Thứ ba, ngày 03/12/2024

Trao đổi - Thảo luận

"XÃằy" háỨầp dáỨền hẳắn là "káỪẶ xáỨầu"


(31/10/2014 10:54:57)

Hiện nay, nhiều người cho rằng, những tin tức giật gân, có "mùi" tiêu cực sẽ khiến người đọc chú ý hơn. Tuy nhiên, thực tế không hoàn toàn như vậy.

Giao diện của Mạng báo chí giải pháp (Solutions Journalism Network)

Các nghiên cứu cho thấy, những bài viết tập trung vào việc tìm kiếm giải pháp cho vấn đề (được gọi là bài báo có tính xây dựng) thay vì chỉ nêu vấn đề, có tác dụng lôi cuốn độc giả. Lý do: Báo chí xây dựng cung cấp cho độc giả một cách nhìn toàn diện hơn về một vấn đề đang diễn ra, tập trung vào việc tìm ra các giải pháp thay vì chỉ đề cập đến nội dung vấn đề rồi bỏ đấy.

Cathrine Gyldensted, một giảng viên tại Trường Truyền thông và Báo chí của Đan Mạch, đã thành lập Trung tâm Báo chí xây dựng quốc gia với niềm tin: Báo chí đang trong giai đoạn thực sự cần phải đổi mới, nhưng là đổi mới nội dung thay vì về mặt hình thức.

Theo bà Gyldensted, ngày càng nhiều người sử dụng sản phẩm của các hãng truyền thông nói rằng, họ không muốn chu kỳ tin tức 24/7 tiêu cực nữa. "Cái mà tôi gọi là báo chí xây dựng có tác dụng cuốn hút bạn đọc và khán thính giả hơn", bà nói như vậy khi trả lời phỏng vấn của trang Journalism.co.uk trong một cuộc hội thảo giữa tháng 8 vừa qua. "Chúng ta biết rằng những thông tin tiêu cực khiến cho con người cảm thấy thất vọng và thụ động; ngược lại, những thông tin tích cực sẽ mang đến cho độc giả cảm giác hy vọng và sẵn sàng hành động".

Giám đốc điều hành của tổ chức Images and Voices of Hope - một tổ chức phi lợi nhuận chuyên nghiên cứu về lợi ích của truyền thông đối với thế giới - bà Mallary Tenore cho biết, khi một thảm kịch xảy ra, các phóng viên sẽ viết bài theo kiểu kể lại cho độc giả điều gì đã xảy ra, bao nhiêu người bị thiệt mạng và mức độ thiệt hại như thế nào. "Đây là những câu chuyện quan trọng bởi vì chúng thông tin cho công chúng. Nhưng khi đọc xong câu chuyện này, thế giới có thể được cảm nhận như một hành tinh lạnh lẽo và tẻ nhạt. Thông tin quan trọng hơn mà độc giả muốn biết là sự việc đó sẽ được giải quyết theo hướng nào", bà Mallary Tenore nhấn mạnh.

Còn giảng viên Cathrine Gyldensted thì cho rằng, các nhà báo cần phải biết nhiều hơn về cách thức mọi người chia sẻ câu chuyện và muốn hành động như thế nào để giải quyết vấn đề xảy ra. Biết để lôi cuốn độc giả theo một cách trí tuệ hơn.

Trang Fixes của tờ The New York Times được thành lập nhằm mục đích tìm kiếm các giải pháp cho các vấn đề xã hội. David Bornstein, đồng tác giả của Fixes và cũng là người đồng sáng lập tổ chức báo chí chuyên đưa tin về những biện pháp đối phó với các vấn đề xã hội Solutions Journalism Network, cho biết, truyền thông cũng cần phải quan tâm hơn đến các giải pháp cho những vấn đề mà người dân đang phải đối mặt.

Trong một nghiên cứu do Mạng báo chí giải pháp (Solutions Journalism Network) kết hợp với Dự án tin tức hấp dẫn (The Engaging News Project), hơn 700 người được phỏng vấn về những phản ứng của họ đối với các bài báo viết theo hai cách khác nhau - một chỉ nêu vấn đề và một nêu vấn đề đi kèm thêm các giải pháp. Kết quả cho thấy, độc giả nào quan tâm đến các biện pháp giải quyết vấn đề có xu hướng muốn chia sẻ những giải pháp đó với bạn bè của họ.

Ông nhận định, báo chí dành phần lớn thời gian để mổ xẻ và gọt giũa các vấn đề. Chức năng giám sát này rất quan trọng, nhưng các phóng viên cũng nên tính đến các giải pháp cho những vấn đề này và có thể rút ra được điều gì từ chúng.

David Bornstein không tin rằng, vai trò của báo chí là làm cho mọi người cảm nhận theo một cách nhất định nào đó. "Khi bàn đến báo chí giải pháp hay báo chí xây dựng, chúng ta không nên chỉ tập trung vào ‘tin tích cực’ hay ‘tin không tốt’. Thay vào đó, khi trình bày câu chuyện, phóng viên nên giới thiệu biện pháp đối phó với vấn đề đó", ông nói.

Theo ông Bornstein, muốn viết một bài báo theo phong cách báo chí xây dựng, phóng viên cần phải biết rõ bản chất vấn đề và những nhân tố xấu là gì. Phóng viên cũng phải nắm được giải pháp có thể ở chỗ nào, giải pháp nào có hiệu quả hoặc không có hiệu quả, và cuối cùng, điều gì có thể được rút ra từ vụ việc đó.

"Đó dường như là một câu chuyện rất thú vị, có thể đánh thức trí tò mò của độc giả", ông nói. "Và nếu làm được điều đó, bài viết cũng có thể làm lay động trái tim độc giả và thực sự lôi cuốn họ... Cảm nhận của chúng ta từ Fixes là báo chí giải pháp thực sự cần thiết cho mọi người. Độc giả thực sự muốn những thông tin giúp họ hiểu được những điều đang diễn ra trên thế giới và họ có thể làm gì để giải quyết những vấn đề này theo cách tốt hơn.(...) Loại hình báo chí xây dựng thực sự nghiêm túc, có bằng chứng rõ ràng, độc lập khiến độc giả phải lưu tâm", Bornstein kết luận.

Theo Nội san Thông tấn, số 10/2014

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

“Đoảng như ba “chàng” phóng viên Đồng Tháp (31/10/2014 10:36:01)

Thông tấn xã Nga mừng "sinh nhật" bằng việc lấy lại tên gọi lịch sử -TASS (03/10/2014 14:55:12)

"BáỨễt mÃễ" cho bÃắo ẢỔiáỪẬn táỪễ: NẢẶm cÃƠng cáỪầ giÃỨp bài viáỨƯt sáỪỔng ẢỔáỪỎng hẳắn  (05/09/2014 15:41:31)

Thông tin truyền hình: Phát huy thế mạnh từ cơ quan thường trú tại địa phương (05/09/2014 15:26:39)

Mảnh đất, con người An Giang thúc giục chúng tôi lên đường (05/09/2014 15:07:03)

Đông càng phải mạnh (05/09/2014 14:22:41)

Các tòa soạn báo in làm báo điện tử: Phân vân ba ngả rẽ (31/07/2014 10:18:00)

Làm báo ở "trời Tây" (31/07/2014 09:43:43)

Chi hội nhà báo báo Tin Tức: Ươm mầm giải, hái thành công (31/07/2014 09:35:59)

Những "mỏ vàng" Thông tấn (30/07/2014 16:14:41)