Chủ nhật, ngày 21/12/2025

Bản tin văn bản Pháp luật

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 07 ngày 24/02/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam


(25/02/2015 09:06:08)

VĂN BẢN MỚI

1. Trả lương chậm quá 15 ngày, phải trả thêm tiền lãi.

2. Tổ chức hoạt động trong lĩnh vực dầu khí phải xây dựng hệ thống ứng cứu khẩn cấp.

3. Nâng mức hỗ trợ tiêu hủy thuốc lá điếu nhập lậu.

4. Ban hành danh mục thuốc bảo vệ thực vật cấm sử dụng tại VN.

5. Miễn thuế nhập khẩu 05 năm đối với linh kiện y tế trong nước chưa sản xuất được.

6. Bổ sung 35 giống cây trồng được sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

7. TP.HCM: Khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng không phải xin giấy phép.


 

GIỚI THIỆU DỰ THẢO BỘ LUẬT DÂN SỰ (SỬA ĐỔI):

 

Chương VIII,IX - Phần 2: Những quy định chung về chiếm hữu; quyền sở hữu và các vật quyền khác.

 

GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT

 

1. Bệnh viện và cơ sở y tế cần thực hiện những biện pháp gì để bảo vệ môi trường?

2. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm gồm những giấy tờ gì?

 

VĂN BẢN CỦA CHÍNH PHỦ, THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

 


1. TRẢ LƯÆ NG CHẬM QUÁ 15 NGÀY, PHẢI TRẢ THÊM TIỀN LÃI

Mức lương đối với công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động và thời gian làm việc bình thường không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định; thời gian trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì phải trả thêm một khoản tiền...là những nội dung quan trọng trong Nghị định số 05/2015/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 12/01/2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động.

Theo đó, tiền lương trả cho người lao động được căn cứ theo tiền lương ghi trong hợp đồng lao động, năng suất lao động, khối lượng và chất lượng công việc mà người lao động đã thực hiện. Thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và được ấn định vào một thời điểm cố định trong tháng. Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn. Nếu thời gian trả lương chậm dưới 15 ngày thì không phải trả thêm. Nếu thời gian trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì phải trả thêm một khoản tiền ít nhất bằng số tiền trả chậm nhân với lãi suất trần huy động tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương. Khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không quy định trần lãi suất thì được tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng của ngân hàng thương mại, nơi doanh nghiệp, cơ quan mở tài khoản giao dịch thông báo tại thời điểm trả lương.

Người lao động được trả lương làm thêm giờ khi làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường để làm thêm số lượng, khối lượng sản phẩm, công việc ngoài số lượng, khối lượng sản phẩm, công việc theo định mức lao động theo thỏa thuận với người sử dụng lao động. Tiền lương làm thêm giờ được tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm, cụ thể: ngày thường, ít nhất bằng 150%; ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%; ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300%, chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương theo quy định của Bộ luật Lao động đối với người lao động hưởng lương theo ngày. Người lao động làm việc vào ban đêm theo Khoản 2 Điều 97 của Bộ luật Lao động, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

Nghị định cho phép người lao động được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng để chăm sóc con, vợ hoặc chồng; cha, mẹ hai bên nội, ngoại khi ốm đau, tai nạn. Đặc biệt, người tham gia cuộc đình công không đúng trình tự, thủ tục sẽ không được trả lương và các quyền lợi khác trong thời gian tham gia đình công. Riêng với lao động không tham gia đình công nhưng phải ngừng việc vì lý do đình công vẫn được trả lương ngừng việc và các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật về lao động.

Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/3/2015.

 

2. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRONG LĨNH VỰC DẦU KHÍ PHẢI XÂY DỰNG HỆ THỐNG ỨNG CỨU KHẨN CÂP

Ngày 20/01/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 04/2015/QĐ-TTg quy định về quản lý an toàn trong hoạt động dầu khí, trong đó yêu cầu các tổ chức, cá nhân phải xây dựng và duy trì hệ thống ứng cứu khẩn cấp để các biện pháp ứng cứu cần thiết được tiến hành có hiệu quả khi xảy ra các sự cố, tai nạn gây nguy hại cho người, môi trường hoặc tài sản. Tùy theo mức độ của sự cố, tai nạn mà tổ chức, cá nhân phải thông báo cho cơ quan quản lý có thẩm quyền theo quy định.

Cũng theo Quyết định trên, việc luyện tập và diễn tập xử lý các tình huống khẩn cấp tại các công trình phải được tiến hành thường xuyên. Những người lần đầu tiên đến công trình phải được hướng dẫn chi tiết về tổ chức ứng cứu khẩn cấp, các trang thiết bị và các lối thoát nạn.

Thủ tướng Chính phủ đồng thời yêu cầu người điều hành, nhà thầu, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài điều hành các hoạt động dầu khí phải ban hành các quy định cấp phép làm việc bằng văn bản cho các công việc sinh lửa, làm việc trên cao, trong không gian hạn chế, ra vào khu vực nguy hiểm, các công việc ở các vị trí có thể rơi xuống nước và các công việc nguy hiểm khác, đảm bảo áp dụng các biện pháp phù hợp và có sự giám sát liên tục để tránh xảy ra sự cố, tai nạn.

Về quản lý vận hành và bảo trì công trình dầu khí, Quyết định nêu rõ trước khi vận hành công trình, tổ chức, cá nhân phải ban hành các quy trình vận hành, quy trình xử lý sự cố và quy trình bảo trì cho máy, thiết bị, công trình. Các quy trình này phải được phổ biến, huấn luyện cho người lao động và lưu giữ tại công trình. Vùng an toàn xung quanh công trình dầu khí phải được thiết lập và bảo vệ bằng các biện pháp cần thiết. Khoảng cách vùng an toàn đối với các công trình khoan, khai thác ngoài khơi là 500m trở ra, tính từ các điểm ngoài cùng của công trình về mọi phía đối với công trình cố định và tính từ vị trí các mỏ neo đối với các công trình di động.

Đối với các công trình trên đất liền bao gồm nhà máy chế biến khí, nhà máy lọc, hóa dầu, kho chứa, tuyến ống và các hạng mục khác đi kèm, phạm vi vùng an toàn và hành lang an toàn tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Trong phạm vi 2 hải lý tính từ các điểm ngoài cùng của công trình biển và từ hai bên dọc theo tuyến ống, các phương tiện, tàu thuyền không được thả neo, trừ trường hợp các phương tiện phục vụ trực tiếp cho các hoạt động dầu khí. Nghiêm cấm người không có nhiệm vụ xâm nhập và hoạt động trong vùng an toàn, trừ các trường hợp đặc biệt do cơ quan quản lý có thẩm quyền quy định.

            Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 16/3/2015.


 

VĂN BẢN CỦA CÁC BỘ, NGÀNH

 


3. NÂNG MỨC HỖ TRỢ TIÊU HỦY THUỐC LÁ ĐIẾU NHẬP LẬU

Từ ngày 03/02/2015, mức hỗ trợ kinh phí cho công tác bắt giữ và tiêu hủy thuốc lá điếu nhập lậu, thuốc lá giả đã được điều chỉnh tăng từ 1.100 đ/bao lên 3.500đ/bao 20 điếu, không phân biệt giá trị các loại thuốc (cao cấp hay thấp cấp). Đây là nội dung chính của Thông tư số 19/2015/TT-BTC của Bộ tài chính ban hành ngày 03/02/2015 hướng dẫn về cơ chế huy động, quản lý, sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ công tác phòng, chống buôn lậu thuốc lá điếu và chống sản xuất bán thuốc lá giả.

Khoản tiền hỗ trợ trên được trích từ Quỹ phòng, chống buôn lậu thuốc lá điếu và chống sản xuất, buôn bán thuốc lá giả do các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuốc lá thuộc Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuốc lá khác hoạt động hợp pháp tại Việt Nam đóng góp kinh phí. Quỹ này  được sử dụng để hỗ trợ cho các khoản chi bao gồm: Chi hỗ trợ thêm cho các lực lượng chức năng trực tiếp thực hiện công tác phòng, chống buôn lậu thuốc lá và chống sản xuất, buôn bán thuốc lá giả; Chi hỗ trợ cho Ban chỉ đạo 389 quốc gia và Ban chỉ đạo 389 các địa phương trong công tác tổ chức triển khai, chỉ đạo, kiểm tra thực hiện các biện pháp phòng, chống buôn lậu thuốc lá và chống sản xuất, buôn bán thuốc lá giả (bao gồm các khoản Chi hỗ trợ cho Ban điều hành Quỹ của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam).

Trên tinh thần đó, trong khoản hỗ trợ 3.500đ/bao 20 điếu nói trên, sẽ trích 500 đồng/bao 20 điếu hỗ trợ tiêu huỷ thuốc lá lậu, thuốc lá giả, khuyến khích sử dụng các biện pháp tiêu huỷ không ảnh hưởng đến môi trường và phù hợp với điều kiện của từng địa phương tiêu huỷ; trích 150 đồng/bao 20 điếu hỗ trợ cho Ban chỉ đạo 389 quốc gia, 210 đồng/bao 20 điếu hỗ trợ cho Ban chỉ đạo 389 địa phương nơi có thuốc lá điếu nhập lậu, thuốc lá giả bị bắt giữ, tiêu huỷ và 150 đồng/bao 20 điếu hỗ trợ cho Ban điều hành Quỹ của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam. Số tiền hỗ trợ còn lại dùng để hỗ trợ cho lực lượng trực tiếp thực hiện công tác phòng, chống buôn lậu thuốc lá và chống sản xuất, kinh doanh thuốc lá giả. 

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 03/02/2015.

 

4. BAN HÀNH DANH MỤC THUỐC BẢO VỆ THỰC VẬT CẤM SỬ DỤNG TẠI VN

Ngày 29/01/2015, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã ban hành Thông tư số 03/2015/TT-BNNPTNT về việc ban hành Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng, cấm sử dụng ở Việt Nam và công bố mã HS đối với thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng, cấm sử dụng ở Việt Nam.

            Theo đó, thuốc bảo vệ thực vật cấm sử dụng ở Việt Nam gồm 29 danh mục, bao gồm 21 hoạt chất thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản lâm sảm; 06 hoạt chất thuốc trừ bệnh; 01 hoạt chất thuốc trừ bệnh và 01 hoạt chất thuốc trừ cỏ như: Các loại thuốc bảo vệ thực vật có chứa Isobenzen, Isodrin, Lead (Pb), Chlordimeform; các hợp chất của thủy ngân hay Selen...

Trong Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng ở Việt Nam có 769 hoạt chất thuốc trừ sâu với 1.690 tên thương phẩm; 607 hoạt chất thuốc trừ bệnh với 1.295 tên thương phẩm; 223 hoạt chất thuốc trừ cỏ với 678 tên thương phẩm; 10 hoạt chất thuốc trừ chuột với 26 tên thương phẩm và 01 hoạt chất thuốc trừ cỏ sử dụng cho sân golf với 01 tên thương phẩm...

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/3/2015.

 

5. MIỄN THUẾ NHẬP KHẨU 05 NĂM ĐỐI VỚI LINH KIỆN Y TẾ TRONG NƯỚC CHƯA SẢN XUẤT ĐƯỢC

Ngày 29/01/2015 Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 10/2015/TT-BTC quy định chi tiết thi hành Quyết định số 54/2014/QĐ-TTg ngày 19/09/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc miễn thuế nhập khẩu đối với linh kiện nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp sản phẩm trang thiết bị y tế cần được ưu tiên nghiên cứu, chế tạo.

Theo đó, linh kiện được miễn thuế nhập khẩu trong thời hạn 05 năm kể từ ngày dự án bắt đầu sản xuất, lắp ráp phải là các chi tiết điện tử, chi tiết bán dẫn, chi tiết cơ khí nhập khẩu để lắp ráp hoàn chỉnh sản phẩm và phải thuộc loại trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, lắp ráp trang thiết bị y tế cần được ưu tiên nghiên cứu, chế tạo như: Hệ thống chụp mạch; máy siêu âm, máy siêu âm doppler xuyên sọ; máy theo dõi sản khoa; hệ thống nội soi chẩn đoán; máy đo lưu huyết não; máy thở và hệ thống nội soi phẫu thuật...

Việc xác định linh kiện thuộc loại trong nước chưa sản xuất được thực hiện theo Thông tư số 04/2012/TT-BKHĐT ngày 13/8/2012; việc xác định thời hạn được miễn thuế nhập khẩu 05 năm kể từ ngày dự án bắt đầu sản xuất thực hiện theo hướng dẫn tại khoản 15 Điều 100 Thông tư số 128/2013/TT-BTC ngày 10/9/2013 quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/3/2015.

 

6. BỔ SUNG 35 GIỐNG CÂY TRỒNG ĐƯỢC SẢN XUẤT, KINH DOANH TẠI VIỆT NAM

 

Ngày 22/01/2015,  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ra Thông tư số 01/2015/TT-BNNPTNT ban hành Danh mục bổ sung giống cây trồng được phép sản xuất kinh doanh ở Việt Nam.

            Danh mục bổ sung bao gồm 22 giống lúa, 11 giống ngô, 01 giống chè và 01 giống quýt được sản xuất ở Việt Nam. Trong đó, giống chè TB14 được sản xuất ở các tỉnh Tây Nguyên; giống quýt PQ1 được phép sản xuất ở các tỉnh Bắc Trung Bộ; giống ngô lai DK6818, PAC 339, PAC 999 Super và giống ngô nếp Fancy 111 được phép sản xuất trên cả nước; các tỉnh phía Bắc được phép trồng các giống lúa thuần DT57-GS747, GS333; giống lúa lai ba dòng ZZD001, CNR6206 và giống ngô lai VS 36, SB099; các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ được phép sản xuất các giống lúa thuần Khang dân 28, giống lúa thuần ĐB18, P6ĐB, BG6 và giống lúa thuần Hoa Khôi 4...

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 09/3/2015.

 

7. TP.HCM: KHAI THÁC KHOẢNG SẢN LÀM VẬT LIỆU XÂY DỰNG KHÔNG PHẢI XIN GIẤY PHÉP

Theo Quyết định số 04/2015/QĐ-UBND ngày 15/01/2015 của UBND TP.Hồ Chí Minh quy định về quản lý hoạt động khoáng sản và bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn thành phố, khai thác, khai thác tận thu khoáng sản làm vật liệu xây dựng không phải xin giấy phép khai thác.

Quyết định cũng nêu rõ Hộ kinh doanh được phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, khai thác tận thu khoáng sản khi có đủ điều kiện sau đây: Có dự án đầu tư khai thác khoáng sản ở khu vực đã thăm dò và phê duyệt trữ lượng phù hợp với quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản của Thành phô. Dự án đâu tư khai thác khoáng sản phải có phương án sử dụng nhân lực chuyên ngành, thiết bị, công nghệ, phương pháp khai thác phù hợp; Có bản cam kết bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; Có vốn chủ sở hữu ít nhất bằng 30% tổng số vốn đầu tư của dự án đâu tư khai thác khoáng sản; Quy mô công suất khai thác không quá 3000m3 sản phẩm là khoáng sản nguyên khai/năm.

Tổ chức, cá nhân được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản phải có đủ các điều kiện sau: Có dự án đầu tư khai thác khoáng sản ở khu vực đã thăm dò, phê duyệt trữ lượng phù hợp với quy hoạch khoáng sản đã được phê duyệt của Thành phố. Dự án đầu tư khai thác khoáng sản phải có phương án sử dụng nhân lực chuyên ngành, thiết bị, công nghệ, phương pháp khai thác tiên tiến phù hợp; Có báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc bản cam kết bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; Có vốn chủ sở hữu ít nhất bằng 30% tổng số vốn đầu tư của dự án đầu tư khai thác khoáng sản.

Giấy phép khai thác khoáng sản chỉ được cấp ở khu vực không có tổ chức, cá nhân đang thăm dò, khai thác khoáng sản hợp pháp và không thuộc khu vực cấm hoạt động khoáng sản, khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản và khu vực dự trữ khoáng sản; Không chia cắt khu vực khoáng sản có thể đầu tư khai thác hiệu quả ở quy mô lớn để cấp Giấy phép khai thác khoáng sản cho nhiều tổ chức, cá nhân khai thác ở quy mô nhỏ.

Giấy phép khai thác khoáng sản bị thu hồi trong các trường hợp sau đây: Vùng khai thác mới phát hiện có khoáng sản khác có giá trị cao hơn; Mỏ khai thác nằm trong khu quy hoạch mới ỉà đất nông nghiệp, đất rừng phòng hộ; Hoạt động khai thác gây tác động xấu đến môi trường sinh thái, cảnh quan khu vực, làm hư hại các công trình công cộng, cơ sở hạ tầng, di tích văn hóa, lịch sử, các công trình quốc phòng và địa hình có giá trị quân sự.

Trong Quyết định, UBND TP.Hồ Chí Minh cũng nghiêm cấm một số hành vi như lợi dụng hoạt động khoáng sản để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; lợi dụng thăm dò để khai thác khoáng sản; cung cấp trái pháp luật thông tin về khoáng sản thuộc bí mật nhà nước; cố ý hủy hoại mẫu vật địa chất, khoáng sản có giá trị hoặc quý hiếm...

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 25/01/2015.


 

DỰ THẢO BỘ LUẬT DÂN SỰ (SỬA ĐỔI)

 


Phần II: Quyền sở hữu và các vật quyền khác, gồm 4 Chương, 152 Điều (từ Điều 176 đến  Điều 327), quy định về  căn cứ xác lập, chấm dứt, điều kiện đối kháng và thời điểm chuyển giao quyền sở hữu và các vật quyền khác; bảo vệ và những hạn chế đối với quyền sở hữu và các vật quyền khác; nội dung quyền sở hữu, hình thức sở hữu, căn cứ xác lập, chấm dứt quyền sở hữu; các vật quyền khác bao gồm địa dịch, vật quyền bảo đảm, quyền ưu tiên và quyền sở hữu vật trên đất thuộc quyền sử dụng của người khác.

Trong số này, Bản tin văn bản pháp luật mới sẽ giới thiệu một số điểm sửa đổi, bổ sung chủ yếu trong 02 Chương VIII và IX (từ Điều 176 đến Điều 265) của Phần II, cụ thể như sau:

- Quy định rõ hơn về quyền của các chủ thể khác không phải là chủ sở hữu đối với tài sản của người khác theo quy định của luật, cụ thể là các vật quyền khác ngoài quyền sở hữu, bao gồm Quyền địa dịch; Vật quyền bảo đảm; Quyền ưu tiên; Quyền sở hữu tài sản trên đất thuộc quyền sử dụng của người khác; Các quyền khác đối với tài sản thuộc quyền sở hữu của người khác theo quy định của luật. Dự thảo nêu rõ, quyền sở hữu và các vật quyền khác của các chủ thể được pháp luật công nhận và bảo vệ; không ai có thể bị hạn chế, bị tước đoạt trái luật quyền sở hữu và các vật quyền khác. Trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh hoặc vì lợi ích quốc gia, tình trạng khẩn cấp, phòng chống thiên tai, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng thì Nhà nước trưng mua hoặc trưng dụng có bồi thường tài sản của tổ chức, cá nhân theo giá thị trường hoặc hạn chế quyền sở hữu và các vật quyền khác theo quy định của luật. Quyền sở hữu và các vật quyền khác được xác lập kể từ thời điểm chuyển giao vật, tức là thời điểm bên có quyền hoặc người đại diện hợp pháp của họ được trực tiếp nắm giữ, chi phối vật, trừ trường hợp luật hoặc hợp đồng có quy định khác. Trường hợp luật quy định việc chuyển giao vật phải được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền thì thời điểm xác lập quyền sở hữu và các vật quyền khác có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký.

- Bổ sung các quy định có tính nguyên tắc về căn cứ xác lập, điều kiện đối kháng của quyền sở hữu và các vật quyền khác; sửa đổi quy định về bảo vệ và các hạn chế đối với quyền sở hữu và các vật quyền khác để phù hợp với quy định của Hiến pháp năm 2013 về thực hiện, bảo vệ quyền con người, quyền công dân.

- Bổ sung một chương riêng về chiếm hữu nhằm: (1) góp phần giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp về tài sản có thể phát sinh trong xã hội; (2) tạo cơ sở pháp lý để khẳng định người nào đang thực tế chiếm hữu vật thì người đó được suy đoán là người có quyền lợi hợp pháp đối với tài sản đó; (3) tạo cơ sở pháp lý để công nhận quyền của người thứ ba ngay tình đối với tài sản khi xác lập giao dịch với người đang chiếm hữu tài sản đó. Theo đó,

+ Cá nhân không được phép sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp về vật quyền. Nếu chủ sở hữu đích thực muốn lấy lại vật thì cần thông qua cơ chế do Nhà nước lập ra (ví dụ: Tòa án) chứ không thể dùng vũ lực để lấy lại vật. Người chiếm hữu có quyền yêu cầu Nhà nước can thiệp để chống lại hành vi của người khác làm ảnh hưởng đến việc chiếm giữ ổn định và hợp pháp của mình.

+ Người đang chiếm hữu tài sản được suy đoán là người chiếm hữu hợp pháp. Người nào có tranh chấp về quyền chiếm hữu đối với tài sản đó thì phải chứng minh. Trường hợp một người nào đó có yêu cầu về quyền sở hữu đối với tài sản đang do người khác chiếm hữu thì Tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền khác chỉ thụ lý giải quyết vụ, việc với điều kiện người đó đã chấm dứt hành vi vi phạm quyền của người chiếm hữu và khôi phục lại tình trạng ban đầu (nếu có).

 


 

 

GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT

 


1. Hỏi: Bệnh viện và cơ sở y tế cần thực hiện những biện pháp gì để bảo vệ môi trường?

* Trả lời: Theo Điều 72, Luật bảo vệ môi trường 2014, bệnh viện và cơ sở y tế cần phải thực hiện yêu cầu bảo vệ môi trường sau:

+ Thu gom, xử lý nước thải y tế đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường;

+ Phân loại chất thải rắn y tế tại nguồn; thực hiện thu gom, vận chuyển, lưu giữ và xử lý chất thải rắn y tế bảo đảm đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường;

+ Có kế hoạch, trang thiết bị phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường do chất thải y tế gây ra;

+ Chất thải y tế phải được xử lý sơ bộ loại bỏ mầm bệnh có nguy cơ lây nhiễm trước khi chuyển về nơi lưu giữ, xử lý, tiêu hủy tập trung;

+ Xử lý khí thải đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường.

- Cơ sở chiếu xạ, dụng cụ thiết bị y tế có sử dụng chất phóng xạ phải đáp ứng yêu cầu của pháp luật về an toàn bức xạ, an toàn hạt nhân.

-  Chủ đầu tư bệnh viện, cơ sở y tế có trách nhiệm bố trí đủ kinh phí để xây dựng công trình vệ sinh, hệ thống thu gom, lưu giữ, xử lý chất thải và đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường.

- Người đứng đầu bệnh viện, cơ sở y tế có trách nhiệm thực hiện yêu cầu về bảo vệ môi trường quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này và quy định pháp luật liên quan.

 

2. Hỏi: Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm gồm những giấy tờ gì?

 * Trả lời: Theo khoản 2, Điều 32, Luật xuất bản 2012, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm bao gồm:

- Đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm theo mẫu quy định;

- Bản sao có chứng thực một trong các loại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đầu tư hoặc quyết định thành lập cơ sở in;

- Tài liệu chứng minh về việc có mặt bằng sản xuất và thiết bị để thực hiện một trong các công đoạn chế bản in, in và gia công sau in xuất bản phẩm;

- Sơ yếu lý lịch của người đứng đầu cơ sở in theo mẫu quy định;

- Bản sao có chứng thực văn bằng do cơ sở đào tạo chuyên ngành in cấp hoặc giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý hoạt động in xuất bản phẩm do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp;

- Bản sao có chứng thực giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh - trật tự, vệ sinh môi trường do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Theo Phòng Tổng hợp Pháp chế

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 06 ngày 09/02/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (09/02/2015 14:48:07)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 05 ngày 02/02/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (02/02/2015 14:50:00)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 04 ngày 26/01/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (26/01/2015 10:49:48)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 03 ngày 19/01/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (21/01/2015 11:00:09)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 02 ngày 12/01/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (13/01/2015 14:58:48)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 50 ngày 05/01/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (09/01/2015 15:09:14)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 49 ngày 29/12/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (30/12/2014 10:49:05)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 48 ngày 22/12/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (22/12/2014 13:57:04)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 47 ngày 15/12/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (15/12/2014 14:37:27)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 46 ngày 08/12/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (09/12/2014 11:18:01)