Bản tin văn bản Pháp luật
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 22 ngày 23/6/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam
(24/06/2014 10:24:04)
.jpg)
1.Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ.
2. Tổng công ty đầu tư vốn nhà nước có vốn điều lệ 50.000 tỷ đồng.
3. Thành lập mới 03 đơn vị thuộc cơ quan thanh tra, giám sát Ngân hàng.
4. Cơ sở thể thao tổ chức hoạt động bắn súng phải có phòng y tế và dụng cụ đảm bảo hoạt động sơ cứu ban đầu.
5. Công bố vùng nước cảng biển tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận.
6. Trạm sơ cấp cứu chữ thập đỏ phải có diện tích tối thiểu là 10m2.
7. Nhiều hoạt động được tổ chức trong Tháng hành động vì trẻ em.
8. Mỗi hộ gia đình chỉ được ký 01 hợp đồng mua điện.
Chương II -Quyền và trách nhiệm của Nhà nước đối với đất đai.
GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT
1. Xin hỏi các biện pháp thay thế xử lý vi phạm hành chính?
2. Đối tượng bị xử lý vi phạm hành chính?
VĂN BẢN CỦA CHÍNH PHỦ, THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
1. QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CÆ CẤU TỔ CHỨC CỦA BỘ NỘI VỤ
Ngày 16/6/2014, Chính phủ ban hành Nghị định số 58/2014/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ (BNV).
BNV là cơ quan của Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các ngành, lĩnh vực: tổ chức hành chính, sự nghiệp nhà nước; chính quyền địa phương, địa giới hành chính; cán bộ, công chức viên chức nhà nước; đào tạo, bồi dưỡng về chuyên ngành hành chính và quản lý nhà nước; hội, tổ chức phi chính phủ; thi đua khen thưởng; tôn giáo; văn thư, lưu trữ nhà nước; thanh niên và quản lý nhà nước đối với các dịch vụ công thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ theo quy định của pháp luật.
Cơ cấu tổ chức của BNV gồm các đơn vị hành chính giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước như: Tổ chức -Biên chế; Chính quyền địa phương; Công chức-Viên chức; Đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức; Pháp chế; Cải cách hành chính; Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương; Ban Tôn giáo Chính phủ...và các đơn vị sự nghiệp phục vụ chức năng quản lý nhà nước của Bộ như: Học viện Hành chính quốc gia; Viện Khoa học tổ chức nhà nước; Trường Đại học Nội vụ Hà Nội; Tạp chí Tổ chức nhà nước...Bộ Trưởng BNV trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương; Ban Tôn giáo Chính phủ; Học viện Hành chính Quốc gia và quyết định ban hành danh sách các đơn vị sự nghiệp khác hiện có thuộc Bộ. Bộ trưởng quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị trực thuộc Bộ.
Nghị định có hiệu lực từ ngày 05/8/2014.
2. TỔNG CÔNG TY ĐẦU TƯ VỐN NHÀ NƯỚC (SCIC) CÓ VỐN ĐIỀU LỆ 50.000 TỶ ĐỒNG
Đây là nội dung được quy định tại Nghị định số 57/2014/NĐ-CP ngày 16/6/2014 của Chính phủ về Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC). Theo đó SCIC là doanh nghiệp do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập, được Nhà nước đầu tư vốn điều lệ với tổng số 50.000 tỷ đồng, hoạt động dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ, có tư cách pháp nhân, con dấu, biểu tượng riêng và được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước, các ngân hàng trong và ngoài nước. Mục tiêu của SCIC là kinh doanh có lãi, bảo toàn và phát triển vốn chủ sở hữu nhà nước đầu tư tại SCIC và vốn của SCIC đầu tư tại các doanh nghiệp khác. Ngành nghề kinh doanh chính của SCIC gồm: đầu tư và quản lý vốn đầu tư theo nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; tiếp nhận và thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại các doanh nghiệp theo quy định của Chính phủ; quản lý, hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; tiếp tục thực hiện sắp xếp, cổ phần hóa, bán vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp đã tiếp nhận theo quy định hiện hành...
Chính phủ ban hành Điều lệ, sửa đổi và bổ sung Điều lệ của SCIC theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Thủ tướng Chính phủ quyết định mục tiêu, nhiệm vụ, ngành nghề kinh doanh, tổ chức lại, chuyển đổi sở hữu, giải thể và yêu cầu phá sản SCIC theo đề nghị của Bộ Tài chính và ý kiến tham gia của các Bộ có liên quan; điều chỉnh vốn điều lệ trong quá trình hoạt động của SCIC; bổ nhiệm, bãi nhiệm, khen thưởng, kỷ luật Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc SCIC; phê duyệt chiến lược, kế hoạch sản xuất, kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm của SCIC. Bộ Tài chính là cấp trên trực tiếp của Hội đồng thành viên SCIC. SCIC có quyền lựa chọn và quyết định lĩnh vực, hình thức đầu tư và kinh doanh vốn theo nguyên tắc thị trường, đảm bảo hiệu quả, có khả năng sinh lời; được chủ động quyết dịnh đầu tư thêm vốn, bán vốn tại các doanh nghiệp nhận chuyển giao từ các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; được thành lập, tham gia góp vốn thành lập công ty con, công ty liên kết sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương theo quy định của pháp luật và của Điều lệ này.
Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 06/8/2014.
3. THÀNH LẬP MỚI 03 ĐÆ N VỊ THUỘC CÆ QUAN THANH TRA, GIÁM SÁT NGÂN HÀNG
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 35/2014/QĐ-TTg ngày 12/6/2014 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng là đơn vị tương đương Tổng cục, trực thuộc NHNN, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Thống đốc NHNN quản lý Nhà nước đối với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, quản lý Nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng; phòng, chống rửa tiền, bảo hiểm tiền gửi...
Từ ngày 01/8/2014, ngoài 08 đơn vị cũ, cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng trực thuộc NHNN còn có thêm 03 đơn vị thành lập mới bao gồm: Vụ Tổ chức cán bộ (Vụ VII); Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TP. Hà Nội (Cục I); Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TP.HCM (Cục II). Riêng Vụ Giám sát ngân hàng (Vụ IV) được đổi tên thành Vụ Giám sát an toàn hệ thống ngân hàng.
Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TP. Hà Nội và Cục Thanh tra giám sát ngân hàng TP.HCM là đơn vị thuộc cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, có chức năng thanh tra, giám sát đối với các đối tượng thanh tra ngân hàng, đối tượng giám sát ngân hàng và các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, NHNN và theo phân cấp, ủy quyền của Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng, có con dấu, tài khoản riêng, có trụ sở đặt tại Hà Nội và TP.HCM; mỗi Cục được tổ chức 01 Cục trưởng và tối đa 03 Phó Cục trưởng.
Quyết định này thay thế Quyết định số 83/2009/QĐ-TTg ngày 27/5/2009 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/8/2014.
VĂN BẢN CỦA CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯÆ NG
4. CÆ SỞ THỂ THAO TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG BẮN SÚNG PHẢI CÓ PHÒNG Y TẾ VÀ DỤNG CỤ ĐẢM BẢO HOẠT ĐỘNG SÆ CỨU BAN ĐẦU
Đây là nội dung được quy định tại Thông tư số 06/2014/TT-BVHTTDL ngày 04/6/2014 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định về điều kiện hoạt động của cơ sở thể thao tổ chức hoạt động bắn súng thể thao.
Theo đó, cơ sở thể thao tổ chức hoạt động bắn súng thể thao phải có đủ các điều kiện về cơ sở vật chất và trang thiết bị, dụng cụ tập luyện gồm: trường bắn phù hợp tiêu chuẩn; âm thanh, tiếng ồn không vượt quá giới hạn cho phép về tiếng ồn theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; súng thể thao phải được đăng ký và cấp giấy phép sử dụng; có đồng hồ treo ở hai đầu tuyến bắn; có phòng y tế, có cơ số thuốc và dụng cụ đảm bảo hoạt động sơ cứu ban đầu; có kho cất giữ súng thể thao đảm bảo tiêu chuẩn; có khu vực kiểm tra trang thiết bị tập luyện và thi đấu; có khu vực thay quần áo, gửi quần áo, nhà vệ sinh và khu vực để xe; có sổ theo dõi quá trình sử dụng súng, đạn thể thao; đảm bảo cho người tham gia tập luyện và thi đấu phải có quần áo, giầy, găng tay chuyên dụng...
Ngoài các điều kiện về cơ sở vật chất và trang thiết bị, dụng cụ tập luyện, cơ sở thể thao tổ chức hoạt động bắn súng thể thao còn phải đáp ứng các điều kiện về cán bộ, nhân viên chuyên môn như: Người đứng đầu cơ sở phải có trình độ trung cấp thể dục thể thao trở lên hoặc có chứng nhận chuyên môn về bắn súng thể thao, không thuộc trường hợp là người chưa thành viên; người hạn chế năng lực hành vi dân sự; người nghiện ma tý; người bị khởi tố hình sự; người đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự...; bên cạnh đó, còn phải có huấn luyện viên hoặc người hướng dẫn hoạt động chuyên môn bắn súng là huấn luyện viên, hướng dẫn viên thể thao hoặc vận động viên môn bắn súng có đẳng cấp từ cấp I trở lên; có bằng cấp về chuyên ngành thể dục thể thao môn Bắn súng từ bậc trung cấp trở lên; có chứng nhận chuyên môn về bắn súng thể thao...
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/8/2014.
5. CÔNG BỐ VÙNG NƯỚC CẢNG BIỂN TỈNH KHÁNH HÒA VÀ NINH THUẬN
Thông tư số 21/2014/TT-BGTVT, ngày 04/6/2014 của Bộ Giao thông Vận tải quy định Vùng nước các cảng biển thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa, tỉnh Ninh Thuận bao gồm: Các bến cảng thuộc vùng nước cảng biển Khánh Hòa (Bến cảng Đầm Môn, Hòn Khói, Nhà máy tàu biển Huyndai-Vinashin, Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong, Trạm phân phối xi măng Ninh Thủy, Nha Trang, Học viện Hải quân, Ba Ngòi, K720 - Tổng công ty Xăng dầu quân đội và Nhà máy xi măng Cam Ranh); Bến cảng Trường Sa thuộc vùng nước cảng biển Trường Sa và Bến cảng Cà Ná thuộc vùng nước cảng biển Cà Ná. Phạm vi vùng nước các cảng biển thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa, tỉnh Ninh Thuận được xác định từ ranh giới đất liền tại khu vực vịnh Vân Phong từ điểm có tọa độ 12033’44,3"N, 109025’37,0"E (mũi Gành) chạy dọc theo đường bờ biển phía Tây của bán đảo Hòn Gốm lên phía Bắc qua mũi Cô Cổ, mũi Đa Sơn và dọc theo đường bờ biển đến cực Bắc của vũng Bến Gôi, chạy men theo đường bờ biển của các xã thuộc huyện Vạn Ninh qua mũi Hòn Giang, mũi Hòn Khơi tới điểm có tọa độ 12024’02,3"N, 109020’13,0"E (mũi Bàn Thang)...
Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm tổ chức công bố vùng đón trả hoa tiêu, vùng kiểm dịch, khu neo đậu, khu chuyển tải, khu tránh bão cho tàu thuyền vào các cảng biển Khánh Hòa, Trường Sa, Cà Ná và khu nước, vùng nước khác trong phạm vi các vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa, tỉnh Ninh Thuận nêu trên.
Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2014, bãi bỏ Quyết định số 18/2007/QĐ-BGTVT ngày 04/4/2007 của Bộ Giao thông Vận tải.
6. TRẠM SÆ CẤP CỨU CHỮ THẬP ĐỎ PHẢI CÓ DIỆN TÍCH TỐI THIỂU LÀ 10M2
Theo quy định tại Thông tư số 17/2014/TT-BYT ngày 2/6/2014 quy định việc cấp Giấy phép hoạt động đối với trạm, điểm sơ cấp cứu chữ thập đỏ và việc huấn luyện sơ cấp cứu chữ thập đỏ thì sơ cấp cứu chữ thập đỏ là hoạt động sơ cấp cứu ban đầu đối với nạn nhân chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn giao thông, tai nạn lao động và các tai nạn, thảm họa khác do Hội chữ thập đỏ tổ chức thực hiện.
Trạm sơ cấp cứu chữ thập đỏ phải đáp ứng các điều kiện như: Có địa điểm cố định, phòng sơ cấp cứu có diện tích tối thiểu là 10m2; có đủ điện, nước phục vụ sơ cấp cứu; có điện thoại liên lạc thường xuyên; có các trang thiết bị sơ cấp cứu (bông, băng, bộ nẹp cố định gãy xương; túi cứu thương...); có tối thiểu 03 tình nguyện viên cấp II làm việc tại trạm, trong đó có 1 tình nguyện viên chuyên trách làm việc toàn thời gian tại trạm.
Điểm sơ cấp cứu chữ thập đỏ cũng phải đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất và trang thiết bị cơ cấp cứu tương tự trạm sơ cấp cứu chữ thập đỏ. Tuy nhiên, điểm sơ cấp cứu chữ thập đỏ phải có phòng sơ cấp cứu diện tích tối thiểu 6m2 và có tối thiểu 02 tình nguyện viên cấp I làm việc. Trạm sơ cấp cứu chữ thập đỏ và điểm sơ cấp cứu chữ thập đỏ không được sử dụng thuốc trong sơ cấp cứu chữ thập đỏ; phải được đặt tại địa điểm thuận tiện giao thông, nơi thường xuyên xảy ra tai nạn để kịp thời thực hiện các hoạt động sơ cấp cứu khi tai nạn xảy ra, riêng điểm sơ cấp cứu chữ thập đỏ có thể đặt tại nhà dân, tại nơi thường xuyên xảy ra tai nạn để kịp thời thực hiện nhanh chóng các hoạt động sơ cấp cứu.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/8/2014.
7. NHIỀU HOẠT ĐỘNG ĐƯỢC TỔ CHỨC TRONG THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ TRẺ EM
Tháng hành động vì trẻ em là đợt cao điểm truyền thông, vận động xã hội thực hiện đường lối của Đảng, pháp luật, chính sách của Nhà nước về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em và được tổ chức từ ngày 01 đến ngày 30 tháng 6 hàng năm. Đây là nội dung được quy định tại Thông tư số 15/2014/TT-BLĐTBXH ngày 19/6/2014 hướng dẫn tổ chức Tháng hành động vì trẻ em của Bộ Lao động Thương binh và xã hộ.
Theo đó, thời gian tổ chức Lễ phát động tháng hành động vì trẻ em vào tuần cuối tháng 5 hoặc ngày 01/6 với các hoạt động như: thăm hỏi, tặng quà, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, thể dục thể thao, du lịch, tham quan cho trẻ em; hướng dẫn, giáo dục trẻ em các giá trị văn hóa truyền thống, các trò chơi, đồ chơi dân gian của địa phương; hướng dẫn, giáo dục trẻ em kỹ năng biết tự bảo vệ mình trước các nguy cơ bị bóc lột lao động, bị xâm hại, phòng tránh tai nạn thương tích; tổ chức các hoạt động tìm hiểu an toàn giao thông, học bơi, cứu hộ và sơ cứu người bị nạn, kỹ năng thực hiện quyền tham gia, bày tỏ ý kiến phù hợp với lứa tuổi, kỹ năng sống, kỹ năng thuyết trình, giao tiếp; thi hát múa, vẽ tranh, kể chuyện, hỗ trợ trẻ em hòa nhập cộng đồng...
Hằng năm Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội căn cứ vào tình hình thực tiễn của đất nước xây dựng kế hoạch có nội dung, chủ đề tập trung vào những vấn đề xã hội bức xúc có liên quan đến trẻ em mà cộng đồng xã hội quan tâm hoặc luật pháp, chính sách liên quan tới trẻ em đã và sắp ban hành để truyền thông, vận động, nâng cao nhận thức cộng đồng; định hướng công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; hướng dẫn triển khai Tháng hành động vì trẻ em trên phạm vi toàn quốc.
Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 15/8/2014.
8. MỖI HỘ GIA ĐÌNH CHỈ ĐƯỢC KÝ 01 HỢP ĐỒNG MUA ĐIỆN
Theo quy định tại Thông tư số 19/2014/TT-BCT của Bộ Công thương ngày 18/6/2014 về ban hành mẫu Hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt, kể từ ngày 05/8/2014, tại một địa điểm đăng ký mua điện, bên mua điện là một hộ gia đình sử dụng sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú để đăng ký mua điện chỉ được ký 01 Hợp đồng; trường hợp không sử dụng sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú, bên mua điện chỉ được sử dụng một trong các loại giấy tờ: Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc quyết định phân nhà; Hợp đồng mua bán nhà hợp lệ; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Hợp đồng ủy quyền quản lý và sử dụng nhà được công chứng hoặc chứng thực.
Trong Hợp đồng mẫu được ban hành theo Thông tư này, giá bán lẻ điện sinh hoạt được áp dụng theo quy định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; khi giá điện thay đổi được cơ quan Nhà nước phê duyệt thì giá mới được áp dụng và các bên không phải ký lại Hợp đồng. Trường hợp ngừng hoặc giảm mức cung cấp điện để sữa chữa, bảo dưỡng, đại tu, xây lắp các công trình điện thì bên bán điện phải thông báo cho bên mua biết trước ít nhất 05 ngày bằng cách thông báo trong 03 ngày liên tiếp trên phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, bên bán điện có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng khi bên mua điện không sử dụng điện quá 06 tháng liên tục mà không thông báo trước cho bên bán.
Bên mua điện sẽ bị áp dụng các biện pháp phạt vi phạm nếu sử dụng điện sai mục đích có mức giá cao hơn mức giá đã thỏa thuận trong Hợp đồng; chậm trả tiền điện theo quy định mà không có lý do chính đáng; khi giảm số hộ dùng chung mà không thông báo cho bên bán.
Thông tư trên có hiệu lực thi hành từ ngày 05/8/2014.
TÌM HIỂU LUẬT ĐẤT ĐAI
Chương II. Quyền của Nhà nước và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với đất đai gồm 16 điều, từ Điều 13 đến Điều 28. Lần đầu tiên Luật đất đai đã dành một chương riêng quy định về quyền và trách nhiệm của Nhà nước. Trong đó, quy định cụ thể về 08 quyền của Nhà nước - đại diện chủ sở hữu về đất đai như (1) quyết định quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất, (2) quyết định mục đích sử dụng đất, (3) quy định hạn mức sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất, (4) quyết định thu hồi đất, trưng dụng đất, (5) quyết định giá đất, (6) quyết định trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất, (7) quyết định chính sách tài chính về đất đai, (8) quy định quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất (từ Điều 13 đến Điều 20); việc thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu về đất đai (Điều 21).
Về nội dung quản lý nhà nước về đất đai (Điều 22), ngoài 13 nội dung theo quy định của Luật đất đai hiện hành, Luật đất đai năm 2013 có bổ sung các nội dung sau đây: Điều tra, đánh giá tài nguyên đất; điều tra xây dựng giá đất; Xây dựng hệ thống thông tin đất đai; Giám sát, theo dõi, đánh giá việc chấp hành quy định của pháp luật về đất đai và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai; Phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai. Việc bổ sung các nội dung trên đây nhằm khắc phục những bất cập hiện nay đó là chỉ mới quan tâm điều tra về số lượng đất, chưa quan tâm đến vấn đề về chất lượng đất; khẳng định công tác quản lý nhà nước về đất đai cần thiết phải phát triển cả chiều sâu và chiều rộng để đảm bảo quản lý chặt chẽ và khai thác tốt nhất quỹ đất cho các mục đích phát triển.
Về sự bảo đảm của Nhà nước đối với người sử dụng đất (Điều 26) được quy định cụ thể như bảo hộ quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hợp pháp; cấp Giấy chứng nhận nếu đủ điều kiện theo quy định; bồi thường, hỗ trợ cho người có đất thu hồi theo quy định; có chính sách tạo điều kiện cho người trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối không có đất sản xuất do quá trình chuyển đổi cơ cấu sử dụng đất được đào tạo nghề, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm.
Về trách nhiệm của Nhà nước đối với đâÌt ở, đâÌt sản xuâÌt của đồng bào dân tộc thiểu số (Điều 27) được quy định như sau: Nhà nước có chính sách về đất ở, đất sinh hoạt chung của cộng đồng đồng bào dân tộc thiệu số phù hợp với phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa và điều kiện thực tế của từng vùng; có chính sách tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số trực tiếp sản xuất nông nghiệp ở nông thôn có đất để sản xuất nông nghiệp.
Điểm đáng chú ý là Luật đất đai 2013 đã bổ sung quy định về trách nhiệm của Nhà nước trong việc cung cấp thông tin đất đai cho người dân (Điều 28). Theo đó, Nhà nước có các trách nhiệm cụ thể sau đây: Xây dựng, quản lý hệ thống thông tin đất đai và bảo đảm quyền tiếp cận thông tin đất đai cho tổ chức, cá nhân; Công bố kịp thời, công khai thông tin thuộc hệ thống thông tin đất đai cho tổ chức, cá nhân, trừ những thông tin thuộc bí mật theo quy định của pháp luật; Thông báo quyết định hành chính, hành vi hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai cho tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng quyền và lợi ích hợp pháp; Cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền trong quản lý, sử dụng đất đai có trách nhiệm tạo điều kiện, cung cấp thông tin về đất đai cho tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật. Đây là những quy định rất quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao nhu cầu về thông tin đất đai để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau của các tổ chức và cá nhân.
GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT
1. Hỏi: Xin hỏi các biện pháp thay thế xử lý vi phạm hành chính?
* Trả lời: Điều 2, Luật xử lý vi phạm hành chính quy định biện pháp thay thế xử lý vi phạm hành chính là biện pháp mang tính giáo dục được áp dụng để thay thế cho hình thức xử phạt vi phạm hành chính hoặc biện pháp xử lý hành chính đối với người chưa thành niên vi phạm hành chính, bao gồm biện pháp nhắc nhở và biện pháp quản lý tại gia đình.
2. Hỏi: Đối tượng bị xử lý vi phạm hành chính?
* Trả lời: Điều 5, Luật xử lý vi phạm hành chính quy định đối tượng bị xử lý vi phạm hành chính bao gồm:
a) Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm hành chính do cố ý; người từ đủ 16 tuổi trở lên bị xử phạt vi phạm hành chính về mọi vi phạm hành chính. Người thuộc lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân vi phạm hành chính thì bị xử lý như đối
với công dân khác; trường hợp cần áp dụng hình thức phạt tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn liên quan đến quốc phòng, an ninh thì người xử phạt đề nghị cơ quan, đơn vị Quân đội nhân dân, Công an nhân dân có thẩm quyền xử lý;
b) Tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính về mọi vi phạm hành chính do mình gây ra;
c) Cá nhân, tổ chức nước ngoài vi phạm hành chính trong phạm vi lãnh thổ, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; trên tàu bay mang quốc tịch Việt Nam, tàu biển mang cờ quốc tịch Việt Nam thì bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật Việt Nam, trừ trường hợp điều ước quốc tế mà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác.
2. Đối tượng bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính là cá nhân được quy định tại các điều 90, 92, 94 và 96 của Luật này.
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 21 ngày 16/6/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (16/06/2014 14:35:18)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 20 ngày 09/6/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (09/06/2014 11:17:13)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 19 ngày 02/6/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (02/06/2014 15:41:28)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 18 ngày 26/5/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (26/05/2014 09:48:58)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 17 ngày 19/5/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (19/05/2014 13:59:59)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 16 ngày 12/5/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (12/05/2014 11:05:46)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 15 ngày 05/5/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (05/05/2014 14:59:00)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 14 ngày 21/4/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (21/04/2014 10:26:43)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 13 ngày 14/4/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (14/04/2014 10:38:50)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 12 ngày 07/4/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (07/04/2014 10:14:07)












