Chủ nhật, ngày 21/12/2025

Bản tin văn bản Pháp luật

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 31 ngày 17/8/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam


(17/08/2015 14:40:35)


VĂN BẢN MỚI


1. Sửa đổi quy định xử phạt hành chính đối với cơ quan báo chí.

2. Quy định quy chế phối hợp quản lý xuất nhập cảnh và cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.
3. Hộ nghèo được vay đến 25 triệu đồng để xây dựng và sửa chữa nhà ở.
4. Bộ trưởng được đi xe ô tô công có giá trị tối đa 1,1 tỷ đồng.
5. Miễn thuế cho hành lý nhập cảnh không quá 10 triệu đồng .

6. Công khai kết quả đấu thầu trái phiếu Chính phủ trong ngày phát hành.

7. Thu thập thông tin cung, cầu lao động từ ngày 01/7 hàng năm.


GIỚI THIỆU DỰ THẢO BỘ LUẬT HÌNH SỰ (SỬA ĐỔI):

Nhiều sửa đổi theo hướng đề cao vai trò và quyền con người.

 

GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT

1. Hồ sơ thực hiện liên thông các thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi được quy định như thế nào ?

2. Cơ quan nào có trách nhiệm thực hiện liên thông các thủ tục hành chính cho trẻ em dưới 6 tuổi ?

3. Điều kiện đăng ký dự tuyển viên chức là gì ? Những trường hợp nào không được đăng ký dự tuyển viên chức ?

4. Pháp luật quy định việc tuyển dụng và tổ chức tuyển dụng viên chức được thực hiện như thế nào?

 

VĂN BẢN CỦA CHÍNH PHỦ, THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

 


1. SỬA ĐỔI QUY ĐỊNH XỬ PHẠT HÀNH CHÍNH ĐỐI VỚI CÆ  QUAN BÁO CHÍ

Nhằm tránh sự chồng chéo trong việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực báo chí, ngày 07/8/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 65/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước liên quan đến hành vi đăng, phát, cung cấp, đưa tin, công bố thông tin sai sự thật.

Theo đó, thay vì trước đây việc xử phạt các hành vi vi phạm hành chính đối với cơ quan báo chí về đăng, phát, cung cấp, đưa tin, công bố thông tin sai sự thật trong các lĩnh vực thống kê, năng lượng nguyên tử, quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn, giáo dục, hàng không dân dụng, dạy nghề, khí tượng thủy văn, đo đạc và bản đồ, y tế được quy định rải rác tại nhiều Nghị định khác nhau như Nghị định số 79/2013/NĐ-CP; Nghị định số 109/2015/NĐ-CP; Nghị định số 138/2015/NĐ-CP; Nghị định số 148/2013/NĐ-CP..., thì nay được quy định thống nhất tại Điều 8 của Nghị định số 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.

Cụ thể, cơ quan báo chí sẽ bị xử phạt hành chính về các hành vi nêu trên từ mức phạt cảnh cáo đến phạt tiền từ 200.000 đồng đến 100 triệu đồng tùy theo mức độ vi phạm và phải áp dụng một số hình thức xử phạt bổ sung như tịch thu tang vật vi phạm; tước quyền sử dụng giấy phép từ 01 tháng đến 03 tháng; buộc phải cải chính, xin lỗi.

Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/10/2015.

 

2. QUY ĐỊNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ XUẤT NHẬP CẢNH VÀ CƯ TRÚ CỦA NGƯỜI NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM

Ngày 6/8/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 64/2015/NĐ-CP quy định cơ chế phối hợp giữa các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong công tác quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Trong Nghị định, Chính phủ nhấn mạnh, việc phối hợp giữa các cơ quan trong công tác quản lý nhập cảnh, xuất cảnh phải đảm bảo chủ động, thường xuyên, chặt chẽ, kịp thời; tập trung, thống nhất, không chồng chéo; không làm ảnh hưởng đến chức năng, nhiệm vụ và hoạt động chuyên môn của các cơ quan liên quan...

Cụ thể, Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phối hợp với cơ quan quản lý xuất nhập cảnh trong việc trao đổi thông tin cấp thị thực, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy phép lao động, giấy phép hành nghề; chỉ đạo cơ quan, tổ chức mời, bảo lãnh người nước ngoài phối hợp với cơ sở lưu trú thực hiện việc khai báo tạm trú của người nước ngoài theo quy định; phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết các vấn đề phát sinh; trong thời hạn 12 giờ kể từ khi phát hiện người nước ngoài bị tai nạn, tử vong...phải trao đổi với cơ quan chức năng của Bộ Ngoại giao để thông báo cho cơ quan đại diện nước mà người đó là công dân.

Bộ Ngoại giao chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền của Bộ Ngoại giao chuyển danh sách người được cấp thẻ tạm trú thuộc trường hợp quy định cho cơ quan quản lý xuất nhập cảnh sau 05 ngày làm việc kể từ ngày cấp.

Bộ Công an có trách nhiệm chỉ đạo cơ quan quản lý xuất nhập cảnh trong thời hạn 01 ngày làm việc phải thông báo cho cơ quan có thẩm quyền cấp thị thực của Việt Nam ở nước ngoài và đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh để từ chối cấp thị thực hoặc thu hồi, hủy bỏ thị thực đã cấp đối với các trường hợp giả mạo giấy tờ để được duyệt cấp thị thực hoặc sau khi duyệt mới phát hiện có vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh, quốc phòng.

Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/10/2015.
 

3. HỘ NGHÈO ĐƯỢC VAY ĐẾN 25 TRIỆU ĐỒNG ĐỂ XÂY DỰNG VÀ SỬA CHỮA NHÀ Ở

Ngày 10/8/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 - 2015 (Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg giai đoạn 2).

Theo đó, hộ gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Quyết định này phải là hộ chuẩn nghèo áp dụng cho giai đoạn 2011-2015, có trong danh sách hộ nghèo do UBND cấp xã quản lý tại thời điểm Quyết định này có hiệu lực (ngày 01/10/2015) và là hộ độc lập có thời gian tách hộ đến ngày 01/10/2015 tối thiểu là 5 năm.

Hộ gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà ở phải đáp ứng các điều kiện sau: Chưa có nhà ở hoặc đã có nhà ở nhưng nhà ở quá tạm bợ, hư hỏng, dột nát, có nguy cơ sập đổ và không có khả năng tự cải thiện nhà ở; Chưa được hỗ trợ nhà ở từ các chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội khác; Trường hợp đã được hỗ trợ nhà ở theo các chương trình, chính sách hỗ trợ nhà ở khác thì phải thuộc các đối tượng sau: Nhà ở đã bị sập đổ hoặc hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ do thiên tai gây ra như bão, lũ, lụt, động đất, sạt lở đất, hỏa hoạn nhưng chưa có nguồn vốn để sửa chữa, xây dựng lại hoặc đã được hỗ trợ nhà ở theo các chương trình, chính sách hỗ trợ nhà ở khác có thời gian từ 8 năm trở lên tính đến khi Quyết định này có hiệu lực thi hành nhưng nay nhà ở đã hư hỏng, dột nát, có nguy cơ sụp đổ.

Mỗi hộ gia đình sẽ được vay tối đa 25 triệu đồng/hộ từ Ngân hàng chính sách xã hội để xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở. Lãi suất cho vay 3%/năm; thời hạn vay là 15 năm, thời gian trả nợ tối đa là 10 năm bắt đầu từ năm thứ 6, mức trả nợ mỗi năm tối thiểu là 10% tổng số vốn đã vay.

Việc hỗ trợ sẽ được thực hiện theo thứ tự ưu tiên, trước hết là hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (già cả, neo đơn, tàn tật); hộ gia đình là đồng bào dân tộc thiểu số; hộ gia đình thuộc vùng thường xuyên xảy ra thiên tai; hộ gia đình đang sinh sống tại các thôn, bản đặc biệt khó khăn; hộ gia đình đang sinh sống tại các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn; hộ gia đình đang cư trú tại các huyện nghèo theo quy định tại Nghị quyết ngày 27/12/2008 của Chính phủ.

Ngoài được vay vốn xây mới hoặc sửa chữa nhà ở, các hộ gia đình thuộc diện nêu trên còn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định. Số tài sản này chỉ được chuyển nhượng sau khi đã trả hết nợ vay (cả gốc và lãi) cho Ngân hàng Chính sách xã hội.

Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/10/2015.

 

4. BỘ TRƯỞNG ĐƯỢC ĐI XE Ô TÔ CÔNG CÓ GIÁ TRỊ TỐI ĐA 1,1 TỶ ĐỒNG

Đây là nội dung đáng chú ý tại Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 04/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Theo Quyết định này, Bộ trưởng và một số chức danh khác như Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ; Bí thư tỉnh ủy các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh...sẽ được sử dụng 01 xe ô tô thường xuyên trong thời gian công tác đương nhiệm với giá mua tối đa 1,1 tỷ đồng/xe. 

Đối với những cán bộ thuộc cấp Thứ trưởng, cấp Phó ở các ban Đảng, các Ủy ban của Quốc hội, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,25 trở lên... được sử dụng xe ô tô có giá mua tối đa 920 triệu đồng/xe.

Đối với các công ty nhà nước, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch hội đồng thành viên hoặc Tổng giám đốc sẽ được sử dụng 01 xe ô tô đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc hàng ngày với mức giá tối đa 840 triệu đồng/xe. Ngoài ra, các công ty nhà nước cũng được trang bị thêm tối đa là 02 xe với mức giá đến 720 triệu đồng/xe để phục vụ cho các chức danh trên đi công tác.

Đối với các chức danh như Ủy viên Bộ Chính trị; Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao...được sử dụng thường xuyên 01 xe ô tô trong thời gian công tác, không hạn chế mức giá cụ thể. Riêng với chức danh Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội được sử dụng thường xuyên 01 xe ô tô không hạn chế mức giá kể cả sau khi đã nghỉ công tác.

Ngoài đề cập đến tiêu chuẩn và định mức sử dụng xe ô tô, Quyết định này còn quy định xe ô tô trang bị cho các chức danh trên được thay thế khi đã sử dụng vượt quá thời gian theo chế độ quy định hoặc sử dụng ít nhất 250.000 km (đối với địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn là 200.000 km) mà không thể tiếp tục sử dụng hoặc bị hư hỏng, không đảm bảo an toàn khi vận hành theo kiểm định của cơ quan có chức năng. Xe ô tô thay thế được xử lý theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.

Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 21/9/2015.
 

5. MIỄN THUẾ CHO HÀNH LÝ NHẬP CẢNH KHÔNG QUÁ 10 TRIỆU ĐỒNG

Người nhập cảnh mang theo hành lý (không kèm rượu, bia, thuốc lá) có tổng trị giá không quá 10 triệu đồng sẽ được miễn thuế nhập khẩu là nội dung đáng chú ý tại Quyết định số 31/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ban hành ngày 04/8/2015 về định mức hành lý, tài sản di chuyển, quà biếu, quà tặng, hàng mẫu được miễn thuế, xét miễn thuế, không chịu thuế.

Ngoài ra, người nhập cảnh mang 1,5 lít rượu từ 22 độ trở lên; 2 lít rượu dưới 22 độ; 3 lít đồ uống có cồn, bia; 200 điếu thuốc lá; 100 điếu xì gà; 500 gam thuốc lá sợi sẽ được miễn thuế nhập khẩu, không phải đóng thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng.

Một điểm đáng chú ý nữa là hành khách nhập cảnh thường xuyên không được hưởng định mức hành lý miễn thuế như trên cho từng lần nhập cảnh mà cứ 90 ngày mới được hưởng định mức hành lý miễn thuế 1 lần.

Tương tự, quà biếu, quà tặng không thuộc danh mục hàng cấm xuất, nhập khẩu, không thuộc danh mục hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt của tổ chức, cá nhân nước ngoài cho cá nhân Việt Nam hoặc của tổ chức, cá nhân Việt Nam cho cá nhân ở nước ngoài có giá trị không quá 2 triệu đồng hoặc có giá trị quá 2 triệu đồng nhưng tổng số tiền thuế phải nộp dưới 200.000 đồng sẽ được miễn thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và không phải chịu thuế giá trị gia tăng.

Với hàng hóa là tài sản di chuyển, cá nhân mang theo 01 ô tô để sử dụng trong thời gian làm việc tại Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Sau khi kết thúc thời gian làm việc tại Việt Nam, chủ xe phải tái xuất xe ô tô; trường hợp chuyển nhượng cho tổ chức, cá nhân khác tại Việt Nam thì phải nộp thuế và thực hiện theo quy định của pháp luật đối với xe ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng.

Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/10/2015.

 

VĂN BẢN CỦA CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯÆ NG 


6. CÔNG KHAI KẾT QUẢ ĐẤU THẦU TRÁI PHIẾU CHÍNH PHỦ TRONG NGÀY PHÁT HÀNH

Ngày 28/7/2015, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 111/2015/TT-BTC về việc hướng dẫn phát hành trái phiếu Chính phủ tại thị trường trong nước.

Theo Thông tư, để được đăng ký mới thành viên đấu thầu, các ngân hàng thương mại, công ty tài chính, công ty chứng khoán, công ty bảo biểm, quỹ đầu tư và các định chế tài chính khác phải có vốn điều lệ thực góp tối thiểu bằng mức vốn pháp định theo quy định của pháp luật; có thời gian hoạt động tối thiểu là 03 năm; là thành viên thị trường trái phiếu Chính phủ chuyên biệt tại Sở Giao dịch chứng khoán; đã tham gia mua hoặc môi giới mua, bán trái phiếu trên thị trường sơ cấp hoặc trên thị trường thứ cấp với số lượng tối thiểu theo quy định trong 01 năm liền kề trước thời điểm nộp đơn đề nghị trở thành thành viên đấu thầu. Thông tin kết quả đấu thầu trái phiếu Chính phủ phải được công bố trên website Sở Giao dịch chứng khoán ngay trong ngày phát hành.

Về hình thức mua trái phiếu Chính phủ, tổ chức, cá nhân có thể mua trái phiếu bằng tiền mặt trực tiếp tại địa điểm phát hành do Kho bạc Nhà nước công bố. Trường hợp mua trái phiếu bằng chuyển khoản, người mua thực hiện chuyển tiền vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước theo thông báo của Kho bạc Nhà nước; trái phiếu sẽ được phát hành trên cơ sở giấy chuyển tiền và giấy báo có của ngân hàng.

Đặc biệt, trái phiếu sau khi được niêm yết sẽ được giao dịch chậm nhất vào ngày làm việc thứ hai sau ngày thanh toán tiền mua trái phiếu. Riêng với các đợt trái phiếu phát hành theo phương thức bán lẻ trong năm 2015 trước ngày 15/9/2015, việc đăng ký, lưu ký tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán và niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán thực hiện theo đề nghị của Kho bạc Nhà nước đối với từng đợt phát hành.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/9/2015. thay thế Thông tư số 17/2012/TT-BTC và Thông tư số 203/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính.
 

7. THU THẬP THÔNG TIN CUNG, CẦU LAO ĐỘNG TỪ NGÀY 01/7 HÀNG NĂM

Theo quy định tại Thông tư số 27/2015/TT-BLĐTBXH ngày 24/7/2015 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về hướng dẫn thu thập, lưu trữ, tổng hợp thông tin thị trường lao động, thì thời gian thu thập thông tin về cung, cầu lao động là 30 ngày, bắt đầu từ ngày 01/7 hàng năm.

Theo đó, người lao động, người sử dụng lao động cần phải cung cấp thông tin trung thực, chính xác, với nội dung thông tin yêu cầu thu thập như: Họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, dân tộc của người lao động; trình độ giáo dục phổ thông; trình độ chuyên môn kỹ thuật, lĩnh vực giáo dục - đào tạo; tên, địa chỉ, loại hình, mã số của người sử dụng lao động; ngành, nghề kinh doanh chính; tiền lương; số lao động có nhu cầu tuyển theo trình độ chuyên môn kỹ thuật...

Thông tin thị trường lao động phải được công bố công khai, đúng thời hạn của từng loại thông tin, đối tượng trên báo cáo thường niên, trang thông tin điện tử hoặc các ấn phẩm khác. Thông tin đã công bố công khai là tài sản công; mọi tổ chức, cá nhân đều bình đẳng trong việc tiếp cận, sử dụng thông tin thị trường lao động đã được công bố. Việc trích dẫn, sử dụng các thông tin này phải trung thực và ghi rõ nguồn gốc của thông tin.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/9/2015.

 

GIỚI THIỆU DỰ THẢO BỘ LUẬT HÌNH SỰ (SỬA ĐỔI) 


So với Bộ Luật Hình sự hiện hành được ban hành từ năm 1999, Dự thảo BLHS sửa đổi có nhiều điểm mới đáng chú ý theo hướng đề cao vai trò, quyền con người, quyền công dân được ghi nhận trong Hiến pháp 2013, cụ thể như sau:

- Mở rộng phạm vi áp dụng phạt tiền là hình phạt chính đối với các tội phạm ít nghiêm trọng (Điều 35). Theo đó, số khoản có quy định phạt tiền là hình phạt chính đối với tội ít nghiêm trọng trong Dự thảo tăng 35 khoản (từ 76 khoản lên 111 khoản) so với quy định hiện hành. Riêng đối với nhóm các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, môi trường thì phạt tiền là hình phạt chính có thể áp dụng đối với cả tội rất nghiêm trọng. Đồng thời, nhằm tăng tính cưỡng chế và ý nghĩa răn đe, phòng ngừa của hình phạt này, Dự thảo quy định trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, nếu người bị kết án không chấp hành hình phạt tiền thì hình phạt tiền chuyển thành hình phạt tù có thời hạn, nếu đó là hình phạt chính.

- Mở rộng phạm vi áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ đối với cả tội rất nghiêm trọng do vô ý (theo quy định hiện hành chỉ áp dụng đối với tội ít nghiêm trọng và tội nghiêm trọng), đồng thời, quy định trường hợp người bị kết án không thực hiện các nghĩa vụ thì hình phạt này được chuyển thành hình phạt tù có thời hạn theo tỷ lệ cứ 03 ngày cải tạo không giam giữ bằng 01 ngày tù nhằm tăng tính cưỡng chế và ý nghĩa răn đe, phòng ngừa của hình phạt cải tạo không giam giữ (Điều 36). Bổ sung quy định về trường hợp người bị phạt cải tạo không giam giữ không có việc làm hoặc bị mất việc làm trong thời gian chấp hành hình phạt này thì phải thực hiện một số công việc lao động phục vụ cộng đồng trong thời gian cải tạo không giam giữ; thời gian lao động phục vụ cộng đồng không quá 4 giờ trong một ngày và không quá 5 ngày trong một tuần; Không áp dụng biện pháp lao động phục vụ cộng đồng đối với người già yếu, phụ nữ có thai. Đặc biệt, không áp dụng hình phạt tù đối với người lần đầu phạm tội ít nghiêm trọng do vô ý (khoản 2 Điều 37).

 - Đối với hình phạt tử hình, Dự thảo bỏ hình phạt tử hình đối với 07 tội danh, đó là các tội: cướp tài sản; phá huỷ công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; chống mệnh lệnh; đầu hàng địch; phá hoại hòa bình, gây chiến tranh xâm lược; chống loài người; tội phạm chiến tranh (các điều 167, 316, 407, 413, 436, 437, 438). Đồng thời, tách tội vận chuyển, tàng trữ, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy (Điều 194 của BLHS hiện hành) thành các tội danh độc lập và chỉ giữ lại hình phạt tử hình đối với tội mua bán trái phép chất ma túy. Còn đối với các tội danh khác thì mức hình phạt cao nhất là tù chung thân.

+ Bổ sung đối tượng không áp dụng hình phạt tử hình, đó là người từ 70 tuổi trở lên khi phạm tội hoặc khi xét xử. Việc bổ sung đối tượng này vào diện không áp dụng hình phạt tử hình thể hiện chính sách nhân đạo đối với những người đã đến tuổi thượng thọ - đối tượng được hưởng chế độ chúc thọ, mừng thọ của Nhà nước; được đặc cách hưởng chính sách bảo trợ xã hội (khoản 2 Điều 39).

+ Mở rộng các trường hợp không thi hành án tử hình và chuyển hình phạt tử hình thành tù chung thân nhằm góp phần hạn chế hình phạt tử hình trên thực tế. Theo đó, ngoài trường hợp người bị kết án là phụ nữ có thai và phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi không phải thi hành án tử hình thì bổ sung thêm hai trường hợp: người bị kết án là người từ 70 tuổi trở lên; người bị kết án tử hình không thuộc các đối tượng nêu trên nhưng sau khi bị kết án đã chủ động khắc phục hậu quả của tội phạm do mình gây ra, hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn (khoản 3, Điều 39).

 - Bên cạnh đó, với mục đích sớm đưa người chưa thành niên ra khỏi quy trình tố tụng hình sự và áp dụng các biện pháp xử lý khác mang tính giáo dục - phòng ngừa xã hội, giúp họ nhận rõ được lỗi lầm, Dự thảo BLHS đưa ra các biện pháp chuyển hướng xử lý như: khiển trách; hòa giải tại cộng đồng và giám sát, giáo dục tại gia đình hoặc giám sát, giáo dục của cơ quan, tổ chức. Các biện pháp này được áp dụng cho những người chưa thành niên khi có đủ các điều kiện: có thái độ hối cải, thaÌ€nh thâÌ£t khai báo, tưÌ£ nguyêÌ£n khắc phuÌ£c hâÌ£u quả do miÌ€nh gây ra; thuôÌ£c trươÌ€ng hơÌ£p phaÌ£m tôÌ£i lâÌ€n đâÌ€u, có nhiêÌ€u tiÌ€nh tiết giảm nheÌ£; ngươÌ€i chưa thaÌ€nh niên vaÌ€ ngươÌ€i đaÌ£i diêÌ£n hơÌ£p pháp của hoÌ£ đôÌ€ng ý với viêÌ£c áp duÌ£ng biêÌ£n pháp thay thế xử lý hiÌ€nh sưÌ£.

   - Đối với hành vi chuẩn bị phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc một tội đặc biệt nghiêm trọng, Dự thảo đưa ra quy định chỉ xử lý hình sự đối với hành vi chuẩn bị phạm 19 tội danh được liệt kê cụ thể trong Bộ luật; không xử lý hình sự đối với trẻ em từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi có hành vi chuẩn bị phạm tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng. (Điều 14).

   - Quy định về xóa án tích: Một tháng trước khi hết thời hạn quy định, nếu người bị kết án chưa chấp hành xong hình phạt bổ sung, quyết định khác của bản án thì Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp phải thông báo bằng văn bản cho người bị kết án biết về việc họ phải chấp hành các nghĩa vụ nói trên để được xóa án tích. Trường hợp, ngươÌ€i biÌ£ kết án đã có đủ điêÌ€u kiêÌ£n xoá án tích theo quy định thiÌ€ Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý liÌ£ch tư pháp phải cập nhật thông tin này vào Lý lịch tư pháp của người đó vaÌ€ cấp Phiếu lý lịch tư pháp có ghi "không có án tích" cho người đó khi đươÌ£c yêu câÌ€u (khoản 4 Điều 70).

            Ngoài ra, Dự thảo đã có những tình tiết tăng nặng hình phạt đối với tội phạm có hành vi khiêu dâm trẻ em (Điều 146) và hành vi chiếm đoạt mô, tạng, các bộ phận cơ thể người khác (Điều 153); không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng dẫn đến chết nhiều người (khoản 3 Điều 131). Đặc biệt, tăng nặng các hình phạt như: có thể bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình đối với những người phạm tội giết vợ, chồng, anh chị em ruột...

 

GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT 


1. Hỏi: Hồ sơ thực hiện liên thông các thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi được quy định như thế nào ?

* Trả lời: Theo quy định tại Điều 6, Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-Bộ Y tế ngày 15/5/2015 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Y tế về việc hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, hồ sơ gồm có:

- Tờ khai đăng ký khai sinh theo mẫu quy định.

- Giấy chứng sinh do cơ sở y tế nơi trẻ em sinh ra cấp; nếu trẻ em sinh ra ngoài cơ sở y tế thì giấy chứng sinh được thay bằng văn bản xác nhận của người làm chứng; trường hợp không có người làm chứng thì người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực. Đối với trường hợp trẻ em bị bỏ rơi thì nộp biên bản về việc trẻ em bị bỏ rơi thay cho giấy chứng sinh.

Trường hợp đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ thì nộp thêm văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo quy định của pháp luật.

- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (theo mẫu quy định).

- Sổ hộ khẩu.

Trường hợp trẻ em có cha, mẹ nhưng không đăng ký thường trú cùng cha, mẹ mà đăng ký thường trú cùng với người khác thì phải có ý kiến bằng văn bản của cha, mẹ, có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã; ý kiến đồng ý của chủ hộ và Sổ hộ khẩu của chủ hộ.

- Tờ khai tham gia bảo hiểm y tế theo mẫu quy định.

2. Hỏi: Cơ quan nào có trách nhiệm thực hiện liên thông các thủ tục hành chính cho trẻ em dưới 6 tuổi ?

* Trả lời:Theo quy định tại Điều 4, Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-Bộ Y tế ngày 15/5/2015 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Y tế về việc hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, cơ quan có trách nhiệm thực hiện liên thông các thủ tục hành chính gồm:

- Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện đăng ký khai sinh cho trẻ em dưới 6 tuổi.

- Cơ quan đăng ký cư trú cho trẻ em dưới 6 tuổi, cụ thể như sau:

+ Công an xã, thị trấn thuộc huyện thuộc tỉnh đăng ký thường trú cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn xã, thị trấn của huyện thuộc tỉnh;

+ Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh đăng ký thường trú cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn thị xã, thành phố thuộc tỉnh;

+ Công an quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương đăng ký thường trú cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương.

- Bảo hiểm xã hội huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, Bảo hiểm xã hội huyện, quận, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Bảo hiểm xã hội cấp huyện) cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.

- Các cơ quan có thẩm quyền thực hiện liên thông các thủ tục hành chính quy định tại các khoản 1, 2, 3 Điều này phải cùng thuộc địa bàn một huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh hoặc cùng thuộc địa bàn một quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương.

3. Hỏi: Điều kiện đăng ký dự tuyển viên chức là gì? Những trường hợp nào không được đăng ký dự tuyển viên chức ?

* Trả lời: Về điều kiện đăng ký dự tuyển viên chức, Điều 22 LuâÌ£t Viên chức năm 2010 quy định về điều kiện đăng ký dự tuyển viên chức như sau:

Người có đủ các điều kiện sau đây không phân biệt dân tộc, nam nữ, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo được đăng ký dự tuyển viên chức:

- Có quốc tịch Việt Nam và cư trú tại Việt Nam;

- Từ đủ 18 tuổi trở lên. Đối với một số lĩnh vực hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, tuổi dự tuyển có thể thấp hơn theo quy định của pháp luật; đồng thời, phải có sự đồng ý bằng văn bản của người đại diện theo pháp luật;

- Có đơn đăng ký dự tuyển;

- Có lý lịch rõ ràng;

- Có văn bằng, chứng chỉ đào tạo, chứng chỉ hành nghề hoặc có năng khiếu, kỹ năng phù hợp với vị trí việc làm;

- Đủ sức khoẻ để thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ;

- Đáp ứng các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí việc làm do đơn vị sự nghiệp công lập xác định nhưng không được trái với quy định của pháp luật.

 Những người sau đây không được đăng ký dự tuyển viên chức:

- Mất năng lực hành vi dân sự hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự;

- Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang chấp hành bản án, quyết định về hình sự của Tòa án; đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng.

Như vậy, để được đăng ký dự tuyển viên chức bạn cần phải đáp ứng đủ các điều kiện trên.

4. Hỏi: Pháp luật quy định việc tuyển dụng và tổ chức tuyển dụng viên chức được thực hiện như thế nào ?

* Trả lời: Theo quy định tại Điều 22, 23 LuâÌ£t Viên chức năm 2010, việc tuyển dụng viên chức được thực hiện thông qua thi tuyển hoặc xét tuyển.

            Việc tổ chức tuyển dụng được thực hiện như sau:

- Đối với đơn vị sự nghiệp công lập được giao quyền tự chủ, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện việc tuyển dụng viên chức và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

- Đối với đơn vị sự nghiệp công lập chưa được giao quyền tự chủ, cơ quan có thẩm quyền quản lý đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện việc tuyển dụng viên chức hoặc phân cấp cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện việc tuyển dụng.

Căn cứ vào kết quả tuyển dụng, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập ký kết hợp đồng làm việc với người trúng tuyển vào viên chức.

Theo Phòng Tổng hợp Pháp chế

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 30 ngày 10/8/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (10/08/2015 15:24:10)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 29 ngày 03/8/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (03/08/2015 10:23:33)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 28 ngày 27/7/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (28/07/2015 14:24:51)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 27 ngày 20/7/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (20/07/2015 10:19:26)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 26 ngày 13/7/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (13/07/2015 11:34:18)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 25 ngày 06/7/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (08/07/2015 14:46:20)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 24 ngày 29/6/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (29/06/2015 14:26:28)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 23 ngày 22/6/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (23/06/2015 13:41:10)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 22 ngày 15/6/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (15/06/2015 14:08:09)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 21 ngày 08/6/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (10/06/2015 11:11:01)