Bản tin văn bản Pháp luật
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 08 ngày 10/3/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam
(10/03/2014 10:38:14)

VĂN BẢN MỚI
1. Quy định về vốn điều lệ và hoạt động của Tổng Công ty Lương thực miền Bắc.
2. Quy định phạm vi hòa giải cơ sở.
3. Nhân viên vận hành, xây lắp, sửa chữa đường dây điện phải được huấn luyện về an toàn điện 01lần/năm.
4. Hộ gia đình nông thôn được vay vốn xây dựng, cải tạo công trình nước sạch.
5. Quy chuẩn kỹ thuật đối với muối ăn dự trữ quốc gia.
6. Cơ sở giáo dục kỹ năng sống phải đảm bảo cơ sở vật chất theo quy định.
7. Quy định hoạt động nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng tại Việt
Tổng quát chung về Hiến pháp năm 2013.
GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT
1. Một hành vi vi phạm hành chính có bị xử phạt nhiều lần không? Trường hợp nhiều người cùng thực hiện một hành vi vi phạm hành chính thì xử phạt như thế nào?
2. Những trường hợp nào không bị xử phạt vi phạm hành chính?
VĂN BẢN CỦA CHÍNH PHỦ, THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
1. QUY ĐỊNH VỀ VỐN ĐIỀU LỆ VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TỔNG CÔNG TY LƯÆ NG THỰC MIỀN BẮC
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 12/2014/NĐ-CP về Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng Công ty Lương thực miền Bắc.
Theo đó, Tổng Công ty Lương thực miền Bắc có vốn điều lệ là 3.965 tỷ đồng, do Nhà nước đầu tư 100% vốn, được tổ chức theo hình thức công ty TNHH một thành viên, hoạt động theo mô hình công ty mẹ-công ty con, phù hợp với quy định của Luật Doanh nghiệp.
Ngành nghề kinh doanh chính của Tổng Công ty là thu mua, bảo quản, sản xuất, chế biến, bán buôn, bán lẻ, dự trữ lưu thông lương thực, thực phẩm, nông sản; xuất nhập khẩu lương thực nông sản; vật tư nông nghiệp, phân bón; sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu các loại nguyên liệu, thành phẩm thức ăn chăn nuôi gia súc; sản xuất, thu mua, bán buôn bán lẻ, xuất nhập khẩu muối, hóa chất làm muối. Ngoài ra Tổng Công ty còn được phép kinh doanh một số ngành liên quan đến ngành nghề kinh doanh chính như tái chế phế liệu, phụ phẩm của chế biến lúa gạo, muối; nhập khẩu nguyên liệu, vật tư, máy móc thiết bị phương tiện vận chuyển phục vụ cho sản xuất kinh doanh lúa gạo...; phát triển hệ thống chuỗi trung tâm thương mại, siêu thị nhằm tạo mối liên hệ chặt chẽ từ khâu sản xuất, chế biến tới tiêu thụ và phân phối bán lẻ lương thực thực phẩm.
Theo Nghị định, Tổng Công ty có 13 quyền trong sản xuất kinh doanh, trong đó có một số quyền đáng chú ý như quyết định giá mua, giá bán sản phẩm, dịch vụ, trừ những sản phẩm dịch vụ công ích và những sản phẩm dịch vụ do nhà nước định giá; quyết định sử dụng vốn, tài sản của Tổng công ty để liên doanh liên kết, góp vốn vào các doanh nghiệp khác; thuê, mua một phần hoặc toàn bộ công ty khác trong nước và ngoài nước theo quy định của pháp luật; quyết định các hợp đồng vay, cho vay, mua bán tài sản có giá trị nhỏ hơn 50% vốn điều lệ của Tổng Công ty và các hợp đồng khác theo quy định của pháp luật; có quyền huy động vốn kinh doanh dưới hình thức phát hành trái phiếu doanh nghiệp...
Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/4/2014.
2. QUY ĐỊNH PHẠM VI HÒA GIẢI Ở CÆ SỞ
Ngày 27/02/2014, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 15/2014/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở.
Theo đó, hòa giải ở cơ sở được tiến hành đối với các mâu thuẫn giữa các bên (do khác nhau về quan niệm sống, lối sống, tính tình không hợp hoặc mâu thuẫn trong việc sử dụng lối đi qua nhà, lối đi chung, sử dụng điện, nước sinh hoạt, giờ giấc sinh hoạt...); tranh chấp phát sinh từ quan hệ dân sự như tranh chấp về quyền sở hữu, nghĩa vụ dân sự, hợp đồng dân sự, thừa kế, quyền sử dụng đất; tranh chấp phát sinh từ quan hệ hôn nhân và gia đình (tranh chấp từ quan hệ vợ, chồng; cha mẹ và con; ông bà và cháu; giữa anh chị em; cấp dưỡng; xác định cha, mẹ, con; nuôi con nuôi; ly hôn...); vi phạm pháp luật mà theo quy định của pháp luật những việc vi phạm đó chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc xử lý vi phạm hành chính. Không thực hiện hòa giải cơ sở đối với các trường hợp: mâu thuẫn, tranh chấp xâm phạm lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng; vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình mà theo quy định của pháp luật phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết, giao dịch dân sự vi phạm điều cấm của pháp luật hoặc trái đạo đức xã hội; vi phạm pháp luật mà theo quy định phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự; vi phạm pháp luật mà theo quy định phải bị xử lý vi phạm hành chính.
Nhà nước khuyến khích cá nhân có uy tín trong gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư tham gia hòa giải ở cơ sở. Tổ chức, cá nhân đóng góp, hỗ trợ cho công tác hòa giải ở cơ sở được Nhà nước cung cấp thông tin miễn phí về chính sách, pháp luật liên quan; được khen thưởng khi có đóng góp, hỗ trợ tích cực cho công tác này.
Ủy ban nhân dân tỉnh, huyện, xã có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp có trách nhiệm biên soạn, hỗ trợ tài liệu phục vụ công tác hòa giải ở cơ sở; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ thực hiện công tác quản lý nhà nước về hòa giải ở cơ sở cho cấp huyện; hướng dẫn cấp huyện tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức pháp luật, kỹ năng, nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở cho hòa giải viên theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp và Sở Tư pháp.
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/4/2014.
3. NHÂN VIÊN VẬN HÀNH, XÂY LẮP, SỬA CHỮA ĐƯỜNG DÂY ĐIỆN PHẢI ĐƯỢC HUẤN LUYỆN VỀ AN TOÀN 01 LẦN/NĂM
Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26/02/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật điện lực về an toàn điện.
Theo đó, người lao động làm công việc vận hành, thí nghiệm, xây lắp, sửa chữa đường dây điện hoặc thiết bị điện phải được huấn luyện về an toàn điện theo định kỳ 1 năm/lần và được cấp thẻ an toàn điện. Để đảm bảo an toàn điện, chủ đầu tư các dự án nhà máy điện, trạm điện, đường dây dẫn điện phải thực hiện công tác thí nghiệm, hiệu chỉnh từng phần và toàn bộ hệ thống các trang thiết bị trong dây chuyền công nghệ phát điện, truyền tải và phân phối điện để đảm bảo phù hợp với các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các thông số quy định trong thiết kế đã được duyệt. Trong khi vận hành đường dây dẫn điện trên không đi qua khu dân cư, nơi thường xuyên tập trung đông người, không được cho đường dây mang tải vượt quá tiêu chuẩn, định mức theo quy định. Đối với các nhà máy điện, trạm điện, đường dây dẫn điện chuẩn bị vận hành khai thác, chủ đầu tư phải có các tài liệu kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, tài liệu hoàn công xây lắp và các tài liệu kỹ thuật khác theo quy định của pháp luật về xây dựng và bàn giao cho đơn vị quản lý vận hành. Việc thiết kế, chế tạo thiết bị, xây dựng công trình điện lực phải thực hiện theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hoặc tiêu chuẩn nước ngoài, quốc tế được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép áp dụng tại Việt Nam và phải đảm bảo các yêu cầu an toàn về điện, xây dựng, công nghệ sử dụng nguồn năng lượng sơ cấp (than, dầu mỏ, khí đốt thiên nhiên và các dạng năng lượng khác), phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường.
Nghị định nghiêm cấm hành vi trộm cắp hoặc tháo dỡ dây néo, dây tiếp địa, trang thiết bị của lưới điện, trèo lên cột điện, vào trạm điện hoặc khu vực bảo vệ an toàn công trình điện khi không có nhiệm vụ; bắn chim đậu trên dây điện, trạm điện hoặc quăng, ném bất cứ vật gì lên dây điện, trạm điện; đào đất gây sụt lún công trình lưới điện cao áp trạm điện; sử dụng trạm điện, cột điện để làm nhà, lều quán...
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/4/2014.
4. HỘ GIA ĐÌNH NÔNG THÔN ĐƯỢC VAY VỐN XÂY DỰNG, CẢO TẠO CÔNG TRÌNH NƯỚC SẠCH
Ngày 03/3/2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 18/2014/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung Điều 3 của Quyết định số 62/2014/QĐ-TTg ngày 16/4/2004 về tín dụng thực hiện chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.
Theo đó, các hộ gia đình định cư hợp pháp tại địa phương thuộc khu vực nông thôn chưa có nước sạch hoặc đã có nhưng chưa đạt quy chuẩn, chưa đảm bảo vệ sinh và hộ gia đình sau khi đã trả hết nợ vốn vay, có nhu cầu vay mới để xây dựng, cải tạo, nâng cấp các công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã sử dụng nhiều năm, bị hư hỏng, xuống cấp, không đảm bảo theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; có đơn xin vay vốn để xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp công trình nước sạch và vệ sinh môi trường; có cam kết sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả nợ đúng hạn và được chính quyền cấp xã xác nhận thì được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội với mức cho vay đối với mỗi loại công trình tối đa là 6 triệu đồng/hộ.
Thời hạn, điều kiện, thủ tục cho vay và bảo đảm tiền vay được thực hiện theo Nghị định 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác.
VĂN BẢN CỦA CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯÆ NG
5. QUY CHUẨN KỸ THUẬT ĐỐI VỚI MUỐI ĂN DỰ TRỮ QUỐC GIA
Ngày 20/02/2014, Bộ Tài chính đã ra Thông tư số 27/2014/TT-BTC về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với muối ăn dự trữ quốc gia.
Theo Thông tư, muối ăn dự trữ quốc gia có màu trắng, trắng trong, trắng ánh xám, trắng ánh vàng hoặc trắng ánh hồng; không mùi; dung dịch 5% có vị mặn đặc trưng của muối ăn, không có vị lạ và ở trạng thái khô rời. Bên cạnh đó, muối ăn còn phải đáp ứng một số yêu cầu khác về lý hóa và an toàn vệ sinh thực phẩm.
Ngoài ra, Thông tư cũng quy định trước khi chuyển muối lên các phương tiện chuyển tải hoặc đưa muối vào kho dự trữ quốc gia phải chuẩn bị các đầy đủ phương tiện, dụng cụ hướng dẫn cho người lao động, bảo đảm an toàn người và hàng hóa; phương tiện vận chuyển phải sạch sẽ, đảm bảo chống ẩm, duy trì được chất lượng muối và không được vận chuyển muối với hàng khác; không bốc xếp muối khi trời mưa. Khi nhập muối vào kho phải nhập riêng muối phơi cát và muối phơi nước, không nhập muối vào ngăn kho đang chứa muối của những năm trước, 100% muối nhập kho phải qua cân.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 08/4/2014.
6. CÆ SỞ GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG PHẢI ĐẢM BẢO CÆ SỞ VẬT CHẤT THEO QUY ĐỊNH
Đây là yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐTngày 28/02/2014 về quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.
Theo đó, các nhà trẻ, nhóm trẻ; trường, lớp mẫu giáo, trường mầm non; trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú, dự bị đại học, trường chuyên, trường năng khiếu, trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học; các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm ngoại ngữ, tin học, và trung tâm học tập cộng đồng... muốn hoạt động giáo dục kỹ năng sống hoặc giáo dục ngoài giờ chính khóa phải đáp ứng một số điều kiện nhất định về cơ sở vật chất; giáo viên, báo cáo viên, huấn luyện viên và giáo trình, tài liệu.
Cụ thể như: Phải có phòng học, phòng chức năng có đủ ánh sáng, đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh trường học theo quy định; có thiết bị dạy học bảo đảm an toàn, phù hợp với nội dung dạy học, hoạt động và tâm lý lứa tuổi người học; giáo viên, báo cáo viên, huấn luyện viên có đủ điều kiện về sức khoẻ, có phẩm chất đạo đức tốt; không trong thời gian bị kỷ luật từ cảnh cáo trở lên, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm và am hiểu các lĩnh vực kỹ năng sống hoặc hoạt động giáo dục có liên quan...
Đối với các cơ sở giáo dục không triển khai hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa trong thời gian 12 tháng liên tục hoặc có hành vi gian lận để được cấp phép hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, sẽ bị thu hồi giấy phép hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/04/2014.
7. QUY ĐỊNH HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ NGHIÊN CỨU, THỬ NGHIỆM LÂM SÀNG TẠI VIỆT
Ngày 26/02/2014, Bộ Y tế ban hành Thông tư 08/2014/TT-BYT quy định hoạt động nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam, trong đó nêu rõ hoạt động hỗ trợ nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng bao gồm giám sát, kiểm tra, phân tích thống kê và quản lý dữ liệu, xét nghiệm và hỗ trợ hành chính trong nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng.
Cũng theo Thông tư, các tổ chức hỗ trợ nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng phải đáp ứng các điều kiện: có tư cách pháp nhân hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng; có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc có giấy phép hoạt động do cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại Việt Nam cấp đối với tổ chức tư nhân, tổ chức phi chính phủ; người phụ trách chuyên môn phải có bằng cao đẳng trở lên trong khối ngành khoa học sức khỏe và có 03 năm kinh nghiệm trở lên trong ít nhất một lĩnh vực có liên quan đến hoạt động hỗ trợ nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng; có trụ sở hoạt động, cơ sở vật chất và trang thiết bị bảo đảm triển khai hoạt động hỗ trợ nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn theo đăng ký của tổ chức hỗ trợ nghiên cứu; có các quy trình thao tác chuẩn cho các hoạt động đăng ký thử nghiệm lâm sàng; có hệ thống lưu trữ tài liệu có khả năng cung cấp bằng chứng về việc hoạt động được thực hiện theo đúng các quy trình thao tác chuẩn.
Đối với các tổ chức hỗ trợ nghiên cứu có đăng ký hoạt động giám sát nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng phải đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Điều 3 Thông tư này và có tối thiểu 01 giám sát viên nghiên cứu lâm sàng được tuyển dụng hợp pháp, có bằng tốt nghiệp đại học trở lên trong khối ngành phù hợp với các hoạt động hỗ trợ nghiên cứu, có chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đã được đào tạo lý thuyết và thực hành giám sát định kỳ hàng năm về nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng.
Ngoài các quy định trên, Thông tư còn quy định cụ thể các điều kiện đối với tổ chức hỗ trợ nghiên cứu có đăng ký hoạt động xét nghiệm nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng; điều kiện đối với tổ chức hỗ trợ nghiên cứu có đăng ký hoạt động hỗ trợ hành chính nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng; trình tự tiến hành kiểm tra hoạt động của tổ chức hỗ trợ nghiên cứu...
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/5/2014.
Sau một thời gian công bố để toàn dân thảo luận, đóng góp ý kiến, ngày 28/11/2013, tại kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIII, toàn văn Dự thảo Hiến pháp (sửa đổi) đã được Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam thông qua.
Hiến pháp mới, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2014 gồm 11 chương, 120 điều (giảm 1 chương và 27 điều so với Hiến pháp năm 1992), thực sự là Hiến pháp của thời kỳ đổi mới toàn diện, đồng bộ về kinh tế và chính trị, đáp ứng yêu cầu xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế trong thời kỳ mới.
So với Hiến pháp năm 1992, Hiến pháp năm 2013 có nhiều điểm mới cả về nội dung và kỹ thuật lập hiến; thể hiện rõ và đầy đủ hơn bản chất dân chủ, tiến bộ của Nhà nước và chế độ Việt Nam trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội; quy định rõ ràng, đúng đắn và đầy đủ về chế độ chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường, quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, bảo vệ Tổ quốc, tổ chức bộ máy Nhà nước, về hiệu lực và quy trình sửa đổi Hiến pháp.
Hiến pháp đã thể hiện rõ hơn bản chất của Nhà nước Việt Nam là Nhà nước dân chủ, Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân.
Hiến pháp tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội, trách nhiệm của Đảng trước nhân dân; khẳng định sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công đoàn và các tổ chức chính trị-xã hội và các tổ chức khác trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Hiến pháp thừa nhận, tôn trọng và bảo đảm thực hiện quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phát triển văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, bảo đảm công bằng xã hội, bảo vệ môi trường; tiếp tục bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Hiến pháp tiếp tục khẳng định yêu cầu xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam
Có thể nói, Hiến pháp năm 2013 đã kết tinh được trí tuệ, ý chí, nguyện vọng của tuyệt đại đa số nhân dân, thể hiện được ý Đảng, lòng dân và sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị.
Bản tin "Tóm tắt văn bản pháp luật mới" sẽ lần lượt giới thiệu nội dung của Hiến pháp năm 2013, đặc biệt là các điểm mới, trong các tuần tiếp theo.
GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT
1. Hỏi: Một hành vi vi phạm hành chính có bị xử phạt nhiều lần không? Trường hợp nhiều người cùng thực hiện một hành vi vi phạm hành chính thì xử phạt như thế nào?
* Trả lời: Căn cứ vào Luật xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH13, tại khoản d, Điều 3 quy định về nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính như sau:
- Một hành vi vi phạm hành chính chỉ bị xử phạt một lần.
- Trường hợp nhiều người cùng thực hiện một hành vi vi phạm hành chính thì mỗi người vi phạm đều bị xử phạt về hành vi vi phạm đó.
- Một người thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính hoặc vi phạm hành chính nhiều lần thì bị xử phạt về từng hành vi vi phạm.
2. Hỏi: Những trường hợp nào không xử phạt vi phạm hành chính?
* Trả lời: Điều 11, Luật xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH13 quy định những trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính như sau:
1. Thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong tình thế cấp thiết;
2. Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do phòng vệ chính đáng;
3. Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất ngờ;
4. Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất khả kháng;
5. Người thực hiện hành vi vi phạm hành chính không có năng lực trách nhiệm hành chính; người thực hiện hành vi vi phạm hành chính chưa đủ tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 5 của Luật này (người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm hành chính do cố ý; người từ đủ 16 tuổi trở lên bị xử phạt vi phạm hành chính về mọi vi phạm hành chính).
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 07 ngày 03/3/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (03/03/2014 09:41:50)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 06 ngày 24/02/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (24/02/2014 13:58:51)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 05 ngày 17/02/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (18/02/2014 09:39:21)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 04 ngày 10/02/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (10/02/2014 11:20:10)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 03 ngày 20/01/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (21/01/2014 10:03:48)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 02 ngày 13/01/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (13/01/2014 10:21:07)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 01 ngày 06/01/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (06/01/2014 09:23:42)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 50 ngày 30/12/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (30/12/2013 10:45:37)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 49 ngày 23/12/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (23/12/2013 09:54:46)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 48 ngày 16/12/2013 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (16/12/2013 10:23:14)












