Bản tin văn bản Pháp luật
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 41 ngày 26/10/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam
(27/10/2015 16:17:25)

VĂN BẢN MỚI
1. Doanh nghiệp không được làm tăng tỷ lệ sở hữu chéo khi thực hiện mua bán cổ phần.
2. Tổ chức nước ngoài khai thác dầu khí tại Việt nam phải ưu tiên sử dụng lao động Việt Nam
CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
Dự thảo Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi)
2. Những trường hợp nào không được ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân?
3. Những hành vi nào là hành vi bạo lực gia đình ?
4. Người có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình bị xử lý như thế nào?
VĂN BẢN CỦA CHÍNH PHỦ, THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
1. DN KHÔNG ĐƯỢC LÀM TĂNG TỶ LỆ SỞ HỮU CHÉO KHI THỰC HIỆN MUA BÁN CỔ PHẦN
Theo Nghị định số 96/2015/NĐ-CP ngày 19/10/2015 của Chính phủ quy định một số điều của Luật Doanh nghiệp, thì các công ty không có cổ phần, phần vốn góp nhà nước nắm giữ đã được thực hiện góp vốn, mua cổ phần trước ngày 01/7/2015 có quyền mua bán, chuyển nhượng, tăng, giảm phần vốn góp, số cổ phần nhưng không được làm tăng tỷ lệ sở hữu chéo hiện có.
Một nội dung khác đáng chú ý khác là các doanh nghiệp đã thành lập trước ngày 01/7/2015, nếu tiếp tục sử dụng con dấu đã được cấp thì không phải thông báo mẫu con dấu cho cơ quan đăng ký kinh doanh; trường hợp làm thêm con dấu, thay đổi màu mực dấu thì phải thực hiện thủ tục thông báo mẫu con dấu theo quy định về đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp làm con dấu mới, phải nộp lại con dấu và Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu cho cơ quan công an nơi đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu.
Số lượng, hình thức, nội dung và mẫu con dấu do chủ doanh nghiệp tư nhân, Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty hoặc Hội đồng quản trị quyết định; mỗi doanh nghiệp có 01 mẫu con dấu thống nhất về nội dung, hình thức và kích thước. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể bổ sung thêm ngôn ngữ, hình ảnh khác vào nội dung mẫu con dấu nhưng phải phù hợp với quy định của pháp luật.
Để đảm bảo chặt chẽ công tác quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp, Chính phủ quy định, mỗi cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương, cơ quan đại diện chủ sở hữu chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp trong phạm vi chức năng và nhiệm vụ được giao. Các hoạt động theo dõi, giám sát, thanh tra, kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan đại diện chủ sở hữu không được gây ảnh hưởng bất lợi hoặc cản trở hoạt động bình thường của doanh nghiệp.
Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 08/12/2015, thay thế Nghị định số 102/2010/NĐ-CP ngày 01/10/2015.
2. TỔ CHỨC NƯỚC NGOÀI KHAI THÁC DẦU KHÍ TẠI VN PHẢI ƯU TIÊN SỬ DỤNG LAO ĐỘNG VN
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 95/2015/NĐ-CP ngày 16/10/2015 quy định chi tiết một số điều của Luật Dầu khí, trong đó nêu rõ, tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành hoạt động tìm kiếm, thăm dò, phát triển mỏ và khai thác dầu khí phải ưu tiên sử dụng lao động là người Việt Nam; được tuyển dụng người nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam theo quy định, nhưng phải có kế hoạch đào tạo, tuyển dụng người Việt Nam thay thế người nước ngoài.
Nghị định cũng quy định rõ, nhà thầu phải đảm bảo đầy đủ các quyền của người lao động, xây dựng nội quy lao động, hệ thống thang bảng lương, quy chế trả lương, trả thưởng, phụ cấp theo quy định, phù hợp với thông lệ công nghiệp dầu khí quốc tế được chấp nhận chung.
Để quản lý chặt chẽ hơn hoạt động khai thác dầu khí, Chính phủ yêu cầu hợp đồng dầu khí phải tuân thủ theo hợp đồng mẫu do Chính phủ ban hành và được ký kết theo hình thức hợp đồng chia sản phẩm dầu khí hoặc hình thức khác do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thỏa thuận với nhà thầu mà Thủ tướng Chính phủ chấp nhận.
Căn cứ chính sách quản lý ngoại hối và khả năng cân đối ngoại tệ trong từng thời kỳ, Thủ tướng sẽ xem xét, quyết định việc hỗ trợ cân đối ngoại tệ cho các hoạt động dầu khí của nhà thầu đối với số ngoại tệ thiếu hụt sau khi mua tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép kinh doanh ngoại tệ tại Việt Nam, nhưng không vượt quá số tiền Đồng Việt Nam mà nhà thầu thu được từ hoạt động dầu khí tại Việt Nam hoặc từ việc bán dầu khí thuộc sở hữu của nhà thầu tại thị trường Việt Nam sau khi đã trừ đi phần thực hiện nghĩa vụ tài chính và các chi phí hoạt động bằng tiền Đồng Việt Nam.
Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động dầu khí phải mua bảo hiểm đối với công trình, thiết bị, phương tiện phục vụ hoạt động dầu khí, bảo hiểm trách nhiệm bồi thường thiệt hại về môi trường, bảo hiểm trách nhiệm dân sự bên thứ ba, bảo hiểm con người, bảo hiểm khác theo quy định và thông lệ công nghiệp dầu khí quốc tế được chấp nhận chung.
Trong quá trình khai thác dầu khí, nhà thầu phải nộp báo cáo định kỳ theo quý, năm cho Bộ Công Thương và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về sản lượng khai thác; thành phần, tỷ lệ dầu khí khai thác được từng mỏ, từng đối tượng khai thác, khối lượng dầu khí hao hụt hoặc bị đốt bỏ; đầu tư cộng dồn đối với từng mỏ; thu hồi chi phí đã thực hiện của từng mỏ, từng nhà thầu.
Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/12/2015 và thay thế Nghị định số 48/2000/NĐ-CP ngày 12/9/2000, Nghị định số 34/2001/NĐ-CP ngày 06/7/2001 và Nghị định số 115/2009/NĐ-CP ngày 24/12/2009.
3. DÂN CÔNG HỎA TUYẾN ĐƯỢC TRỢ CẤP MỘT LẦN TỚI 3,5 TRIỆU ĐỒNG/NGƯỜI
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, bao gồm: Chế độ trợ cấp một lần, chế độ bảo hiểm y tế, trợ cấp mai táng phí và cấp "Giấy chứng nhận" đối với các đối tượng này.
Theo đó, dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp từ tháng 9/1945 - 20/7/1954, tham gia kháng chiến chống Mỹ từ sau ngày 20/7/1954 - 30/4/1975; dân công hỏa tuyến tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, sẽ được hưởng trợ cấp một lần với mức dao động từ 02 - 3,5 triệu đồng/người. Trong đó, mức trợ cấp 02 triệu đồng/người được áp dụng với trường hợp có thời gian tham gia dân công hỏa tuyến dưới 01 năm; 2,7 triệu đồng/người với thời gian tham gia từ đủ 01 năm đến dưới 02 năm và 3,5 triệu đồng/người trường hợp tham gia từ đủ 02 năm trở lên.
Ngoài mức trợ cấp một lần như trên, các đối tượng nêu trên còn được hưởng chế độ bảo hiểm y tế; được cấp Giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến và được hưởng mai táng phí khi từ trần theo quy định.
Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/12/2015. Các chế độ, chính sách quy định tại Quyết định này được thực hiện từ ngày 01/01/2016.
Trường hợp đối tượng có đủ điều kiện theo quy định, từ trần kể từ ngày 01/01/2016 trở đi mà chưa có quyết định hưởng chế độ trợ cấp một lần của cấp có thẩm quyền thì khi có quyết định hưởng chế độ trợ cấp một lần, người lo mai táng được hưởng trợ cấp mai táng phí theo quy định.
4. QUY ĐỊNH TRÁCH NHIỆM THAM GIA CỨU NẠN GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY
Thuyền trưởng, người lái phương tiện hoạt động trên đường thủy nội địa có trách nhiệm tham gia cứu nạn khi phát hiện hay nhận được thông tin về sự cố thiên tai, thảm họa, tai nạn giao thông đường thủy nội địa gần khu vực hoạt động nếu không gây mất an toàn cho người, phương tiện của mình; đồng thời, thông báo cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan chủ trì tìm kiếm, cứu nạn biết việc tham gia tìm kiếm, cứu nạn của mình.
Đây là một trong những nội dung cơ bản tại Quyết định số 51/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định tổ chức tìm kiếm, cứu nạn giao thông đường thủy nội địa, có hiệu lực từ ngày 01/12/2015.
Trong Quyết định trên, Thủ tướng cũng yêu cầu các tổ chức, cá nhân khi phát hiện hoặc nhận được thông tin người, phương tiện bị tai nạn giao thông đường thủy nội địa phải nhanh chóng thông báo ngay cho chính quyền địa phương nơi xảy ra sự cố thiên tai, thảm họa, tai nạn giao thông đường thủy nội địa hoặc cơ quan chủ trì tìm kiếm, cứu nạn hoặc cơ quan công an gần nhất.
Về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, Thủ tướng quy định UBND cấp tỉnh chủ trì, tổ chức tìm kiếm, cứu nạn giao thông đường thủy nội địa trong phạm vi địa giới hành chính địa phương. Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức tìm kiếm, cứu nạn giao thông đường thủy nội địa trong trường hợp tai nạn đường thủy nội địa đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến hai hoặc nhiều địa phương cấp tỉnh; chỉ đạo việc phối hợp tổ chức tìm kiếm, cứu nạn giao thông đường thủy nội địa tại khu vực ranh giới của hai địa phương cấp tỉnh trở lên trong trường hợp cần thiết. Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị tham gia tổ chức tìm kiếm, cứu nạn trong tình huống vượt quá khả năng ứng phó của cơ quan chủ trì quy định.
Để phòng ngừa và hạn chế tai nạn giao thông đường thủy, Thủ tướng yêu cầu hàng năm Bộ Giao thông Vận tải, UBND cấp tỉnh phải xây dựng kế hoạch và tổ chức diễn tập tìm kiếm, cứu nạn giao thông đường thủy nội địa tại các khu vực địa bàn trọng điểm. Tổ chức, cá nhân có phương tiện hoạt động giao thông đường thủy nội địa có trách nhiệm phối hợp tham gia diễn tập khi được yêu cầu.
VĂN BẢN CỦA CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯÆ NG
5. BỔ SUNG TRƯỜNG HỢP ĐƯỢC SỬ DỤNG NGOẠI HỐI TRÊN LÃNH THỔ VN
Theo Thông tư số 16/2015/TT-NHNN ngày 19/10/2015 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32/2013/TT-NHNN ngày 26/12/2013 hướng dẫn thực hiện quy định hạn chế sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam, các tổ chức được phép sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam đối với các trường hợp liên quan đến an ninh, quốc phòng, dầu khí sau khi được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét, chấp thuận.
Tuy nhiên, để được chấp thuận sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam, tổ chức phải gửi 01 bộ hồ sơ qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Hồ sơ bao gồm: Văn bản đề nghị chấp thuận sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam, trong đó trình bày cụ thể sự cần thiết sử dụng ngoại hối; Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc giấy tờ khác tương đương và các hồ sơ, tài liệu chứng minh nhu cầu cần thiết sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam.
Hồ sơ phải được lập bằng tiếng Việt; trường hợp dịch từ tiếng nước ngoài phải được chứng thực chữ ký của người dịch theo quy định hoặc có xác nhận của người đại diện hợp pháp của tổ chức. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ xem xét cấp văn bản chấp thuận; trường hợp từ chối, sẽ có văn bản thông báo rõ lý do.
Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 03/12/2015.
6. CÆ QUAN, TỔ CHỨC NHÀ NƯỚC TẠM THỜI KHÔNG MUA SẮM Ô TÔ CÔNG TỪ 22/3/2016
Theo Thông tư số 159/2015/TT-BTC ngày 15/10/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 04/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, từ ngày 22/3/2016, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan, tổ chức khác ở Trung ương và UBND cấp tỉnh tạm thời chưa thực hiện mua sắm ô tô; Kho bạc Nhà nước sẽ không thanh toán việc mua xe ô tô công khi chưa có báo cáo.
Về số xe ô tô công trang bị cho các cơ quan, tổ chức Nhà nước, Thông tư quy định, Văn phòng các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương và tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội được trang bị tối đa 03 xe ô tô/đơn vị; tại các Cục và các tổ chức tương đương trực thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ..., mỗi đơn vị được trang bị tối đa 02 xe ô tô; số xe ô tô được trang bị cho các đơn vị khác thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ, các Vụ, Ban và các tổ chức tương đương không quá 01 xe/đơn vị.
Cũng theo Thông tư này, xe ô tô công đã sử dụng quá 15 năm và xe đã chạy ít nhất 250.000km (hoặc 200.000km đối với miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn) không thể tiếp tục sử dụng hoặc bị hư hỏng, không đảm bảo an toàn khi vận hành sẽ được thay thế. Việc thay thế xe ô tô cũ có thể được thực hiện thông qua điều chuyển xe từ cơ quan, tổ chức, đơn vị, Ban quản lý dự án khác hoặc mua mới nếu không có xe ô tô để nhận điều chuyển.
Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII, đang diễn ra tại Hà Nội, Chính phủ dự kiến trình Quốc hội Dự thảo Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi) gồm 6 chương, 71 điều, với tên gọi mới là Luật Trẻ em để xin ý kiến góp ý. Theo Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Hồng Lan, việc sửa đổi Luật này nhằm thể chế hóa Điều 37 Hiến pháp năm 2013 về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của Nhà nước, gia đình và xã hội, đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước.
- Chương I - Những quy định chung, gồm 11 điều, quy định về khái niệm trẻ em, phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, việc áp dụng điều ước quốc tế về các quyền trẻ em, giải thích từ ngữ, nguyên tắc cơ bản thực hiện các quyền trẻ em, các hành vi bị nghiêm cấm, nguồn lực bảo đảm thực hiện các quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em, chính sách bảo đảm thực hiện các quyền trẻ em, nội dung quản lý nhà nước về thực hiện các quyền trẻ em và quy định về Tháng hành động vì trẻ em.
+ So với Luật năm 2004, khái niệm trẻ em đã được mở rộng cả về độ tuổi và phạm vi. Điều 1 Dự thảo Luật quy định "trẻ em là người dưới 18 tuổi" mà không giới hạn là công dân Việt Nam dưới 16 tuổi như quy định tại Luật năm 2004. Quy định này sẽ mở rộng phạm vi áp dụng quyền trẻ em đối với cả người chưa thành niên trong độ tuổi từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, tạo điều kiện cho các em phát triển đầy đủ cả về thể chất và tinh thần, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước trong tương lai, đồng thời bảo đảm phù hợp hơn với Công ước về quyền trẻ em và với quy định về quyền con người, quyền công dân trong Hiến pháp năm 2013.
+ Trong các từ ngữ được giải thích tại Điều 5, thuật ngữ "trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt" của Luật năm 2004 được sửa đổi, bổ sung thành "trẻ em cần sự bảo vệ đặc biệt", bao gồm cả nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và nhóm trẻ em có nguy cơ hoặc đang bị xâm hại để phù hợp với cách tiếp cận mới của Luật, chú trọng đến giai đoạn phòng ngừa, hỗ trợ bên cạnh việc can thiệp khi trẻ em đã rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.
+ Trên cơ sở kế thừa Luật năm 2004 về các nguyên tắc cơ bản thực hiện quyền trẻ em, Điều 6 Dự thảo Luật quy định các nguyên tắc thực hiện đầy đủ các quyền của trẻ em; bình đẳng, không phân biệt đối xử; vì lợi ích tốt nhất cho trẻ em và bổ sung nguyên tắc tôn trọng ý kiến của trẻ em.
+ Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 10 nhóm hành vi bị nghiêm cấm quy định tại Luật năm 2004 thành 18 nhóm hành vi bị nghiêm cấm.
+ Dự thảo Luật cũng quy định rõ nguồn lực thực hiện các quyền trẻ em nói chung và nguồn lực cho công tác bảo vệ trẻ em nói riêng - đây là điểm mới trong Luật này, nhằm bảo đảm lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu thực hiện các quyền trẻ em trong mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội quốc gia, địa phương, ngành; ưu tiên phân bổ nguồn lực hàng năm, bố trí nhân lực cho công tác bảo vệ trẻ em và trợ giúp trẻ em cần sự bảo vệ đặc biệt ở các cấp.
- Chương II - Các quyền và bổn phận của trẻ em, gồm 08 điều, quy định đầy đủ 28 quyền của trẻ em đã được nêu tại Công ước về quyền trẻ em và được sắp xếp theo 4 nhóm quyền (các quyền sống, các quyền được phát triển, các quyền được bảo vệ và các quyền được tham gia) và 04 nhóm bổn phận của trẻ em trên cơ sở kế thừa Luật năm 2004, phù hợp với một số chế định về nghĩa vụ công dân của Hiến pháp năm 2013, Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng và phù hợp với yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng con người Việt Nam trong bối cảnh mới.
- Chương III - Bảo vệ trẻ em, gồm 23 điều, được chia thành 3 mục quy định về hệ thống bảo vệ trẻ em; chăm sóc thay thế và bảo vệ trẻ em trong quá trình tố tụng dân sự, hình sự và xử lý vi phạm hành chính. Kế thừa và phát triển các quy định về cơ sở trợ giúp trẻ em của Luật năm 2004, dự thảo Luật quy định các loại hình cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em để thực hiện các biện pháp bảo vệ trẻ em ở cả ba cấp độ: phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp bảo vệ trẻ em. Trong nội dung về chăm sóc thay thế hướng đến mục tiêu trẻ em được chăm sóc trong môi trường gia đình, biện pháp đưa trẻ em vào các cơ sở bảo trợ xã hội chỉ là biện pháp cuối cùng khi không tìm được gia đình thay thế cho các em.
Bảo vệ trẻ em trong quá trình tố tụng dân sự, hình sự và xử lý vi phạm hành chính là nội dung mới được bổ sung, được xây dựng trên cơ sở hệ thống hóa các nguyên tắc áp dụng đối với người chưa thành niên trong quá trình tố tụng dân sự, hình sự và xử lý vi phạm hành chính được quy định tại các văn bản pháp luật hiện hành.
- Chương IV - Bảo đảm các quyền được tham gia của trẻ em, gồm 6 điều quy định cụ thể nguyên tắc, phạm vi, hình thức thực hiện các quyền được tham gia của trẻ em, trong đó nêu rõ Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là tổ chức đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em Việt Nam.
- Chương V - Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân trong việc thực hiện các quyền trẻ em, gồm 20 điều, kế thừa các quy định của Luật năm 2004 và bổ sung quy định về việc thành lập Ủy ban quốc gia về trẻ em để giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc chỉ đạo, triển khai và giải quyết các vấn đề về liên quan đến trẻ em.
- Chương VI là chương cuối cùng gồm các quy định về hiệu lực thi hành Luật và điều khoản chuyển tiếp.
GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT
1. Hỏi: Những đối tượng nào được hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ ?
* Trả lời: Điều 41, Luật Nghĩa vụ quân sự quy định về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ như sau:
- Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:
+ Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;
+ Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;
+ Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;
+ Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;
+ Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế-xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;
+ Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;
+ Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.
- Miễn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:
+ Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;
+ Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ;
+ Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;
+ Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân;
+ Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.
- Công dân thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ quy định tại khoản 1 Điều này, nếu không còn lý do tạm hoãn thì được gọi nhập ngũ.
Công dân thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ hoặc được miễn gọi nhập ngũ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, nếu tình nguyện thì được xem xét tuyển chọn và gọi nhập ngũ.
- Danh sách công dân được tạm hoãn gọi nhập ngũ, được miễn gọi nhập ngũ phải được niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trụ sở cơ quan, tổ chức nơi công dân công tác trong thời hạn 20 ngày.
2. Hỏi: Những trường hợp nào không được ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân?
* Trả lời: Điều 37, Luật Bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân quy định những trường hợp không được ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân là:
- Người đang bị tước quyền ứng cử theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, người đang chấp hành hình phạt tù, người bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự.
- Người đang bị khởi tố bị can.
- Người đang chấp hành bản án, quyết định hình sự của Tòa án.
- Người đã chấp hành xong bản án, quyết định hình sự của Tòa án nhưng chưa được xóa án tích.
- Người đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc hoặc giáo dục tại xã, phường, thị trấn.
3. Hỏi: Những hành vi nào là hành vi bạo lực gia đình ?
*Trả lời: Theo quy định tại Điều 2, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình số 02/2007/QH12, các hành vi bạo lực gia đình gồm:
- Hành hạ, ngược đãi, đánh đập hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khoẻ, tính mạng;
- Lăng mạ hoặc hành vi cố ý khác xúc phạm danh dự, nhân phẩm;
- Cô lập, xua đuổi hoặc gây áp lực thường xuyên về tâm lý gây hậu quả nghiêm trọng;
- Ngăn cản việc thực hiện quyền, nghĩa vụ trong quan hệ gia đình giữa ông, bà và cháu; giữa cha, mẹ và con; giữa vợ và chồng; giữa anh, chị, em với nhau;
- Cưỡng ép quan hệ tình dục;
- Cưỡng ép tảo hôn; cưỡng ép kết hôn, ly hôn hoặc cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ;
- Chiếm đoạt, huỷ hoại, đập phá hoặc có hành vi khác cố ý làm hư hỏng tài sản riêng của thành viên khác trong gia đình hoặc tài sản chung của các thành viên gia đình;
- Cưỡng ép thành viên gia đình lao động quá sức, đóng góp tài chính quá khả năng của họ; kiểm soát thu nhập của thành viên gia đình nhằm tạo ra tình trạng phụ thuộc về tài chính;
- Có hành vi trái pháp luật buộc thành viên gia đình ra khỏi chỗ ở.
Lưu ý: Hành vi bạo lực nêu trên cũng được áp dụng đối với thành viên gia đình của vợ, chồng đã ly hôn hoặc nam, nữ không đăng ký kết hôn mà chung sống với nhau như vợ chồng.
4. Hỏi: Người có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình bị xử lý như thế nào?
*Trả lời: Điều 42 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình quy định việc xử lý người có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình như sau:
- Người có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
- Cán bộ, công chức, viên chức, người thuộc lực lượng vũ trang nhân dân có hành vi bạo lực gia đình nếu bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định của khoản 1 Điều này thì bị thông báo cho người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền quản lý người đó để giáo dục.
- Chính phủ quy định cụ thể các hành vi vi phạm hành chính về phòng, chống bạo lực gia đình, hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với người có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình.
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 40 ngày 19/10/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (19/10/2015 11:09:28)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 39 ngày 12/10/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (14/10/2015 14:08:55)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 38 ngày 05/10/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (06/10/2015 10:24:27)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 37 ngày 28/9/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (01/10/2015 15:30:37)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 36 ngày 21/9/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (22/09/2015 11:40:26)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 35 ngày 14/9/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (15/09/2015 10:10:47)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 34 ngày 07/9/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (14/09/2015 10:14:29)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 33 ngày 31/8/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (31/08/2015 14:42:23)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 32 ngày 24/8/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (25/08/2015 09:15:33)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 31 ngày 17/8/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (17/08/2015 14:40:35)












