chỉ đạo kết luận và chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Khi xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra khủng bố tại địa phương; Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố quốc gia; Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố Bộ Công an và Bộ Quốc phòng. Trường hợp vượt quá khả năng xử lý của lực lượng chống khủng bố địa phương, trong báo cáo phải nêu rõ và đề nghị tham mưu cho cơ quan, người có thẩm quyền chỉ đạo xử lý.
Nghị định quy định, Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố quốc gia bao gồm 11 thành viên, trong đó, Thủ tướng Chính phủ là Trưởng ban và Bộ trưởng Bộ Công an là Phó Trưởng ban. Trường hợp cần thiết, Chính phủ có thể quyết định bổ sung thành viên là Bộ trưởng hoặc cán bộ cấp cao khác tham gia Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố quốc gia trên cơ sở đề nghị của Trưởng Ban Chỉ đạo.
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/03/2014.
3. DN VIỄN THÔNG PHẢI ĐÓNG TỐI ĐA 5% DOANH THU VÀO QUỸ DỊCH VỤ VIỄN THÔNG CÔNG ÍCH
Theo Quyết định số 11/2014/QĐ-TTg ngày 27/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam, doanh nghiệp viễn thông tham gia kinh doanh các dịch vụ viễn thông trong Danh mục dịch vụ viễn thông theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ phải đóng góp vào Quỹ với mức tối đa không quá 5% doanh thu dịch vụ viễn thông của doanh nghiệp đó.
Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng theo các quy định hiện hành của pháp luật về thuế. Hàng năm Quỹ được trích một phần từ nguồn đóng góp của các doanh nghiệp viễn thông để chi cho đầu tư cơ sở vật chất, hoạt động thường xuyên của Quỹ và cho hoạt động quản lý Chương trình viễn thông công ích; mức trích cụ thể thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính nhưng tối đa không quá 5% tổng số doanh thu mà các doanh nghiệp viễn thông có nghĩa vụ phải đóng góp vào Quỹ theo quy định.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 18/03/2014.
4. LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHKT VIỆT NAM THAM GIA PHẢN BIỆN CÁC CHỦ TRƯÆ NG, ĐỀ ÁN QUAN TRỌNG CỦA ĐẤT NƯỚC
Ngày 14/02/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 14/2014/QĐ-TTg về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.
Theo đó, các loại đề án cần tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và các hội thành viên gồm: các đề án về đường lối, chủ trương, chính sách quan trọng của Đảng; các chương trình, dự án lớn, công trình quan trọng quốc gia, chương trình, dự án lớn, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển khoa học công nghệ, giáo dục và đào tạo, chính sách xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức thuộc thẩm quyền quyết định, phê duyệt của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; các chương trình, dự án lớn, chủ trương quan trọng của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương liên quan đến khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, xây dựng đội ngũ trí thức; đề án do các cơ quan của Đảng, nhà nước ở Trung ương và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đặt hàng Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
Trong Quyết định, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan lấy ý kiến tư vấn, phản biện và giám định xã hội có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, kịp thời những thông tin, tư liệu cần thiết, bảo đảm các điều kiện về thời gian, kinh phí và sử dụng cơ sở vật chất cho Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam hoặc các hội thành viên; tiếp nhận, nghiên cứu, tiếp thu các kiến nghị, đề xuất trong văn bản tư vấn, phản biện và giám định xã hội đề hoàn thiện đề án, trả lời các ý kiến không tán thành. Kinh phí để thực hiện hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội do ngân sách nhà nước bố trí hàng năm từ nguồn ngân sách sự nghiệp khoa học và công nghệ.
Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 05/4/2014, thay thế Quyết định số 22/2002/QĐ-TTg ngày 30/01/2002.
5. QUY ĐỊNH MỨC ĐÓNG BHXH BỔ SUNG ĐỂ TÍNH HƯỞNG CHẾ ĐỘ HƯU TRÍ VÀ TỬ TUẤT TRONG CAND
Ngày 08/02/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 13/2014/QĐ-TTg về việc quy định đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bổ sung để tính hưởng chế độ hưu trí và tử tuất quy định tại khoản 1 Điều 4 Luật BHXH đối với đối tượng hưởng sinh hoạt phí trong công an nhân dân giai đoạn từ ngày 01/01/1995 đến ngày 31/12/2006, sau đó chuyển thành người hưởng lương.
Theo đó, từ ngày 26/03/2014, hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ có thời hạn trong công an nhân dân; học sinh, sinh viên hưởng sinh hoạt phí học tại các trường công an nhân dân hoặc gửi học tại các trường ngoài công an nhân dân giai đoạn từ ngày 01/01/1995 đến ngày 31/12/2006, sau đó chuyển thành người hưởng lương, hiện đang công tác và đóng BHXH bắt buộc trong công an nhân dân; được chuyển ngành và tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc theo quy định hoặc đã thôi công tác trong công an nhân dân và được bảo lưu thời gian đóng BHXH chờ hưởng chế độ... được đóng BHXH bổ sung cho thời gian hưởng sinh hoạt phí để tính hưởng chế độ hưu trí và tử tuất theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Luật BHXH.
Mức đóng BHXH bổ sung hằng năm vào Quỹ BHXH bằng số đối tượng nhân mức lương tối thiểu chung từng giai đoạn, nhân tỷ lệ đóng và nhân với số tháng đóng BHXH. Trong đó, tỷ lệ đóng BHXH bổ sung bằng 14% mức lương tối thiểu chung/người/tháng thời gian đóng bổ sung.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 26/03/2014.
VĂN BẢN CỦA CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯÆ NG
6. QUY ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG KINH PHÍ CHO CÔNG TÁC PBGDPL
Ngày 27/01/2014, liên Bộ Tài chính và Tư pháp đã ban hành Thông tư liên tịch số 14/2014/TTLT-BTC-BTP quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí ngân sách Nhà nước bảo đảm cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và chuẩn tiếp cận pháp luật của người dân tại cơ sở.
Theo đó, kinh phí phổ biến, giáo dục pháp luật và chuẩn tiếp cận pháp luật của các cơ quan, đơn vị thụ hưởng ngân sách Nhà nước do ngân saÌch NhaÌ€ nươÌc bảo đảm và huy động từ các nguồn kinh phí hợp pháp khác, được sử dụng để triển khai thực hiện một số hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật như: Chi thực hiện công tác thông tin, truyền thông, phổ biến, giáo dục pháp luật và chuẩn tiếp cận pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng; chi biên soạn, biên dịch caÌc tài liệu phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và chuẩn tiếp cận pháp luật; chi xây dựng, quản lý tủ sách pháp luật ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, xã, phường, thị trấn, khu dân cư và chi khen thưởng cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc vêÌ€ phổ biến, giáo dục pháp luật và chuẩn tiếp cận pháp luật thực hiện theo quy định hiêÌ£n haÌ€nh vêÌ€ thi đua, khen thưởng.
Cũng theo Thông tư trên, mức chi tối đa khen thưởng xã, phường, quận, huyện (hoặc tỉnh, thành phố) được UBND cấp tỉnh (hoặc Bộ Tư pháp) công nhận đạt chuẩn; khen thưởng xã, phường (hoặc tỉnh, thành phố) được UBND cấp tỉnh (hoặc Bộ trưởng Bộ Tư pháp) tặng Bằng khen tiêu biểu về tiếp cận pháp luật cấp tỉnh (hoặc toàn quốc) và khen thưởng xã, phường, quận, huyện, tỉnh, thành phố được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen tiêu biểu về tiếp cận pháp luật toàn quốc lần lượt bằng 1,5; 02 và 03 lần mức lương cơ sở.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14/03/2014.
7. DOANH NGHIỆP KINH DOANH TẠM NHẬP, TÁI XUẤT Ô TÔ CŨ PHẢI KÝ QUỸ 7 TỶ ĐỒNG
Đây là một trong những nội dung cơ bản tại Thông tư số 05/2014/TT-BCT ngày 27/01/2014 của Bộ Công Thương quy định về hoạt động tạm nhập, tái xuất, tái nhập, chuyển khẩu hàng hóa.
Cụ thể, từ ngày 20/02/2014, doanh nghiệp kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng có thuế tiêu thụ đặc biệt như: xì gà; thuốc lá điếu; bia sản xuất từ malt; rượu vang làm từ nho tươi; rượu vermouth và rượu vang khác làm từ nho tươi đã pha thêm hương vị từ thảo mộc hoặc chất thơm và đồ uống đã lên men khác... phải được thành lập tối thiểu là 02 năm, đã có hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hoặc tạm nhập, tái xuất hàng hóa và phải có 07 tỷ đồng tiền ký quỹ, đặt cọc nộp tại Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh hoặc chi nhánh ngân hàng thương mại tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Các điều kiện trên cũng được áp dụng đối với các doanh nghiệp kinh doanh tạm nhập, tái xuất quạt bàn, quạt sưởi; máy điều hòa không khí; máy làm lạnh; máy làm khô quần áo; máy rửa bát đĩa; máy giặt có sức chứa trên 10kg vải khô/lần; camera truyền hình, camera số và camera ghi hình ảnh; xe ô tô và các loại xe khác có động cơ được thiết kế chủ yếu để chở người... đã qua sử dụng.
Doanh nghiệp kinh doanh tạm nhập, tái xuất các mặt hàng nêu trên được Bộ Công Thương xem xét cấp Giấy chứng nhận mã số kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng hóa; thời hạn hiệu lực của mã số tạm nhập, tái xuất là 03 năm, kể từ ngày cấp. Trường hợp hàng hóa nước ngoài gửi vào kho ngoại quan để xuất khẩu, tái xuất qua các tỉnh biên giới thì chỉ doanh nghiệp có mã số tạm nhập, tái xuất của nhóm hàng hóa đó mới được đứng tên trên tờ khai hải quan nhập, xuất kho ngoại quan để xuất khẩu, tái xuất.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/02/2014.
8. QUY ĐỊNH VỀ XỬ LÝ HÀNG HÓA TỒN ĐỌNG TẠI CẢNG HÀNG KHÔNG
Ngày 27/01/2014, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 15/2014/TT-BTC hướng dẫn xử lý hàng hóa tồn đọng trong khu vực giám sát hải quan.
Thông tư quy định hàng hóa tồn đọng tại cảng hàng không bao gồm: hàng hóa bị từ bỏ; hàng hóa bị thất lạc không có người đến nhận; hành lý xách tay, đồ vật do khách đi máy bay để quên tại khu vực nhà ga sân bay, quầy làm thủ tục, phòng chờ ra máy bay hoặc trên máy bay không có người nhận; hàng hóa do doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi thu gom trong quá trình xếp dỡ hàng hóa không có người nhận và hàng hóa nhập khẩu ngoài vận đơn, ngoài lược khai không có người nhận.
Theo đó, trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày phát hiện hàng hóa tồn đọng, doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi tại cảng hàng không có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho chủ hàng hóa đến nhận hoặc niêm yết tại sân bay trong trường hợp không xác định được chủ hàng hóa. Trường hợp áp dụng hình thức thông báo, quá 15 ngày, kể từ ngày thông báo lần 1 mà chưa có người đến nhận, doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi thông báo lần 2 bằng văn bản cho chủ hàng hóa; thông báo được gửi bằng thư bảo đảm qua dịch vụ chuyển phát có ký nhận hồi báo.
Định kỳ hàng quý, chậm nhất là ngày 15 của tháng đầu tiên quý sau, doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi thông báo Chi cục Hải quan về tình hình hàng hóa tồn đọng tại cảng hàng không và lập hồ sơ đề nghị xử lý hàng hóa tồn đọng đối với hàng hóa bị thất lạc không có người đến nhận sau 60 ngày, kể từ ngày bắt đầu thông báo; hành lý xách tay, đồ vật do khách đi máy bay để quên tại khu vực nhà ga sân bay, quầy làm thủ tục, phòng chờ ra máy bay hoặc trên máy bay không có người nhận sau 30 ngày, kể từ ngày bắt đầu thông báo...
Trường hợp chưa đến thời hạn báo cáo định kỳ nhưng đủ điều kiện xác định hàng hóa tồn đọng là hàng hóa dễ bị hư hỏng, hàng đông lạnh, hóa chất nguy hiểm, độc hại, hàng hóa có hạn sử dụng còn dưới 60 ngày, doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị xử lý hàng hóa gửi Chi cục Hải quan trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày phát hiện.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/03/2014.
9. TRƯỜNG MẦM NON CHUẨN QUỐC GIA PHẢI CÓ TỐI THIỂU 50% GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG
Đây là một trong những tiêu chí công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia quy định tại Thông tư số 02/2014/TT-BGDĐT ngày 08/02/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.
Cụ thể, trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 phải có ít nhất 50% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, trong đó ít nhất 20% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện trở lên; hàng năm, có ít nhất 70% số giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến và có chiến sĩ thi đua từ cấp cơ sở trở lên, không có giáo viên yếu kém về chuyên môn nghiệp vụ và ít nhất 50% số giáo viên đạt loại khá trở lên theo quy định của Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, trong đó có ít nhất 50% giáo viên đạt loại xuất sắc, không có giáo viên bị xếp loại kém; có 100% nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tổ chức cho ăn bán trú; 100% trẻ được khám sức khỏe định kỳ theo quy định tại Điều lệ trường và có ít nhất 85% trẻ phát triển bình thường về cân nặng và chiều cao theo tuổi...Bên cạnh đó, hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng trường phải có thời gian làm công tác quản lý liên tục trong ngành giáo dục mầm non, ít nhất là 05 năm đối với hiệu trưởng và 03 năm đối với các phó hiệu trưởng; có bằng tốt nghiệp từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên, đã qua lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý giáo dục và lý luận chính trị theo quy định; có ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và chỉ đạo chuyên môn và được đánh giá xếp loại hằng năm từ khá trở lên theo quy định của chuẩn hiệu trưởng trường mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành...
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/03/2014 và thay thế Quyết định số 36/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/07/2008.
CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
Theo dự thảo Thông tư quy định về hoạt động kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính của Quản lý thị trường đang được Bộ Công thương lấy ý kiến góp ý, thì đối tượng kiểm tra là các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại ở thị trường trong nước. Nội dung và phạm vi kiểm tra là kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại ở thị trường trong nước theo quy định của pháp luật về thương mại và các hành vi vi phạm pháp luật hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực quản lý nhà nước mà Quản lý thị trường có thẩm quyền xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính. Thời hạn kiểm tra không quá 05 ngày. Trường hợp phức tạp thì thời hạn kiểm tra có thể kéo dài nhưng không quá 10 ngày kể từ ngày công bố quyết định kiểm tra. Việc kéo dài thời hạn kiểm tra do người ban hành quyết định kiểm tra ra quyết định bằng văn bản. Hoạt động kiểm tra của cơ quan Quản lý thị trường do Tổ công tác thực hiện. Tổ công tác có ít nhất 02 công chức, do một công chức làm Tổ trưởng. Công chức được giao nhiệm vụ làm Tổ trưởng Tổ công tác phải được ghi rõ họ tên, chức vụ, đơn vị trong quyết định kiểm tra. Các thành viên của Tổ công tác phải có phẩm chất đạo đức công vụ theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức; có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý thị trường theo quy định; không trong thời gian thi hành xử lý kỷ luật, xem xét kỷ luật hoặc có đơn thư khiếu nại, tố cáo đang được thủ trưởng cơ quan quản lý công chức tiến hành xem xét, xác minh làm rõ; không có vợ (hoặc chồng), con, bố, mẹ, anh, chị, em ruột của mình hoặc của vợ (hoặc của chồng) là đối tượng kiểm tra hoặc giữ chức vụ lãnh đạo quản lý trong tổ chức là đối tượng kiểm tra.
Thông tư cũng quy định rõ các thông tin về hành vi vi phạm hành chính hoặc có dấu hiệu vi phạm hành chính; kết quả thẩm tra, xác minh thông tin; phương án tổ chức kiểm tra phải được bảo mật, không được tiết lộ thông tin cho những người không có thẩm quyền.
Điểm đáng chú ý trong dự thảo này là quy định về quyền của tổ chức, cá nhân được kiểm tra. Theo đó, tổ chức, cá nhân được quyền từ chối việc kiểm tra hoặc yêu cầu đình chỉ việc kiểm tra trong trường hợp sau đây: không có văn bản quyết định kiểm tra của người có thẩm quyền; có quyết định kiểm tra nhưng người ban hành quyết định kiểm tra không đúng thẩm quyền; kiểm tra không đúng đối tượng ghi trong quyết định kiểm tra; kiểm tra không đúng thời hạn kiểm tra ghi trong quyết định kiểm tra; kiểm tra không đúng phạm vi và nội dung ghi trong quyết định kiểm tra.
GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT
1. Hỏi: Những hành vi nào được coi là bạo lực gia đình ? Mục đích, yêu cầu của thông tin, tuyên truyền về phòng chống bạo lực gia đình ?
*Trả lời: Theo quy định tại Điều 2, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình số 02/2007/QH12, các hành vi bạo lực gia đình gồm:
a) Hành hạ, ngược đãi, đánh đập hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khoẻ, tính mạng;
b) Lăng mạ hoặc hành vi cố ý khác xúc phạm danh dự, nhân phẩm;
c) Cô lập, xua đuổi hoặc gây áp lực thường xuyên về tâm lý gây hậu quả nghiêm trọng;
d) Ngăn cản việc thực hiện quyền, nghĩa vụ trong quan hệ gia đình giữa ông, bà và cháu; giữa cha, mẹ và con; giữa vợ và chồng; giữa anh, chị, em với nhau;
đ) Cưỡng ép quan hệ tình dục;
e) Cưỡng ép tảo hôn; cưỡng ép kết hôn, ly hôn hoặc cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ;
g) Chiếm đoạt, huỷ hoại, đập phá hoặc có hành vi khác cố ý làm hư hỏng tài sản riêng của thành viên khác trong gia đình hoặc tài sản chung của các thành viên gia đình;
h) Cưỡng ép thành viên gia đình lao động quá sức, đóng góp tài chính quá khả năng của họ; kiểm soát thu nhập của thành viên gia đình nhằm tạo ra tình trạng phụ thuộc về tài chính;
i) Có hành vi trái pháp luật buộc thành viên gia đình ra khỏi chỗ ở.
2. Hành vi bạo lực quy định tại khoản 1 Điều này cũng được áp dụng đối với thành viên gia đình của vợ, chồng đã ly hôn hoặc nam, nữ không đăng ký kết hôn mà chung sống với nhau như vợ chồng.
- Về mục đích và yêu cầu của thông tin, tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình:
Theo quy định tại Điều 9, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình quy định mục đích và yêu cầu của thông tin, tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình như sau:
1. Thông tin, tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình nhằm thay đổi nhận thức, hành vi về bạo lực gia đình, góp phần tiến tới xoá bỏ bạo lực gia đình và nâng cao nhận thức về truyền thống tốt đẹp của con người, gia đình Việt Nam.
2. Thông tin, tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:
a) Chính xác, rõ ràng, đơn giản, thiết thực;
b) Phù hợp với từng đối tượng, trình độ, lứa tuổi, giới tính, truyền thống, văn hóa, bản sắc dân tộc, tôn giáo;
c) Không làm ảnh hưởng đến bình đẳng giới, danh dự, nhân phẩm, uy tín của nạn nhân bạo lực gia đình và các thành viên khác trong gia đình.
2. Hỏi: Xin hỏi quy định của pháp luật về bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị?
* Trả lời: Luật Bình đẳng giới của Quốc hội khóa XI, kỳ họp thứ 10 số 73/2006/QH11 ngày 29/11/2006 quy định về bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị tại Điều 11 như sau:
1. Nam, nữ bình đẳng trong tham gia quản lý nhà nước, tham gia hoạt động xã hội.
2. Nam, nữ bình đẳng trong tham gia xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng hoặc quy định, quy chế của cơ quan, tổ chức.
3. Nam, nữ bình đẳng trong việc tự ứng cử và được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân; tự ứng cử và được giới thiệu ứng cử vào cơ quan lãnh đạo của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp.
4. Nam, nữ bình đẳng về tiêu chuẩn chuyên môn, độ tuổi khi được đề bạt, bổ nhiệm vào cùng vị trí quản lý, lãnh đạo của cơ quan, tổ chức.
5. Các biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị bao gồm:
a) Bảo đảm tỷ lệ thích đáng nữ đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân phù hợp với mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới;
b) Bảo đảm tỷ lệ nữ thích đáng trong bổ nhiệm các chức danh trong cơ quan nhà nước phù hợp với mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới.
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 06 ngày 24/02/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (24/02/2014 13:58:51)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 05 ngày 17/02/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (18/02/2014 09:39:21)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 04 ngày 10/02/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (10/02/2014 11:20:10)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 03 ngày 20/01/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (21/01/2014 10:03:48)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 02 ngày 13/01/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (13/01/2014 10:21:07)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 01 ngày 06/01/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (06/01/2014 09:23:42)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 50 ngày 30/12/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (30/12/2013 10:45:37)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 49 ngày 23/12/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (23/12/2013 09:54:46)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 48 ngày 16/12/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (16/12/2013 10:23:14)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 47 ngày 09/12/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (09/12/2013 10:25:16)













