Bản tin văn bản Pháp luật
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 20 ngày 01/6/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam
(01/06/2015 15:30:35)

1. Thành lập trường cao đẳng có vốn nước ngoài phải có vốn tối thiểu 100 tỷ đồng.
2. Mức bồi dưỡng biểu diễn cho diễn viên chính tăng tới 200.000 đồng/buổi diễn.3. Từ 01/01/2018, thu hồi các phương tiện giao thông hết hạn sử dụng.
6. TPHCM: Người thu nhập thấp được vay tới 500 triệu đồng tại Quỹ phát triển nhà ở để mua nhà.
7. Hướng dẫn tiếp nhận, xử lý nợ và tài sản loại trừ khi chuyển đổi doanh nghiệp 100% vốn nhà nước.
GIỚI THIỆU LUẬT HÔÌ£ TIÌ£CH
Chương VI. Trách nhiệm quản lý Nhà nước về hộ tịch, công chức làm công tác hộ tịch.
GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT
1. Hiện nay, yêu cầu về bảo vệ môi trường đối với hộ gia đình được quy định như thế nào?
2. Các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm gì trong thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm?
1. THÀNH LẬP TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÓ VỐN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI PHẢI CÓ VỐN TỐI THIỂU 100 TỶ ĐỒNG
Ngày 15/5/2015, Chính phủ ban hành Nghị định số 48/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp.
Theo đó, dự án đầu tư thành lập trường trung cấp, cao đẳng có vốn đầu tư nước ngoài và dự án đầu tư xin mở phân hiệu của trường trung cấp, trường cao đẳng có vốn đầu tư nước ngoài phải có suất đầu tư ít nhất là 100 triệu đồng/người học (không bao gồm các chi phí sử dụng đất); tổng số vốn đầu tư ít nhất được tính tại thời điểm có dự kiến quy mô đào tạo cao nhất không thấp hơn 100 tỷ đồng. Dự án đầu tư thành lập trung tâm giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phải có suất đầu tư ít nhất là 60 triệu đồng/người học. Riêng đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không xây dựng cơ sở vật chất mới mà chỉ thuê lại hoặc do bên Việt Nam góp vốn bằng cơ sở vật chất sẵn có để triển khai hoạt động thì mức đầu tư ít nhất đạt 70% các mức nêu trên.
Bên cạnh đó, cơ sở giáo dục phải có diện tích đất để xây dựng đạt bình quân ít nhất 25m2/người học đối với trường trung cấp, cao đẳng và 04m2/người học đối với trung tâm giáo dục nghề nghiệp; có đủ phòng học, làm việc; có ký túc xá, câu lạc bộ, nhà ăn và các công trình phục vụ hoạt động giải trí, thể thao, văn hóa...Đặc biệt, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đăng ký hoạt động từ 20 năm trở lên tại Việt Nam phải có kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất và được UBND cấp tỉnh đồng ý giao đất, cho thuê đất; các cơ sở đăng ký hoạt động dưới 20 năm không phải xây dựng cơ sở vật chất riêng, nhưng có hợp đồng thuê trường, lớp, nhà xưởng và ổn định trong thời gian tối thiểu 05 năm.
Ngoài ra, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phải có số lượng nhà giáo cơ hữu để đảm nhận ít nhất 60% khối lượng chương trình của mỗi chuyên ngành, nghề đào tạo; tại trường cao đẳng, trung cấp phải có tỷ lệ nhà giáo có trình độ sau đại học không ít hơn 15% tổng số nhà giáo.
Thời hạn hoạt động của cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không quá 50 năm, tính từ ngày cho phép thành lập. Trong trường hợp cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được thành lập tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, Chính phủ quyết định thời hạn dài hơn, nhưng không quá 70 năm.
Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2015.
2. MỨC BỒI DƯá» NG BIỂU DIỄN CHO DIỄN VIÊN CHÍNH TĂNG TỚI 200.000 ĐỒNG/BUỔI DIỄN
Ngày 20/5/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 14/2015/QĐ-TTg về chế độ phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp và chế độ bồi dưỡng đối với người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, trong đó đáng chú ý là quy định điều chỉnh tăng đáng kể mức bồi dưỡng luyện tập và biểu diễn cho các đối tượng này.
Theo đó, nếu như trước đây, mức bồi dưỡng luyện tập đối với người làm việc trong nghệ thuật biểu diễn chỉ dao động từ 10.000 đồng/ngày - 20.000 đồng/ngày thì theo Quyết định này, mức bồi dưỡng luyện tập đã tăng lên mức từ 35.000 đồng/buổi tập - 80.000 đồng/buổi tập, tuỳ từng vị trí công việc. Tương tự, mức bồi dưỡng biểu diễn cũng đã tăng đáng kể, từ mức 20.000 đồng/buổi diễn - 50.000 đồng/buổi diễn lên mức từ 80.000 đồng/buổi diễn - 200.000 đồng/buổi diễn.
Trong đó, diễn viên chính, nhạc công chính, người chỉ đạo nghệ thuật chương trình nghệ thuật ca múa nhạc, người chỉ đạo nghệ thuật vở diễn sân khấu là 200.000 đồng/buổi diễn; diễn viên chính thứ, nhạc công chính thứ, kỹ thuật viên chính âm thanh, ánh sáng là 160.000 đồng/buổi diễn; diễn viên phụ, nhạc công, kỹ thuật viên âm thanh, kỹ thuật viên ánh sáng; trưởng, phó các đơn vị nghệ thuật và trưởng, phó các đoàn biểu diễn trực thuộc là 120.000 đồng/buổi diễn; nhân viên hậu đài, nhân viên hóa trang, phục trang, đạo cụ và nhân viên phục vụ làm việc theo chế độ hợp đồng là 80.000 đồng/buổi diễn.
Về chế độ phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp, Quyết định chỉ rõ, mức phụ cấp 20% được áp dụng với người chỉ huy dàn nhạc giao hưởng; diễn viên tuồng, chèo, cải lương, xiếc, múa rối nước, nhạc kịch, vũ kịch, kịch nói, kịch dân ca, kịch hình thể...; 15% áp dụng đối với người chỉ huy dàn hợp xướng, dàn nhạc sân khấu truyền thống; diễn viên kịch câm, hát dân ca, múa rối cạn, múa rối đương đại, múa dân gian dân tộc, múa hát cung đình; người biểu diễn nhạc cụ dây, gõ; kỹ thuật viên âm thanh, ánh sáng... Phụ cấp ưu đãi theo nghề được tính bằng mức phụ cấp nêu trên nhân với mức lương cơ sở và nhân với hệ số lương theo ngạch, bậc hiện hưởng (bao gồm cả hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo và % phụ cấp thâm niên vượt khung, nếu có).
Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05/7/2015.
3. TỪ 01/01/2018, THU HỒI CÁC PHƯÆ NG TIỆN GIAO THÔNG HẾT HẠN SỬ DỤNG
Đây là một trong những nội dung chính tại Quyết định số 16/2015/QĐ-TTg ngày 22/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ.
Theo đó, từ ngày 1/7/2016, sẽ chính thức thu hồi, xử lý ắc quy, pin; dầu nhớt các loại; săm, lốp và các thiết bị điện, điện tử đã hết thời hạn sử dụng hoặc bị thải bỏ như: điện thoại di động, máy tính bảng, máy in, máy vi tính, ti vi, đầu đĩa, máy chụp ảnh... Riêng đối với ô tô, xe mô tô, xe gắn máy đã hết thời hạn sử dụng hoặc bị thải bỏ, thời điểm thu hồi, xử lý bắt đầu từ ngày 01/01/2018.
Trong Quyết định, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nhà sản xuất có trách nhiệm tổ chức thu hồi các sản phẩm thải bỏ nêu trên đã được bán ra thị trường Việt Nam; thiết lập điểm hoặc hệ thống các điểm thu hồi sản phẩm đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật môi trường về thu gom, lưu giữ, vận chuyển sản phẩm thải bỏ; xây dựng, thực hiện chính sách hợp lý, ưu đãi, tuyên truyền đối với người tiêu dùng hoặc tổ chức, cá nhân thu gom chuyển giao sản phẩm thải bỏ tại điểm tiếp nhận... Đồng thời, hàng năm, phải báo cáo Tổng cục Môi trường các thông tin về lượng sản phẩm được sản xuất, nhập khẩu đã bán ra thị trường Việt Nam; danh sách điểm thu hồi, nơi xử lý, kết quả thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ và các trường hợp từ chối tiếp nhận sản phẩm thải bỏ và lý do cụ thể.
Cũng theo Quyết định này, khi tự thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ, ngoài việc được hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ theo quy định của pháp luật, nhà sản xuất còn được phép thu hồi sản phẩm thải bỏ không phải do mình sản xuất trực tiếp nhưng là bộ phận cấu thành trong sản phẩm do mình sản xuất và bán ra thị trường; được quyền yêu cầu nhà sản xuất khác tiếp nhận lại để xử lý những sản phẩm thải bỏ của họ đã đưa ra thị trường do mình thu hồi và được từ chối tiếp nhận sản phẩm thải bỏ cùng loại nhưng khác nhãn hiệu của các nhà sản xuất khác hoặc sản phẩm do đơn vị vận chuyển, xử lý chất thải mang đến khi không có sự ủy quyền, phối hợp.
Quyết định có hiệu lực từ 15/7/2015.
4. TIÊU CHUẨN XÉT TẶNG KỶ NIỆM CHƯÆ NG "VÌ SỰ NGHIỆP THANH TRA"
Nhằm ghi nhận thành tích, đóng góp của các cá nhân vào sự nghiệp xây dựng, phát triển ngành Thanh tra Việt Nam, ngày 20/5/2015, Thanh tra Chính phủ ban hành Thông tư số 03/2015/TT-TTCP quy định xét tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp thanh tra".
Theo đó, Kỷ niệm chương được tiến hành hàng năm; cá nhân có đủ điều kiện, tiêu chuẩn được xét tặng hoặc truy tặng một lần, không xét tặng cho những cá nhân đã được tặng Huy chương "Vì sự nghiệp Thanh tra".
Tiêu chuẩn xét tặng Kỷ niệm chương được quy định như sau: Cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, người lao động đã và đang công tác trong các cơ quan Thanh tra Nhà nước có tổng thời gian công tác trong các cơ quan Thanh tra Nhà nước từ 10 năm trở lên đến ngày 23/11 của năm đề nghị xét tặng.
Lãnh đạo bộ, cơ quan ngang bộ; Bí thư, Phó bí thư tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải có thời gian giữ chức vụ ít nhất từ 2 năm 6 tháng trở lên; Lãnh đạo MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Bí thư, Phó bí thư huyện ủy, quận ủy, thị ủy, thành ủy thành phố thuộc tỉnh; Chủ tịch, Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; Giám đốc, Phó giám đốc sở và tương đương phải có thời gian giữ chức vụ ít nhất từ 5 năm trở lên.
Cá nhân là người Việt Nam ở nước ngoài hoặc người nước ngoài tại Việt Nam có đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển ngành Thanh tra Việt Nam phải có công lao, thành tích xuất sắc trong việc xây dựng và củng cố quan hệ hợp tác quốc tế, đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng, phát triển ngành Thanh tra Việt Nam. Các trường hợp đặc biệt khác do các vụ, cục, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ và Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Thanh tra đề nghị phải có thành tích đặc biệt xuất sắc hoặc có sáng kiến, công trình khoa học có giá trị thực tiễn đóng góp tích cực, hiệu quả cho sự nghiệp xây dựng, phát triển ngành Thanh tra Việt Nam.
Những đối tượng không hoặc chưa được xét Kỷ niệm chương gồm các cá nhân đã bị buộc thôi việc hoặc bị tước quân tịch, tước danh hiệu Công an nhân dân, Quân đội nhân dân; đang trong thời gian xem xét kỷ luật; người đang chịu hình thức kỷ luật từ khiển trách trở lên; người đang bị điều tra, truy tố, xét xử hoặc bị kết án, đang chấp hành bản án hình sự. Thời gian thi hành kỷ luật, thời gian chấp hành bản án hình sự, bao gồm cả thời gian chưa được xóa kỷ luật hoặc xóa án tích không được tính vào thời gian để xét tặng Kỷ niệm chương.
Việc trao tặng Kỷ niệm chương sẽ được tổ chức vào đợt kỷ niệm Ngày truyền thống ngành Thanh tra Việt Nam, ngày 23 tháng 11 hàng năm. Cá nhân được tặng Kỷ niệm chương sẽ được trao Bằng chứng nhận, Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Thanh tra" và thưởng tiền không quá 0,6 lần mức lương tối thiểu chung, việc chi tiền thưởng thực hiện theo quy định của pháp luật.
Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 06/7/2015.
5. KINH PHÍ TỔ CHỨC HỖ TRỢ TÁI ĐỊNH CƯ KHÔNG QUÁ 2% TỔNG KINH PHÍ BỒI THƯỜNG, TÁI ĐỊNH CƯ CỦA DỰ ÁN
Ngày 15/5/2015, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 74/2015/TT-BTC hướng dẫn việc lập dự toán, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, trong đó nêu rõ nguồn kinh phí bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được trích không quá 2% tổng số kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án, tiểu dự án.
Riêng đối với các dự án, tiểu dự án thực hiện trên địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật về đầu tư; dự án, tiểu dự án xây dựng công trình hạ tầng theo tuyến, tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường được lập dự toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án, tiểu dự án theo khối lượng công việc thực tế và mức trích không khống chế tỷ lệ 2% tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án, tiểu dự án...
Mức chi tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm điểm, cưỡng chế thu hồi đất được thực hiện đối với các nội dung chi đã có định mức, tiêu chuẩn, đơn giá do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định. Căn cứ mức kinh phí được trích cụ thể của từng dự án, tiểu dự án, Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường xác định kinh phí dự phòng tổ chức thực hiện cưỡng chế kiểm đếm và cưỡng chế thu hồi đất không quá 10% kinh phí quy định.
Đối với các nội dung chi chưa có tiêu chuẩn, định mức, đơn giá do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương quy định cho phù hợp; trừ các nội dung chi quy định.
Nội dung các chi phí bao gồm: mua nguyên liệu, nhiên liệu, thiết bị bảo vệ, y tế, phòng chống cháy nổ, các thiết bị, phương tiện cần thiết khác phục vụ cho việc thực hiện cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất; chi thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; chi phí niêm phong, phá, tháo dỡ, vận chuyển tài sản; di chuyển người bị cưỡng chế và người có liên quan ra khỏi khu đất cưỡng chế, chi thuê địa điểm, nhân công, phương tiện bảo quản tài sản và các chi phí thực tế hợp pháp khác...
Thông tư có hiệu lực từ ngày 01/7/2015.
6. TPHCM: NGƯỜI THU NHẬP THẤP ĐƯỢC VAY TỚI 500 TRIỆU ĐỒNG TỪ QUỸ PHÁT TRIỂN NHÀ Ở ĐỂ MUA NHÀ
Ngày 15/5/2015, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 22/2015/QĐ-UBND về sửa đổi, bổ sung quy định hạn mức vốn vay cho đối tượng có thu nhập thấp vay tiền tại Quỹ phát triển nhà ở thành phố để tạo lập nhà ở.
Theo đó, ngươÌ€i coÌ thu nhâÌ£p thâÌp taÌ£i TPHCM có thể vay tới 500 triệu đồng/hồ sơ với thời hạn vay tối đa là 15 năm tại Quỹ PhaÌt triển nhaÌ€ ở TPHCM để mua nhà, thay vì chỉ được vay tối đa 400 triệu đồng như trước đây.
QuyêÌt điÌ£nh naÌ€y coÌ hiêÌ£u lưÌ£c tưÌ€ ngaÌ€y 25/5/2015, không áp dụng đối với những trường hợp đã được giải quyết hồ sơ vay trước ngày quyết định này có hiệu lực.
7. HƯỚNG DẪN TIẾP NHẬN, XỬ LÝ NỢ VÀ TÀI SẢN LOẠI TRỪ KHI CHUYỂN ĐỔI DOANH NGHIỆP 100% VỐN NHÀ NƯỚC
Ngày 24/4/2015, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 57/2015/TT-BTC hướng dẫn bàn giao, tiếp nhận, xử lý các khoản nợ và tài sản loại trừ khi sắp xếp, chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
Theo đó, khi thực hiện các hình thức xử lý nợ và tài sản tiếp nhận, công ty mua bán nợ phải đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, phù hợp với các quy định hiện hành đối với từng hình thức xử lý nợ và tài sản. Đối với tài sản (bao gồm cả tài sản đảm bảo khoản nợ) có giá trị còn lại trên sổ sách kế toán từ 100 triệu đồng trở lên, công ty mua bán nợ phải thuê tổ chức có chức năng thẩm định giá xác định giá để tổ chức bán tài sản theo phương thức đấu giá theo quy định. Với tài sản có giá trị còn lại trên sổ sách kế toán dưới 100 triệu đồng, được lựa chọn bán theo phương thức đấu giá hoặc thỏa thuận theo giá không thấp hơn giá thị trường. Trường hợp tài sản không có giao dịch trên thị trường, công ty mua bán nợ tự định giá hoặc thuê tổ chức có chức năng thẩm định giá xác định giá để làm cơ sở bán tài sản.
Cũng theo Thông tư này, công ty mua bán nợ được trích 30% số tiền từ thu hồi nợ, bán tài sản đã tiếp nhận để bù đắp các chi phí phát sinh có liên quan như sửa chữa, nâng cấp tài sản (nếu có), tiếp nhận, tổ chức thu hồi, quản lý, khai thác, xử lý nợ và tài sản, chiết khấu cho khách nợ để thu hồi nợ nhanh, chi phí định giá, đấu giá và các chi phí khác có liên quan; 10% số tiền từ thu hồi nợ, bán tài sản đã tiếp nhận dùng để chuyển trả doanh nghiệp nhằm bù đắp các khoản chi phí quản lý, giữ hộ tài sản, thu hộ nợ...
Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2015.
Chương VI gồm 10 điều, từ Điều 65 đến Điều 74, tập trung quy định trách nhiệm quản lý Nhà nước về hộ tịch và công chức làm công tác hộ tịch.
- Trách nhiệm quản lý nhà nước về hộ tịch: nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hộ tịch, Luật Hộ tịch đã phân cấp thẩm quyền quản lý và đăng ký hộ tịch theo 2 hướng: Một là phân biệt giữa nhiệm vụ quản lý nhà nước và nhiệm vụ đăng ký các sự kiện hộ tịch. Hai là điều chỉnh nhiệm vụ giữa các cấp, tránh sự trùng lặp, chồng chéo về nhiệm vụ quản lý giữa các cấp trong quản lý nhà nước. Cụ thể:
+ Chính phủ: thống nhất quản lý nhà nước về hộ tịch. Theo đó, nội dung quản lý nhà nước về hộ tịch bao gồm: ban hành hoặc trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật về đăng ký và quản lý hộ tịch; tổ chức triển khai thực hiện pháp luật về hộ tịch;...(Điều 65).
+ Bộ Tư pháp: là cơ quan giúp Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hộ tịch (Điều 66).
+ Bộ Ngoại giao: có trách nhiệm phối hợp với Bộ Tư pháp thực hiện quản lý nhà nước về công tác đăng ký hộ tịch tại các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài (Điều 67).
+ Bộ Công an: có trách nhiệm phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao và các bộ ngành liên quan xây dựng và vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bảo đảm việc kết nối giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử; bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử và thực hiện các nhiệm vụ khác liên quan đến công tác hộ tịch (Điều 68).
+ Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh: chịu trách nhiệm tổ chức hệ thống đăng ký và quản lý hộ tịch tại địa phương; quản lý, cập nhật, khai thác Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử theo quy định; chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về hộ tịch theo thẩm quyền...(Điều 69).
+ Ủy ban nhân dân cấp huyện: chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra về công tác đăng ký hộ tịch tại cấp xã; thực hiện việc đăng ký hộ tịch có yếu tố nước ngoài theo phân cấp...(Điều 70).
+ Ủy ban nhân dân cấp xã: thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hộ tịch tại địa bàn xã mình; tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật về hộ tịch, quản lý, lưu trữ, bảo quản sổ sách, hồ sơ hộ tịch, đăng ký các việc hộ tịch trong nước theo thẩm quyền; quản lý, cập nhật, khai thác Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử theo quy định...(Điều 71).
- Công chức làm công tác hộ tịch: Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, yếu kém của đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch hiện nay, Luật Hộ tịch quy định cụ thể tiêu chuẩn của đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch. Theo đó, công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã phải có một số tiêu chuẩn cơ bản sau: có trình độ từ trung cấp luật trở lên và đã được bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch; chữ viết rõ ràng và trình độ tin học phù hợp theo yêu cầu công việc. Công chức làm công tác hộ tịch tại Phòng Tư pháp phải có trình độ cử nhân luật trở lên và đã được bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch. Viên chức ngoại giao, lãnh sự làm công tác hộ tịch tại Cơ quan đại diện phải được bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch.
+ Để tạo thuận lợi cho các địa phương và khắc phục bất cập của quy định hiện hành là tất cả các địa phương phải có công chức làm công tác hộ tịch chuyên trách, Luật Hộ tịch giao Chính phủ căn cứ điều kiện thực tế về diện tích, dân số, khối lượng công việc tư pháp, hộ tịch của địa phương, quy định việc bố trí công chức tư pháp - hộ tịch đảm nhiệm công tác hộ tịch chuyên trách (khoản 2 Điều 72).
+ Ngoài ra, Điều 74 Luật Hộ tịch còn quy định cụ thể những hành vi mà công chức làm công tác hộ tịch không được làm như: cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu, trì hoãn, gây khó khăn, phiền hà, nhận hối lộ khi đăng ký, quản lý hộ tịch; thu lệ phí hộ tịch cao hơn mức quy định hoặc đặt ra các khoản thu khi đăng ký hộ tịch; đặt ra thủ tục, giấy tờ, cố ý kéo dài thời hạn giải quyết đăng ký hộ tịch trái quy định; tẩy xóa, sửa chữa, làm sai lệch nội dung thông tin trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch; đăng ký, cấp giấy tờ về hộ tịch trái quy định; tiết lộ thông tin liên quan đến bí mật cá nhân mà biết được qua đăng ký hộ tịch. Công chức làm công tác hộ tịch vi phạm các quy định tại Điều này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm có thể bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT
1. Hỏi: Hiện nay, yêu cầu về bảo vệ môi trường đối với hộ gia đình được quy định như thế nào?
* Trả lời: Điều 82, Luật Bảo vệ môi trường đã quy định những yêu cầu bảo vệ môi trường đối với hộ gia đình là:
- Giảm thiểu, phân loại tại nguồn, thu gom và chuyển rác thải sinh hoạt đến đúng nơi quy định.
- Giảm thiểu, xử lý và xả nước thải sinh hoạt đúng nơi quy định.
- Không được phát tán khí thải, gây tiếng ồn, độ rung và tác động khác vượt quá quy chuẩn kỹ thuật môi trường, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng dân cư xung quanh.
- Nộp đủ và đúng thời hạn phí bảo vệ môi trường; chi trả cho dịch vụ thu gom, xử lý chất thải theo quy định của pháp luật.
- Tham gia hoạt động bảo vệ môi trường công cộng và tại khu dân cư.
- Có công trình vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm bảo đảm vệ sinh, an toàn.
2. Hỏi: Các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm gì trong thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm?
* Trả lời: Điều 60, Luật An toàn thực phẩm quy định trách nhiệm trong thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm như sau:
- Cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm.
- Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ quản lý ngành và Thủ trưởng cơ quan ngang bộ có liên quan có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan hữu quan cung cấp chính xác và khoa học các thông tin về an toàn thực phẩm; kịp thời phản hồi thông tin không đúng sự thật về an toàn thực phẩm.
- Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng thường xuyên thông tin, truyền thông về an toàn thực phẩm, lồng ghép chương trình thông tin, truyền thông về an toàn thực phẩm với các chương trình thông tin, truyền thông khác.
- Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ quản lý ngành và Thủ trưởng cơ quan ngang bộ có liên quan xây dựng nội dung giáo dục an toàn thực phẩm kết hợp với các nội dung giáo dục khác.
- Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm cho nhân dân trên địa bàn.
- Các cơ quan thông tin đại chúng có trách nhiệm ưu tiên về thời điểm, thời lượng phát sóng để thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm trên đài phát thanh, đài truyền hình; dung lượng và vị trí đăng trên báo in, báo hình, báo điện tử theo quy định của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Việc thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng không thu phí, trừ trường hợp thực hiện theo hợp đồng riêng với chương trình, dự án hoặc do tổ chức, cá nhân trong nước, tổ chức, cá nhân nước ngoài tài trợ.
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 19 ngày 25/5/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (26/05/2015 09:03:42)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 18 ngày 18/5/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (19/05/2015 11:17:38)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 17 ngày 11/5/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (11/05/2015 14:35:10)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 16 ngày 04/5/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (04/05/2015 15:52:22)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 15 ngày 20/4/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (21/04/2015 10:36:26)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 14 ngày 13/4/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (14/04/2015 15:17:52)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 13 ngày 06/4/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (06/04/2015 16:33:20)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 12 ngày 30/03/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (01/04/2015 08:50:21)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 11 ngày 23/03/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (23/03/2015 10:35:05)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 10 ngày 16/03/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (16/03/2015 14:29:35)












