Thứ năm, ngày 25/07/2024

Trao đổi - Thảo luận

Màu sắc


(28/03/2012 11:03:55)

Màu sắc là yếu tố quan trọng trong việc tạo ra hiệu quả truyền đạt thông tin của bài báo. Độc giả sẽ là người hiểu và cảm nhận được chính xác cách thể hiện màu sắc của bạn.

Sử dụng màu sắc ổn định và tập trung

Khi thiết kế, ta nên chọn một màu chủ đạo xuyên suốt, chỉ một số điểm nhấn mới dùng màu tương phản. Nên dùng một tông màu chủ đạo cho tất cả các trang báo để tờ báo có bản sắc riêng. Sản phẩm thiết kế các trang mang màu sắc phải phục vụ tổng thể chung cho cả tờ báo. Khi định đặt một màu nào hay tín hiệu đồ họa nào nên biết rõ mục đích, không nên chỉ làm cho đẹp mà không có thông tin.

Để trang báo hiệu quả, màu sắc chỉ được sử dụng tập trung vào một số vị trí nhất định, chứ không nên dùng rải rác, sẽ gây khó khăn cho quá trình đọc của độc giả.

Sử dụng màu để làm nổi bật thông tin quan trọng

Màu sắc tạo được sự chú ý cho các thông tin quan trọng.

Màu thường có tác dụng làm tăng độ nổi bật của tít hoặc nhấn mạnh từ khóa hay ý chính của tờ báo. Dùng màu còn có tác dụng làm tăng điểm nhấn của giá trị thông tin gây sự chú ý của độc giả.

Màu còn có tác dụng nhấn mạnh các tên chuyên mục của tờ báo, giúp độc giả nhận biết dễ dàng hơn.

Sử dụng màu sắc cũng để nhấn mạnh các đoạn nội dung quan trọng trong một đồ thị hoặc sơ đồ, bản đồ.
Màu sắc tùy thuộc vào sự lựa chọn của bạn về cả mực lẫn giấy in và được xử lý theo nhiều cấp độ thông tin khác nhau.

Màu đen là màu mắt người dễ dàng nhìn thấy nhất.

Sử dụng màu sắc để "mã hóa" từng thể loại thông tin

Bên trong những trang báo của bạn, có thể dùng màu phụ để tạo ra cho sự đồng nhất cho các thông tin. Ví dụ, dùng màu phụ cho tín hiệu đồ họa kết thúc bài; hay có thể dùng cho các mục tin vắn... 

Ý nghĩa của màu sắc

Dưới đây là một số tính chất của màu để bạn tham khảo khi đã xác định được độc giả của mình là ai và bản sắc của báo mình như thế nào:

- Màu đen tượng trưng cho sự sang trọng; đen cũng được dùng để chỉ sự không may mắn và tang tóc.

- Màu xanh dương tượng trưng cho sự tin cậy và yêu chuộng màu sắc.

- Màu nâu mang ý nghĩa giản dị

- Màu xanh lục tượng trưng cho sự may mắn, sự ghê sợ.

- Màu da cam tượng trưng cho lửa, hoàng hôn. Màu này chói sáng nên kích động (ít được ưa chuộng)

- Màu tím tượng trưng cho thái độ chững chạc và vẻ nghiêm trang.

- Màu đỏ (cà chua) tượng trưng cho sự ngon miệng, sự khơi gợi, khỏe mạnh, thân thiện và say đắm.

- Màu trắng có ý nghĩa thần thánh, tinh khôi và trinh bạch.

- Màu vàng gợi liên tưởng đến ánh mặt trời, nắng, tượng trưng cho sự vui vẻ, năng động, trí tuệ và hạnh phúc, mang ý nghĩa xa xỉ.

- Màu bạc - màu của công nghệ cao.

Sự hài hòa về màu sắc đạt được khi phối hợp hợp lý những màu nằm sát cạnh nhau trên bánh xe màu, ví dụ như màu xanh dương và xanh lục.

Dùng màu bổ sung nhằm tạo hiệu quả nổi bật, thường với những màu nằm đối diện trên bánh xe màu. Ví dụ như màu xanh dương và da cam.

Độ sâu màu: Độ đậm, nhạt, sáng, tối khác nhau của các màu, ví dụ như màu xanh dương, đen, xanh lục đen, nâu và những màu khác như trắng, vàng, đỏ và da cam (bạn không nên đặt bất cứ đoạn text và hình ảnh nào trên nền da cam sáng chói).

Giờ đây, khi đã có được những khái niệm cơ bản, bạn hãy quan tâm hơn nữa đến sắc màu. Và bạn nên nhớ, mỗi màu sắc có một ý nghĩa riêng, hiệu quả tác động riêng. Vậy nên, điều quan trọng khi thiết kế là phải hiểu được ý nghĩa của màu sắc. Nếu đã hiểu màu đen có nghĩa tang tóc và màu xanh lục là sự suy yếu thì bạn sẽ hiểu tại sao màu chữ xanh lục trên nền đen lại không thể chấp nhận được.

Theo cuốn "Những trang báo đẹp"

 

Theo Nội san Thông tấn, số 3/2012