Thứ bảy, ngày 20/12/2025

Bản tin văn bản Pháp luật

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 13 ngày 04/04/2016 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam


(06/04/2016 15:57:51)

VĂN BẢN MỚI

1. Giảm từ 22-210 giờ dạy trong một năm học cho giáo viên làm công tác công đoàn không chuyên trách.

2. Điều kiện bảo đảm phổ cập giáo dục mầm non, phổ cập giáo dục tiểu học.

3. Doanh nghiệp được triển khai bảo hiểm liên kết chung khi có biên thanh toán lớn hơn 100 tỷ đồng.

4. Ứng viên thuộc các cơ quan, địa phương được ưu tiên đi học nước ngoài về đào tạo nhân sự.

5. Không hạn chế tỷ lệ nữ sơ tuyển và đăng ký dự tuyển vào các trường Công an nhân dân.

6. Chứng từ kế toán ghi bằng tiếng nước ngoài khi sử dụng để ghi sổ kế toán ở Việt Nam phải dịch ra tiếng Việt.

7. Quản lý và hoạch toán số tiền lãi thu được từ việc cho vay Quỹ quốc gia về việc làm.



CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Dự thảo Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ hỗ trợ sinh sản, lưu giữ tinh trùng, lưu giữ phôi và mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

 

GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT

1. Quy định của pháp luật về tội phá hoại chính sách đoàn kết?

2. Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hoặc do vượt quá mức cần thiết khi bắt giữ người phạm tội được quy định như thế nào?

3. Xin hỏi quy định của pháp luật về tội làm sai lệch kết quả bầu cử, kết quả trưng cầu ý dân?

4. Buộc công chức, viên chức thôi việc hoặc sa thải người lao động trái pháp luật bị xử lý như thế nào?



VĂN BẢN CỦA CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯÆ NG 


1. GIẢM TỪ 22-210 GIỜ DẠY TRONG MỘT NĂM HỌC CHO GIÁO VIÊN LÀM CÔNG TÁC CÔNG ĐOÀN KHÔNG CHUYÊN TRÁCH

            Đây là chế độ giảm định mức giờ dạy cho giáo viên, giảng viên làm công tác công đoàn không chuyên trách được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định tại Thông tư số 08/2016/TT-BGDĐT ngày 28/3/2016 quy định chế độ giảm định mức giờ dạy cho giáo viên, giảng viên làm công tác công đoàn không chuyên trách trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

            Theo đó, giáo viên mầm non được giảm từ 105-210 giờ dạy trong một năm học; trường tiểu học, trường chuyên biệt cấp tiểu học sẽ được giảm từ 70-140 giờ trong một năm học; Trường trung học cơ sở, trường chuyên biệt cấp trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường chuyên biệt cấp trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tnh được giảm từ 35- 105 giờ dạy trong một năm họcgim 38-76 giờ dạy trong một năm cho giáo viên trung cấp.

Đối với các cơ sở giáo dục đại học, hàng năm, Hiệu trưởng Ban chấp hành công đoàn thống nhất phương án quy định thời gian được sử dụng làm công tác công đoàn cho giảng viên làm công tác công đoàn không chuyên trách đảm bảo phù hợp với nhiệm vụ của giảng viên và quy định về tự chủ của đơn vị. Nếu chọn phương án giảm giờ nghiên cứu khoa học hoặc làm các công việc khác thì theo quy định: giảng viên làm Chủ tịch, PChủ tịch công đoàn cơ sở không chuyên trách được giảm 44 giờ dạy trong một năm học; giảng viên làm ủy viên ban chấp hành, tổ trưởng, tổ phó tổ công đoàn không chuyên trách được giảm 22 giờ dạy trong một năm học.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 13/5/2016.

2. ĐIỀU KIỆN BẢO ĐẢM PHỔ CẬP GIÁO DỤC MẦM NON, PHỔ CẬP GIÁO DỤC TIỂU HỌC

            Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 quy định điều kiện bảo đảm, nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.

Theo đó, cơ sở giáo dục mầm non phải có 100% số giáo viên được hưởng chế độ chính sách theo quy định hiện hành; 100% số giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi đạt chuẩn trình độ đào tạo; có đủ giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi theo quy định và có người theo dõi công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tại địa bàn được phân công; phải có cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đủ các điều kiện như: đủ số phòng học cho lớp mẫu giáo 5 tuổi, đảm bảo đủ ánh sáng, lớp học được xây kiên cố hoặc bán kiên cố, trong đó có phòng sinh hoạt chung bảo đảm diện tích tối thiểu 1,5m2/trẻ; có đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho giáo dục mầm non; có sân chơi sạch đẹp và đồ chơi ngoài trời được sử dụng thường xuyên, an toàn; có nguồn nước sạch, hệ thống thoát nước, công trình vệ sinh thuận tiện, đảm bảo vệ sinh.

            Cơ sở phổ cập giáo dục tiểu học phải có đủ các điều kiện: đủ giáo viên và nhân viên theo định mức biên chế viên chức ở các cơ sở giáo dục phổ thông công lập; 100% giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo và yêu cầu chuẩn nghề nghiệp giáo viên dạy tiểu học; có người theo dõi công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tại địa bàn được phân công; có mạng lưới cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học theo quy hoạch, điều kiện giao thông đảm bảo cho học sinh đi học thuận lợi, an toàn; có phòng học theo tiêu chuẩn quy định, đủ ánh sáng, an toàn, đủ bàn ghế phù hợp với học sinh, có bảng và bàn ghế của giáo viên và có điều kiện tối thiểu dành cho học sinh khuyết tật học tập thuận lợi; có thư viện, phòng y tế, các tragn thiết bị dạy học theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu dành cho cấp tiểu học; có sân chơi và bãi tập phù hợp, sạch đẹp; hệ thống thoát nước, nguồn nước, công trình vệ sinh sử dụng thuận tiện, đảm bảo vệ sinh...

            Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/5/2016.

3. DOANH NGHIỆP ĐƯỢC TRIỂN KHAI BẢO HIỂM LIÊN KẾT CHUNG KHI CÓ BIÊN THANH TOÁN LỚN HÆ N 100 TỶ ĐỒNG

Khi triển khai sản phẩm bảo hiểm liên kết chung, doanh nghiệp bảo hiểm phải đáp ứng các điều kiện: biên khả năng thanh toán của doanh nghiệp bảo him lớn hơn biên khả năng thanh toán tối thiểu 100 tỷ đồng; có hệ thống công nghệ thông tin phù hợp để quản lý và kiểm soát quỹ liên kết chung một cách thận trọng và hiệu quả và có sản phẩm bảo hiểm liên kết chung được Bộ Tài chính phê chuẩn theo quy định.

Đây là những điều kiện đối với doanh nghiệp bảo hiểm khi triển khai sản phẩm bảo hiểm liên kết chung được Bộ Tài Chính quy định tại Thông tư số 52/2016/TT-BTC ngày 21/3/2016 hướng dẫn triển khai sản phẩm bảo hiểm liên kết chung.

Theo đó, quyền lợi bảo hiểm liên kết chung bao gồm quyền lợi bảo hiểm rủi ro và quyền lợi đầu tư. Bên mua bảo hiểm được linh hoạt trong việc xác định phí bảo hiểm và số tiền bảo hiểm theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm; được hưởng toàn bộ kết quả đầu tư từ quỹ liên kết chung của doanh nghiệp bảo hiểm nhưng không thấp hơn tỷ suất đầu tư tối thiu được doanh nghiệp bảo hiểm cam kết tại hợp đồng bảo hiểm. Doanh nghiệp bảo hiểm được hưởng các khoản phí do bên mua bảo him trả theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm. Đối với quyền lợi bảo hiểm rủi ro thì doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm thỏa thuận về quyền lợi bảo hiểm rủi ro nhưng phải bảo đảm số tiền bảo hiểm tối thiểu không thấp hơn 5 lần phí bảo hiểm định kỳ năm đầu đối với hợp đồng bảo hiểm đóng phí định kỳ hoặc không thấp hơn 125% số phí bảo hiểm đối với hợp đồng bảo hiểm đóng phí một lần. Doanh nghiệp bảo hiểm có thể cung cấp sản phẩm bảo hiểm bổ trợ cho sản phẩm bảo hiểm liên kết chung. Phương thức đóng phí bảo hiểm cho các sản phẩm bảo hiểm bổ trợ sẽ do các bên thoả thuận khi giao kết hợp đồng. Doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm có thể thoả thuận về nội dung và phương thức chi trả quyền lợi bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm theo quy định đồng thời có thể thỏa thuận để đóng thêm phí bảo hiểm để tham gia vào quỹ liên kết chung. Toàn bộ phí bảo hiểm đóng thêm sẽ được đầu tư vào quỹ liên kết chung sau khi trừ đi một khoản phí ban đầu. Trong mỗi năm hợp đồng, tổng số phí bảo hiểm đóng thêm không được vượt quá năm lần mức phí bảo hiểm năm đầu đối với hợp đồng đóng phí định kỳ hoặc không quá 50% phí bảo hiểm lần đầu đối với hợp đồng đóng phí một lần.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/6/2016 và thay thế Quyết định số 96/2007/QĐ-BTC ngày 23/11/2007 của Bộ Tài chính.

4. ỨNG VIÊN THUỘC CÁC CÆ  QUAN, ĐỊA PHƯÆ NG ĐƯỢC ƯU TIÊN DỰ TUYỂN ĐI HỌC NƯỚC NGOÀI VỀ ĐÀO TẠO NHÂN SỰ

Thông tư số 06/2016/TT-BGDĐT ngày 21/3/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy chế tuyển sinh tuyển sinh đi học nước ngoài quy định: Việc tuyển sinh đi học nước ngoài theo các chương trình học bổng ngân sách nhà nước, học bổng hiệp định và học bổng khác do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý được áp dụng đối với các đối tượng là công dân Việt Nam có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; đủ sức khỏe để tham gia khóa học ở nước ngoài; không trong thời gian bị kỷ luật, bị truy cứu trách nhiệm hình sự; có văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu của từng chương trình học bổng tương ứng; đáp ứng yêu cầu về ngoại ngữ hoặc có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định của từng chương trình học bổng...

Đối tượng được ưu tiên trong tuyển sinh gồm ứng viên thuộc các cơ quan, địa phương được ưu tiên về đào tạo nhân lực theo quy định của Chính phủ và ứng viên có thành tích xuất sắc trong học tập và nghiên cứu khoa học. Ngành đào tạo ưu tiên gồm các ngành đào tạo phù hợp với định hướng, quy hoạch phát triển nguồn nhân lực trong từng giai đoạn; các ngành học đặc thù cần ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực; các ngành học Việt Nam chưa có khả năng đào tạo hoặc chất lượng đào tạo chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, số lượng cán bộ ngành này ở Việt Nam còn thiếu; các ngành học mà phía nước ngoài ưu tiên cấp học bổng cho Việt Nam.

Việc tuyển sinh đi học nước ngoài được thực hiện theo phương thức xét tuyển, kết hợp giữa xét tuyển và thi tuyển. Trong trường hợp tại một thời điểm Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai đồng thời nhiều chương trình học bổng, ứng viên chỉ được đăng ký dự tuyển một chương trình học bổng với trình độ cao hơn trình độ đã có văn bằng. Ứng viên đã được tuyển chọn đi học nước ngoài nhưng không đi học vì lý do cá nhân phải có đơn gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo xin rút không đi học. Đối với ứng viên đang công tác tại cơ quan, đơn vị, địa phương được cử đi dự tuyển, đơn xin rút không đi học phải được cơ quan công tác xác nhận. Ứng viên đã được tuyển chọn đi học nước ngoài nhưng không đi học vì lý do cá nhân không được đăng ký dự tuyển các chương trình học bổng do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý trong thời gian 02 năm kể từ ngày nộp đơn xin rút không đi học.

            Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 06/5/2016.

5. KHÔNG HẠN CHẾ TỶ LỆ NỮ SÆ  TUYỂN VÀ ĐĂNG KÝ DỰ TUYỂN VÀO CÁC TRƯỜNG CÔNG AN NHÂN DÂN

            Thông tư số 15/2016/TT-BCA ngày 16/3/2016 của Bộ Công an quy định việc tuyn sinh vào các trưng Công an nhân dân (CAND) cần phải căn cứ vào quy chế tuyn sinh hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các quy định, hướng dẫn của Bộ Công an; yêu cầu công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng CAND; gắn quy hoạch cán bộ với quy hoạch đào tạo đáp ứng yêu cầu trình độ theo tiêu chun chức danh nghiệp vụ của từng cán bộ đang hoặc s đảm nhn sau khi tt nghiệp; được thực hiện trên cơ sở kết hợp kiểm tra gia tiêu chuẩn chính trị, phẩm chất đạo đức, học lực, sức khỏe, năng khiếu của người dự tuyn theo quy định riêng của Bộ Công an với kết quả thi tuyn, cử tuyển, xét tuyn theo quy chế tuyển sinh ca Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy định của Bộ Công an. Riêng đối với nữ, tỷ lệ tuyển sinh chiếm 10% đối với các ngành nghiệp vụ an ninh, cnh sát, phòng cháy cha cháy, 15% đối với các ngành chính trị, kỹ thuật, hậu cần, ngoại ng trên tổng ch tiêu đào tạo của từng ngành học và từng trường; không hạn chế tỷ lệ nữ sơ tuyển và đăng ký dự tuyn vào các trường CAND. Trong năm đăng ký dự tuyn, mỗi thí sinh ch được đăng ký dự tuyển vào 01 khối, 01 ngành học ở một học viện hoặc trường đại học và một trường cao đng CAND.

Việc tuyển sinh được thực hiện theo 3 hình thức: Tuyển sinh đào tạo sau đại học; tuyển sinh đào tạo đại học, cao đẳng; tuyển sinh đào tạo trung cấp và các cấp học khác. Các đối tượng tuyển sinh đào tạo đại học, cao đẳng chính quy trước khi làm h sơ đăng ký dự tuyển phải qua sơ tuyn và phải đảm bảo các điều kiện: không quá 30 tui đối với cán bộ, chiến sĩ Công an trong biên chế; không quá 20 tui đối với học sinh, riêng học sinh là người dân tộc thiểu số không quá 22 tuổi; không mắc bệnh kinh niên, mãn tính; thể hình, thể trạng cân đối; không có dị hình, dị dạng; đối với nam có chiều cao từ 1,64m, cân nặng từ 48kg tr lên; đối với n có chiu cao từ 1,58m, cân nặng từ 45 kg tr lên; tốt nghiệp trung học phổ thông theo hình thức giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên. Đối với người tốt nghiệp trung cấp nhưng chưa có bằng tốt nghiệp trung học ph thông phải học và được công nhận hoàn thành các môn văn hóa trong chương trình giáo dục trung hc ph thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đối với học sinh có hộ khu thường trú tại địa phương nơi đăng ký sơ tuyển đảng viên Đng Cộng sản Việt Nam hoặc đoàn viên Đoàn thanh niên Cộng sản H Chí Minh cần phải đạt học lực từ trung bình tr lên (trong những năm học trung học phổ thông.

           Các trường CAND có trách nhiệm thông báo tuyển sinh, tổ chức thi tuyển, xét tuyển vào các cấp học theo đúng quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy định của Bộ Công an; kiểm tra hồ sơ, sức khỏe, tiêu chuẩn chính trị của học viên đến nhập học; thực hiện nhiệm v quyền hạn v tuyển sinh, chiêu sinh, nhập học theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an về phân công trách nhiệm quản lý các trường Côngan nhân dân; báo cáo nh đạo Bộ (qua Tng cục Chính trị Công an nhân dân) quyết định nhng thí sinh không đảm bảo tiêu chun tuyển sinh theo quy định được tiếp tục theo học hay trả về đơn vị cũ hoặc địa phương nơi sơ tuyển và chịu trách nhiệm về những nhiệm vụ tuyển sinh được giao.

            Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30/4/2016 và thay thế Thông tư số 71/2011/TT-BCA ngày 17/10/2011 của Bộ Công an.

6. CHỨNG TỪ KẾ TOÁN GHI BẰNG TIẾNG NƯỚC NGOÀI KHI SỬ DỤNG ĐỂ GHI SỔ KẾ TOÁN Ở VIỆT NAM PHẢI DỊCH RA TIẾNG VIỆT

Các chứng từ kế toán ghi bằng tiếng nước ngoài, khi sử dụng để ghi sổ kế toán ở Việt Nam phải được dịch ra tiếng Việt. Những chứng từ ít phát sinh hoặc nhiều lần phát sinh nhưng có nội dung không giống nhau thì phải dịch toàn bộ nội dung chứng từ kế toán. Những chứng từ phát sinh nhiều lần, có nội dung giống nhau thì bản đầu phải dịch toàn bộ, từ bản thứ hai trở đi chỉ dịch những nội dung chủ yếu như: Tên chứng từ, tên đơn vị và cá nhân lập, tên đơn vị và cá nhân nhận, nội dung kinh tế của chứng từ, chức danh của người ký trên chứng từ... Người dịch phải ký, ghi rõ họ tên và chịu trách nhiệm về nội dung dịch ra tiếng Việt. Bản chứng từ dịch ra tiếng Việt phải đính kèm với bản chính bằng tiếng nước ngoài. Các tài liệu kèm theo chứng từ kế toán như các loại hợp đồng, hồ sơ kèm theo chứng từ thanh toán, hồ sơ dự án đầu tư, báo cáo quyết toán và các tài liệu liên quan khác không phải dịch ra tiếng Việt trừ trường hợp khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đây là nội dung được quy định tại Thông tư số 53/2016/TT-BTC ngày 21/3/2016 của Bộ Tài chính về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 200/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp.

Ngoài các quy định này, Thông tư còn quy định khi thanh lý, nhượng bán chứng khoán kinh doanh (tính theo từng loại chứng khoán), giá vốn của chứng khoán kinh doanh được xác định theo một trong các phương pháp nhập trước xuất trước hoặc bình quân gia quyền. Doanh nghiệp phải áp dụng nhất quán phương pháp đã chọn để tính giá vốn của chứng khoánkinh doanh trong năm tài chính. Trường hợp thay đổi phương pháp tính giá vốn của chứng khoánkinh doanh, doanh nghiệp phải trình bày và thuyết minh theo quy định của chuẩn mực kế toán.

Về nguyên tắc xác định tỷ giá hối đoái, trong trường hợp hợp đồng không quy định cụ thể tỷ giá thanh toán, doanh nghiệp ghi sổ kế toán theo tỷ giá giao dịch thực tế. Ngoài tỷ giá giao dịch thực tế nêu trên, doanh nghiệp có thể lựa chọn tỷ giá giao dịch thực tế là tỷ giá xấp xỉ với tỷ giá mua bán chuyển khoản trung bình của ngân hàng thương mại nơi doanh nghiệp thường xuyên có giao dịch. Tỷ giá xấp xỉ phải đảm bảo chênh lệch không vượt quá +/-1% so với tỷ giá mua bán chuyển khoản trung bình. Trường hợp doanh nghiệp sử dụng tỷ giá xấp xỉ để hạch toán các giao dịch bằng ngoại tệ phát sinh trong kỳ, cuối kỳ kế toán doanh nghiệp sử dụng tỷ giá chuyển khoản của ngân hàng thương mại nơi doanh nghiệp thường xuyên có giao dịch để đánh giá lại các khoản mục tiền tệ có gốc ngoại tệ. Tỷ giá chuyển khoản này có thể là tỷ giá mua hoặc bán hoặc tỷ giá mua bán chuyển khoản trung bình của ngân hàng thương mại.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành và áp dụng cho năm tài chính bắt đầu hoặc sau ngày 01/01/2016.

 7 . QUẢN LÝ VÀ HẠCH TOÁN SỐ TIỀN LÃI THU ĐƯỢC TỪ VIỆC CHO VAY QUỸ QUỐC GIA VỀ VIỆC LÀM

Ngày 21/3/2016, Bộ Tài Chính ban hành Thông tư 54/2016/TT-BTC về việc quản lý và sử dụng tiền lãi cho vay từ Quỹ quốc gia về việc làm. Theo đó, Ngân hàng Chính sách xã hội quản lý và hạch toán số tiền lãi thu được từ việc cho vay từ Quỹ quốc gia về việc làm vào thu nhập của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Căn cứ vào số tiền lãi thu được ngân hàng trích kinh phí để chi cho công tác quản lý, kiểm tra, giám sát và bổ sung vào nguồn vốn của Quỹ quốc gia về việc làm như: Trích 0,3% số tiền lãi thu được để hỗ trợ kinh phí cho công tác quản lý, kiểm tra, giám sát của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; 15% chi cho công tác quản lý, kiểm tra, giám sát của cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội địa phương; 10% bổ sung vào nguồn vốn của Quỹ quốc gia về việc làm. Ngoài ra còn được chi cho các nội dung khác như: tổ chức tập huấn nghiệp vụ; sơ kết, tổng kết hoạt động cho vay giải quyết việc làm; kiểm tra, giám sát chỉ tiêu đào tạo việc làm mới; mua sắm, sửa chữa tài sản phục vụ công tác quản lý Quỹ quốc gia về việc làm; khảo sát, điều tra về cho vay tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về cho vay Quỹ quốc gia về việc làm...

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 05/5/2016 và được áp dụng từ niên độ ngân sách năm 2016.

 

DỰ THẢO QUY ĐỊNH ĐIỀU KIỆN KINH DOANH DỊCH VỤ HỖ TRỢ SINH SẢN, LƯU GIỮ TINH TRÙNG, PHÔI VÀ MANG THAI HỘ VÌ MỤC ĐÍCH NHÂN ĐẠO 


Bộ Y tế đang soạn thảo dự thảo Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ hỗ trợ sinh sản, lưu giữ tinh trùng, lưu giữ phôi và mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

Theo đó, các cơ sở khám, chữa bệnh sau đây được phép thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm: cơ sở phụ sản, sản - nhi của Nhà nước từ tuyến tỉnh trở lên; bệnh viện đa khoa tư nhân có khoa sản, khoa sản - nhi; bệnh viện chuyên khoa phụ sản, chuyên khoa sản - nhi tư nhân; bệnh viện chuyên khoa nam học và hiếm muộn.

Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo khi đáp ứng đủ các điều kiện sau: có ít nhất 01năm kinh nghiệm thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và tổng số chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm trong năm tối thiểu là 300 ca; chưa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh liên quan đến thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm; đáp ứng nhu cầu và bảo đảm thuận lợi cho người dân.

Các cơ sở y tế khi kinh doanh dịch vụ hỗ trợ sinh sản, lưu giữ tinh trùng, lưu giữ phôi và mang thai hộ vì mục đích nhân đạo phải có đủ điều kiện vật chất tối thiểu như: có bộ phận chăm sóc trẻ sơ sinh non tháng, hồi sức cấp cứu, xét nghiệm nội tiết sinh sản; có đơn nguyên riêng cho việc thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm diện tích tối thiểu là 500m2 và các phòng khám nam, nữ; chọc hút noãn; lấy tinh trùng; lab nuôi cấy; siêu âm; xét nghiệm và lọc rửa tinh trùng ....

Ngoài các điều kiện trên, các cơ sở y tế thực hiện các dịch vụ trên phải có đủ các trang thiết bị y tế cần thiết: tủ cấy CO2 02 cái; tủ ấm 03 cái; bình trữ tinh trùng 01 cái; máy ly tâm 01 cái; tủ lạnh 01 cái; tủ sấy 01 cái; bình trữ phôi đông lạnh 01 cái; máy siêu âm có đầu dò âm đạo 02 cái; kính hiển vi đảo ngược 01 cái; kính hiển vi soi nổi 02 cái; bộ tủ thao tác 02 bộ; các nhân sự phải có văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận đã được đào tạo về kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm; đã trực tiếp thực hiện ít nhất 20 ca điều trị vô sinh bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, có chứng chỉ hành nghề theo quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh.

Bộ Y tế có trách nhiệm cập nhật danh sách các cơ sở được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, thực hiện kỹ thuật mang thai hộ; tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật và kết quả xử lý vi phạm pháp luật về thụ tinh trong ống nghiệm và mang thai hộ trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế. Việc cho, nhận, lưu giữ tinh trùng, noãn, phôi phải được mã hóa và nhập vào hệ cơ sở dữ liệu chung, sử dụng trong toàn quốc, bảo đảm cơ chế chia sẻ thông tin giữa Bộ Y tế (Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em) và các cơ sở được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm; bảo đảm việc cho, nhận tinh trùng, noãn, phôi thực hiện theo quy định của pháp luật.



GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT  


1. Hỏi: Quy định của pháp luật về tội phá hoại chính sách đoàn kết?

Trả lời: Điều 116 Bộ luật Hình sự quy định về tội phá hoại chính sách đoàn kết như sau:

1. Người nào thực hiện một trong những hành vi sau đây nhằm chống chính quyền nhân dân, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Gây chia rẽ giữa các tầng lớp nhân dân, giữa nhân dân với chính quyền nhân dân, với lực lượng vũ trang nhân dân, với các tổ chức chính trị - xã hội;

b) Gây hằn thù, kỳ thị, chia rẽ, ly khai dân tộc, xâm phạm quyền bình đẳng trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam;

c) Gây chia rẽ người theo tôn giáo với người không theo tôn giáo, giữa người theo các tôn giáo khác nhau, chia rẽ các tín đồ tôn giáo với chính quyền nhân dân, với các tổ chức chính trị - xã hội;

d) Phá hoại việc thực hiện chính sách đoàn kết quốc tế.

2. Phạm tội trong trường hợp ít nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Hỏi: Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hoặc do vượt quá mức cần thiết khi bắt giữ người phạm tội được quy định như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 126 Bộ luật Hình sự quy định về tội Tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hoặc do vượt quá mức cần thiết khi bắt giữ người phạm tộiđược quy định như sau:

1. Người nào giết người trong trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hoặc trong trường hợp vượt quá mức cần thiết khi bắt giữ người phạm tội, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội đối với 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm.

3. Hỏi: Xin hỏi quy định của pháp luật về tội làm sai lệch kết quả bầu cử, kết quả trưng cầu ý dân?

Trả lời: Điều 161 Bộ luật Hình sự quy định tội làm sai lệch kết quả bầu cử, kết quả trưng cầu ý dân như sau:

1. Người nào có trách nhiệm trong việc tổ chức, giám sát việc bầu cử, tổ chức trưng cầu ý dân mà giả mạo giấy tờ, gian lận phiếu hoặc dùng thủ đoạn khác để làm sai lệch kết quả bầu cử, kết quả trưng cầu ý dân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm:

a) Có tổ chức;

b) Dẫn đến phải tổ chức lại việc bầu cử hoặc trưng cầu ý dân.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

4. Hỏi: Buộc công chức, viên chức thôi việc hoặc sa thải người lao động trái pháp luật bị xử lý như thế nào?

Trả lời: Điều 162 Bộ luật Hình sự quy định tội buộc công chức, viên chức thôi việc hoặc sa thải người lao động trái pháp luật được quy định như sau:

1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà thưÌ£c hiêÌ£n môÌ£t trong các haÌ€nh vi sau đây laÌ€m cho người bị thôi việc, người bị sa thải hoặc gia điÌ€nh họ lâm vaÌ€o tiÌ€nh traÌ£ng khó khăn hoặc dẫn đến điÌ€nh công, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Ra quyết điÌ£nh buộc thôi viêÌ£c trái pháp luâÌ£t đối với công chức, viên chức;

b) Sa thải trái pháp luâÌ£t đối với người lao động;

c) Cưỡng ép, đe doaÌ£ buôÌ£c ngươÌ€i lao đôÌ£ng, công chức, viên chức phải thôi viêÌ£c.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiêÌ€n từ 100.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phaÌ£t tù từ 01 năm đến 03 năm:

a) Đối với 02 ngươÌ€i trở lên;

b) Đối với phuÌ£ nữ mà biết là có thai;

c) Đối với người đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi;

d) LaÌ€m ngươÌ€i biÌ£ buôÌ£c thôi viêÌ£c, người bị sa thải tưÌ£ sát.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Theo Phòng Tổng hợp Pháp chế

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 12 ngày 28/03/2016 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (29/03/2016 14:47:45)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 11 ngày 21/03/2016 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (21/03/2016 10:57:34)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 10 ngày 14/03/2016 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (14/03/2016 14:55:09)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 09 ngày 07/03/2016 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (07/03/2016 14:03:35)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 08 ngày 29/02/2016 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (01/03/2016 10:08:02)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 07 ngày 22/02/2016 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (24/02/2016 09:57:33)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 06 ngày 15/02/2016 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (17/02/2016 11:14:21)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 05 ngày 01/02/2016 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (02/02/2016 15:07:45)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 04 ngày 25/01/2016 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (27/01/2016 15:40:47)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 03 ngày 18/01/2016 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (19/01/2016 15:55:03)