Chủ nhật, ngày 21/12/2025

Bản tin văn bản Pháp luật

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 33 ngày 31/8/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam


(31/08/2015 14:42:23)

VĂN BẢN MỚI

1.Tàu bay thuê trên 24 tháng để khai thác tại VN phải đăng ký quốc tịch VN.

2. Kinh doanh dịch vụ bảo hiểm nhân thọ phải đăng ký hợp đồng theo mẫu.

3. Ngân hàng được thỏa thuận chuyển nợ vay thành vốn góp.
4. Cấp mã số giao dịch chứng khoán cho nhà đầu tư nước ngoài trong 01 ngày.

5. Công khai kết quả rèn luyện của sinh viên khi có quyết định 20 ngày.

 

GIỚI THIỆU DỰ THẢO BỘ LUẬT HÌNH SỰ (SỬA ĐỔI) - Phần cuối:

 

Nội luật hóa các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; hoàn thiện kỹ thuật lập pháp hình sự theo hướng nâng cao tính minh bạch, khả thi và tính dự báo trong các quy định của BLHS.

 

GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT

1. Học phí và lệ phí tuyển sinh của cơ sở giáo dục nghề nghiệp được quy định như thế nào ?

2. Việc tổ chức tuyển sinh của cơ sở giáo dục nghề nghiệp được thực hiện như thế nào?

3. Trường hợp nào người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động?

4. Tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm được tính như thế nào?

 

VĂN BẢN CỦA CHÍNH PHỦ, THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
 

1. TÀU BAY THUÊ TRÊN 24 THÁNG ĐỂ KHAI THÁC TẠI VN PHẢI ĐĂNG KÝ QUỐC TỊCH VN

Ngày 18/8/2015, Chính phủ ban hành Nghị định số 68/2015/NĐ-CP quy định đăng ký quốc tịch và đăng ký các quyền đối với tàu bay.

Theo đó, tàu bay thuộc sở hữu của tổ chức, cá nhân Việt Nam, tàu bay được thuê - mua hoặc thuê không có tổ bay với thời hạn thuê từ 24 tháng trở lên để khai thác tại Việt Nam phải đăng ký mang quốc tịch Việt Nam trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày nhập khẩu.

Tàu bay được đăng ký mang quốc tịch Việt Nam phải đáp ứng điều kiện: Chưa có quốc tịch của bất kỳ quốc gia nào hoặc đã xóa đăng ký quốc tịch nước ngoài; có giấy tờ hợp pháp chứng minh về quyền sở hữu tàu bay; quyền chiếm hữu tàu bay đối với trường hợp thuê - mua hoặc thuê tàu bay; đối với tàu bay đã qua sử dụng phải đáp ứng yêu cầu về tuổi của tàu bay theo quy định của pháp luật; đáp ứng các điều kiện, yêu cầu về đảm bảo quốc phòng, an ninh; an toàn hàng không, an ninh hàng không và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

Tàu bay sẽ bị xóa đăng ký mang quốc tịch Việt Nam trong trường hợp bị tuyên bố mất tích; không còn đáp ứng các điều kiện quy định; theo đề nghị của chủ sở hữu tàu bay hoặc người đề nghị đăng ký tàu bay; hoặc theo đề nghị của người được chỉ định tại văn bản IDERA (văn bản được ban hành theo quy định của Công ước Cape Town, trong đó chỉ rõ người có quyền yêu cầu xóa đăng ký hoặc xuất khẩu tàu bay).

Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/10/2015.

 

2. KINH DOANH DỊCH VỤ BẢO HIỂM NHÂN THỌ PHẢI ĐĂNG KÝ HỢP ĐỒNG THEO MẪU

Theo Quyết định số 35/2015/QĐ-TTg ngày 20/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi bổ sung Quyết định 02/2012/QĐ-TTg ngày 13/01/2012 về việc ban hành Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, sẽ có thêm 03 hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu.

Theo đó, ngoài dịch vụ bảo hiểm nhân thọ đang thực hiện đăng ký hợp đồng theo mẫu, từ ngày 15/10/2015 các dịch vụ thông tin di động mặt đất (hình thức thanh toán trả trước) và dịch vụ phát hành thẻ ghi nợ nội địa, mở và sử dụng dịch vụ tài khoản thanh toán (áp dụng cho khách hàng cá nhân), vay vốn cá nhân (nhằm mục đích tiêu dùng) cũng thuộc Danh mục phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Bên cạnh đó, Quyết định cũng điều chỉnh một số dịch vụ khác thuộc Danh mục nêu trên. Cụ thể, dịch vụ cung cấp nước sạch sinh hoạt trước đây được sửa thành cung cấp nước sinh hoạt; dịch vụ thuê bao điện thoại cố định sửa thành dịch vụ điện thoại cố định mặt đất; dịch vụ thuê bao di động trả sau sửa thành dịch vụ thông tin di động mặt đất (hình thức thanh toán trả sau); dịch vụ kết nối Internet sửa thành dịch vụ truy nhập Internet.

Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/10/2015.

 

VĂN BẢN CỦA CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯÆ NG
 

3. NGÂN HÀNG ĐƯỢC THỎA THUẬN CHUYỂN NỢ VAY THÀNH VỐN GÓP

Theo Thông tư số 11/2015/TT-NHNN ngày 20/8/2015 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn xử lý các khoản nợ vay của công ty nông, lâm nghiệp tại tổ chức tín dụng khi thực hiện sắp xếp, đổi mới theo Nghị định số 118/2014/NĐ-CP ngày 17/12/2014 của Chính phủ, tổ chức tín dụng có thể thỏa thuận với công ty nông, lâm nghiệp để chuyển nợ vay thành vốn góp hoặc vốn góp cổ phần (đối với công ty nông, lâm nghiệp cổ phần hóa).

Trường hợp công ty nông, lâm nghiệp bàn giao đất về địa phương quản lý mà tài sản trên đất hình thành từ nguồn vốn vay tổ chức tín dụng thì việc xử lý khoản nợ vay được thực hiện như sau: công ty và tổ chức tín dụng phải xác định giá trị tài sản để làm căn cứ xác định khoản nợ vay tương ứng với giá trị tài sản hình thành từ vốn vay được bàn giao. Việc bàn giao tài sản phải được lập thành biên bản có đủ chữ ký của các bên; trong đó ghi rõ về loại tài sản, giá trị tài sản, cam kết và trách nhiệm xử lý của các bên liên quan.

Ngoài ra, tổ chức tín dụng có trách nhiệm kiểm tra, rà soát lại các công ty nông, lâm nghiệp thuộc diện sắp xếp, đổi mới để xử lý khoản nợ vay; theo dõi, quản lý riêng việc cho vay đối với công ty trước, sau khi sắp xếp, đổi mới; định kỳ hàng quý, chậm nhất vào ngày 10 tháng đầu tiên của quý (tính từ quý 4 năm 2015), báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kết quả xử lý nợ đối với các công ty này.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05/10/2015, thay thế Thông tư số 02/2015/TT-NHNN ngày 11/4/2005.

Đối với những khoản nợ vay của công ty nông, lâm nghiệp thực hiện sắp xếp, đổi mới theo Nghị định số 118/2014/NĐ-CP đã được tổ chức tín dụng xử lý trước ngày Thông tư này có hiệu lực thì tiếp tục thực hiện theo thỏa thuận đã ký giữa tổ chức tín dụng và công ty nông, lâm nghiệp. Việc sửa đổi, bổ sung các thỏa thuận nêu trên chỉ được thực hiện nếu nội dung sửa đổi, bổ sung phù hợp với quy định tại Thông tư này.

 

4. CẤP MÃ SỐ GIAO DỊCH CHỨNG KHOÁN CHO NHÀ ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI TRONG 01 NGÀY

Theo Thông tư số 123/2015/TT-BTC ngày 19/8/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn hoạt động đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam, từ ngày 01/10/2015, nhà đầu tư nước ngoài được cấp mã số giao dịch chứng khoán trong 01 ngày làm việc, thay vì phải chờ từ 03-05 ngày như trước đây.

Thông tư nêu rõ, khi đăng ký mã số giao dịch chứng khoán, nhà đầu tư nước ngoài phải chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam về tính chính xác, hợp lệ, trung thực của hồ sơ đăng ký mã số giao dịch chứng khoán. Thành viên lưu ký chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam bảo đảm khai báo đầy đủ, chính xác và trung thực các thông tin do nhà đầu tư cung cấp trên hệ thống đăng ký mã số giao dịch chứng khoán trực tuyến của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam.

Nhà đầu tư nước ngoài sẽ không được xem xét cấp mã số giao dịch chứng khoán trong trường hợp nhà đầu tư nước ngoài bị hủy bỏ mã số giao dịch chứng khoán trong 02 năm tính tới thời điểm nộp hồ sơ; đang bị điều tra hoặc có các hành vi vi phạm và bị xử phạt trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, quản lý ngoại hối, thuế mà chưa hết thời hạn.

Đặc biệt, nhà đầu tư nước ngoài sẽ bị đình chỉ giao dịch đến 06 tháng nếu báo cáo, cung cấp tài liệu không trung thực, không chính xác, không kịp thời theo yêu cầu của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam hoặc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; không thực hiện nghĩa vụ báo cáo sở hữu, công bố thông tin theo quy định; có thông tin sai lệch, không chính xác hoặc bỏ sót những nội dung quan trọng trong hồ sơ đăng ký mã số giao dịch chứng khoán hoặc không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế và các nghĩa vụ tài chính khác đối với Nhà nước....Trường hợp quá thời hạn đình chỉ giao dịch, nhà đầu tư vẫn chưa khắc phục được những thiếu sót trên sẽ bị hủy mã số giao dịch chứng khoán.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/10/2015, thay thế Thông tư số 213/2012/TT-BTC ngày 06/12/2012.

 

5. CÔNG KHAI KẾT QUẢ RÈN LUYỆN CỦA SINH VIÊN TRƯỚC KHI CÓ QUYẾT ĐỊNH 20 NGÀY

Kết quả đánh giá, phân loại rèn luyện của người học phải được công bố công khai và thông báo cho người học biết trước khi ban hành quyết định chính thức 20 ngày là nội dung nổi bật tại Thông tư số 16/2015/TT-BGDĐT ngày 12/8/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành về quy chế đánh giá kết quả rèn luyện của người học được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy.

Việc đánh giá được thực hiện dựa trên các nội dung về ý thức tham gia học tập, chấp hành nội quy, quy chế, quy định trong nhà trường; ý thức tham gia các hoạt động chính trị, xã hội, văn hóa, văn nghệ, thể thao, phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội; ý thức và kết quả tham gia công tác cán bộ lớp, các đoàn thể, tổ chức khác trong cơ sở giáo dục đại học hoặc người học đạt được thành tích đặc biệt trong học tập, rèn luyện... Trên cơ sở đánh giá, kết quả được phân chia thành các loại: xuất sắc, khá, trung bình, yếu và kém theo thang điểm tương ứng. Cụ thể, sinh viên, học viên được đánh giá từ 90 - 100 điểm được phân loại xuất sắc; từ 80 đến dưới 90 điểm là loại tốt; từ 65 đến dưới 80 điểm là loại khá; từ 50 đến dưới 65 điểm là loại trung bình; từ 35 đến dưới 50 điểm là loại yếu và dưới 35 điểm là loại kém.

Trong thời gian người học bị kỷ luật mức khiển trách, khi đánh giá kết quả rèn luyện không được vượt loại khá; nếu bị kỷ luật mức cảnh cáo, kết quả rèn luyện không được vượt quá loại trung bình; người học bị kỷ luật mức buộc thôi học không được đánh giá kết quả rèn luyện. Trường hợp học đồng thời 02 chương trình đào tạo sẽ được đánh giá kết quả rèn luyện tại đơn vị quản lý chương trình thứ nhất, lấy ý kiến nhận xét của đơn vị quản lý chương trình thứ hai làm căn cứ, cơ sở để đánh giá thêm.

Việc đánh giá kết quả rèn luyện của người học được tiến hành định kỳ theo học kỳ, năm học và toàn khóa học. Kết quả đánh giá rèn luyện toàn khóa học được ghi chung vào bảng điểm kết quả học tập và lưu trong hồ sơ của người học khi tốt nghiệp ra trường. Trường hợp người học bị xếp loại rèn luyện yếu, kém trong hai học kỳ liên tiếp thì phải tạm ngừng học ít nhất một học kỳ ở học kỳ tiếp theo và nếu bị xếp loại rèn luyện yếu, kém hai học kỳ liên tiếp lần thứ hai thì sẽ bị buộc thôi học.

Trong Thông tư, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu cơ sở giáo dục đại học đánh giá, tổng kết và báo cáo công tác thực hiện Quy chế này về Bộ Giáo dục và Đào tạo và cơ quan quản lý trực tiếp khi kết thúc năm học.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 28/9/2015, thay thế những quy định đánh giá kết quả rèn luyện của người học được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy tại Quyết định số 60/2007/QĐ-BGDĐT ngày 16/10/2007.

                                               DỰ THẢO BỘ LUẬT HÌNH SỰ (SỬA ĐỔI)

Cùng với việc thể chế hóa đầy đủ, toàn diện các chủ trương, đường lối của Đảng về cải cách tư pháp, đảm bảo phù hợp với Hiến pháp, Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi lần này còn được điều chỉnh, bổ sung theo hướng nội luật hóa các quy định có liên quan của điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, góp phần tăng cường hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Cụ thể như sau:

+ Sửa đổi, bổ sung quy định về chuẩn bị phạm tội theo hướng bên cạnh các hành vi chuẩn bị phạm tội đã được quy định như: tìm kiếm, sửa soạn công cụ, phương tiện hoặc tạo ra những điều kiện khác để thực hiện tội phạm thì dự thảo Bộ luật còn bổ sung thêm hành vi thành lập, tham gia nhóm tội phạm để thực hiện một tội phạm cụ thể (Điều 14). Quy định này tạo cơ sở pháp lý để chủ động ngăn chặn sớm tội phạm xảy ra, góp phần nâng cao hiệu quả phòng ngừa tội phạm, đồng thời phù hợp với tinh thần của Công ước chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia mà nước ta là thành viên.

+ Sửa đổi, bổ sung tội mua bán người, tội mua bán trẻ em trên tinh thần Nghị định thư về phòng, chống buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em mà nước ta là thành viên (Điều 149 và Điều 150).

+ Bổ sung tội bắt cóc con tin (Điều 314) và tội cướp biển (Điều 315) trên tinh thần các quy định của Công ước chống bắt cóc con tin năm 1979 và Công ước quốc tế về Luật biển năm 1982 mà nước ta là thành viên.

+ Sửa đổi, bổ sung tội rửa tiền và bổ sung quy định về trách nhiệm hình sự của pháp nhân đối với tội rửa tiền nhằm đáp ứng đầy đủ yêu cầu của các khuyến nghị của Lực lượng đặc nhiệm tài chính về chống rửa tiền (FATF) về phòng, chống rửa tiền mà nước ta phải tuân thủ với tư cách là thành viên APG (Điều 336).

+ Sửa đổi, bổ sung các tội phạm về chức vụ (chương XXIII) theo hướng mở rộng khái niệm tội phạm về chức vụ bao gồm cả một số hành vi tội phạm về chức vụ xảy ra trong khu vực tư (ngoài Nhà nước) như: tham ô tài sản; nhận hối lộ; đưa hối lộ; môi giới hối lộ (Điều 365) nhằm góp phần thực thi Công ước của Liên hợp quốc về chống tham nhũng.

Bên cạnh đó, để góp phần tăng cường đấu tranh phòng, chống tham nhũng, đồng thời thể hiện chính sách xử lý đối với những người có hành vi tham nhũng nhưng đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác, khắc phục hậu quả của hành vi phạm tội theo tinh thần Kết luận số 21-KL/TƯ của Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI), Bộ luật Hình sự hiên hành đã được điều chỉnh, bổ sung một số nội dung cơ bản:

+ Bổ sung quy định không áp dụng thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các tội phạm tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng nhằm góp phần tăng cường đấu tranh phòng, chống tham nhũng (Điều 28). Trên tinh thần đó, đối với tội tham ô, tội nhận hối lộ thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng sẽ không áp dụng thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.

+ Quy định trách nhiệm hình sự của pháp nhân đối với các tội: nhận hối lộ và đưa hối lộ (Điều 367 và Điều 377).

+ Quy định là tình tiết giảm nhẹ đối với trường hợp người phạm tội thành khẩn khai báo hoặc tích cực giúp đỡ các cơ quan có trách nhiệm phát hiện hoặc điều tra tội phạm (Điều 51); bổ sung quy định về việc không thi hành án tử hình và chuyển hình phạt tử hình thành tù chung thân trong trường hợp sau khi bị kết án tử hình, người bị kết án đã chủ động khắc phục hậu quả của tội phạm do mình gây ra, hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn (khoản 3 Điều 39).

Một điểm mới đáng chú ý nữa của Dự thảo là hoàn thiện kỹ thuật lập pháp hình sự theo hướng nâng cao tính minh bạch, khả thi và tính dự báo trong các quy định của BLHS; bảo đảm tính thống nhất về mặt kỹ thuật giữa Phần chung và Phần các tội phạm cụ thể của BLHS và giữa BLHS với các luật khác; nội dung của một số chương được tách thành từng nhóm vấn đề, nhóm tội phạm; tách 21 tội ghép trong BLHS hiện hành thành 52 tội danh riêng để có chính sách xử lý phù hợp hơn; điều chỉnh, cập nhật các từ ngữ trong các điều khoản của Bộ luật, nhất là các điều khoản quy định về các tội phạm trong các lĩnh vực chuyên ngành để bảo đảm sự thống nhất về thuật ngữ, thuận tiện cho việc áp dụng trên thực tế (ví dụ các tội phạm trong lĩnh vực kinh tế, môi trường, công nghệ thông tin, an toàn giao thông....).

 

GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT

1. Hỏi: Học phí và lệ phí tuyển sinh của cơ sở giáo dục nghề nghiệp được quy định như thế nào ?

* Trả lời: Điều 29, Luật giáo dục nghề nghiệp số 74/2014/QH13 ngày 27/11/2014, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2015, quy định về học phí, lệ phí tuyển sinh như sau:

- Lệ phí, học phí tuyển sinh là khoản tiền mà người học phải nộp cho cơ sở giáo dục nghề nghiệp để bù đắp chi phí đào tạo và chi phí tuyển sinh.

- Chi phí đào tạo bao gồm các khoản chi có chứng từ hợp lệ về chi phí trả cho người dạy, tài liệu học tập, nguyên nhiên vật liệu thực hành, thực tập, khấu hao cơ sở vật chất, thiết bị và các chi phí cần thiết khác cho việc đào tạo.

- Cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện được chủ động xây dựng và quyết định mức thu học phí, lệ phí tuyển sinh theo quy định đối với cơ sở giáo dục công lập tự chủ toàn diện.

+ Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập khác xây dựng và quyết định mức thu học phí, lệ phí tuyển sinh theo từng chuyên ngành hoặc từng nghề căn cứ vào nội dung, phương pháp xây dựng mưc học phí, lệ phí tuyển sinh và khung học phí, lệ phí tuyển sinh do Chính phủ quy định.

- Cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được chủ động xây dựng và quyết định mức học phí, lệ phí tuyển sinh.

- Mức thu học phí, lệ phí tuyển sinh phải được công bố công khai cùng thời điểm với thông báo tuyển sinh.

- Cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện chương trình đào tạo chất lượng cao được thu học phí tương xứng với chất lượng đào tạo.

+ Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp ở trung ương quy định tiêu chí xác định chương trình đào tạo chất lượng cao, có trách nhiệm quản lý, giám sát mức thu học phí tương xứng với chất lượng đào tạo.

 

2. Hỏi: Việc tổ chức tuyển sinh của cơ sở giáo dục nghề nghiệp được thực hiện như thế nào?

*Trả lời: Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp được quyền xác định chỉ tiêu tuyển sinh trên cơ sở các điều kiện về số lượng, chất lượng đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất và thiết bị đào tạo phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và quy hoạch phát triển nguồn nhân lực.

Khoản 2 Điều 32 Luật Giáo dục nghề nghiệp số 74/2014/QH13 ngày 27/11/2014 quy định việc tổ chức tuyển sinh của cơ sở giáo dục nghề nghiệp như sau:

- Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp thực hiện tuyển sinh một hoặc nhiều lần trong năm theo chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định;

- Tuyển sinh trình độ sơ cấp được thực hiện theo hình thức xét tuyển;

- Tuyển sinh trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng được thực hiện theo hình thức xét tuyển hoặc thi tuyển hoặc kết hợp giữa xét tuyển và thi tuyển. Căn cứ vào yêu cầu cụ thể của chuyên ngành hoặc nghề đào tạo, hiệu trưởng trường trung cấp, trường cao đẳng có thể quyết định việc sơ tuyển trước khi tiến hành xét tuyển hoặc thi tuyển.

 

3. Hỏi: Trường hợp nào người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động?

* Trả lời: Điều 37, Bộ luật Lao động quy định về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động như sau:

- Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

+ Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

+ Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

+ Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;

+ Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;

+ Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;

+ Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;

+ Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.

- Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:

+ Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;

+ Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;

+ Đối với trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều này thời hạn báo trước cho người sử dụng lao động được thực hiện theo thời hạn quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

- Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

 

4. Hỏi: Tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm được tính như thế nào?

* Trả lời: Điều 97, Bộ luật Lao động quy định tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm được tính như sau:

- Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

+ Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

+ Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

 + Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

- Người lao động làm việc vào ban đêm, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

- Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

Theo Phòng Tổng hợp Pháp chế

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 32 ngày 24/8/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (25/08/2015 09:15:33)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 31 ngày 17/8/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (17/08/2015 14:40:35)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 30 ngày 10/8/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (10/08/2015 15:24:10)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 29 ngày 03/8/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (03/08/2015 10:23:33)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 28 ngày 27/7/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (28/07/2015 14:24:51)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 27 ngày 20/7/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (20/07/2015 10:19:26)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 26 ngày 13/7/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (13/07/2015 11:34:18)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 25 ngày 06/7/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (08/07/2015 14:46:20)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 24 ngày 29/6/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (29/06/2015 14:26:28)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 23 ngày 22/6/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (23/06/2015 13:41:10)