Thứ sáu, ngày 26/04/2024

Tạo bước đột phá mới

Tạo bước đột phá bắt đầu từ tin thời sự trong nước


(15/08/2006 10:59:25)

LTS: Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2006), Liên chi hội nhà báo TTXVN tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề "Làm thế nào để tạo bước đột phá trong thông tin" nhằm triển khai việc thực hiện Nghị Quyết của BCH Đảng và đảng ủy TTXVN.

          Tại buổi tọa đàm đã có nhiều ý kiến thảo luận sôi nổi về thực trạng công tác thông tin hiện nay ở TTXVN và đưa ra những kiến nghị, giải pháp về công tác thông tin của ngành trong thời gian tới. Nội san Thông tấn xin giới thiệu một số bài phát biểu tạo buổi tọa đàm:

          Tin thời sự trong nước (gồm cả Ban Biên tập tin Trong nước và Ban Biên tập tin Kinh tế) được xác định không chỉ là "nguồn sống" cơ bản của nhiều đơn vị làm thông tin đối nội, đối ngoại của ngành mà còn là một trong những nguồn cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông khác ở Trung ương và các địa phương để chuyển tải đến bạn đọc những tin tức thời sự chính yếu nhất. Do đó, tạo bước đột phá trong công tác thông tin của TTXVN trước hết và bắt đầu phải từ tin thời sự trong nước. Ở đây, chúng tôi chỉ đề cập lĩnh vực thông tin thời sự của Ban Biên tập tin Trong nước bao gồm mảng thời sự chính trị - ngoại giao và văn hóa xã hội.

           Những hạn chế bất cập
          Một điều dễ nhận thấy trong cơ cấu bản tin Trong nước hiện nay đó là tin phát hiện, tin nêu vấn đề còn ít và tồn tại nhiều tin tiến độ, báo đạo. Có những vụ việc đột xuất, đôi khi TTXVN còn phản ánh chậm hơn so với đài phát thanh, đài truyền hình và một số nhật báo. Cách thể hiện còn đơn điệu theo lối mòn, thể loại chưa phong phú, kém tính hấp dẫn, chưa lôi kéo được sự chú ý thường xuyên của dư luận xã hội. Do đó, hệ số bình quân khách hàng truy cập trên mạng Internet chưa cao (hiện nay trung bình mới hơn 10 lần/tin). Công tác phát hành tin trên mạng điện tử chưa gắn người sản xuất với thị trường (tức khách hàng), chưa có sự phối hợp giữa người sản xuất là Ban Biên tập tin Trong nước với người bán hàng là Trung tâm Kỹ thuật Thông tấn. Tốc độ đường truyền kỹ thuật cho sản xuất tin trong nước tỏ ra ngày càng chậm, nhất là vào giờ cao điểm, ảnh hưởng đến các kíp trực phát tin online vào buổi tối.

          Nguyên nhân của những hạn chế nêu trên là do công tác tổ chức, chỉ đạo và điều hành của Ban Biên tập tin Trong nước để ra sản phẩm thông tin chưa thật chủ động, sâu sát, còn thiếu nhạy bén; nhiều trường hợp chưa dự báo được diễn biến của tình hình; kế hoạch thông tin hàng tháng tuy có tiến bộ nhưng còn thiếu cụ thể, thiếu kiểm tra, đôn đốc thực hiện. Đội ngũ phóng viên, biên tập viên, hiệu đính đang bộc lộ những bất cập trước yêu cầu tạo bước đột phá, nâng cao chất lượng hiệu quả và tính cạnh tranh của thông tin. Đặc biệt, một bộ phận đội ngũ phóng viên, nhất là phóng viên thường trú ở các phân xã chưa thay đổi được tác phong "phóng viên công chức", thiếu sự nhạy bén, xông xáo. Hiện nay, Ban Biên tập tin Trong nước vừa thừa, vừa thiếu phóng viên, biên tập viên, kể cả hiệu đính.


          Phải bắt đầu từ đội ngũ phóng viên, biên tập viên 
          Để khắc phục những tồn tại, yếu kém, tạo ra bước đột phá trong mảng tin thời sự trong nước, trước hết Ban Biện tập tin Trong nước cần đổi mới tư duy thông tin-từ khâu chỉ đạo, dự báo, dự kiến, xây dựng kế hoạch thông tin hàng tháng sát hợp. Tuy nhiên, đổi mới tác phong làm việc phải bắt đầu từ khâu phóng viên, biên tập viên, khắc phục tình trạng "công chức hóa" trong công tác phóng viên, chủ động săn lùng tin, phát hiện sự kiện, bám sát sự kiện đến cùng, tránh làm tin trích và biên soạn báo cáo đồng thời nâng cao trách nhiệm, chất lượng công tác biên tập và hiệu đính.

          Ban Biên tập tin Trong nước kiên quyết loại bỏ những tin vô thưởng vô phạt, tin tiến độ, tập trung thông tin những vấn đề có tính phát hiện, dự báo cao, có tầm ảnh hưởng sâu rộng mà xã hội quan tâm; Tham gia cùng với Phòng Quản lý phân xã trong nước góp phần tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá hiệu quả thông tin của phân xã và phóng viên; Đa dạng hóa loại tin hình và cách thể hiện thông tin, nâng cao chất lượng các chuyên trang hiện có như "người tốt việc tốt", "Dân số - gia đình - Trẻ em", "An toàn giao thông", "Phòng chống HIV/AIDS" nhằm tăng tính hấp dẫn để tiếp tục nâng cao hệ số bình quân khách hàng truy cập theo hướng năm sau cao hơn năm trước. Tiếp tục ứng dụng công nghệ mới vào chương trình sản xuất thông tin trong nước, cùng với Trung tâm Kỹ thuật Thông tấn khắc phục những khiếm khuyết, nâng cao tốc độ đường truyền để xử lý tin nhanh, đảm bảo phát online lên mạng 24/24 giờ.

          Áp dụng những biện pháp quản lý và nghiệp vụ nói trên, Ban Biên tập tin Trong nước đã từng bước nâng cao hệ số khách hàng truy cập lên 12-13 lần/tin. Đặc biệt đỉnh cao là tuần từ ngày 10/6 đến ngày 16/6/2006 đã nâng hệ số khách hàng truy cập lên 16,06 lần/tin, cao nhất từ trước đến nay.

          Tiềm năng khách hàng của bản tin Trong nước còn rất lớn,. Vấn đề tạo bước đột phá trong công tác thông tin thời sự trong nước là cung cấp cho khách hàng "thông tin mà họ cần", chứ không phải là "cái mà mình có".

          Ban Biên tập tin Trong nước đề nghị Ban lãnh đạo cơ quan tạo điều kiện cho Ban Biên tập tin Trong nước phối hợp với những đơn vị hữu quan định kỳ tổ chức hội nghị khách hàng hàng năm để lắng nghe ý kiến, nhằm gắn đơn vị sản xuất thông tin với người sử dụng, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của khách hàng để tiếp tục nâng cao hệ số tin được truy cập. Đề nghị cơ quan tăng cường nhân lực, chủ yếu là phóng viên nam cho Ban Biên tập tin Trong nước, đồng thời thực hiện luân chuyển phóng viên, biên tập viên theo yêu cầu công tác và quy hoạch cán bộ của Ban Biên tập tin Trong nước và của ngành. Ban Biên tập tin Trong nước sẽ phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Thông tấn đào tạo lại đội ngũ phóng viên, biên tập viên và đội ngũ này phải không ngừng học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt để thực hiện tốt các lĩnh vực công tác được giao.

Vũ Xuân Bân
Trưởng Ban Biên tập tin Trong nước
(Theo Nội san Thông tấn, số 7-2006)