Bản tin văn bản Pháp luật
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 29 ngày 11/8/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam
(11/08/2014 14:18:17)
![]() |
1. Khu dân cư phải có lực lượng dân phòng được huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy.
2. Từ 01/01/2015, thu tiền dịch vụ thoát nước thông qua hóa đơn tiền nước.
3. Miễn cấp Giấy phép kinh doanh, xuất nhập khẩu tiền chất thuốc nổ phục vụ nghiên cứu khoa học với khối lượng nhỏ hơn 5 kg/năm.
4. Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có đóng góp bảo đảm an ninh, quốc phòng được cho thuê lại lao động.
5. Quy định về phân loại, đóng gói, giao nhận kim khí quý, đá quý.
6. Ban hành Danh mục hàng hóa thuộc diện quản lý của Ngân hàng Nhà nước.
7. Nhựa đường xây dựng công trình giao thông phải đồng nhất, không chứa nước.
8. Hà Nội điều chỉnh giá 1.349 dịch vụ kỹ thuật y tế từ 10/8/2014.
TÌM HIỂU LUẬT ĐẤT ĐAI
Chương VIII- Luật Đất đai: quy định tài chính về đất đai, giá đất và đấu giá quyền sử dụng đất.
GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT
1. Xin cho biết biên giới quốc gia của Việt Nam được xác định như thế nào ?
2. Xin hỏi quy định của pháp luật về các khu vực biên giới ?
VĂN BẢN CỦA CHÍNH PHỦ, THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
1. KHU DÂN CƯ PHẢI CÓ LỰC LƯỢNG DÂN PHÒNG ĐƯỢC HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY
Theo Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy, khu dân cư phải có lực lượng dân phòng được huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy, tổ chức thường trực sẵn sàng chữa cháy, đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ; có quy định, nội quy về phòng cháy và chữa cháy, về sử dụng điện, sử dụng lửa và các chất dễ cháy, nổ; có biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về phòng cháy và chữa cháy, chỉ dẫn đường thoát nạn phù hợp với đặc điểm của khu dân cư. Đối với khu dân cư xây dựng mới phải có thiết kế phòng cháy chữa cháy và phải được thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy.
Về điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với các phương tiện giao thông cơ giới, Nghị định quy định: đối với phương tiện giao thông cơ giới từ 04 chỗ ngồi trở lên, phương tiện vận chuyển chất, hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ phải có quy định, nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về phòng cháy, chữa cháy, thoát nạn; người điều khiển phương tiện này phải được học tập kiến thức về phòng cháy, chữa cháy trong quá trình đào tạo cấp Giấy phép điều khiển phương tiện; người phục vụ trên phương tiện giao thông cơ giới có từ 30 chỗ ngồi trở lên hoặc trên phương tiện vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ phải có Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy; có phương tiện chữa cháy phù hợp. Phương tiện giao thông cơ giới khi vận chuyển các chất, hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ trên đường thủy nội địa, đường sắt, đường bộ phải có giấy phép vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ do cơ quan cảnh sát phòng cháy chữa cháy cấp.
Ngoài ra, Nghị định cũng quy định nhà chung cư cao 5 tầng trở lên; nhà đa năng, khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ cao từ 5 tầng trở lên hoặc có khối tích từ 5.000 m3 trở lên; chợ kiên cố cấp huyện trở lên; chợ khác, trung tâm thương mại, siêu thị có tổng diện tích gian hàng từ 300 m2 hoặc có khối tích từ 1.000 m3 trở lên; gara ô tô có sức chứa từ 5 chỗ trở lên; bệnh viện cấp huyện trở lên; nhà điều dưỡng và các cơ sở y tế khám bệnh, chữa bệnh khác có quy mô từ 21 giường trở lên...là các đối tượng thuộc Danh mục dự án, công trình phải được cơ quan cảnh sát phòng cháy, chữa cháy thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy.
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/9/2014 và thay thế Nghị định số 35/2003/NĐ-CP ngày 04/4/2003 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Điều 1 Nghị định số 46/2012/NĐ-CP ngày 22/5/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2003/NĐ-CP ngày 04/4/2003 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy.
2. TỪ 01/01/2015, THU TIỀN DỊCH VỤ THOÁT NƯỚC THÔNG QUA HÓA ĐÆ N TIỀN NƯỚC
Từ ngày 01/01/2015, tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ cấp nước có trách nhiệm tổ chức thu tiền dịch vụ thoát nước thông qua hóa đơn tiền nước đối với các hộ thoát nước sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung và được hưởng chi phí dịch vụ đi thu; đối với các hộ thoát nước không sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung, đơn vị thoát nước trực tiếp thu tiền dịch vụ thoát nước. Hộ thoát nước đã thanh toán tiền dịch vụ thoát nước thì không phải trả phí bảo vệ môi trường đối với nước thải. Đây là các nội dung được quy định tại Nghị định số 80/2014/NĐ-CP về thoát nước và xử lý nước thải, ngày 06/8/2014 của Chính phủ.
Đối với nước thải sinh hoạt, nếu các hộ thoát nước sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung thì khối lượng nước thải được tính bằng 100% khối lượng nước sạch tiêu thụ theo hóa đơn tiền nước; đối với các hộ thoát nước không sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung thì khối lượng nước thải được xác định căn cứ theo lượng nước sạch tiêu thụ bình quân đầu người tại địa phương do UBND cấp tỉnh quy định. Đối với các loại nước thải sinh hoạt khác, trường hợp các hộ thoát nước sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung thì khối lượng nước thải được tính bằng 80% khối lượng nước sạch tiêu thụ theo hóa đơn tiền nước; trường hợp hộ thoát nước không sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung thì khối lượng nước thải được xác định thông qua đồng hồ đo lưu lượng nước thải.
Tổ chức, cá nhân, hộ gia đình sử dụng dịch vụ thoát nước có quyền được cung cấp dịch vụ thoát nước, yêu cầu đơn vị thoát nước kịp thời khắc phục sự cố, giới thiệu thông tin về hoạt động thoát nước; được bồi thường thiệt hại do đơn vị thoát nước gây ra theo quy định của hợp đồng dịch vụ thoát nước đồng thời phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền dịch vụ thoát nước đầy đủ, đúng thời hạn, xả nước thải vào hệ thống thoát nước đúng quy định, quy chuẩn kỹ thuật; đấu nối hệ thống thoát nước của công trình vào hệ thống thoát nước chung. Người gây ô nhiễm phải trả tiền xử lý ô nhiễm; nguồn thu từ dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải phải đáp ứng từng bước và tiến tới bù đắp chi phí dịch vụ thoát nước. Tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước được hưởng ưu đãi về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; được hỗ trợ đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào bằng nguồn vốn của ngân sách địa phương và các ưu đãi, hỗ trợ khác theo quy định hiện hành.
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2015.
3. MIỄN CẤP GIẤY PHÉP KINH DOANH XUẤT NHẬP KHẨU TIỀN CHẤT THUỐC NỔ PHỤC VỤ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VỚI KHỐI LƯỢNG NHỎ HÆ N 5KG/NĂM
Nội dung này được quy định tại Nghị định số 76/2014/NĐ-CP ngày 29/7/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Theo đó, tổ chức mua, bán, xuất khẩu hoặc nhập khẩu tiền chất thuốc nổ phục vụ cho nghiên cứu khoa học, thử nghiệm với khối lượng nhỏ hơn 5 kg/năm sẽ được miễn trừ cấp Giấy phép kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu.
Đối với tổ chức nhập khẩu tiền chất thuốc nổ để sử dụng trực tiếp cho sản xuất, nghiên cứu, thử nghiệm, Nghị định nhấn mạnh, ngoài việc phải có Giấy phép nhập khẩu, còn phải đáp ứng các yêu cầu về cơ sở vật chất - kỹ thuật; đảm bảo an toàn hóa chất và nhân lực như: Có chứng từ hợp pháp chứng minh rõ nguồn gốc nơi sản xuất, nơi nhập khẩu hoặc nơi cung cấp loại tiền chất thuốc nổ kinh doanh; có kho chứa hoặc hợp đồng thuê kho chứa; người trực tiếp quản lý, điều hành và công nhân, người phục vụ liên quan phải được đào tạo, huấn luyện về kỹ thuật an toàn hóa chất...được miễn trừ cấp Giấy phép kinh doanh. Các tổ chức, cá nhân kinh doanh tiền chất thuốc nổ phải mở sổ theo dõi số lượng tiền chất thuốc nổ kinh doanh, nhập, xuất khẩu, tồn kho và thực hiện chế độ hóa đơn, chứng từ theo các quy định hiện hành; mọi trường hợp mua bán tiền chất thuốc nổ không có hóa đơn, chứng từ đều bị coi là kinh doanh trái phép và bị xử lý theo quy định của pháp luật. Các thông tin, danh sách khách hàng và hồ sơ về tiền chất thuốc nổ phải được lưu giữ trong thời hạn ít nhất 05 năm, kể cả khi tổ chức không tiếp tục hoạt động liên quan đến tiền chất thuốc nổ.
Trong Nghị định, Chính phủ cũng nghiêm cấm hành vi kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu tiền chất thuốc nổ không có giấy phép; mua, bán tiền chất thuốc nổ trong nước từ các tổ chức không có Giấy phép kinh doanh tiền chất thuốc nổ; chuyển nhượng, cho thuê, cho mượn, thế chấp, biếu tặng, tự ý sửa đổi nội dung Giấy phép kinh doanh, Giấy phép xuất khẩu, Giấy phép nhập khẩu tiền chất thuốc nổ; mua, bán tiền chất thuốc nổ không có hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật, tàng trữ, sở hữu trái phép tiền chất thuốc nổ; kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu tiền chất thuốc nổ không đúng nội dung được cấp phép hoặc gây hại cho người, tài sản, môi trường, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và an toàn xã hội.
Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/9/2014.
4. DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT KINH DOANH CÓ ĐÓNG GÓP BẢO ĐẢM AN NINH, QUỐC PHÒNG ĐƯỢC CHO THUÊ LẠI LAO ĐỘNG
Ngày 23/7/2014, Chính phủ ban hành Nghị định số 73/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 29 Nghị định số 55/2013/NĐ-CP ngày 22/5/2013 quy định chi tiết thi hành khoản 3 Điều 54 của Bộ luật Lao động về việc cấp phép hoạt động cho thuê lại lao động, việc ký quỹ và Danh mục công việc được thực hiện cho thuê lại lao động.
Theo đó, đối với những doanh nghiệp thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh mà có nhiệm vụ góp phần bảo đảm an ninh, quốc phòng, bảo vệ chủ quyền quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại đề án tái cơ cấu đơn vị thì việc cho thuê lại lao động được phép thực hiện giữa doanh nghiệp cho thuê và các doanh nghiệp khác trong công ty mẹ-công ty con, tập đoàn kinh tế mà doanh nghiệp này là thành viên và với những công việc thuộc danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ban hành.
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/9/2014.
VĂN BẢN CỦA CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯÆ NG
5. QUY ĐỊNH VỀ PHÂN LOẠI, ĐÓNG GÓI, GIAO NHẬN KIM KHÍ QUÝ, ĐÁ QUÝ
Kim khí, đá quý phải được phân loại, sắp xếp, đóng gói, niêm phong theo trật tự danh mục để thuận tiện khi bảo quản, xuất nhập, kiểm tra, kiểm kê. Việc phân loại, kiểm định, đóng gói, giao nhận được thực hiện lần lượt đối với từng khách hàng, đơn vị, theo từng loại; kiểm nhận, đóng gói xong loại này mới được nhận sang loại khác; giao nhận xong hiện vật của khách hàng này mới giao nhận đến hiện vật của khách hàng khác.
Đây là nội dung được quy định tại Thông tư số 17/2014/TT-NHNN ngày 01/8/2014 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về phân loại, đóng gói, giao nhận kim khí quý, đá quý.
Theo đó, khách hàng khi giao, nhận kim khí quý, đá quý, phải có các loại giấy tờ: Lệnh xuất kho của cấp có thẩm quyền Ngân hàng Nhà nước, tổ chức tín dụng; phiếu xuất kho; giấy giới thiệu, giấy ủy quyền của người nhận, đơn vị nhận (nếu nhận thay); Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người nhận. Trường hợp bên nhận chỉ nhận một phần trong gói, hộp thì phải làm thủ tục giao trả gọn gói, hộp; sau đó làm thủ tục nhận phần còn lại theo gói, hộp nguyên niêm phong mới. Sau khi được giao kim khí, đá quý, người nhận phải kiểm tra kỹ niêm phong và bên ngoài gói, hộp; chịu hoàn toàn trách nhiệm về số lượng, chất lượng tài sản trong gói, hộp. Nếu thấy cần thiết, bên nhận có quyền mời cơ quan chức năng đến giám định niêm phong và tình trạng bên ngoài gói, hộp trước khi mở gói, hộp niêm phong. Trường hợp niêm phong bị mất hoặc rách, mờ, không xác định được nội dung ghi trên niêm phong thì hai bên cùng thống nhất cách thức xử lý hoặc mời đại diện cơ quan chức năng đến thẩm định.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/9/2014.
6. BAN HÀNH DANH MỤC HÀNG HÓA THUỘC DIỆN QUẢN LÝ CỦA NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC
Theo quy định tại Thông tư số 18/2014/TT-NHNN ngày 01/8/2014 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hướng dẫn hoạt động nhập khẩu hàng hóa thuộc diện quản lý chuyên ngành của NHNN Việt Nam, NHNN thực hiện quản lý nhập khẩu hàng hóa thuộc diện quản lý chuyên ngành bao gồm: Cửa kho tiền; phôi kim loại sử dụng để đúc, dập tiền kim loại; giấy in tiền; giấy in nền cotton; giấy in nền polymer; mực in tiền; phôi chống giả để sử dụng cho tiền; ngân phiếu thanh toán và các loại ấn chỉ, giấy tờ có giá khác thuộc ngành Ngân hàng phát hành và quản lý; máy ép phôi chống giả; máy in tiền; máy in số; máy in Flexo; máy đúc dập tiền kim loại... bằng hình thức cấp giấy phép nhập khẩu hoặc chỉ định doanh nghiệp được phép nhập khẩu.
Đối với mặt hàng cửa kho tiền, NHNN thực hiện quản lý bằng hình thức cấp giấy phép nhập khẩu. Mặt hàng cửa kho tiền nhập khẩu phải phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật do NHNN quy định. Đối với các mặt hàng còn lại như phôi kim loại sử dụng để đúc, dập tiền kim loại, giấy in tiền, giấy in tiền, giấy in nền cotton..., NHNN quản lý theo hình thức chỉ định doanh nghiệp được phép nhập khẩu. Trên cơ sở kế hoạch in tiền hàng năm, kế hoạch mua giấy, mực in tiền và kế hoạch mua sắm trang thiết bị được Thống đốc NHNN phê duyệt, cơ sở in, đúc tiền là doanh nghiệp trực thuộc NHNN tổ chức thực hiện nhập khẩu hàng hóa phục vụ việc in, đúc tiền theo thủ tục hướng dẫn cụ thể tại Thông tư này.
Thông tư có hiệu lực từ ngày 15/9/2014 và thay thế Thông tư số 04/2006/TT-NHNN ngày 03/7/2014.
7. NHỰA ĐƯỜNG XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG PHẢI ĐỒNG NHẤT, KHÔNG CHỨA NƯỚC
Nhựa đường sử dụng trong xây dựng công trình giao thông phải đồng nhất, không chứa nước và không tạo bọt khi gia nhiệt đến 1750c. Ngoài các hợp chất ở trạng thái tự nhiên như CnH2n+2, CnH2n, Hydrocacbua thơm mạch vòng và một số dị vòng có chứa O, S, N, trong nhựa đường không được chứa bất kỳ lượng hóa chất nào phối trộn thêm. Đây là quy định tại Thông tư số 27/2014/BGTVT ngày 28/7/2014 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về quản lý chất lượng vật liệu nhựa đường sử dụng trong xây dựng công trình giao thông.
Ngoài nội dung này, Thông tư còn quy định rõ trách nhiệm của đơn vị cung ứng vật liệu nhựa đường, trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu giám sát thi công. Cụ thể: đơn vị cung ứng nhựa đường cho công trình giao thông phải có trang thiết bị và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; có hệ thống kho bãi, bồn chứa, hệ thống gia nhiệt, hệ thống cân, các quy trình vận hành và kiểm soát chất lượng. Không được pha trộn các loại nhựa đường cùng mác nhưng nhập khẩu từ các nhà máy sản xuất khác nhau trong cùng một bồn chứa đồng thời phải có biện pháp kiểm soát chất lượng trong quá trình vận chuyển nhựa đường. Toàn bộ các họng ra của bồn chứa xe bồn phải được niêm phong trong quá trình vận chuyển. Niêm phong phải có đánh số, tên đơn vị và ghi rõ trên phiếu giao hàng được các đơn vị sử dụng trực tiếp đối chiếu số niêm phong và mở niêm phong. Chủ đầu tư có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ của vật liệu nhựa đường trước khi sử dụng vào công trình giao thông; kiểm tra trang thiết bị và hồ sơ quy tình quản lý chất lượng trong quá trình nhập khẩu, tồn trữ, bảo quản và vận chuyện của đơn vị cung ứng nhựa đường cho công trình giao thông. Nhà thầu giám sát có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ của vật liệu nhựa đường trước khi đưa vào công trình; lấy mẫu nhựa đường để thí nghiệm các chỉ tiêu kỹ thuật đảm bảo đáp ứng quy định kỹ thuật trước khi thi công hạng mục mặt đường bê tông nhựa, láng nhựa, thấm nhập nhựa hoặc các sản phẩm khác có sử dụng nhựa đường và kiểm tra vật liệu nhựa đường với các chỉ tiêu độ kim lún, điểm hóa mềm, chỉ số độ kim lún. Nhà thầu thi công có trách nhiệm cử nhân viên đảm bảo việc giám sát và tiếp nhận nhựa đường để kiểm tra từng niêm phong của xe bồn tại thời điểm thi công nhằm hạn chế sử dụng trên hai nhà cung ứng nhựa đường cho một công trình; lấy mẫu lưu tất cả các chuyến hàng giao hàng ngày tại công trường; chi chép đầy đủ việc nhận vật liệu nhựa đường và sản xuất, thi công mặt đường bê tông nhựa, láng nhựa, thấm nhập nhựa hoặc các sản phẩm khác có sử dụng nhựa đường, lý trình rải hàng ngày.
Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 15/9/2014.
8. HÀ NỘI ĐIỀU CHỈNH GIÁ 1.349 DỊCH VỤ KỸ THUẬT Y TẾ TỪ 10/8/2014
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 30/2014/QĐ-UB ngày 31/7/2014 về điều chỉnh, bổ sung giá một số dịch vụ y tế đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước thuộc thành phố Hà Nội.
Theo đó, từ ngày 10/8/2014, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc thành phố Hà Nội sẽ áp dụng điều chỉnh giá 1.349 dịch vụ kỹ thuật y tế và bổ sung giá 135 dịch vụ kỹ thuật y tế theo quy định tại Quyết định này. Giá dịch vụ kỹ thuật y tế của bệnh viện tuyến trên được áp dụng cho các bệnh viện tuyến dưới nếu được cơ quan có thẩm quyền cho phép và đủ điều kiện thực hiện, kể cả dịch vụ kỹ thuật của các chuyên khoa đầu ngành thuộc bệnh viện hạng II thì được áp dụng mức thu của bệnh viện hạng I.
Cụ thể mức giá dịch vụ kỹ thuật áp dụng lần lượt đối với bệnh viện hạng I, bệnh viện hạng II, bệnh viện hạng III, phòng khám đa khoa và trạm y tế xã, phường, thị trấn như sau: chọc dò tủy sống 35.000đ-34.000đ; chọc dò màng tim 80.000đ-76.000đ; rửa dạ dày 30.000đ-29.000đ-27.000đ-26.000đ; nội soi tai 64.000đ-61.000đ-58.000đ; nội soi ống mật chủ 80.000đ-76.000đ; rửa dạ dày, loại bỏ chất độc qua hệ thống kín 500.000đ-475.000đ-450.000đ; tán sỏi ngoài cơ thể bằng sóng xung thủy điện lực 2.000.000đ-1.900.000đ; cắt polyp ống tiêu hóa (thực quản/dạ dày/đại tràng/trực tràng) 800.000đ-760.000đ; phẫu thuật nội soi cắt gan 2.500.000đ-2.375.000đ; phẫu thuật cắt gan mở có sử dụng kỹ thuật cao 3.500.000đ-3.325.000đ; phẫu thuật điều trị máu đông màng phổi 3.060.000đ-2.907.000đ-2.754.000đ...
TÌM HIỂU LUẬT ĐẤT ĐAI
Chương VIII Luật Đất đai quy định tài chính về đất đai, giá đất và đấu giá quyền sử dụng đất (gồm 13 điều, từ Điều 107 đến Điều 119). Chương này có 3 mục cụ thể như sau:
Mục 1: Về tài chính đất đai
Nội dung mục này cơ bản giữ nguyên như quy định hiện hành của Luật đất đai năm 2003, có bổ sung một số nội dung: căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; nghĩa vụ tài chính khi chuyển mục đích sử dụng đất; miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với trường hợp thực hiện chính sách nhà ở, đất ở đối với người có công với nước, hộ gia đình nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, hải đảo; sử dụng đất sản xuất nông nghiệp đối với đồng bào dân tộc thiểu số; sử dụng đất xây dựng công trình sự nghiệp của các tổ chức sự nghiệp công; đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay; đất xây dựng cơ sở, công trình cung cấp dịch vụ hàng không; về Quỹ phát triển đất.
Mục 2: Về giá đất
Khoản 1 Điều 112 quy định nguyên tắc xác định giá đất theo mục đích sử dụng đất hợp pháp tại thời điểm định giá; giá trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với những nơi có đấu giá quyền sử dụng đất hoặc thu nhập từ việc sử dụng đất; cùng một thời điểm, các thửa đất liền kề nhau có cùng mục đích sử dụng, khả năng sinh lợi, thu nhập từ việc sử dụng đất tương tự như nhau thì có mức giá như nhau.
+ Về khung giá đất (Điều 113): Luật đất đai năm 2013 giao "Chính phủ ban hành khung giá các loại đất định kỳ 05 năm một lần đối với từng loại đất, theo từng vùng. Trong thơÌ€i gian thưÌ£c hiêÌ£n khung giaÌ đâÌt maÌ€ giá đất phổ biêÌn trên thị trường tăng từ 20% trở lên so với giá tối đa hoặc giảm từ 20% trở lên so với giá tối thiểu trong khung giá đất thì Chính phủ điều chỉnh khung giaÌ đâÌt cho phù hợp."
+ Về bảng giá đất (Khoản 2 Điều 114): Luật đất đai năm 2013 quy định Bảng giá đất được xây dựng định kỳ 05 năm một lần và công bố công khai vào ngày 01/01 của năm đầu kỳ.
Bảng giá đất được áp dụng trong 6 trường hợp. Cụ thể: Tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân đối với phần diện tích trong hạn mức; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở đối với phần diện tích trong hạn mức giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân; Tính thuế sử dụng đất; Tính phí và lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai; Tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; Tính tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý và sử dụng đất đai; Tính giá trị quyền sử dụng đất để trả cho người tự nguyện trả lại đất cho Nhà nước đối với trường hợp đất trả lại là đất Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất có thu tiền sử dụng đất, đất thuê trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.
+Về tư vấn giá đất (Điều 115): Luật đất đai năm 2003 chưa quy định khung pháp lý về hoạt động tư vấn giá đất và điều kiện hành nghề tư vấn giá đất, đã tạo nên khoảng trống trong lĩnh vực này, làm phát sinh nhiều vướng mắc, bất cập trong quá trình tổ chức thi hành Luật đất đai. Khắc phục hạn chế nêu trên, Luật đất đai năm 2013 đã dành 02 điều quy định các trường hợp tư vấn giá đất được thực hiện, điều kiện hoạt động tư vấn giá đất và hành nghề tư vấn giá đất, quyền và nghĩa vụ của tổ chức tư vấn có chức năng tư vấn xác định giá đất, đặc biệt Luật còn quy định giá đất tư vấn xác định là một trong các căn cứ để cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giá đất.
Mục 3: Về đấu giá quyền sử dụng đất
Mục này có 03 Điều quy định cụ thể về nguyên tắc đấu giá quyền sử dụng đất; các trường hợp đấu giá và không đấu giá quyền sử dụng đất; thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất.
1. Hỏi: Xin cho biết biên giới quốc gia của Việt Nam được xác định như thế nào ?
* Trả lời: Điều 5 Luật Biên giới quốc gia số 06/2003/QH11 quy định việc xác định biên giới quốc gia của Việt Nam như sau:
1. Biên giới quốc gia được xác định bằng điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập hoặc do pháp luật Việt Nam quy định.
2. Biên giới quốc gia trên đất liền được hoạch định và đánh dấu trên thực địa bằng hệ thống mốc quốc giới.
3. Biên giới quốc gia trên biển được hoạch định và đánh dấu bằng các toạ độ trên hải đồ là ranh giới phía ngoài lãnh hải của đất liền, lãnh hải của đảo, lãnh hải của quần đảo của Việt Nam được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 và các điều ước quốc tế giữa Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và các quốc gia hữu quan.
Các đường ranh giới phía ngoài vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền về kinh tế và thềm lục địa xác định quyền chủ quyền, quyền tài phán của Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 và các điều ước quốc tế giữa Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và các quốc gia hữu quan.
4. Biên giới quốc gia trong lòng đất là mặt thẳng đứng từ biên giới quốc gia trên đất liền và biên giới quốc gia trên biển xuống lòng đất.
Ranh giới trong lòng đất thuộc vùng biển là mặt thẳng đứng từ các đường ranh giới phía ngoài của vùng đặc quyền về kinh tế, thềm lục địa xuống lòng đất xác định quyền chủ quyền, quyền tài phán của Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 và các điều ước quốc tế giữa Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và các quốc gia hữu quan.
5. Biên giới quốc gia trên không là mặt thẳng đứng từ biên giới quốc gia trên đất liền và biên giới quốc gia trên biển lên vùng trời.
2. Hỏi: Xin hỏi quy định của pháp luật về các khu vực biên giới?
* Trả lời: Điều 6 Luật Biên giới quốc gia số 06/2003/QH11 quy định các khu vực biên giới bao gồm:
1. Khu vực biên giới trên đất liền gồm xã, phường, thị trấn có một phần địa giới hành chính trùng hợp với biên giới quốc gia trên đất liền;
2. Khu vực biên giới trên biển tính từ biên giới quốc gia trên biển vào hết địa giới hành chính xã, phường, thị trấn giáp biển và đảo, quần đảo;
3. Khu vực biên giới trên không gồm phần không gian dọc theo biên giới quốc gia có chiều rộng 10 km tính từ biên giới quốc gia trở vào.
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 28 ngày 04/8/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (04/08/2014 15:13:57)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 27 ngày 28/7/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (28/07/2014 14:23:58)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 26 ngày 21/7/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (22/07/2014 08:18:48)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 25 ngày 14/7/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (14/07/2014 14:37:11)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 24 ngày 07/7/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (08/07/2014 14:11:15)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 23 ngày 30/6/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (01/07/2014 09:12:28)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 22 ngày 23/6/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (24/06/2014 10:24:04)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 21 ngày 16/6/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (16/06/2014 14:35:18)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 20 ngày 09/6/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (09/06/2014 11:17:13)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 19 ngày 02/6/2014 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (02/06/2014 15:41:28)


.jpg)










