Chủ nhật, ngày 21/12/2025

Bản tin văn bản Pháp luật

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 24 ngày 07/7/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam


(08/07/2014 14:11:15)

 
 
VĂN BẢN MỚI

1. Gói thầu dịch vụ tư vấn được lựa chọn nhà thầu qua mạng.

2. Người đứng đầu cơ quan thuộc Chính phủ, đơn vị sự nghiệp công lập phải trực tiếp tiếp công dân ít nhất 01 ngày/tháng.

3. Không xét tặng danh hiệu Lao động tiên tiến đối với trường hợp mới tuyển dụng dưới 10 tháng.

4. Tiền thuê đất hàng năm nộp trước ngày 31/5 và ngày 31/10.  

 5. Năm 2015: tăng chi cho quốc phòng, an ninh, biển đảo.

6. Dự án vay vốn được Chính phủ bảo lãnh triển khai chậm tiến độ phải báo cáo Bộ Tài chính.

7. TP Hồ Chí Minh triển khai giải pháp phòng, chống mại dâm.

   

TÌM HIỂU LUẬT ĐẤT ĐAI
 

Chương IV- Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

 

GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT

1. Xin hỏi quy định về Thềm lục địa trong Luật Biển Việt Nam?

2. Xin hỏi chế độ pháp lý  của Thềm lục địa theo Luật Biển Việt Nam?

 

VĂN BẢN CỦA CHÍNH PHỦ, THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
 

 1. GÓI THẦU DỊCH VỤ TƯ VẤN ĐƯỢC LỰA CHỌN NHÀ THẦU QUA MẠNG

            Theo quy định tại Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 26/6/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu, hình thức lựa chọn nhà thầu qua mạng được thực hiện đối với các gói thầu dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp và hỗn hợp; có các hình thức chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chào hàng cạnh tranh, mua sắm trực tiếp và chỉ định thầu.

Theo đó, khi thực hiện lựa chọn nhà thầu qua mạng, bên mời thầu, nhà thầu phải thực hiện đăng ký một lần trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia; bên mời thầu phát hành miễn phí hồ sơ trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đồng thời với thông báo mời sơ tuyển, thông báo mời quan tâm, thông báo mời thầu. Trường hợp có sự sai khác giữa văn bản đính kèm và nội dung điền trong mẫu thì văn bản điện tử đính kèm sẽ có giá trị pháp lý. Đặc biệt, đối với mỗi gói thầu, nhà thầu chỉ nộp hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất một lần trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia; đồng thời thực hiện nộp bảo lãnh dự thầu thông qua ngân hàng có kết nối đến hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Bên mời thầu tiến hành mở thầu và giải mã hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia ngay sau thời điểm đóng thầu; biên bản mở hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất được đăng tải công khai trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia trong thời hạn không quá 02 giờ sau thời điểm đóng thầu. Sau khi đánh giá hồ sơ, bên mời thầu nhập kết quả lựa chọn nhà thầu lên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia; kết quả lựa chọn nhà thầu được đăng tải công khai trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia ngay sau khi có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2014.

2. NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CÆ  QUAN THUỘC CHÍNH PHỦ, ĐÆ N VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP PHẢI TRỰC TIẾP TIẾP CÔNG DÂN ÍT NHẤT 01 NGÀY/THÁNG

Theo Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/06/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân, các cơ quan thuộc Chính phủ có trách nhiệm tổ chức việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ bố trí công chức thanh tra làm nhiệm vụ tiếp công dân. Người đứng đầu cơ quan thuộc Chính phủ, đơn vị sự nghiệp công lập phải trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân ít nhất 01 ngày/tháng tại địa điểm tiếp công dân của cơ quan, đơn vị mình và phải công khai về lịch tiếp công dân, thành phần tham dự, dự kiến nội dung tiếp công dân của các buổi tiếp công dân định kỳ tại trụ sở cơ quan, đơn vị, địa điểm tiếp công dân và trên trang thông tin của cơ quan, đơn vị (nếu có) đồng thời phải thực hiện tiếp công dân đột xuất trong trường hợp vụ việc gay gắt, phức tạp, có nhiều người tham gia, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ý kiến của các đơn vị khác nhau và những vụ việc nếu không chỉ đạo, xem xét kịp thời có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng hoặc có thể dẫn đến hủy hoại tài sản của Nhà nước, tập thể, xâm hại đến tính mạng, tài sản của nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Ngoài các quy định trên, Nghị định cũng quy định cụ thể về cơ cấu, tổ chức của Ban Tiếp công dân các cấp. Ban Tiếp công dân Trung ương gồm Trưởng ban, các Phó Trưởng ban và công chức làm công tác tiếp công dân, được tổ chức thành các phòng nghiệp vụ để thực hiện việc tiếp công dân, xử lý đơn, theo dõi, đôn đốc và tổng hợp công tác tiếp công dân. Người tiếp công dân được hưởng chế độ bồi dưỡng tính theo ngày làm việc đối với cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; được bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ tiếp công dân; chế độ trang phục tiếp công dân...

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/8/2014.

3. KHÔNG XÉT TẶNG DANH HIỆU LAO ĐỘNG TIÊN TIẾN ĐỐI VỚI TRƯỜNG HỢP MỚI TUYỂN DỤNG DƯỚI 10 THÁNG

            Nghị định số 65/2014/NĐ-CP ngày 01/7/2014 quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi đua, khen thưởng năm 2013 quy định không xét tặng danh hiệu Lao động tiên tiến, Chiến sĩ tiên tiến đối với trường hợp mới tuyển dụng dưới 10 tháng, nghỉ từ 40 ngày làm việc trở lên, bị kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên. Cá nhân tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu hoặc có hành động dũng cảm cứu người, cứu tài sản dẫn đến bị thương tích cần điều trị, điều dưỡng theo kết luận của cơ sở y tế thì thời gian điều trị, điều dưỡng được tính để xét tặng danh hiệu Lao động tiên tiến, Chiến sĩ tiên tiến. Cá nhân được cử tham gia đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn dưới 01 năm, chấp hành tốt quy định của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng thì thời gian học tập được tính vào thời gian công tác tại cơ quan, đơn vị để được bình xét danh hiệu Lao động tiên tiến, chiến sĩ tiên tiến; trường hợp cá nhân được cử tham gia đào tạo, bồi dưỡng từ 01 năm trở lên, có kết quả học tập từ loại khá trở lên cũng được xét tặng danh hiệu này.

            Nghị định cũng thay đổi một số tiêu chí để xét tặng Huân chương Lao động hạng nhất, nhì, ba; Bằng khen và danh hiệu Lao động tiên tiến, Chiến sĩ tiên tiến... Cụ thể, công nhân, nông dân, người lao động gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có 07 phát minh, sáng chế, sáng kiến mang lại lợi ích, có đóng góp trong việc đào tạo, bồi dưỡng, giúp đỡ đồng nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn tay nghề hoặc có phát minh, sáng chế, sáng kiến hay mô hình sản xuất hiệu quả và ổn định từ 07 năm trở lên, giúp đỡ nhiều hộ nông dân xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm cho người lao động sẽ được xét tặng Huân chương Lao động hạng nhất. Đối với khen thưởng thành tích thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, khi có nhiều cá nhân, tập thể cùng đủ điều kiện, tiêu chuẩn thì lựa chọn cá nhân nữ và tập thể có tỷ lệ nữ từ 70% trở lên để xét khen thưởng.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/8/2014.

VĂN BẢN CỦA CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯÆ NG

 

4.  TIỀN THUÊ ĐẤT HÀNG NĂM NỘP TRƯỚC NGÀY 31/5 VÀ NGÀY  31/10 
 

Theo quy định tại Thông tư số 77/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014, của Bộ Tài chính về thu tiền thuê đất, thu mặt nước, việc nộp tiền thuê đất mỗi năm được chia làm 2 kỳ, kỳ thứ nhất nộp tối thiểu 50% trước ngày 31/5; kỳ thứ hai trước ngày 31/10 hàng năm. Trường hợp năm đầu tiên thuê đất, năm kết thúc thuê đất không đủ 12 tháng thì tiền thuê đất năm đầu và năm kết thúc tính theo số tháng thuê. Việc nộp tiền thuê đất mỗi năm được chia làm 2 kỳ, kỳ thứ nhất nộp tối thiểu 50% trước ngày 31/5; kỳ thứ hai  trước ngày 31/10 hàng năm. Trường hợp nộp tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký thông báo tiền thuê đất của cơ quan thuế, người thuê đất phải nộp 50% tiền thuê đất theo thông báo; trong thời hạn 60 ngày tiếp theo, người thuê đất phải nộp đủ tiền thuê đất còn lại theo thông báo. Năm nộp tiền thuê đất tính theo năm dương lịch từ ngày 01/01 đến hết 31/12 hàng năm.
 

Thông tư quy định cụ thể đối với trường hợp thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm hoặc trường hợp thuê đất trả tiền thê đất một lần cho cả thời gian thuê không thông qua đấu giá mà diện tích thu tiền thuê đất của thửa đất hoặc khu đất có giá trị từ 30 tỷ đồng trở lên đối với các thành phố trực thuộc trung ương, từ 10 tỷ đồng trở lên đối với các tỉnh miền núi, vùng cao; từ 20 tỷ đồng trở lên đối với các tỉnh còn lại thì giá đất tính thu tiền thuê đất là giá đất cụ thể do UBND cấp tỉnh quyết định được xác định theo phương pháp so sánh trục tiếp, chiết trừ, thu nhập, thặng dư quy định tại Nghị định của Chính phủ về giá đất. Trường hợp thuê đất trả tiền thuê hàng năm không thông qua hình thức đấu giá mà diện tích tính thu tiền thuê đất của thửa đất hoặc khu đất có giá trị dưới 30 tỷ đối với thành phố trực thuộc trung ương; dưới 10 tỷ đối với tỉnh miền núi, vùng cao; dưới 20 tỷ đối với các tỉnh còn lại thì giá đất tính thu tiền thuê đất là giá đất được tính theo mục đích sử dụng đất thuê do UBND cấp tỉnh quy định nhân với hệ số điều chỉnh giá đất. Trường hợp người sử dụng đất nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất trước ngày 01/7/2014, khi chuyển sang thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê để thực hiện dự án đầu tư với thời hạn thuê đất dài hơn thời gian sử dụng đất còn lại của đất nhận chuyển  nhượng thì phải nộp tiền thuê đất theo mục đích sử dụng đất mới tại thời điểm chuyển từ giao đất sang thuê đất và được trừ đi số tiền đã nhận chuyển nhượng.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/8/2014.

5. NĂM 2015: TĂNG CHI CHO QUỐC PHÒNG, AN NINH, BIỂN ĐẢO

Đây là nội dung được quy định tại Thông tư số 84/2014/TT-BTC ngày 27/6/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2015. Ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2015 tiếp tục khó khăn, các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương cần quán triệt quan điểm triệt để tiết kiệm, chống lãng phí ngay từ khâu xác định nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm cần thực hiện năm 2015, lập dự toán chi NSNN theo đúng các quy định pháp luật về chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách hiện hành, trong phạm vi số kiểm tra được cơ quan có thẩm quyền thông báo; chủ động sắp xếp thứ tự các nhiệm vụ chi ưu tiên theo mức độ cấp thiết, khả năng triển khai trong năm 2015 để hoàn thành nhiệm vụ chính trị, các chương trình, dự án, đề án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trên cơ sở nguồn lực NSNN được phân bổ. Phân nhóm các nhiệm vụ chi để chủ động điều hành, cắt giảm trong trường hợp cần thiết.  Đặt mục tiêu huy động vào NSNN năm 2015 từ thuế, phí khoảng 18-19%GDP. Dự toán thu nội địa (không kể thu từ dầu thô, thu tiền sử dụng đất) phấn đấu tăng bình quân khoảng 14-16% so với đánh giá ước thực hiện năm 2014 (loại trừ các yếu tố tăng, giảm thu do thay đổi chính sách). Dự toán thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu phấn đấu tăng bình quân khoảng 6-8% so với đánh giá ước thực hiện năm 2014. Mức tăng thu cụ thể tuỳ theo điều kiện, đặc điểm và phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn của từng địa phương. Đối với dự toán thu từ các hoạt động xuất khẩu, Bộ Tài chính nhấn mạnh, cần phân tích, dự kiến các ảnh hưởng đối với thu NSNN do tác động về giá, tỷ giá, tăng, giảm lượng hàng xuất khẩu...

Bộ Tài chính quán triệt vốn đầu tư từ NSNN cần được tập trung bố trí để hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án kết cấu hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội quan trọng quốc gia; nhiệm vụ an ninh, quốc phòng; hỗ trợ ngư dân phát triển đánh bắt và các dịch vụ trên biển, gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo; các nhiệm vụ giảm nghèo, tạo việc làm... Đặc biệt, không bố trí vốn bổ sung có mục tiêu từ nguồn ngân sách Trung ương cho các địa phương để thực hiện các dự án khởi công mới chưa được thẩm định nguồn vốn; các dự án phê duyệt quyết định đầu tư không đúng theo văn bản thẩm định nguồn vốn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 11/8/2014.

6. DỰ ÁN VAY VỐN ĐƯỢC CHÍNH PHỦ BẢO LÃNH TRIỂN KHAI CHẬM TIẾN ĐỘ PHẢI BÁO CÁO BỘ TÀI CHÍNH

Theo Thông tư số 81/2014/TT-BTC ngày 24/6/2014 của Bộ Tài chính quy định về chế độ cung cấp thông tin, báo cáo đối với các chương trình dự án vay vốn được cấp bảo lãnh Chính phủ, trong vòng 10 ngày từ khi dự án dự án vay vốn được cấp bảo lãnh Chính phủ triển khai chậm tiến độ so với kế hoạch rút vốn dự kiến từ 06 tháng trở lên hoặc chỉ đạt được 50% công suất dự kiến vào năm vận hành đầu tiên, phải được báo cáo ngay cho Bộ Tài chính.

Người được bảo lãnh cũng phải báo cáo cho Bộ Tài chính trong 10 ngày từ khi xảy ra bất kỳ thay đổi hoặc sự kiện có thể có ảnh hưởng bất lợi đối với việc thực hiện dự án và trả nợ khoản vay của mình, như khi tỷ lệ tiêu thụ sản phẩm trong năm chỉ đạt được hơn 50% kế hoạch, ảnh hưởng tới nguồn thu của công ty và có khả năng ảnh hưởng tới nguồn trả nợ theo hợp đồng vay vốn được Chính phủ bảo lãnh; vốn chủ sở hữu chủ đầu tư bố trí chậm 06 tháng theo cam kết tại phương án tài chính đã trình cấp có thẩm quyền xem xét cấp bảo lãnh; dự kiến có sự thay đổi về cơ cấu cổ đông lớn, cổ đông sáng lập hoặc mô hình công ty theo quyết định của Hội đồng quản trị công ty hoặc của cơ quan cấp trên có thẩm quyền hoặc khi phát sinh các ảnh hưởng bất lợi khác theo quy định của hợp đồng vay vốn được Chính phủ bảo lãnh...

Ngoài ra, trong 10 ngày đầu của hàng quý trong giai đoạn rút vốn, người được bảo lãnh cũng phải thực hiện báo cáo quý về rút vốn, trả nợ cho dự án. Nội dung báo cáo bao gồm: Tên khoản vay, người cho vay, trị giá, ngày ký và đồng tiền vay; ngày rút vốn và số tiền rút vốn trả nợ; lãi suất, phí áp dụng từ ngày rút vốn, trả nợ tương ứng; dư nợ lũy kế đến ngày rút vốn, trả nợ tương ứng và mục đích sử dụng của các khoản rút vốn trong kỳ...

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/8/2014.

7. TP HỒ CHÍ MINH TĂNG CƯỜNG TRIỂN KHAI GIẢI PHÁP PHÒNG, CHỐNG MẠI DÂM

UBND thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Chỉ thị số 13/2014/CT-UBND ngày 25/6/2014 về tăng cường thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp phòng, chống mại dâm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh trong đó có việc thực hiện triệt để các biện pháp xử lý đối với người vi phạm tệ nạn mại dâm. Cụ thể, đối với người mua dâm, ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, nếu người vi phạm là đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức nhà nước hoặc người thuộc lực lượng vũ trang nhân dân còn bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của Điều Lệ Đảng, Luật Công chức, viên chức và Điều lệnh kỷ luật của lực lượng vũ trang. Đối với người mua dâm là người nước ngoài, ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính còn bị trục xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam theo quy định. Đối với người bán dâm có nơi cư trú nhất định, sẽ lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính chuyển về UBND xã, phường, thị trấn để phối hợp với các tổ chức, đoàn thể xã hội tại địa phương nơi cư trú giáo dục, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng; trường hợp sống lang thang, không nơi cư trú sẽ xử phạt hành chính và đưa vào cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc như đối với người không nơi cư trú nhất định; trường hợp người bán dâm bị nhiễm HIV sẽ được chuyển đến các chương trình chăm sóc điều trị ARV tại các trung tâm y tế dự phòng quận, huyện hoặc cơ sở chăm sóc điều trị thích hợp; trường hợp người bán dâm sử dụng trái phép chất ma túy sẽ lập hồ sơ xử lý như người nghiện ma túy. Đối với các chủ cơ sở vi phạm sẽ lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính, phạt tiền và áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh trong thời hạn 6 -12 tháng. Các sở, ngành, cơ quan trên địa bàn có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để điều tra, xử lý nghiêm minh các vụ liên quan đến  mại dâm theo quy định của pháp luật.

Chỉ thị có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký.

 

TÌM HIỂU LUẬT ĐẤT ĐAI

Chương IV Luật Đất đai quy định về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất gồm 17 điều (từ Điều 35 đến Điều 51).

- Về nguyên tắc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất: Điều 35 Luật Đất đai 2013 quy định: "Quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia phải bảo đảm tính đặc thù, liên kết của các vùng kinh tế - xã hội; quy hoạch sử dụng đất cấp huyện phải thể hiện nội dung sử dụng đất của cấp xã" (Khoản 2 Điều 35); "Bảo đảm ưu tiên quỹ đất cho mục đích quốc phòng, an ninh, phục vụ lợi ích quốc gia, công cộng, an ninh lương thực và bảo vệ môi trường" (Khoản 7 Điều 35); "Quy hoạch, kế hoạch của ngành, lĩnh vực, địa phương có sử dụng đất phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định, phê duyệt" (Khoản 8 Điều 35).

- Về kỳ kế hoạch sử dụng đất: LuâÌ£t đất đai năm 2013 vẫn quy định kỳ kế hoạch là 5 năm. Tuy nhiên, đối với kế hoạch sử dụng đất cấp huyện, LuâÌ£t đất đai năm 2013 quy định "Kế hoạch sử dụng đất cấp huyện được lập hàng năm" (Khoản 2 Điều 37). Việc đổi mới này nhằm khắc phục tình trạng giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất tràn lan.

- Về căn cứ và nội dung lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất: Luật Đất đai 2013 quy định nội dung lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của từng cấp như của cấp huyện, cấp quận để vưÌ€a đáp ứng đươÌ£c yêu cầu quản lý, vừa đảm bảo đảm tính đặc thù, liên kết của các vùng kinh tế - xã hội. Cụ thể: "Đối với quận đã có quy hoạch đô thị được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì không lập quy hoạch sử dụng đất nhưng phải lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm; trường hợp quy hoạch đô thị của quận không phù hợp với diện tích đã được phân bổ trong quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh thì phải điều chỉnh quy hoạch đô thị cho phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh"

- Lấy ý kiến về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất: Đây là nội dung được bổ sung mới trong LuâÌ£t đất đai năm 2013 và được quy định tại Điều 43, trong đó quy định: Cơ quan có trách nhiệm tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là cơ quan tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng; hình thức, nội dung và thời gian lấy ý kiến nhân dân đối với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của từng cấp; việc xây dựng báo cáo tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến của nhân dân và hoàn thiện phương án quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trước khi trình Hội đồng thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cơ quan tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng thực hiện. Ngoài ra, nhằm đảm bảo tính khả thi của của việc lấy ý kiến, Luật còn giao Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

- Thẩm quyền phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất: Luật đất đai năm 2013 bổ sung quy định "Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua danh mục dự án cần thu hồi đất quy định tại Khoản 3 Điều 62 của Luật này trước khi phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện" (Khoản 3 Điều 45) nhằm nâng cao trách nhiệm trong việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đảm bảo quản lý chặt chẽ và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên đất đai.

- Tư vấn lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất: LuâÌ£t đất đai năm 2013 bổ sung thêm một điều về "Tư vấn lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất" (Điều 47); Luật giao Chính phủ quy định điều kiện của tổ chức, cá nhân hoạt động tư vấn lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

- Thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất: Ngoài những nội dung kế thừa LuâÌ£t đất đai năm 2003, lần này Luật bổ sung quy định quyền vaÌ€ nghĩa vuÌ£ của người sử dụng đất trong vùng quy hoạch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt nhăÌ€m đảm bảo quyêÌ€n vaÌ€ lơÌ£i ích hơÌ£p pháp của ngươÌ€i sử duÌ£ng đất, cụ thể: "Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật" (Khoản 2 Điều 49). Đồng thời, để khắc phục những khó khăn, bất cập trong việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất tại thời điểm kết thúc kỳ quy hoạch sử dụng đất mà quy hoạch sử dụng đất kỳ mới chưa được phê duyệt, cụ thể Khoản 4 Điều 49 quy định: "Khi kết thúc kỳ quy hoạch sử dụng đất mà các chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất chưa thực hiện hết thì vẫn được tiếp tục thực hiện đến khi quy hoạch sử dụng đất kỳ tiếp theo được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định, phê duyệt.

  

GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT

  

1. Hỏi: Xin hỏi quy định về Thềm lục địa trong Luật Biển Việt Nam?

* Trả lời:  Điều 17 Luật Biển Việt Nam số 18/2012/QH13  quy định về Thềm lục địa như sau:

Thềm lục địa là vùng đáy biển và lòng đất dưới đáy biển, tiếp liền và nằm ngoài lãnh hải Việt Nam, trên toàn bộ phần kéo dài tự nhiên của lãnh thổ đất liền, các đảo và quần đảo của Việt Nam cho đến mép ngoài của rìa lục địa.

Trong trường hợp mép ngoài của rìa lục địa này cách đường cơ sở chưa đủ 200 hải lý thì thềm lục địa nơi đó được kéo dài đến 200 hải lý tính từ đường cơ sở.

Trong trường hợp mép ngoài của rìa lục địa này vượt quá 200 hải lý tính từ đường cơ sở thì thềm lục địa nơi đó được kéo dài không quá 350 hải lý tính từ đường cơ sở hoặc không quá 100 hải lý tính từ đường đẳng sâu 2.500 mét (m). 

 

2. Hỏi: Xin hỏi chế độ pháp lý  của Thềm lục địa theo Luật Biển Việt Nam?

* Trả lời: Điều 18 Luật Biển Việt Nam số 18/2012/QH13  quy định chế độ pháp lý của thềm lục địa như sau:

1. Nhà nước thực hiện quyền chủ quyền đối với thềm lục địa về thăm dò, khai thác tài nguyên.

2. Quyền chủ quyền quy định tại khoản 1 Điều này có tính chất đặc quyền, không ai có quyền tiến hành hoạt động thăm dò thềm lục địa hoặc khai thác tài nguyên của thềm lục địa nếu không có sự đồng ý của Chính phủ Việt Nam.

3. Nhà nước có quyền khai thác lòng đất dưới đáy biển, cho phép và quy định việc khoan nhằm bất kỳ mục đích nào ở thềm lục địa.

4. Nhà nước tôn trọng quyền đặt dây cáp, ống dẫn ngầm và hoạt động sử dụng biển hợp pháp khác của các quốc gia khác ở thềm lục địa Việt Nam theo quy định của Luật này và các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên, không làm phương hại đến quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia và lợi ích quốc gia trên biển của Việt Nam.

            Việc lắp đặt dây cáp và ống dẫn ngầm phải có sự chấp thuận bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam.

            5. Tổ chức, cá nhân nước ngoài được tham gia thăm dò, sử dụng, khai thác tài nguyên, nghiên cứu khoa học, lắp đặt thiết bị và công trình ở thềm lục địa của Việt Nam trên cơ sở điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên, hợp đồng ký kết theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc được phép của Chính phủ Việt Nam.

Theo Phòng Tổng hợp Pháp chế

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 23 ngày 30/6/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (01/07/2014 09:12:28)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 22 ngày 23/6/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (24/06/2014 10:24:04)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 21 ngày 16/6/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (16/06/2014 14:35:18)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 20 ngày 09/6/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (09/06/2014 11:17:13)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 19 ngày 02/6/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (02/06/2014 15:41:28)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 18 ngày 26/5/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (26/05/2014 09:48:58)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 17 ngày 19/5/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (19/05/2014 13:59:59)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 16 ngày 12/5/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (12/05/2014 11:05:46)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 15 ngày 05/5/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (05/05/2014 14:59:00)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 14 ngày 21/4/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (21/04/2014 10:26:43)