Chủ nhật, ngày 21/12/2025

Bản tin văn bản Pháp luật

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 27 ngày 20/7/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam


(20/07/2015 10:19:26)

VĂN BẢN MỚI


1. Người bị tai nạn lao động được hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp.

2. Đầu tư 336.630 tỷ đồng xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành.
3. Quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Kho bạc Nhà nước.

4. Người VN có giấy phép lái xe quốc gia còn giá trị sẽ được cấp giấy phép lái xe quốc tế.

5. Bác sĩ kê đơn thuốc Methadone phải có kinh nghiệm điều trị từ 18 tháng trở lên.

6. Khu công nghiệp phải bố trí ít nhất 10% diện tích để trồng cây xanh.

7. Hướng dẫn xác định giá dịch vụ phụ trợ hệ thống điện.

  

GIỚI THIỆU LUẬT NHÀ Ở (SỬA ĐỔI)

Chương III: Quy định về phát triển nhà ở thương mại theo dự án, nhà ở công vụ, nhà ở tái định cư và nhà ở hộ gia đình, cá nhân.

 

GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT

1. Bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị được quy định như thế nào ?

2. Chi phí dành cho đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức ở nước ngoài của các bộ, cơ quan trung ương được quy định như thế nào?

 

VĂN BẢN CỦA QUỐC HỘI, CHÍNH PHỦ, THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

 


1. NGƯỜI BỊ TAI NẠN LAO ĐỘNG ĐƯỢC HỖ TRỢ CHUYỂN ĐỔI NGHỀ NGHIỆP

Ngày 25/6/2015, Quốc hội đã thông qua Luật An toàn, vệ sinh lao động, trong đó có nhiều quy định đáng chú ý về chế độ bảo hộ lao động, chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm tai nạn, bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Theo đó, người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ các điều kiện sau: bị tai nạn tại nơi làm việc và trong giờ làm việc, kể cả khi đang thực hiện các nhu cầu sinh hoạt cần thiết tại nơi làm việc hoặc trong giờ làm việc mà Bộ luật lao động và nội quy của cơ sở sản xuất, kinh doanh cho phép, bao gồm nghỉ giải lao, ăn giữa ca, ăn bồi dưỡng hiện vật, làm vệ sinh kinh nguyệt, tắm rửa, cho con bú, đi vệ sinh; bị tai nạn ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản trực tiếp quản lý lao động; bị tai nạn trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý. Người lao động không được hưởng chế độ này nếu bị tai nạn thuộc một trong các nguyên nhân sau: do mâu thuẫn của chính nạn nhân với người gây ra tai nạn mà không liên quan đến việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động; do người lao động cố ý tự hủy hoại sức khỏe của bản thân; do sử dụng ma túy, chất gây nghiện khác trái với quy định của pháp luật.

Khi người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, người sử dụng lao động có trách nhiệm sơ cứu, cấp cứu, thanh toán mọi chi phí y tế cho người lao động; trả đủ tiền lương cho người lao động phải nghỉ việc trong thời gian điều trị, phục hồi chức năng lao động; bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người này gây ra và cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp (ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương nếu bị suy giảm từ 5% đến 10% khả năng lao động, sau đó cứ tăng 1% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%; ít nhất 30 tháng tiền lương cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp); trợ cấp cho người lao động bị tai nạn lao động mà do lỗi của chính họ gây ra một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức quy định nêu trên tương ứng với mức suy giảm khả năng lao động; giới thiệu để người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được giám định y khoa xác định mức độ suy giảm khả năng lao động, được điều trị, điều dưỡng, phục hồi chức năng lao động theo quy định pháp luật.

Việc bồi thường, trợ cấp đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được thực hiện trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày có kết luận của Hội đồng giám định y khoa về mức suy giảm khả năng lao động hoặc từ ngày Đoàn điều tra tai nạn lao động công bố biên bản điều tra tai nạn lao động đối với các vụ tai nạn lao động chết người.

Trường hợp người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp khi trở lại làm việc phải tham gia khóa đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp cho phù hợp với sức khỏe hiện có thì sẽ được hỗ trợ học phí. Mức hỗ trợ không quá 50% mức học phí và không quá 15 lần mức lương cơ sở; số lần hỗ trợ tối đa đối với mỗi người lao động là 02 lần và trong 01 năm chỉ được nhận hỗ trợ 01 lần.

Để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, Luật yêu cầu người sử dụng lao động hằng năm phải tổ chức khám sức khỏe ít nhất một lần cho người lao động; đối với người lao động làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, người lao động là người khuyết tật, người lao động chưa thành niên, người lao động cao tuổi được khám sức khỏe ít nhất 06 tháng một lần. Đối với những trường hợp bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đã phục hồi sức khỏe, tiếp tục trở lại làm việc, người sử dụng lao động phải tổ chức khám sức khỏe cho người lao động trước khi bố trí làm việc, trừ trường hợp đã được Hội đồng y khoa khám giám định mức suy giảm khả năng lao động.

Luật có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2016.

2. ĐẦU TƯ 336.630 TỶ ĐỒNG XÂY DỰNG CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ LONG THÀNH

Nhằm mục tiêu xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai thành trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO),  ngày 25/6/2015, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 94/2015/QH13 về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành với tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng, tương đương 16,03 tỷ USD.

Theo đó, Dự án được áp dụng các công nghệ hiện đại trong việc xây dựng, quản lý và vận hành như các cảng hàng không quốc tế tiên tiến trên thế giới, bảo đảm năng lực khai thác đồng bộ theo tiêu chí an toàn, thuận tiện, chất lượng, hiệu quả. Dự kiến, sau khi hoàn thành, Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 05 triệu tấn hàng hóa/năm.

Về diện tích đất của dự án, tổng diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng Cảng hàng không là 2.750ha; diện tích đất cho quốc phòng là 1.050ha; diện tích đất dành cho hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không, các công trình thương mại khác là 1.200ha.

Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành được chia thành 03 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1 là đầu tư xây dựng 01 đường cất hạ cánh và 01 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác. Giai đoạn 2 là tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 01 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 01 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3 là hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 05 triệu tấn hàng hóa/năm.

Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo thực hiện công tác thu hồi đất một lần cho toàn bộ dự án, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải quyết việc làm cho người dân có đất thu hồi; quản lý, sử dụng hiệu quả diện tích đất chưa sử dụng theo quy hoạch và tổ chức phát triển sản xuất, bảo đảm ổn định đời sống nhân dân vùng chịu ảnh hưởng của dự án...

Nghị quyết này có hiệu lực kể từ ngày 25/6/2015.

3. QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ VÀ CÆ  CẤU TỔ CHỨC CỦA KHO BẠC NHÀ NƯỚC

Ngày 08/7/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 26/2015/QĐ-TTg quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Kho bạc Nhà nước trực thuộc Bộ Tài chính.

Theo đó, Kho bạc Nhà nước có các chức năng cơ bản như quản lý quỹ ngân sách nhà nước, quỹ tài chính nhà nước; thực hiện kế toán ngân sách nhà nước; quản lý, điều hành ngân quỹ nhà nước tập trung, thống nhất trong toàn hệ thống...với các nhiệm vụ cụ thể như phản ánh đầy đủ, kịp thời các khoản thu ngân sách nhà nước; tổ chức thực hiện việc thu nộp vào quỹ ngân sách nhà nước các khoản tiền do các tổ chức và cá nhân nộp tại hệ thống Kho bạc Nhà nước; kiểm soát, thanh toán, chi trả các khoản chi của ngân sách nhà nước và các nguồn vốn khác được giao; tổ chức hạch toán kế toán ngân sách nhà nước, các quỹ và tài sản của nhà nước được giao quản lý, các khoản viện trợ, vay nợ, trả nợ của Chính phủ và chính quyền địa phương...

Về cơ cấu tổ chức, Kho bạc Nhà nước được tổ chức thành hệ thống dọc từ Trung ương đến địa phương theo đơn vị hành chính, bảo đảm nguyên tắc tập trung, thống nhất. Ở trung ương, Kho bạc Nhà nước có 14 đơn vị trực thuộc; ở địa phương, Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh trực thuộc Kho bạc Nhà nước, Kho bạc Nhà nước cấp huyện trực thuộc Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh. Ngoài ra,  Kho bạc Nhà nước được tổ chức điểm giao dịch các địa bàn có khối lượng giao dịch lớn theo quy định của pháp luật.

Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/8/2015, bãi bỏ Quyết định số 108/2009/QĐ-TTg ngày 26/8/2009.

 

VĂN BẢN CỦA CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯÆ NG

 


4. NGƯỜI VN CÓ GIẤY PHÉP LÁI XE QUỐC GIA CÒN GIÁ TRỊ SẼ ĐƯỢC CẤP GIẤY PHÉP LÁI XE QUỐC TẾ  

Theo Thông tư  số 29/2015/TT-BGTVT ngày 06/7/2015 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về cấp, sử dụng Giấy phép lái xe quốc tế (IDP), thì người Việt Nam, người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam, có giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp bằng vật liệu PET và còn giá trị sử dụng sẽ được cấp IDP.         

Giấy phép lái xe quốc tế là một quyển sổ bìa màu xám, có kích thước A6, có ký hiệu bảo mật, trên trang bìa ghi thông tin cơ bản bằng tiếng Việt và tiếng Anh; có thời hạn tối đa 03 năm kể từ ngày cấp và phù hợp với thời hạn còn hiệu lực của giấy phép lái xe quốc gia.

Người có giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp khi điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ nước tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 (gọi tắt là Công ước Viên) phải mang theo giấy phép lái xe quốc tế, giấy phép lái xe quốc gia và tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ của nước sở tại. Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam.

Để được cấp giấy phép lái xe quốc tế, cá nhân nộp đơn đề nghị theo mẫu đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông Vận tải; trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn, Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông Vận tải sẽ cấp giấy phép cho cá nhân; trường hợp không cấp sẽ trả lời nêu rõ lý do.

Trường hợp người có IDP  do các nước tham gia Công ước Viên cấp  vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ Việt Nam mà bị tước quyền sử dụng IDP có thời hạn thì thời hạn bị tước không quá thời gian người lái xe được phép cư trú tại lãnh thổ Việt Nam.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/10/2015, áp dụng đối với cơ quan cấp và quản lý giấy phép lái xe quốc tế tại Việt Nam; tổ chức, cá nhân có liên quan đến sử dụng giấy phép lái xe quốc tế do các nước tham gia Công ước Viên cấp; và không áp dụng đối với giấy phép lái xe của ngành Công an, Quân đội.

5. BÁC SĨ KÊ ĐÆ N THUỐC METHADONE PHẢI CÓ KINH NGHIỆM ĐIỀU TRỊ TỪ 18 THÁNG TRỞ LÊN

Đây là một trong hai điều kiện bắt buộc đối với người kê đơn thuốc Methadone được quy định tại Thông tư số 14/2015/TT-BYT ngày 25/6/2015 của Bộ Y tế về quản lý thuốc Methadone.

Theo đó, ngoài điều kiện nêu trên, người kê đơn thuốc Methadone còn phải có Giấy chứng nhận đã được tập huấn về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone do các cơ sở đào tạo được Bộ Y tế giao nhiệm vụ cấp.

Trong Thông tư, Bộ Y tế yêu cầu bác sĩ chỉ được kê đơn thuốc Methadone sau khi trực tiếp khám, đánh giá người bệnh; việc kê đơn thuốc phải tuân thủ các hướng dẫn chuyên môn theo quy định của pháp luật. Đối với người bệnh trong giai đoạn dò liều, bác sĩ chỉ được kê đơn thuốc hàng ngày; với người bệnh trong giai đoạn điều chỉnh liều, kê thuốc sau từ 03 - 05 ngày điều trị tùy theo tình trạng của người bệnh, trong đó ghi rõ ngày bắt đầu và ngày kết thúc của đợt điều chỉnh liều. Đối với người bệnh trong giai đoạn điều trị duy trì, thời gian mỗi lần chỉ định thuốc Methadone không vượt quá 01 tháng và phải ghi rõ ngày bắt đầu, ngày kết thúc của đợt điều trị.

Để đảm bảo hiệu quả điều trị và an toàn cho người bệnh, Bộ Y tế yêu cầu thuốc phải được cấp phát đúng liều cho người bệnh theo chỉ định của bác sĩ trong đơn thuốc; trường hợp người bệnh đang trong giai đoạn dò liều, nhân viên cấp phát thuốc có trách nhiệm phối hợp với bác sĩ và cán bộ hành chính theo dõi người bệnh trong vòng 03 - 04 giờ sau khi uống liều thuốc Methadone đầu tiên.

Trước ngày 05 của các tháng 01, 4, 7 và 10 hàng năm hoặc trong trường hợp đột xuất, cơ sở điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone phải lập dự trù nhu cầu sử dụng thuốc, bao gồm cả nhu cầu sử dụng thuốc của người bệnh tại các cơ sở cấp phát thuốc Methadone thuộc thẩm quyền quản lý của cơ sở điều trị Methadone và gửi về trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/9/2015.

6. KHU CÔNG NGHIỆP PHẢI BỐ TRÍ 10% DIỆN TÍCH ĐỂ TRỒNG CÂY XANH

Đây là một trong những yêu cầu bảo vệ môi trường trong việc lập quy hoạch xây dựng khu công  nghiệp được nêu tại Thông tư số 35/2015/TT-BTNMT ngày 30/6/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về bảo vệ môi trường khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao.

Ngoài yêu cầu nêu trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường còn yêu cầu quy hoạch các khu chức năng trong khu công nghiệp phải bảo đảm thuận lợi cho công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường; các dự án trong khu công nghiệp có khoảng cách an toàn môi trường theo quy chuẩn để giảm thiểu khả năng ảnh hưởng đến các cơ sở khác trong khu công nghiệp và các đối tượng kinh tế - xã hội xung quanh khu công nghiệp; hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường phải được bố trí phù hợp với các loại hình đầu tư trong khu công nghiệp, bảo đảm giảm thiểu tác động xấu tới môi trường xung quanh.

Theo quy định tại Thông tư, hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường trong khu công nghiệp bao gồm: Hệ thống thoát nước mưa, hệ thống xử lý nước thải tập trung; khu vực lưu giữ chất thải rắn (nếu có); hệ thống quan trắc nước thải tự động và các công trình hạ tầng kỹ thuật khác...Trong đó, hệ thống thu gom, thoát nước thải phải tách riêng hệ thống thoát nước mưa; điểm xả thải của hệ thống xử lý nước thải tập trung phải bố trí bên ngoài hàng rào khu công nghiệp, có biển báo, có sàn công tác diện tích tối thiểu 01m2 và có lối đi riêng.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 17/8/2015.

7. HƯỚNG DẪN XÁC ĐỊNH GIÁ DỊCH VỤ PHỤ TRỢ HỆ THỐNG ĐIỆN

Ngày 23/6/2015, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 21/2015/TT-BCT quy định phương pháp xác định giá dịch vụ phụ trợ hệ thống điện, trình tự kiểm tra hợp đồng cung cấp dịch vụ phụ trợ hệ thống điện, áp dụng đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, công ty mua bán điện, đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện, các đơn vị cung cấp dịch vụ phụ trợ hệ thống điện.

Theo đó, giá dịch vụ phụ trợ đối với dịch vụ dự phòng khởi động nhanh, dự phòng khởi động nguội, vận hành được xác định theo nguyên tắc đảm bảo bù đắp đủ chi phí thực tế hợp lý, hợp lệ cần thiết và có lợi nhuận hợp lý hàng năm cho đơn vị cung cấp dịch vụ phụ trợ là các nhà máy nhiệt điện. Giá dịch vụ phụ trợ cho các đơn vị này gồm giá cố định (thành phần để thu hồi tổng chi phí cố định cho hoạt động cung cấp dịch vụ phụ trợ của đơn vị cung cấp dịch vụ phụ trợ trong năm áp dụng giá; giá biến đổi (thành phần để thu hồi chi phí nhiên liệu và vật liệu cho sản xuất điện của đơn vị cung cấp dịch vụ phụ trợ theo lệnh điều độ của đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện) và giá khởi động.

Cũng theo Thông tư này, các bên trong hợp đồng cung cấp dịch vụ phụ trợ hệ thống điện có thể bù trừ khoản nợ, các khoản tiền tranh chấp đã được giải quyết, các khoản tiền hiệu chỉnh và tiền lãi vào tiền điện thanh toán hàng tháng khi lập hóa đơn cho tháng thanh toán gần nhất.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 07/8/2015.


 

GIỚI THIỆU LUẬT NHÀ Ở (SỬA ĐỔI)

 


Chương III-Phát triển nhaÌ€ ở (từ Điều 13 đến Điều 48) đã gộp một số quy định của Luật nhà ở 2005 như quy định về chính sách phát triển nhà ở, yêu cầu đối với phát triển nhà ở, quy hoạch quỹ đất để phát triển nhà ở...để tránh tản mát, đồng thời sửa đổi, bổ sung một số quy định để làm rõ các chính sách của Nhà nước về phát triển nhà ở thương mại, nhà ở công vụ, nhà ở tái định cư, và nhà ở của hộ gia đình và cá nhân.  

            - Về chính sách phát triển nhà ở chung: Luật yêu câÌ€u các điÌ£a phương phải lâÌ£p chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở 05 năm, 10 năm và dài hơn (Điều 15) để haÌ£n chế viêÌ£c đâÌ€u tư xây dựng nhà ở traÌ€n lan, tự phát, không theo quy hoạch như trong thời gian qua, gây ra tình trạng mất cân đối nghiêm trọng cung cầu nhà ở, dư thừa các sản phẩm có giá cao, thiếu các sản phẩm nhà ở có giá trung bình phù hợp với khả năng thanh toán của người dân; đồng thời để tạo cơ sở pháp lý cho công tác quản lý, kiểm soát của nhà nước trong phát triển nhà ở. Khi phê duyêÌ£t quy hoaÌ£ch, cơ quan phê duyêÌ£t phải xác điÌ£nh cuÌ£ thể quỹ đất để phát triển cho tưÌ€ng loaÌ£i nhaÌ€ ở (ĐiêÌ€u 16); bắt buộc chủ đầu tư phải dành một tỷ lệ đất nhất định trong dự án phát triển nhà ở thương mại để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định của Chính phủ.

            - Phát triển nhà ở thương mại theo dự án: Nhằm đảm bảo năng lực chuyên môn, chất lượng xây dựng, Luật Nhà ở 2014 yêu cầu các chủ đầu tư dự án phải là các doanh nghiệp, hợp tác xã có chức năng kinh doanh bất động sản và có đủ điều kiện về vốn pháp định theo quy định của pháp luật (Điều 21). Để phù hợp với quy định của Luật Đất đai 2013, Luật đã quy định rõ 3 hình thức lựa chọn chủ đầu tư là: đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất và chỉ điÌ£nh chủ đâÌ€u tư để nhằm lựa chọn các chủ đầu tư có đủ điều kiện, năng lực thực hiện dự án (Điều 22). Điểm nổi bật ở nội dung này là cho phép chủ đầu tư dự án được lựa chọn xây dựng các loại nhà ở có diện tích khác nhau để phù hợp với từng vị trí và khả năng thanh toán của khách hàng, trong khi tại Luật Nhà ở năm 2005 lại quy định cụ thể diện tích nhà ở, gây khó khăn cho chủ đầu tư và khách hàng.

            - Phát triển nhà ở công vụ: Để thống nhất quản lý nhà ở công vụ, Luật yêu cầu Bộ Xây dựng lập kế hoạch phát triển nhà ở công vụ của các cơ quan Trung ương trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trên cơ sở nhu cầu của các cơ quan này, trừ nhà ở công vụ của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; UBND cấp tỉnh có trách nhiệm lập kế hoạch phát triển nhà ở công vụ của địa phương. Cùng với đó, để hạn chế việc đầu tư xây dựng nhà ở công vụ, Luật quy định Nhà nước cấp ngân sách  (Trung ương và ngân sách địa phương) để mua nhà ở thương mại làm nhà ở công vụ cho các đối tượng đang làm việc tại cơ quan Trung ương và cơ quan địa phương thuê. Việc mua nhà ở thương mại làm nhà ở công vụ cũng phải được lập thành dự án để trình các cơ quan có thẩm quyền lập, thẩm định phê duyệt theo quy định (Điều 30).

            - Phát triển nhà ở tái định cư: Để hạn chế những bất cập hiện nay như chất lươÌ£ng nhiêÌ€u khu tái điÌ£nh cư coÌ€n kém, thiếu cơ sở haÌ£ tâÌ€ng, gây mất loÌ€ng tin của ngươÌ€i dân, Luật Nhà ở năm 2014 đã có một số quy định mới như nhà tái định cư tại khu vực đô thị phải là nhà ở chung cư hoặc nhà ở riêng lẻ và bảo đảm phục vụ sinh hoạt cho hộ gia đình, cá nhân tái định cư; nếu là nhà chung cư thì được xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng; nếu là nhà ở riêng lẻ thì phải được xây dựng theo quy hoạch chi tiết xây dựng, thiết kế được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và phải bảo đảm tiêu chuẩn hạn mức đất ở tối thiểu theo quy định của pháp Luật đất đai (Điều 39). Nhà ở tái định cư chỉ được bố trí sau khi đã được nghiệm thu chất lượng theo quy định của pháp luật xây dựng cũng như quy định cơ quan chịu trách nhiệm về chất lượng.

            - Phát triển nhà ở của hộ gia đình, cá nhân: Các quy định của mục này đã được thể hiện trong Luật nhà ở 2005. Luật nhà ở năm 2014 bổ sung thêm môÌ£t số nôÌ£i dung mới như: quy điÌ£nh vêÌ€ viêÌ£c xây dưÌ£ng nhaÌ€ ở nhiêÌ€u tâÌ€ng, có nhiêÌ€u căn hôÌ£ khép kín daÌ£ng nhaÌ€ chung cư để bán, cho thuê, quản lý chất lượng đối với loại nhà ở này để các điÌ£a phương có cơ sở thưÌ£c hiêÌ£n quản lý vaÌ€ công nhâÌ£n quyêÌ€n sở hữu vêÌ€ nhaÌ€ ở cho các trươÌ€ng hơÌ£p naÌ€y (Điều 46).


 

GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT

 


1. Hỏi: Bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị được quy định như thế nào ?

* Trả lời: Điều 11, Luật bình đẳng giới quy định về bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị như sau:

- Nam, nữ bình đẳng trong tham gia quản lý nhà nước, tham gia hoạt động xã hội.

- Nam, nữ bình đẳng trong tham gia xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng hoặc quy định, quy chế của cơ quan, tổ chức.

- Nam, nữ bình đẳng trong việc tự ứng cử và được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân; tự ứng cử và được giới thiệu ứng cử vào cơ quan lãnh đạo của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp.

- Nam, nữ bình đẳng về tiêu chuẩn chuyên môn, độ tuổi khi được đề bạt, bổ nhiệm vào cùng vị trí quản lý, lãnh đạo của cơ quan, tổ chức.

- Các biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị bao gồm:

+ Bảo đảm tỷ lệ thích đáng nữ đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân phù hợp với mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới;

+ Bảo đảm tỷ lệ nữ thích đáng trong bổ nhiệm các chức danh trong cơ quan nhà nước phù hợp với mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới.

2. Hỏi: Chi phí dành cho đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức ở nước ngoài của các bộ, cơ quan trung ương được quy định như thế nào?

* Trả lời: khoản 2 Điều 3 Thông tư số 139/2010/TT-BTC ngày 21/9/2010 của Bộ Tài chính quy định chi phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức ở nước ngoài như sau:

- Đối với các Bộ, cơ quan Trung ương, mức chi cho đào tạo, bồi dưỡng CBCC ở nước ngoài được bố trí dự toán và quyết toán căn cứ vào chi phí cụ thể của từng lớp. Các nội dung chi, mức chi được thực hiện theo các quy định cụ thể sau:

+ Chi phí dịch vụ phải trả cho tổ chức cung cấp dịch vụ theo hợp đồng do cấp có thẩm quyền ký kết.

+ Chi học phí và các khoản chi phí bắt buộc phải trả cho các cơ sở đào tạo hoặc cơ sở dịch vụ ở nước ngoài: Theo thông báo hoặc hoá đơn học phí của cơ sở đào tạo nơi CBCC được cử đi đào tạo hoặc chứng từ, hoá đơn hợp pháp do cơ sở dịch vụ ở nước ngoài ban hành hoặc theo hợp đồng cụ thể do cấp có thẩm quyền ký kết.

+ Chi mua Bảo hiểm y tế: Theo thông báo hoặc hoá đơn Bảo hiểm y tế bắt buộc của cơ sở đào tạo nơi CBCC được cử đi đào tạo và không vượt mức Bảo hiểm y tế tối thiểu áp dụng chung cho Lưu học sinh nước ngoài ở nước sở tại.

+ Chi phí cho công tác phiên dịch, biên dịch tài liệu: Thực hiện theo quy định tại Thông tư số 01/2010/TT-BTC ngày 06/11/2010 của Bộ Tài chính quy định về chế độ chi tiêu đón tiếp khách nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam, chi tiêu tổ chức các hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam và chi tiêu tiếp khách trong nước.

+ Chi phí cho công tác tổ chức lớp học: Khảo sát, đàm phán, xây dựng chương trình học tập với các cơ sở đào tạo ở nước ngoài, theo chi phí thực tế phát sinh có đầy đủ chứng từ, hoá đơn hợp pháp.

+ Chi phí ăn, ở, đi lại, lệ phí sân bay, chi làm thủ tục xuất, nhập cảnh (hộ chiếu, visa) được thực hiện theo quy định hiện hành tại Thông tư của Bộ Tài chính quy định chế độ công tác phí cho cán bộ, công chức nhà nước đi công tác ngắn hạn ở nước ngoài do ngân sách nhà nước bảo đảm kinh phí.

- Đối với địa phương: Căn cứ nội dung chi, mức chi cho đào tạo, bồi dưỡng CBCC ở nước ngoài quy định về chi học phí và các khoản chi phí bắt buộc phải trả cho các cơ sở đào tạo hoặc cơ sở dịch vụ ở nước ngoài tại khoản 2.1 điểm 2 Điều 3 nêu trên, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định chi theo Đề án đã được cấp có thẩm quyền của địa phương quyết định và sử dụng từ nguồn ngân sách đào tạo, bồi dưỡng hàng năm của địa phương để thực hiện.

Theo Phòng Tổng hợp Pháp chế

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 26 ngày 13/7/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (13/07/2015 11:34:18)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 25 ngày 06/7/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (08/07/2015 14:46:20)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 24 ngày 29/6/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (29/06/2015 14:26:28)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 23 ngày 22/6/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (23/06/2015 13:41:10)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 22 ngày 15/6/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (15/06/2015 14:08:09)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 21 ngày 08/6/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (10/06/2015 11:11:01)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 20 ngày 01/6/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (01/06/2015 15:30:35)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 19 ngày 25/5/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (26/05/2015 09:03:42)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 18 ngày 18/5/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (19/05/2015 11:17:38)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 17 ngày 11/5/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (11/05/2015 14:35:10)