Thứ tư, ngày 03/07/2024

Trao đổi - Thảo luận

Đông càng phải mạnh


(05/09/2014 14:22:41)

Chúng ta luôn tự hào khi TTXVN có đội ngũ phóng viên, biên tập viên đông đảo, đang hiện diện ở khắp mọi miền Tổ quốc và nhiều quốc gia trên thế giới. Đây chính là thế mạnh đặc thù của TTXVN mà không cơ quan báo chí trong nước nào có được.

Thế nhưng, nhìn vào thực tế hoạt động hiện nay của mạng lưới phóng viên, biên tập cũng như các sản phẩm thông tin, phải thẳng thắn thừa nhận một điều, chúng ta quân tuy đông nhưng sức chưa thật sự... mạnh!

Nếu tham dự các cuộc họp giao ban thông tin, rất nhiều lần, lãnh đạo Ngành - chủ trì cuộc giao ban, thường hay đưa ra câu hỏi: Tại sao ở chỗ này, địa bàn kia, tỉnh này, nước kia... chúng ta đều có phóng viên thường trú mà tin, bài, ảnh của mình lại chậm hơn báo bạn, thậm chí là không có tin? Hoặc: Tại sao phóng viên thông tấn đưa tin báo đạo, hời hợt, thiếu chiều sâu, tin đưa một cách lỗ mỗ, đưa một tin xong rồi bỏ đấy, thiếu đeo bám sự kiện; tại sao vẫn xảy ra hiện tượng phóng viên chỗ này, chỗ kia bị "tố", bị "kiện" vì... chép tin từ báo chí địa phương? Buồn hơn khi mà bấy lâu nay những "tại sao" này luôn "treo" lơ lửng vì chẳng mấy khi có được câu trả lời, giải trình thỏa đáng!

Nếu "soi" vào một số trường hợp cụ thể bỏ sót, để lọt thông tin, không đeo bám thông tin, thậm chí "đạo tin", "xào tin", "chẻ tin" trong thời gian gần đây càng thấy cần thiết phải chấn chỉnh và có biện pháp xử lý rốt ráo "vấn nạn" này. Nói không phải "vạch áo cho người xem lưng" nhưng rõ ràng đông mà không phát huy được tổng lực thì thà ít mà tinh còn hiệu quả hơn. Trong nhiều trường hợp, có khi đông quân lại là "gánh nặng" cho đơn vị và cho Ngành.

Đã có phóng viên chép miệng: thời buổi internet, đa phần báo chí toàn "xào xáo" thông tin của nhau thôi. Có điều, anh nào dại "quét" nguyên si báo bạn nên mới... "can lộ lộ". Có gì mà phải làm rùm beng cả lên! Cách nghĩ, việc "đạo" hay "xào" một cái tin của đồng nghiệp, biến của người thành của mình là chuyện không mấy to tát, đa phần đều làm thế, cần phải lập tức dẹp ngay. Phóng viên coppy tin có thể chỉ được 20 hay 30 điểm nhưng đơn vị sử dụng cái tin đó sẽ phải hứng chịu hàng rổ "đá", tổn thất về hình ảnh vô cùng lớn. Một tổng biên tập báo mạng trong Ngành đã than thở là do vô tình sử dụng cái tin do quân nhà mình sao chép từ báo chí địa phương, cho dù đã viết thư xin lỗi hết sức nhã nhặn, nhưng vẫn bị "ăn chửi" rất nặng nề!

Ngẫm kỹ mới thấy, câu chuyện vài ba chục điểm ở đây thật chẳng đáng so với những mất mát về giá trị đạo đức nghề nghiệp. Có thể chỉ vì lười nhác, ngại suy nghĩ, thói quen làm việc cẩu thả, cách suy nghĩ đối phó với vấn đề định mức... mà phóng viên đã đánh mất mình và gây tổn hại cho uy tín của Ngành. Vậy nên, dứt khoát, bản lĩnh nghề nghiệp, đạo đức nghề nghiệp, luôn phải được đặt lên vị trí hàng đầu. Đối với phóng viên thông tấn điều này càng cần phải yêu cầu khắt khe hơn, vì không lẽ "ngân hàng tin" lại cung cấp tin ôi, tin sao chép, kém chất lượng... cho thị trường. Đã là phóng viên thường trú, dù trong nước hay ngoài nước, đều phải chịu trách nhiệm về thông tin trên địa bàn mình đảm trách, đó là nguyên tắc và cũng là bổn phận mà mỗi cán bộ, công chức có nghĩa vụ thực hiện. "Kiên quyết nói không với việc đạo tin, xào tin và chẻ tin. Sẽ cảnh cáo toàn Ngành nếu phát hiện phóng viên nào vi phạm các lỗi trên" - Người đứng đầu Ngành đã một lần nữa phát đi thông điệp đó trong một cuộc giao ban thông tin đầu tháng 8 này.

Cần phải nói thêm rằng, trong mấy năm gần đây, TTXVN "bung" ra nhiều loại hình thông tin mới, không thiếu "đất dụng võ" cho phóng viên. Ngành cũng có nhiều thay đổi trong cách "vận hành" bộ máy, điều chỉnh, bổ sung cơ chế chính sách, thi đua khen thưởng... Đặc biệt, Nghị quyết chuyên đề 01 của Đảng ủy về tăng cường vai trò và vị thế của các CQTT đã tạo động lực phát huy thế mạnh của toàn bộ hệ thống. Quy chế định mức sản phẩm thông tin của phóng viên CQTT trong nước ban hành ngày 30/7 vừa qua có nhiều điểm mới, phù hợp với thực tế công tác của PV. "Sân chơi" đã rộng mở. Ở các đơn vị thông tin trong Ngành, hiện không thiếu những phóng viên đang ngày đêm tâm huyết hăm hở lao vào thực tế cuộc sống, "dấn thân" để có những tin nhanh, hình ảnh đẹp, khuôn hình sống động về muôn vàn sự kiện đang diễn ra, tất cả vì "màu cờ sắc áo" và thương hiệu TTXVN.

Từng người mạnh sẽ hợp sức thành đội quân mạnh. Tin chắc rằng với thế quân ta đông, sức quân ta mạnh, các sản phẩm thông tin của TTXVN sẽ nhanh chóng xứng ngôi vị đầu bảng trong "làng" báo chí nước nhà.

Theo Nội san Thông tấn, số 8/2014