Bản tin văn bản Pháp luật
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 13 ngày 06/4/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam
(06/04/2015 16:33:20)

1. Ký hợp đồng lao động 03 tháng cũng được đóng bảo hiểm thất nghiệp.
2. Cán bộ không đủ tuổi tái cử được về hưu sớm và giữ nguyên lương.
3. Từ 01/5/2015, không tuyển dụng công chức ngạch nhân viên kiểm toán thị trường.
4. Thủy sản sống dùng làm thực phẩm phải được đánh giá rủi ro trước khi nhập khẩu vào VN.
5. Thưởng tối đa 3000 lần mức lương tối thiểu cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tố cáo hành vi tham nhũng.
6. Hàng hóa mang theo để tiêu dùng cá nhân không phải kiểm tra ATTP.
7. Quy định về trang phục của cán bộ thanh tra Nhà nước.
GIỚI THIỆU LUẬT CÔNG AN NHÂN DÂN (SỬA ĐỔI)
Nhiều điểm mới đáng chú ý về cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn, nghĩa vụ và độ tuổi tham gia lực lượng Công an nhân dân.
GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT
1. Xử lý vi phạm trong hoạt động xuất bản phẩm được quy định như thế nào?
2. Nhà báo có quyền và nghĩa vụ gì?
VĂN BẢN CỦA CHÍNH PHỦ, THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
1. KÝ HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG 03 THÁNG CŨNG ĐƯỢC ĐÓNG BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP
Ngày 12/3/2015, Chính phủ ban hành Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), trong đó quy định rõ người sử dụng lao động phải lập và nộp hồ sơ tham gia BHTN cho người lao động trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc của người lao động có hiệu lực.
Trường hợp người lao động đã giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng trước ngày 01/01/2015, đang thực hiện hợp đồng thì người sử dụng lao động phải tham gia BHTN cho những lao động này nếu thời hạn kết thúc hợp đồng còn ít nhất 03 tháng trở lên.
Với những lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày trở lên, chỉ hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội mà không hưởng lương tháng, đang tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết, không phải tham gia BHTN trong thời gian nghỉ này.
Đối với người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động không được hưởng bảo hiểm y tế và phải trả lại thẻ bảo hiểm y tế cho tổ chức bảo hiểm xã hội thoe hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Về hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động, Nghị định quy định, mức hỗ trợ tối đa 01 triệu đồng/người/tháng; căn cứ theo thời gian học thực tế nhưng không quá 06 tháng. Nếu mức chi phí cao hơn mức hỗ trợ theo quy định thì phần vượt mức hỗ trợ do người sử dụng lao động chi trả.
Để được hỗ trợ, người sử dụng lao động phải đóng đủ BHTN liên tục từ đủ 12 tháng trở lên; gặp khó khăn do suy giảm kinh tế hoặc vì lý do bất khả kháng buộc phải thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ sản xuất, kinh doanh và dẫn đến nguy cơ phải cắt giảm số lao động hiện có từ 30% hoặc từ 50 lao động trở lên (trường hợp sử dụng từ 300 lao động trở xuống) và từ 100 lao động trở lên trường hợp sử dụng trên 300 lao động, không kể lao động có hợp đồng dưới 03 tháng; có phương án đào tạo, bồi dưỡng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt...
Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/5/2015.
2. CÁN BỘ KHÔNG ĐỦ TUỔI TÁI CỬ ĐƯỢC VỀ HƯU SỚM VÀ GIỮ NGUYÊN LƯÆ NG
Đây là một trong những điểm đáng chú ý của Nghị định số 26/2015/NĐ-CP ngày 09/3/2015 của Chính phủ quy định chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội.
Cụ thể, đối với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên, nếu có đơn tự nguyện nghỉ hưu trước tuổi gửi cơ quan quản lý cán bộ thì được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và được hưởng thêm các chế độ như: không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi, được trợ cấp 3 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội; được trợ cấp 5 tháng tiền lương cho tổng số hai mươi năm đầu công tác, có đóng bảo hiểm xã hội, từ năm thứ hai mươi mốt trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương.
Đối với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm chưa đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định, nếu không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi thì cơ quan có thẩm quyền bố trí công tác phù hợp. Trường hợp vị trí công tác mới không quy định mức lương chức vụ, phụ cấp chức vụ (không phải là chức danh lãnh đạo) hoặc có mức lương chức vụ, phụ cấp chức vụ thấp hơn mức lương chức vụ, phụ cấp chức vụ đã được hưởng thì thực hiện bảo lưu mức lương chức vụ, phụ cấp chức vụ đã được hưởng trong 6 tháng; từ tháng thứ 7 trở đi hưởng mức lương chức vụ hoặc phụ cấp chức vụ (nếu có) của vị trí công tác mới.
Đối với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm còn dưới 2 năm (24 tháng) công tác sẽ đến tuổi nghỉ hưu theo quy định, nếu không bố trí được vị trí công tác phù hợp và không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi thì được nghỉ công tác chờ đủ tuổi sẽ nghỉ hưu. Trong thời gian nghỉ công tác chờ đủ tuổi sẽ nghỉ hưu, những cán bộ này vẫn thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan nơi công tác và được được hưởng nguyên mức lương chức vụ hoặc mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề, mức chênh lệch bảo lưu lương, phụ cấp công tác đảng (nếu có)...
Nghị định này thay thế Nghị định số 67/2010/NĐ-CP ngày 15/6/2010 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/5/2015; các chế độ, chính sách nêu trên được thực hiện từ ngày 01/01/2015.
VĂN BẢN CỦA CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯÆ NG
3. TỪ 01/5/2015, KHÔNG TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC NGẠCH NHÂN VIÊN KIỂM SOÁT THỊ TRƯỜNG
Từ ngày 01/5/2015, các bộ, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ không tuyển dụng công chức ngạch nhân viên kiểm soát thị trường là nội dung đáng chú ý tại Thông tư số 02/2015/TT-BNV ngày 06/3/2015 của Bộ Nội vụ quy định chức danh, mã số ngạch và tiêu chuẩn nghiệp vụ chuyên môn các ngạch công chức quản lý thị trường.
Theo đó, các chức danh và mã số ngạch công chức quản lý thị trường, bao gồm: Kiểm soát viên chính thị trường, mã số ngạch: 21.188; Kiểm soát viên thị trường, mã số ngạch: 21.189; Kiểm soát viên trung cấp thị trường, mã số ngạch: 21.190.
Về tiêu chuẩn nghiệp vụ chuyên môn các ngạch công chức quản lý thị trường, công chức ngạch kiểm soát viên chính thị trường phải có bằng đại học trở lên với chuyên ngành đào tạo phù hợp; có kinh nghiệm trong lĩnh vực hành chính, công vụ về quản lý thị trường hoặc trong hoạt động lãnh đạo quản lý; có thời gian giữ ngạch kiểm soát viên thị trường hoặc tương đương từ 05 năm trở lên, trong đó, thời gian giữ ngạch kiểm soát viên thị trường tối thiểu là 03 năm; có chứng chỉ ngoại ngữ với trình độ tương đương bậc 3 Khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý Nhà nước ngạch kiểm soát viên chính thị trường...
Đối với các công chức giữ ngạch nhân viên kiểm soát thị trường trước đây, Thông tư cho phép được thực hiện các chế độ, chính sách như hiện nay trong thời hạn 05 năm kể từ ngày 01/05/2015; đồng thời, sẽ được bố trí học tập nâng cao trình độ để đủ tiêu chuẩn của ngạch công chức quản lý thị trường cao hơn nếu công chức có tuổi đời dưới 55 tuổi đối với nam và 50 tuổi đối với nữ (tính đến ngày 01/05/2015) hoặc được bảo lưu chế độ, chính sách cho đến tuổi nghỉ hưu nếu công chức từ đủ 55 tuổi trở lên với nam, 50 tuổi với nữ và không có nhu cầu hoặc không được cử đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn. Trường hợp công chức được cử đi học tập nâng cao trình độ mà không tham gia học tập hoặc kết quả học tập không đạt yêu cầu, cơ quan sử dụng công chức có thể báo cáo cơ quan quản lý xem xét bố trí lại công tác hoặc thực hiện tinh giản biên chế.
Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngay 01/5/2015.
4. THỦY SẢN SỐNG DÙNG LÀM THỰC PHẨM PHẢI ĐƯỢC ĐÁNH GIÁ RỦI RO TRƯỚC KHI NHẬP KHẨU VÀO VN
Ngày 10/3/2015, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã ban hành Thông tư số 11/2015/TT-BNNPTNT về việc quy định đánh giá rùi ro đối với thủy sản sống nhập khẩu dùng làm thực phẩm.
Theo đó, từ ngày 11/5/2015, thủy sản sống nhập khẩu vào Việt Nam để dùng làm thực phẩm đều phải được đánh giá rủi ro về khả năng tồn tại trong môi trường, nguy cơ xâm hại, khả năng lai tạp, khả năng cạnh tranh thức ăn đối với các loài thủy sản bản địa và nguy cơ phát tán mầm bệnh cho thủy sản bản địa cũng như con người. Trên cơ sở kết quả đánh giá, Hội đồng đánh giá rủi ro do Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản thành lập, sẽ đưa ra kết luận về việc cho nhập hay không cho nhập các loài thủy sản sống và kiến nghị các biện pháp quản lý rủi ro phải thực hiện đối với loài thủy sản nhập khẩu làm thực phẩm.
Trong Thông tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng yêu cầu các hoạt động nhập khẩu, kinh doanh thuỷ sản sống dùng làm thực phẩm phải tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa, xử lý và khắc phục rủi ro trong Kế hoạch quản lý giám sát hàng nhập khẩu được Tổng cục Thủy sản phê duyệt. Trường hợp xảy ra rủi ro trong các hoạt động nhập khẩu, kinh doanh thủy sản sống, dẫn tới loài thủy sản của lô hàng nhập khẩu có khả năng trở thành vật dữ, xâm hại hoặc có nguy cơ xâm hại, cơ sở nhập khẩu, vận chuyển, bảo quản, lưu giữ, chế biến, tiêu thụ lô hàng phải kịp thời báo cáo cho cơ quan quản lý nuôi trồng thủy sản địa phương và Tổng cục Thủy sản để có biện pháp xử lý. Trường hợp phát hiện việc xâm hại hoặc nguy cơ xâm hại ở các quốc gia khác trên đối tượng thuỷ sản sống dùng làm thực phẩm đã được cấp phép nhập khẩu, cơ sở đăng ký nhập khẩu có trách nhiệm thông báo ngay cho cơ quan quản lý nuôi trồng thuỷ sản địa phương và Tổng cục Thủy sản để có biện pháp xử lý báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 11/5/2015.
5. THƯỞNG TỐI ĐA 3.000 LẦN MỨC LƯÆ NG TỐI THIỂU CHO CÁ NHÂN CÓ THÀNH TÍCH XUẤT SẮC TRONG VIỆC TỐ CÁO HÀNH VI THAM NHŨNG
Thanh tra Chính phủ và Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư liên tịch số 01/2015/TTLT-TTCP-BNV ngày 16/3/2015 quy định khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tố cáo hành vi tham nhũng, trong đó đáng chú ý nhất là quy định cá nhân lập thành tích xuất sắc trong việc tố cáo hành vi tham nhũng có thể được nhận mức thưởng tối đa lên đến 3.000 lần mức lương cơ sở (tương đương khoảng 3,4 tỷ đồng).
Theo đó, ngoài mức thưởng theo quy định tại Điều 72 và 75 Nghị định số 42/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010, cá nhân được nhận bằng khen, Huân chương Dũng cảm sẽ được thêm 60 lần mức lương cơ sở (đối với Huân chương Dũng cảm); 40 lần mức lương cơ sở đối với Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ hoặc 20 lần lương cơ sở nếu được nhận Bằng khen cấp Bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương. Đặc biệt, nếu giúp thu hồi được cho Nhà nước số tiền, tài sản có giá trị trên 600 lần mức lương cơ sở, cá nhân sẽ được thưởng vượt mức quy định nêu trên, tối đa bằng 10% số tiền, giá trị tài sản đã thu hồi được và không quá 3.000 lần mức lương cơ sở.
Bên cạnh đó, Thông tư cũng cho phép cá nhân chủ động lập báo cáo thành tích gửi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hoặc người giải quyết tố cáo để đề nghị khen thưởng; trường hợp người có thành tích đã chết, gia đình hoặc cơ quan, tổ chức, người đại diện hợp pháp có quyền đề nghị xem xét việc khen thưởng đối với người đó. Việc xét khen thưởng phải được thực hiện công khai, trừ trường hợp có liên quan đến bí mật Nhà nước hoặc cá nhân được khen thưởng đề nghị khác; tương xứng với thành tích đạt được và tuân theo các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng; phòng, chống tham nhũng và tố cáo..
Đối với cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật đến mức phải xem xét trách nhiệm hình sự hoặc khi thành tích xuất sắc đã được xác định là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm khi xử lý hành vi vi phạm pháp luật thì không được xem xét khen thưởng.
Thông tư liên tịch có hiệu lực kể từ ngày 01/5/2015.
6. HÀNG HÓA MANG THEO ĐỂ TIÊU DÙNG CÁ NHÂN KHÔNG PHẢI KIỂM TRA ATTP
Theo Thông tư số 12/2015/TT-BNNPTNT ngày 16/3/2015 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) hàng hóa có nguồn gốc thực vật nhập khẩu, hàng hóa mang theo người để tiêu dùng cá nhân trong định mức được miễn thuế nhập khẩu; hàng trong túi ngoại giao, lãnh sự; hàng trong quá cảnh, chuyển khẩu; hàng gửi kho ngoại quan; mẫu thử nghiệm, nghiên cứu và hàng là mẫu trưng bày hội chợ, triển lãm không phải kiểm tra ATTP khi nhập khẩu.
Với các loại hàng hóa có nguồn gốc thực vật còn lại, tổ chức, cá nhân nhập khẩu phải đăng ký kiểm tra về ATTP trực tiếp với cơ quan kiểm tra tại cửa khẩu; đồng thời tạo điều kiện để cán bộ cơ quan có thẩm quyền thực hiện kiểm tra, lấy mẫu kiểm nghiệm và giám sát hàng hóa theo quy định. Nội dung kiểm tra bao gồm nguồn gốc, xuất xứ, lịch sử tuân thủ các quy định về ATTP; các quy định đối với thực phẩm biến đổi gen, thực phẩm đã qua chiếu xạ; tình trạng bao gói, ghi nhãn khi hàng đến cửa khẩu; sự phù hợp với nội dung khai báo và các dấu hiệu bất thường có nguy cơ mất ATTP...
Đối với những lô hàng vi phạm nghiêm trọng quy định về ATTP, tổ chức, cá nhân nhập khẩu buộc phải tái xuất, tiêu hủy hoặc chuyển mục đích sử dụng với những lô hàng bị phát hiện vi phạm về ATTP nhưng có thể sử dụng vào mục đích khác và không có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05/5/2015.
7. QUY ĐỊNH VỀ TRANG PHỤC CỦA CÁN BỘ THANH TRA NHÀ NƯỚC
Ngày 16/3/2015, Thanh tra Chính phủ ban hành Thông tư số 02/2015/TT-TTCP quy định về trang phục của cán bộ, thanh tra viên, công chức, viên chức thuộc các cơ quan thanh tra Nhà nước.
Thông tư quy định rõ chủng loại trang phục cũng như màu sắc, chất liệu, quy cách trang phục của cán bộ cơ quan thanh tra nhà nước. Cụ thể, trang phục của cán bộ cơ quan thanh tra nhà nước gồm quần áo, giày dép theo mùa, mũ, cấp hàm cấp hiệu và vật dụng công tác cá nhân.
Công chức, viên chức chưa phải là thanh tra viên cũng được cấp trang phục như đối với thanh tra viên ( trừ mũ keepi, cấp hiệu, cầu vai, cấp hàm)
Thông tư yêu cầu cán bộ thanh tra phải sử dụng các trang phục nêu trên khi thi hành công cụ và có trách nhiệm giữ gìn, bảo quản trang phục theo quy định của Nhà nước; không được sử dụng trang phục vào mục đích khác.
Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 04/5/2015.
LUẬT CÔNG AN NHÂN DÂN (SỬA ĐỔI)
Ngày 27/11/2014, Luật Công an nhân dân sửa đổi đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2015. Luật này gồm 07 chương, 42 điều, quy định về nguyên tắc tổ chức, hoạt động; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và chế độ, chính sách đối với Công an nhân dân, nhằm tạo cơ sở pháp lý và điều kiện thuận lợi để lực lượng Công an nhân dân tổ chức thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước đã giao phó, đồng thời góp phần thống nhất quản lý nhà nước về bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội; khắc phục những vướng mắc, bất cập của Luật hiện hành và đảm bảo thống nhất, đồng bộ với Hiến pháp năm 2013 và một số văn bản luật khác như Luật thi hành án hình sự năm 2010; Luật phòng, chống mua bán người năm 2011; Luật phòng, chống khủng bố năm 2013; Luật cư trú sửa đổi, bổ sung năm 2013...cũng như tính khả thi và kỹ thuật lập pháp.
So với Luật Công an nhân dân hiện hành được ban hành từ năm 2005, Luật sửa đổi có khá điểm mới đáng chú ý và những nội dung này sẽ được giới thiệu trên Bản tin trong hai số 13 và 14, cụ thể như sau:
1.Về cơ cấu của Công an nhân dân: Luật mới quy định Công an nhân dân gồm lực lượng An ninh nhân dân, lực lượng Cảnh sát nhân dân và Công an xã, so với Luật Công an nhân dân 2005 chỉ có 2 lực lượng là An ninh nhân dân và Cảnh sát nhân dân.
2.Về tổ chức của Công an nhân dân: Luật Công an nhân dân 2014 bổ sung quy định về Cảnh sát PCCC tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn và chỉnh lý quy định về Công an xã cho phù hợp với Hiến pháp 2013. Theo đó, căn cứ yêu cầu công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Chính phủ sẽ quy định về thành lập tổ chức Cảnh sát PCCC cấp tỉnh. Luật cũng quy định Công an xã thuộc cơ cấu lực lượng Công an nhân dân; khẳng định vị trí, vai trò của Công an xã.
3.Về nhiệm vụ, quyền hạn Công an nhân dân: Luật quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Công an nhân dân với tư cách là một lực lượng thống nhất, trên cơ sở kế thừa Luật hiện hành; đồng thời, bổ sung, cập nhật đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn của Công an nhân dân đã được quy định trong các luật chuyên ngành (Luật Thi hành án hình sự, Luật Cư trú, Luật Phòng chống khủng bố...) và "luật hoá" nhiệm vụ, quyền hạn của Công an nhân dân đã được quy định trong các văn bản dưới luật được thực tiễn kiểm nghiệm trong nhiều năm qua, trong đó có Nghị định 77/2009/NĐ-CP ngày 15/9/2009 của Chính phủ.
4.Về nghĩa vụ Công an nhân dân: Luật mới quy định "công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân", thay thế quy định "công dân phục vụ có thời hạn trong Công an nhân dân" của Luật hiện hành. Luật xác định rõ đây là hình thức công dân thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc trong lực lượng vũ trang nhân dân (không phải hình thức thực hiện nghĩa vụ quân sự). Quy định này phù hợp với Hiến pháp 2013, xác định được nghĩa vụ của công dân, đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm của Công an nhân dân.
Một điểm mới nữa ở nội dung này là quy định "thủ tục tuyển chọn được áp dụng như đối với công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự tại ngũ"; và Chính phủ sẽ có quy định cụ thể để bảo đảm tính thống nhất, tính khả thi và kế thừa.
5.Về độ tuổi: Điểm mới của Luật là quy định nâng tuổi phục vụ đối với nam và nữ sĩ quan cấp úy lên 53; chỉnh lý quy định kéo dài tuổi phục vụ của sĩ quan có cấp bậc hàm từ Thượng tá trở xuống do Bộ trưởng Bộ Công an quyết định; bổ sung quy định kéo dài thời hạn tuổi đối với một số trường hợp cho phù hợp với Bộ luật Lao động và chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, theo đó, "sĩ quan là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia cao cấp, nữ sĩ quan cấp tướng có thể được kéo dài tuổi phục vụ hơn 60 đối với nam và hơn 55 đối với nữ theo quy định của Chính phủ; trường hợp đặc biệt có thể kéo dài khi có yêu cầu theo quyết định của Chủ tịch nước".
GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT
1. Hỏi: Xử lý vi phạm trong hoạt động xuất bản phẩm được quy định như thế nào?
* Trả lời: Điều 11, Luật Xuất bản quy định xử lý vi phạm trong hoạt động xuất bản như sau:
- Tổ chức có hành vi vi phạm quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
- Cá nhân có hành vi vi phạm quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
- Xuất bản phẩm có vi phạm thì bị đình chỉ phát hành có thời hạn và tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà phải sửa chữa mới được phát hành hoặc bị thu hồi, tịch thu, cấm lưu hành, tiêu hủy.
- Xuất bản phẩm điện tử có vi phạm thì bị đưa ra khỏi phương tiện điện tử và tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý theo quy định tại khoản 3 Điều này.
- Tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động xuất bản thì bị xử lý theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.
- Cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình; trường hợp quyết định sai, gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
2. Hỏi: Nhà báo có quyền và nghĩa vụ gì?
* Trả lời: Điều 15, Luật Báo chí quy định nhà báo có những quyền và nghĩa vụ sau đây:
- Nhà báo có quyền và nghĩa vụ thông tin trung thực, phản ánh ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, góp phần thực hiện quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí của công dân ;
- Nhà báo có quyền hoạt động báo chí trên lãnh thổ Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ;
- Nhà báo chịu trách nhiệm về nội dung tác phẩm báo chí của mình ; có quyền khước từ việc biên soạn hoặc tham gia biên soạn tác phẩm báo chí trái với Luật này ;
- Nhà báo được hưởng một chế độ ưu tiên, ưu đãi cần thiết cho hoạt động báo chí theo quy định của Hội đồng bộ trưởng ; Không ai được đe doạ, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo hoặc phá huỷ, thu giữ phương tiện, tài liệu, cản trở nhà báo trong hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật; Không ai được lạm dụng danh nghĩa nhà báo để làm việc vi phạm pháp luật.
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 12 ngày 30/03/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (01/04/2015 08:50:21)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 11 ngày 23/03/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (23/03/2015 10:35:05)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 10 ngày 16/03/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (16/03/2015 14:29:35)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 09 ngày 09/03/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (09/03/2015 15:34:57)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 08 ngày 02/03/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (02/03/2015 14:56:24)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 07 ngày 24/02/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (25/02/2015 09:06:08)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 06 ngày 09/02/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (09/02/2015 14:48:07)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 05 ngày 02/02/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (02/02/2015 14:50:00)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 04 ngày 26/01/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (26/01/2015 10:49:48)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 03 ngày 19/01/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (21/01/2015 11:00:09)












