Bản tin văn bản Pháp luật
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 19 ngày 16/05/2016 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam
(16/05/2016 11:03:47)

1. Phạt tiền 5 triệu đồng đối với hành vi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật bị cấm
2.Trách nhiệm của Ban chỉ đạo quốc gia và các Bộ trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại.
3. Từ ngày 20/6/2016, tăng thêm 0,8 lần mức lương cơ sở cho cán bộ làm việc tại Ban Quản lý làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam.
4. Điều kiện để Phòng thử nghiệm được chỉ định tham gia các thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về kết quả đánh giá sự phù hợp đối với các sản phẩm thuộc lĩnh vực viễn thông và Công nghệ thông tin.
5. Quy định chi tiết về kinh doanh khí.
6. Các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản.
7. Hướng dẫn thực hiện cơ chế tài chính đối với Ngân hàng Phát triển Việt Nam.
CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
Dự thảo Nghị định Quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.
GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT
1. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong công tác bầu cử?
2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng bầu cử quốc gia trong việc tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội?
3. Những trường hợp không được tham gia vào các tổ chức phụ trách bầu cử?
VĂN BẢN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
1. PHẠT TIỀN 5.000.000 ĐỒNG ĐỐI VỚI HÀNH VI SỬ DỤNG THUỐC BẢO VỆ THỰC VẬT BỊ CẤM
Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hành chính liên quan đến giống cây trồng, bảo vệ và kiểm dịch thực vật trên lãnh thổ Việt Nam sẽ phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính là cảnh cáo hoặc phạt tiền. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm còn có thể bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn; đình chỉ hoạt động có thời hạn; tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng vi phạm hành chính và có thể bị buộc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như buộc chuyển đổi mục đích sử dụng giống cây trồng; buộc thực hiện gắn mã hiệu cho nguồn giống; buộc thực hiện đúng nghĩa vụ giúp chủ bằng bảo hộ duy trì vật liệu nhân giống của cây trồng được bảo hộ...Đây là quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống cây trồng, bảo vệ và kiểm dịch thực vật tại Nghị định số 31/2016/NĐ-CP ngày 06/5/2016 của Chính phủ.
Theo đó mức xử phạt các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống cây trồng cụ thể như sau: phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm sản xuất nhằm mục đích thương mại giống cây trồng không có tên trong Danh mục giống cây trồng được phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam hoặc chưa được Bộ NN&PTNT công nhận giống cây trồng mới; từ 6.000.000 đồng đến dưới 10.000.000 đồng khi kinh doanh lô giống cây trồng có giá trị từ 10.000.000 đồng đến dưới 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi kinh doanh giống cây trồng hết hạn sử dụng, kinh doanh giống cây trồng không có tên trong Danh mục giống cây trồng được phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam hoặc giống chưa được Bộ NN&PTNT công nhận là giống cây trồng nông, lâm nghiệp mới.
Đối với những hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ và kiểm dịch thực vật, mức phạt tiền cụ thể như sau: phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng nội dung hướng dẫn ghi trên nhãn gây hậu quả nguy hiểm; phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong Danh mục thuốc bảo vệ thực vật cấm sử dụng tại Việt Nam; phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi nhập khẩu thuốc bảo vệ thực vật cấm sử dụng tại Việt Nam; phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định về kiểm dịch thực vật xuất khẩu, nhập khẩu.Nghị định này có hiệu lực từ ngày 25/6/2016 và thay thế Nghị định 114/2013/NĐ-CP.
2. TRÁCH NHIỆM CỦA BAN CHỈ ĐẠO QUỐC GIA VÀ CÁC BỘ TRONG ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU VÀ GIAN LẬN THƯÆ NG MẠI
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực Bộ, ngành mình quản lý; trường hợp phát hiện hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả trên địa bàn hoặc lĩnh vực cơ quan khác chủ trì thì phải thông báo ngay cho cơ quan có trách nhiệm chủ trì xử lý để phối hợp hỗ trợ lẫn nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. Đây là quy định của Thủ tướng chính phủ tại Quyết định số 19/2016/QĐ-TTg ban hành Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Ban Chỉ đạo 389 quốc gia có trách nhiệm xây dựng chiến lược, kế hoạch, biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong từng thời kỳ; chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn các Bộ, ngành và các địa phương thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; thành lập các đoàn liên ngành để kiểm tra việc xử lý các vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có tổ chức, quy mô lớn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, xã hội. Bộ Tài chính chủ trì kiểm tra, giám sát, kiểm soát đối với hàng hóa, phương tiện vận tải trong phạm vi địa bàn hoạt động hải quan; trường hợp có căn cứ xác định hàng hóa buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới, phương tiện vận tải chở hàng hóa buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới đang di chuyển từ địa bàn hoạt động hải quan ra ngoài địa bàn hoạt động hải quan thì tiếp tục truy đuổi và thông báo cho cơ quan Công an, Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển, Quản lý thị trường trên địa bàn để phối hợp, áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật. Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với cơ quan chức năng các cấp thực thi công tác quản lý thị trường trong cả nước; hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh, lưu thông hàng hóa, xuất khẩu, nhập khẩu, các hoạt động thương mại, dịch vụ thương mại trên thị trường; chống, đầu cơ, găm hàng, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả và các vi phạm về giá, ghi nhãn hàng hóa, sản xuất, sở hữu trí tuệ và các hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật khác trên thị trường nội địa. Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm trong việc nhận, gửi, chuyển phát thư, kiện, gói hàng hóa qua mạng bưu chính; xuất bản phẩm, sản phẩm in không phải là xuất bản phẩm được nhập khẩu, xuất bản, in và phát hành trái phép; viễn thông và công nghệ thông tin; chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí phối hợp với các cơ quan chức năng ở trung ương và địa phương, tổ chức tuyên truyền về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, những tác động xấu đối với kinh tế xã hội của hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả.
Quyết định này thay thế Quyết định số 65/2010/QĐ-TTg ngày 25/10/2010 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 21/6/2016.
3. TỪ NGÀY 20/6/2016, TĂNG THÊM 0,8 LẦN MỨC LƯÆ NG CÆ SỞ CHO CÁN BỘ LÀM VIỆC TẠI BAN QUẢN LÝ LÀNG VĂN HÓA-DU LỊCH CÁC DÂN TỘC VIỆT NAM
Từ ngày 20/6/2016, hệ số lương cơ sở của công chức trong chỉ tiêu biên chế và người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng tại Ban Quản lý Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam thuộc Bộ Văn hóa sẽ được tăng thêm 0,8 lần so với mức lương cơ sở do Chính phủ quy định; không áp dụng với những đối tượng đi công tác, làm việc, học tập ở nước ngoài hưởng 40% tiền lương theo quy định của Chính phủ; đi học tập trung trong nước từ 03 tháng liên tục trở lên; nghỉ việc riêng không hưởng lương từ 01 tháng, liên tục trở lên; nghỉ ốm đau, thai sản vượt quá thời hạn theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; bị đình chỉ công tác, bị tạm giam.
Thời gian thực hiện hệ số điều chỉnh mức lương cơ sở này được tính từ ngày 01/01/2016 đến hết ngày 31/12/2016. Kinh phí chi trả hệ số điều chỉnh sẽ được ngân sách nhà nước bảo đảm và bố trí trong dự toán chi thường xuyên hàng năm của Ban Quản lý Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam.
Nội dung này được Thủ tướng Chính phủ quy định tại Quyết định số 17/2016/QĐ-TTg ngày 05/5/2016 về áp dụng hệ số điều chỉnh mức lương cơ sở tăng thêm đối với công chức và người lao động làm việc tại Ban Quản lý Làng văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
VĂN BẢN CỦA CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯÆ NG
4. ĐIỀU KIỆN ĐỂ PHÒNG THỬ NGHIỆM ĐƯỢC CHỈ ĐỊNH THAM GIA CÁC THỎA THUẬN THỪA NHẬN LẪN NHAU VỀ KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ SỰ PHÙ HỢP TRONG LĨNH VỰC VIỄN THÔNG VÀ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Để được chỉ định tham gia các thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về kết quả đánh giá sự phù hợp đối với sản phẩm, hàng hóa lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin, phòng thử nghiệm là tổ chức thực hiện các thao tác kỹ thuật nhằm xác định một hoặc nhiều đặc tính của sản phẩm, hàng hóa theo một quy trình nhất định phải đáp ứng các yêu cầu sau: được thành lập và hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật; có đủ năng lực chuyên môn kỹ thuật để thực hiện các phép đo theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan và phải được công nhận tuân thủ tiêu chuẩn ISO/IEC 17025 - 'Yêu cầu chung về năng lực của các phòng thử nghiệm và hiệu chuẩn' bởi tổ chức công nhận là thành viên của Tổ chức công nhận phòng thử nghiệm Châu Á - Thái Bình Dương (APLAC) với phạm vi công nhận phù hợp (một phần hoặc toàn bộ) với phạm vi thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về đánh giá sự phù hợp mà Việt Nam và bên tham gia MRA liên quan đã thống nhất. Các nội dung này được quy định tại Thông tư số 12/2016/TT-BTTTT ngày 05/5/2016 quy định về việc chỉ định phòng thử nghiệm tham gia các thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về kết quả đánh giá sự phù hợp đối với các sản phẩm, hàng hóa lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin, áp dụng đối với các tổ chức đánh giá sự phù hợp trong lĩnh vực thông tin và truyền thông theo các quy định hiện hành của Việt Nam.
Theo đó, phòng thử nghiệm có nhu cầu đăng ký chỉ định tham gia các thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về kết quả đánh giá sự phù hợp phải nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu chính và 01 bộ bằng file điện tử (trong CD hoặc USB) đến Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Thông tin và Truyền thông) với đầy đủ các tài liệu trong hồ sơ gồm: Đơn đăng ký theo mẫu; bản sao chứng chỉ công nhận phù hợp tiêu chuẩn ISO/IEC 17025 kèm theo phạm vi công nhận phù hợp với phạm vi thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về kết quả đánh giá phù hợp mà Việt Nam và bên tham gia MRA liên quan đã thống nhất; kết quả thử nghiệm mẫu phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng của Bên tham gia MRA; các tài liệu có liên quan theo yêu cầu của bên tham gia MRA (tùy thuộc từng quốc gia, nền kinh tế. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ, Vụ Khoa học và Công nghệ trình Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét và cho phép gửi đề nghị bên tham gia MRA thừa nhận phòng thử nghiệm theo các thủ tục đã thống nhất. Phòng thử nghiệm sau khi được bên tham gia MRA thừa nhận sẽ được công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30/6/2016.
5. QUY ĐỊNH CHI TIẾT VỀ KINH DOANH KHÍ
Ngày 10/5/2016, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 03/2016/TT-BCT quy định định chi tiết một số điều của Nghị định số 19/2016/NĐ-CP ngày 22/3/2016 của Chính phủ về kinh doanh khí.
Theo đó, hợp đồng đại lý kinh doanh LPG được ký kết bằng văn bản dựa trên nguyên tắc tự nguyện, thỏa thuận, bình đẳng, gồm các nội dung: Tên, địa chỉ, mã số thuế của bên đại lý và bên giao đại lý; hình thức đại lý; số lượng, chủng loại, chất lượng LPG; giá giao bán LPG; giao nhận LPG; quản lý, luân chuyển chai LPG; mức hoa hồng, giá giao đại lý; phương thức, thời hạn thanh toán; Trách nhiệm của các bên đối với chất lượng, khối lượng LPG; chế độ kiểm tra, giám sát chất lượng, khối lượng LPG và liên đới chịu trách nhiệm về chất lượng, khối lượng LPG bán ra trong hệ thống đại lý LPG của thương nhân kinh doanh LPG đầu mối hoặc của thương nhân là tổng đại lý kinh doanh LPG; cam kết trong hợp đồng đại lý; thời hạn hợp đồng đại lý kinh doanh LPG tối thiểu 12 tháng.
Về giá bán LPG: Thương nhân kinh doanh LPG đầu mối được quy định giá bán buôn, bán lẻ LPG trong hệ thống phân phối LPG thuộc thương nhân quản lý. Các cơ sở kinh doanh LPG thuộc tổng đại lý kinh doanh LPG và đại lý kinh doanh LPG phải niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết theo quy định của thương nhân kinh doanh LPG đầu mối. Giá bán lẻ là cơ sở để tính giá giao đại lý và hoa hồng cho các đại lý kinh doanh LPG trong hệ thống thuộc thương nhân kinh doanh LPG đầu mối.
Đối với việc đăng ký nhập khẩu, sản xuất và chế biến khí chuyên dùng cho nhu cầu riêng,Thông tư quy định: Trước 30 tháng 10 hàng năm, thương nhân gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện bản đăng ký kế hoạch nhập khẩu, sản xuất và chế biến khí chuyên dùng cho nhu cầu riêng đến Bộ Công Thương theo Phụ lục số 01 của Thông tư này cho năm tiếp theo. Trên cơ sở đăng ký của thương nhân, Bộ Công Thương công bố danh sách thương nhân nhập khẩu, sản xuất và chế biến khí chuyên dùng cho nhu cầu riêng trên trang Thông tin điện tử của Bộ.
Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/5/2016.
6. CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH ĐỘNG VẬT THỦY SẢN
Thông tư số 04/2016/TT-BNNPTNT ngày 10/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản quy định: Đối với ổ dịch bệnh động vật thủy sản, chủ cơ sở nuôi thực hiện xử lý động vật thủy sản mắc bệnh bằng một trong các hình thức: Thu hoạch động vật thủy sản mắc bệnh; chữa bệnh hoặc tiêu hủy động vật thuỷ sản mắc bệnh. Đối với cơ sở nuôi chưa có bệnh ở vùng có dịch trong thời gian công bố ổ dịch, chủ cơ sở nuôi cần áp dụng các biện pháp an toàn sinh học, thường xuyên vệ sinh tiêu độc môi trường, khu vực nuôi trồng thủy sản; tăng cường chăm sóc và nâng cao sức đề kháng cho động vật thủy sản nuôi; không thả mơÌi hoăÌ£c thả bổ sung động vật thủy sản mẫn cảm với bệnh dịch đã công bố trong thời gian công bố dịch; đối với cơ sở nuôi ao, đầm hạn chế tối đa bổ sung nước, thay nước trong thời gian địa phương có công bố dịch hoặc cơ sở nuôi xung quanh có thông báo xuất hiện bệnh; tăng cường giám sát chủ động nhằm phát hiện sớm động vật thủy sản mắc bệnh, báo cáo với chính quyền địa phương hoặc nhân viên thú y xã và áp dụng biện pháp phòng chống kịp thời.
Bên cạnh đó, để phòng ngừa dịch bệnh, các cơ sở sản xuất giống, cơ sở thu gom, ươm, dưỡng, kinh doanh và nuôi trồng thủy sản cần phải thiết kế cơ sở đảm bảo các hoạt động vêÌ£ sinh, khử truÌ€ng, khoanh vùng và xử lý khi dịch bệnh xảy ra thuận lợi, hiêÌ£u quả; nguồn nước phải được xử lý mầm bệnh, kiểm soát các yếu tố môi trường, bảo đảm đủ điều kiện vệ sinh thú y trước khi đưa vào sản xuất; nước thải, chất thải phải xử lý đạt yêu cầu theo quy định trước khi xả thải; sử dụng giống thủy sản phải có nguồn gốc rõ ràng, khỏe mạnh, đảm bảo an toàn dịch bệnh và đáp ứng các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về giống thủy sản, giống thủy sản từ cơ sở sản xuất ngoài tỉnh, nhập khẩu phải có Giấy chứng nhận kiểm dịch; kiểm tra chất lượng theo quy định. Trường hợp sử dụng thức ăn tự chế, thức ăn tươi sống phải đảm bảo vệ sinh thuÌ y, an toàn dịch bệnh vaÌ€ bảo vêÌ£ môi trươÌ€ng; áp dụng các biện pháp kỹ thuật về nuôi, phòng bệnh, quản lý môi trường theo hướng dẫn của cơ quan chuyên ngành thú y thủy sản, nuôi trồng thủy sản trong quaÌ triÌ€nh hoạt động của cơ sở; khuyến khích sử dụng vắc xin được phép lưu hành trong phòng bệnh động vật thủy sản; áp dụng các biện pháp kỹ thuật phòng, chống đối với một số bệnh động vật thủy sản nguy hiểm.
Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2016.
7. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN QUY CHẾ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH ĐỐI VỚI NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN VIỆT NAM
Thông tư số 67/2016/TT-BTC ngày 29/4/2016 của Bộ Tài chính về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Thông tư số 111/2007/TT-BTC ngày 12/9/2007 hướng dẫn thực hiện quy chế quản lý tài chính đối với Ngân hàng Phát triển Việt Nam quy định: Khi tính toán tổng nguồn vốn thực tế làm căn cứ tính cấp bù chênh lệch lãi suất, Ngân hàng Phát triển Việt Nam được loại trừ số vốn thực tế đã sử dụng để đầu tư, mua sắm tài sản cố định (nguyên giá tài sản cố định trừ đi khấu hao); nguồn vốn ODA, vốn nhận ủy thác của địa phương, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, nguồn vốn Nhà nước chuyển sang để thực hiện khoanh nợ, xóa nợ cho khách hàng theo quyết định của Chính phủ và các nguồn vốn sử dụng cho các hoạt động không được cấp bù chênh lệch lãi suất; tồn quỹ tiền mặt và tiền gửi tại các Tổ chức tín dụng khác để đảm bảo khả năng chi trả, thanh toán theo mức thực tế nhưng tối đa không vượt quá 7% tính trên nguồn vốn được sử dụng để cho vay bình quân.
Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/6/2016 và được áp dụng kể từ năm tài chính 2015 (riêng quy định về mức chi trang phục giao dịch không vượt quá 1/2 mức chi trang phục giao dịch tối đa đối với chi bằng tiền để tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế đối với các doanh nghiệp.
DỰ THẢO NGHỊ ĐỊNH QUY ĐỊNH CHI TIẾT LUẬT THƯÆ NG MẠI VỀ HOẠT ĐỘNG MUA BÁN HÀNG HÓA VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG LIÊN QUAN CỦA TỔ CHỨC KINH TẾ CÓ VỐN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI
Bộ Công thương đang trình Chính phủ Dự thảo lần 4 Nghị định quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Dự thảo Nghị định gồm 6 chương, 53 điều áp dụng đối với tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
Theo đó, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đã được cấp phép thực hiện mục tiêu đầu tư, ngành nghề kinh doanh không thuộc lĩnh vực mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa, được thực hiện các hoạt động mua bán hàng hóa như xuất nhập khẩu, ủy thác xuất nhập khẩu, xuất nhập khẩu tại chỗ, tạm nhập-tái xuất, tạm xuất-tái nhập hàng hóa để triển khai các mục tiêu đầu tư ngành nghề kinh doanh đã được cấp phép; đặt gia công, nhận gia công hàng hóa phù hợp với mục tiêu đầu tư ngành nghề kinh doanh đã được cấp phép...không phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép kinh doanh, giấy phép thành lập cơ sở bán buôn, giấy phép thành lập cơ sở bán lẻ theo quy định tại Dự thảo Nghị định này. Nhà đầu tư nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài thông qua mua bán cổ phếu trên sàn chứng khoán để góp vốn vào công ty đại chúng có kinh doanh hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa thì phải thực hiện các quy định về thủ tục cấp giấy phép kinh doanh, giấy phép thành lập cơ sở bán buôn, giấy phép thành lập cơ sở bán lẻ.
Để được cấp giấy phép kinh doanh, tổ chức kinh tế phải đáp ứng các điều kiện: có nhà đầu tư nước ngoài thuộc các nước, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và trong điều ước quốc tế đó Việt Nam có cam kết mở cửa thị trường về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa; đáp ứng điều kiện về hạn chế tiếp cận thị trường quy định tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi nhà đầu tư đăng ký quốc tịch/đăng ký thành lập cấp phép hoạt động trong lĩnh vực mà pháp luật quốc gia/vùng, lãnh thổ đó có quy định về việc được cấp phép; có nguồn tài chính đảm bảo hoạt động kinh doanh; có năng lực, kinh nghiệm trong việc kinh doanh hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa; riêng tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đã được cấp phép quyền xuất khẩu, được mua hàng hoá tại Việt Nam để xuất khẩu ra nước ngoài, bao gồm cả hàng hoá do chính tổ chức kinh tế đó hoặc tổ chức kinh tế khác nhập khẩu vào Việt Nam đã hoàn thành nghĩa vụ thuế và nghĩa vụ tài chính khác.
Hồ sơ cấp giấy phép kinh doanh gồm: Đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện theo pháp luật của tổ chức kinh tế ký; bản giải trình việc đáp ứng các điều kiện thực hiện hoạt động mua bán hàng hoá và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hoá theo mẫu của Bộ Công Thương; tài liệu chứng minh năng lực tài chính của tổ chức kinh tế trong việc thực hiện hoạt động mua bán hàng hoá và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hoá; bản sao Giấy chứng nhận đăng ký tổ chức kinh tế và/hoặc Giấy chứng nhận đầu tư/ Giấy phép đầu tư; trường hợp tổ chức kinh tế đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh gắn với lập cơ sở bán buôn thứ nhất, cơ sở bán lẻ thứ nhất còn phải nộp thêm tài liệu về địa điểm dự kiến đặt cơ sở bán buôn, cơ sở bán lẻ.
Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài bị thu hồi Giấy phép kinh doanh, trong trường hợp: không thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động mua bán hàng hóa đã được cấp phép trong 01 năm mà không thông báo với cơ quan cấp giấy phép; không phát sinh doanh thu sau 12 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép kinh doanh; không báo cáo về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của tổ chức kinh tế trong 02 năm liên tiếp; không gửi báo cáo theo quy định tại Khoản 2 Điều 40 Nghị định này tới Cơ quan cấp Giấy phép trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày hết hạn gửi báo cáo hoặc có yêu cầu bằng văn bản...
Nếu được Chính phủ phê duyệt sớm, Nghị định này sẽ có hiệu lực thi hành ngay trong năm 2016.
GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT
1. Hỏi: Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong công tác bầu cử?
Trả lời: Theo quy định tại Luật bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân số 85/2015/QH13, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong công tác bầu cử được quy định như sau:
1. Quốc hội quyết định ngày bầu cử toàn quốc đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; quyết định việc bầu cử bổ sung đại biểu Quốc hội trong thời gian giữa nhiệm kỳ; quyết định thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia.
2. Hội đồng bầu cử quốc gia tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội; chỉ đạo và hướng dẫn công tác bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.
3. Ủy ban thường vụ Quốc hội thực hiện việc dự kiến và phân bổ số lượng đại biểu Quốc hội được bầu; xác định cơ cấu, thành phần những người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội; hướng dẫn việc xác định dự kiến cơ cấu, thành phần, phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; tổ chức giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, bảo đảm cho việc bầu cử được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm.
4. Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện công tác bầu cử theo quy định của pháp luật; tổ chức thực hiện các biện pháp bảo đảm kinh phí, hướng dẫn việc quản lý và sử dụng kinh phí tổ chức bầu cử, bảo đảm công tác thông tin, tuyên truyền, an ninh, an toàn và các điều kiện cần thiết khác phục vụ cuộc bầu cử.
5. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; tham gia giám sát việc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.
6. Ủy ban bầu cử ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội tại địa phương; Ủy ban bầu cử ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Ủy ban bầu cử ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương, Ủy ban bầu cử ở xã, phường, thị trấn tổ chức bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện, đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã tương ứng; các Ban bầu cử, Tổ bầu cử thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp theo quy định của Luật này.
7. Thường trực Hội đồng nhân dân dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân của cấp mình; Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm giám sát, kiểm tra và thực hiện công tác bầu cử theo quy định của Luật này và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.
8. Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế có trách nhiệm tạo điều kiện để các tổ chức phụ trách bầu cử thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình.
2. Hỏi: Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng bầu cử quốc gia trong việc tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội?
Trả lời: Theo quy định tại Luật bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân số 85/2015/QH13, nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng bầu cử quốc gia trong việc tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội được quy định như sau:
1. Ấn định và công bố số đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu Quốc hội được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử.
2. Nhận và xem xét hồ sơ của người được tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân, cơ quan nhà nước ở trung ương giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội; nhận hồ sơ và danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội do Ủy ban bầu cử ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gửi đến.
3. Gửi danh sách trích ngang lý lịch, bản sao tiểu sử tóm tắt và bản kê khai tài sản, thu nhập của những người được tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân, cơ quan nhà nước ở trung ương giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội đến Ban thường trực Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để thực hiện việc hiệp thương. Giới thiệu và gửi hồ sơ của người ứng cử đại biểu Quốc hội đã được Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hiệp thương, giới thiệu để về ứng cử tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
4. Lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội theo từng đơn vị bầu cử; xóa tên người ứng cử trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội.
5. Nhận và kiểm tra biên bản xác định kết quả bầu cử của các Ủy ban bầu cử ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Ban bầu cử; lập biên bản tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội trong cả nước.
6. Quyết định việc bầu cử thêm, bầu cử lại đại biểu Quốc hội hoặc hủy bỏ kết quả bầu cử và quyết định ngày bầu cử lại ở khu vực bỏ phiếu, đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội có vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
7. Xác nhận và công bố kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội trong cả nước; xác nhận tư cách của người trúng cử đại biểu Quốc hội.
8. Trình Quốc hội khóa mới báo cáo tổng kết cuộc bầu cử trong cả nước và kết quả xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội được bầu.
9. Giải quyết khiếu nại, tố cáo về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội; chuyển giao hồ sơ, khiếu nại, tố cáo liên quan đến những người trúng cử đại biểu Quốc hội cho Ủy ban thường vụ Quốc hội.
10. Quản lý và phân bổ kinh phí tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội.
3. Hỏi: Những trường hợp không được tham gia vào các tổ chức phụ trách bầu cử?
Trả lời: Theo quy định tại Luật bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân số 85/2015/QH13, những trường hợp không được tham gia vào các tổ chức phụ trách bầu cử được quy định như sau:
Người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân không được làm thành viên Ban bầu cử hoặc Tổ bầu cử ở đơn vị bầu cử mà mình ứng cử. Nếu đã là thành viên của Ban bầu cử hoặc Tổ bầu cử ở đơn vị bầu cử mà mình ứng cử thì người ứng cử phải xin rút khỏi danh sách thành viên của tổ chức phụ trách bầu cử đó chậm nhất là vào ngày công bố danh sách chính thức những người ứng cử. Trường hợp người ứng cử không có đơn xin rút thì cơ quan đã quyết định thành lập Ban bầu cử, Tổ bầu cử đó ra quyết định xóa tên người ứng cử khỏi danh sách thành viên của tổ chức phụ trách bầu cử và bổ sung thành viên khác để thay thế.
4. Hỏi: Những trường hợp nào được bỏ phiếu ở nơi khác?
Trả lời: Theo quy định tại Luật bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân số 85/2015/QH13, những trường hợp bỏ phiếu ở nơi khác được quy định như sau:
Từ khi niêm yết danh sách cử tri cho đến ngày bầu cử, nếu cử tri nào vì đi nơi khác, không thể tham gia bỏ phiếu ở nơi đã được ghi tên vào danh sách cử tri thì có quyền xin giấy chứng nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi mình đã có tên trong danh sách cử tri để được bổ sung tên vào danh sách cử tri và tham gia bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh ở nơi mình có thể tham gia bỏ phiếu. Khi cấp giấy chứng nhận, Ủy ban nhân dân cấp xã phải ghi ngay vào danh sách cử tri tại khu vực bỏ phiếu thuộc địa phương mình bên cạnh tên cử tri cụm từ "Bỏ phiếu ở nơi khác".
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 18 ngày 09/05/2016 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (10/05/2016 14:48:22)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 17 ngày 04/05/2016 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (06/05/2016 14:25:56)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 16 ngày 25/04/2016 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (26/04/2016 09:40:36)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 15 ngày 19/04/2016 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (19/04/2016 15:29:42)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 14 ngày 11/04/2016 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (11/04/2016 14:34:20)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 13 ngày 04/04/2016 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (06/04/2016 15:57:51)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 12 ngày 28/03/2016 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (29/03/2016 14:47:45)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 11 ngày 21/03/2016 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (21/03/2016 10:57:34)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 10 ngày 14/03/2016 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (14/03/2016 14:55:09)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 09 ngày 07/03/2016 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (07/03/2016 14:03:35)












