Thứ bảy, ngày 20/12/2025

Bản tin văn bản Pháp luật

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 47 ngày 07/12/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam


(07/12/2015 10:26:47)

VĂN BẢN MỚI

1. Nhập lậu từ 500 bao thuốc lá điếu trở lên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc bị phạt tiền đến 100 triệu đồng.

2. Thay đổi họ, tên của người đủ từ 9 tuổi đến dưới 18 tuổi phải có sự đồng ý của người đó.

3. Áp dụng cơ chế đặc thù cho phát triển đô thị hai bên tuyến đường Võ Nguyên Giáp.

4. Quy định về cơ chế quản lý và sử dụng nguồn thu của Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế và Bảo hiểm thất nghiệp.
5. Đối tượng bị thanh tra có dấu hiệu tẩu tán tài sản sẽ bị phong tỏa tài khoản.
6. Yêu cầu bệnh viện lập Phòng công tác xã hội để hỗ trợ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

 

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Dự thảo Thông tư liên tịch Hướng dẫn trình tự thủ tục thay đổi, thu hồi tên miền vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.

 

GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT

1. Pháp luật quy định tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia như thế nào?

2. Xin hỏi nguyên tắc quản lý đầu tư công?

3. Hình thức và thời hạn giải  đáp các vướng mắc trong công tác bồi thường hoạt động quản lý hành chính nhà nước được quy định như thế nào?  

4. Xin hỏi chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, được quy định như thế nào?

 

VĂN BẢN CỦA CHÍNH PHỦ, THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

 


1. NHẬP LẬU TỪ 500 BAO THUỐC LÁ ĐIẾU TRỞ LÊN CÓ THỂ BỊ TRUY CỨU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ HOẶC BỊ PHẠT TIỀN ĐẾN 100 TRIỆU ĐỒNG

Bổ sung một số khung xử phạt liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp và nhập lậu hàng hóa là một trong những nội dung đáng chú ý được quy định tại Nghị định số 124/2015/NĐ-CP ngày 19/11/2015 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo đó,  đối với người tham gia bán hàng đa cấp có hành vi yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp trả một khoản tiền nhất định, nộp tiền đặt cọc hoặc phải mua một lượng hàng nhất định dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp sẽ bị phạt từ 3-5 triệu đồng.

Người tham gia bán hàng đa cấp có hành vi tổ chức hội thảo, hội nghị khách hàng, hội thảo giới thiệu sản phẩm hoặc đào tạo mà không được thương nhân bán hàng đa cấp ủy quyền bằng văn bản; lôi kéo, dụ dỗ, mua chuộc người tham gia bán hàng đa cấp của thương nhân khác tham gia vào mạng lưới của thương nhân bán hàng đa cấp mà mình đang tham gia; lợi dụng chức vụ, quyền hạn, địa vị xã hội để yêu cầu người khác tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp hoặc mua hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp, sẽ bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng.

Mức phạt tiền dao động từ 20 - 30 triệu đồng được áp dụng trong trường hợp thương nhân bán hàng đa cấp trả cho người tham gia bán hàng đa cấp tổng giá trị hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác trong một năm vượt quá 40% doanh thu bán hàng đa cấp trong năm đó của doanh nghiệp.

Riêng trường hợp kinh doanh theo phương thức đa cấp mà không đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì thương nhân bán hàng đa cấp sẽ bị phạt tiền từ 30- 50 triệu đồng và bị phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt này khi có hành vi vi phạm được thực hiện trên địa bàn từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trở lên.

Điểm đáng chú ý nữa của Nghị định là Chính phủ tăng mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm về xuất xứ hàng hóa xuất, nhập khẩu. Cụ thể, từ ngày 05/01/2016, mức phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng sẽ được áp dụng đối với hành vi tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, trong khi mức phạt cũ là từ 3 - 5 triệu đồng; phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng đối với hành vi làm giả Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa hoặc chứng từ tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

Ngoài ra, đối với hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, giao nhận hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu cũng được tăng đáng kể, thay vì mức phạt từ 30 - 40 triệu thì nay dao động từ 50 - 70 triệu đối với hành vi buôn bán, vận chuyển từ 400 đến dưới 500 bao thuốc lá điếu nhập lậu.

Đặc biệt, Nghị định khẳng định, sẽ tiến hành truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi buôn bán từ 500 bao thuốc lá điếu nhập lậu trở lên; trường hợp cơ quan tiến hành tố tụng có quyết định không khởi tố vụ án hình sự thì phạt tiền từ 70 - 100 triệu đồng.

Nghị định có hiệu lực kể từ ngày 05/01/2015.

 

2. THAY ĐỔI HỌ, TÊN CỦA NGƯỜI TỪ ĐỦ 9 TUỔI ĐẾN DƯỚI 18 TUỔI PHẢI CÓ SỰ ĐỒNG Ý CỦA NGƯỜI ĐÓ

Theo Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch, thì khi thay đổi họ, chữ đệm, tên trong nội dung khai sinh đã đăng ký cho người dưới 18 tuổi phải có sự đồng ý của cha, mẹ người đó và được thể hiện rõ trong Tờ khai; đối với người từ đủ 9 tuổi trở lên thi còn phải có sự đồng ý của người đó.

Bên cạnh đó, Nghị định cũng cho phép công dân được đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử đối với những trường hợp đã đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 01/01/2016 nhưng Sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất. Tuy nhiên, việc đăng ký lại khai sinh, kết hôn chỉ được thực hiện nếu người yêu cầu còn sống vào thời điểm yêu cầu đăng ký lại.

Đối với trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng trước ngày 03/01/1987 mà chưa đăng ký kết hôn thì được khuyến khích và tạo điều kiện để đăng ký kết hôn. Quan hệ hôn nhân được công nhận kể từ ngày các bên xác lập quan hệ chung sống với nhau như vợ chồng.

Cũng theo Nghị định, trong một số trường hợp đặc biệt như: trẻ em chưa xác định được cha thì khi đăng ký khai sinh họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch được xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của mẹ; phần ghi về cha trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của trẻ để trống. Trường hợp trẻ em sinh ra do mang thai hộ, phần khai về cha, mẹ của trẻ được xác định theo cặp vợ chồng nhờ mang thai hộ.

Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2016.

 

3. ÁP DỤNG CÆ  CHẾ ĐẶC THÙ CHO PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ HAI BÊN TUYẾN ĐƯỜNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Ngày 29/11/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 61/2015/QĐ-TTg quy định về một số cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư phát triển đô thị hai bên tuyến đường Võ Nguyên Giáp (Nhật Tân - Nội Bài).

Cụ thể, về nhà ở xã hội, Thủ tướng cho phép UBND thành phố Hà Nội căn cứ quy hoạch đô thị, khu vực phát triển đô thị hai bên tuyến đường Võ Nguyên Giáp, kế hoạch phát triển đô thị và nhu cầu thực tế bố trí nhà ở xã hội theo dự án riêng trong ranh giới khu vực phát triển đô thị hai bên tuyến đường, bảo đảm tỷ lệ diện tích theo quy định của pháp luật. 

Về nguồn vốn giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật khung, UBND thành phố Hà Nội xác định, huy động vốn để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy hoạch phù hợp với quy định của pháp luật đất đai và tiến độ triển khai các dự án. Nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khung được huy động từ ngân sách địa phương, ngân sách trung ương, vốn ODA, vốn xã hội hóa theo quy định hiện hành.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND thành phố Hà Nội chủ động áp dụng các hình thức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật đối với từng dự án cụ thể, trong đó có hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất hoặc chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án.  Trường hợp áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư, UBND thành phố Hà Nội phải đảm bảo lựa chọn được nhà đầu tư có đủ năng lực và kinh nghiệm (kỹ thuật, tài chính và quản lý) để thực hiện dự án khả thi và hiệu quả cao nhất. 

Thành phố Hà Nội xác định giá đất tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường của loại đất có cùng mục đích sử dụng tại thời điểm lựa chọn nhà đầu tư để làm căn cứ đề xuất, đàm phán. Giá đất tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp được xác định tại thời điểm quyết định giao đất, cho thuê đất; trường hợp thấp hơn giá đất đã đàm phán thì nhà đầu tư nộp theo giá đất đã đàm phán.

Căn cứ khu vực phát triển đô thị được phê duyệt, UBND thành phố Hà Nội thực hiện thẩm định, phê duyệt và chịu trách nhiệm đối với các dự án phát triển đô thị trong khu vực phát triển đô thị...

Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/01/2016.

         

4. QUY ĐỊNH VỀ CÆ  CHẾ QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG NGUỒN THU BẢO HIỂM XÃ HỘI, BẢO HIỂM Y TẾ VÀ BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP

Theo Quyết định số 60/2015/QĐ-TTg ngày 29/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ chế quản lý tài chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thì cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ thu tiền đóng BHXH, bảo hiểm Y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của các đối tượng và chuyển về BHXH Việt Nam để quản lý theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam.​

Đối với số thu BHYT của các đối tượng do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an quản lý, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Bộ Công an có trách nhiệm quản lý, sử dụng cho việc khám bệnh, chữa bệnh cho người tham gia BHYT theo quy định của pháp luật.

Sau khi nhận được tiền đóng của người sử dụng lao động, cơ quan BHXH trực tiếp quản lý người tham gia thu tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN, kể cả tiền lãi chậm đóng đối với người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động theo quy định của pháp luật (nếu có).

Trường hợp chậm đóng BHYT từ 30 ngày trở lên, số tiền lãi phải thu bằng 2 lần mức lãi suất thị trường liên ngân hàng kỳ hạn 9 tháng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố trên Cổng Thông tin điện tử của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam năm trước liền kề tính trên số tiền, thời gian chậm đóng. Trường hợp lãi suất liên ngân hàng năm trước liền kề không có kỳ hạn 9 tháng thì áp dụng theo mức lãi suất của kỳ hạn liền trước kỳ hạn 9 tháng.

Trường hợp trốn đóng, chậm đóng, chiếm dụng tiền đóng, hưởng BHXH, BHTN từ 30 ngày trở lên, số tiền lãi phải thu bằng 2 lần mức lãi suất đầu tư quỹ BHXH, BHTN bình quân của năm trước liền kề tính trên số tiền, thời gian chậm đóng.

Trong thời hạn 15 ngày đầu của tháng 1 hằng năm, BHXH Việt Nam phải có văn bản thông báo mức lãi suất bình quân theo tháng trên cơ sở mức lãi suất bình quân gửi cơ quan BHXH trực thuộc, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Bộ Công an để thống nhất thực hiện.

 Điểm đáng chú ý nữa là, các nguồn thu từ 03 loại bảo hiểm này sẽ được sử dụng để thực hiện cho công tác chi thường xuyên của cơ quan bảo hiểm xã hội các cấp được xác định theo số lượng người làm việc; chi thường xuyên đặc thù về tổ chức thực hiện BHXH, BHYT, BHTN và chi thường xuyên cho lao động hợp đồng do thủ trưởng đơn vị thực hiện giao kết hợp đồng lao đồng. 

Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/01/2016; thay thế Quyết định số 04/2011/QĐ-TTg ngày 20/01/2011, Quyết định số 51/2013/QĐ-TTg ngày 16/8/2013.

 

VĂN BẢN CỦA CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯÆ NG 


5.  ĐỐI TƯỢNG BỊ THANH TRA CÓ DẤU HIỆU TẨU TÁN TÀI SẢN SẼ BỊ PHONG TỎA TÀI SẢN

Các đối tượng thanh tra có dấu hiện tẩu tán tài sản sẽ bị yêu cầu phong tỏa tài khoản là nội dung đáng chú ý được quy định tại Thông tư liên tịch số 07/2015/TTLT-TTCP-NHNN ngày 25/11/2015 hướng dẫn phong tỏa tài sản của đối tượng thanh tra.

Cụ thể, người là trưởng đoàn thanh tra hành chính, trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành, người ra quyết định thanh tra hành chính, người ra quyết định thanh tra chuyên ngành có thẩm quyền yêu cầu phong tỏa tài khoản đối với các đối tượng có dấu hiệu như: thực hiện hoặc chuẩn bị thực hiện giao dịch chuyển tiền qua tài khoản khác với thông tin không rõ ràng về mục đích, nội dung, người nhận; có dấu hiệu chuyển dịch quyền sở hữu, sử dụng, cho tặng, thế chấp, cầm cố, hủy hoại, thay đổi hiện trạng tài sản; có hành vi làm sai lệch hồ sơ, sổ sách kế toán sẽ bị yêu cầu phong tỏa tài khoản.

Ngoài ra, các đối tượng thanh tra không thực hiện đúng thời gian giao nộp tiền, tài sản theo quyết định thu hồi tiền, tài sản của cơ quan thanh tra nhà nước hoặc cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cũng sẽ bị yêu cầu phong tỏa tài khoản.

Trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ khi người bị thanh tra thực hiện đầy đủ quyết định thu hồi tiền, tài sản hoặc những căn cứ để ra quyết định phong tỏa tài khoản không còn nữa, người có thẩm quyền yêu cầu phong tỏa tài khoản ra quyết định hủy phong tỏa tài khoản gửi cho tổ chức tín dụng nơi đối tượng thanh tra có tài khoản bị phong tỏa.

Tổ chức tín dụng nơi đối tượng thanh tra có tài khoản phải thực hiện hủy phong tỏa tài khoản ngay sau khi nhận được Quyết định hủy phong tỏa tài khoản của người có thẩm quyền, đồng thời thông báo việc hủy Quyết định phong tỏa tài khoản cho chủ tài khoản.

Trường hợp cơ quan, tổ chức, cá nhân không thực hiện Quyết định phong tỏa tài khoản, Quyết định hủy phong tỏa tài khoản thì tùy từng trường hợp mà bị xử phạt vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/01/2016.

 

6. YÊU CẦU BỆNH VIỆN LẬP PHÒNG CÔNG TÁC XÃ HỘI ĐỂ HỖ TRỢ BỆNH NHÂN VÀ NGƯỜI NHÀ BỆNH NHÂN

Ngày 26/11/2015, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 43/2015/TT-BYT quy định về nhiệm vụ và hình thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội của bệnh viện.

Theo đó, bệnh viện có trách nhiệm hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về công tác xã hội cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh như: Đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về dịch vụ khám, chữa bệnh ngay từ khi người bệnh vào khoa khám bệnh hoặc phòng khám bệnh; tổ chức hỏi thăm người bệnh và người nhà người bệnh để nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe, hoàn cảnh khó khăn của người bệnh, xác định mức độ và có phương án hỗ trợ về tâm lý, xã hội và tổ chức thực hiện; hỗ trợ về tâm lý, xã hội, tư vấn về pháp lý, giám định pháp y, pháp y tâm thần...cho người bệnh là nạn nhân của bạo hành, bạo lực gia đình, bạo lực giới, tai nạn, thảm họa nhằm bảo đảm an toàn cho người bệnh; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phù hợp cho nhân viên y tế và người bệnh...

Bên cạnh nhiệm vụ hỗ trợ, tư vấn cho người bệnh và người nhà bệnh nhân trong quá trình khám, chữa bệnh, bệnh viện còn có nhiệm vụ thực hiện công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; thực hiện hoạt động từ thiện và vận động, tiếp nhận tài trợ về kinh phí, vật chất để hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các hoạt động từ thiện, công tác xã hội của bệnh viện tại cộng đồng..

Để thực hiện các nhiệm vụ công tác xã hội, Thông tư quy định rõ bệnh viện sẽ căn cứ theo quy mô giường bệnh, điều kiện về nhân lực, kinh phí và phạm vi hoạt động chuyên môn để thành lập Phòng Công tác xã hội thuộc bệnh viện hoặc tổ Công tác xã hội thuộc Khoa khám bệnh hoặc Phòng điều dưỡng hoặc Phòng kế hoạch tổng hợp của bệnh viện. Nhân lực của Phòng Công tác xã hội bao gồm các viên chức, nhân viên chuyên ngành công tác xã hội; chuyên ngành truyền thông, y tế hoặc ngành khoa học xã hội khác được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về công tác xã hội.
Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2016.

 

DỰ THẢO THÔNG TƯ LIÊN TỊCH HƯỚNG DẪN TRÌNH TỰ, THỦ TỤC THAY ĐỔI, THU HỒI TÊN MIỀN VI PHẠM PHÁP LUẬT VỀ SỞ HỮU TRÍ TUỆ

 


Nhằm ngăn chặn và xử lý tình trạng tranh chấp tên miền quốc gia "vn", Chính phủ đã giao cho Bộ Thông tin Truyền thông và Bộ Khoa học Công nghệ phối hợp soạn thảo Thông tư liên tịch Hướng dẫn trình tự thủ tục thay đổi, thu hồi tên miền vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Theo dự thảo, chủ thể tên miền phải thay đổi thông tin tên miền khi nội dung trang tin điện tử sử dụng tên miền ".vn" có chứa các thông tin lợi dụng uy tín, danh tiếng hoặc làm thiệt hại đến uy tín, danh tiếng của nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý, bản quyền tác giả, tác phẩm của người khác đã được bảo hộ theo kết luận của cơ quan có thẩm quyền.

Chủ thể tên miền buộc phải trả lại tên miền '.vn' khi chủ sở hữu nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý đưa ra các bằng chứng chứng minh chủ thể tên miền vi phạm pháp luật về sở hữu công nghiệp, bao gồm đầy đủ 3 yếu tố sau: Tên miền ".vn" trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu, tên thương mại, hoặc chỉ dẫn địa lý mà chủ sở hữu nhãn hiệu, tên thương mại, hoặc chỉ dẫn địa lý là người có quyền hoặc lợi ích hợp pháp; Chủ thể tên miền ".vn" không có quyền và lợi ích hợp pháp đối với nhãn hiệu, tên thương mại chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ; Nội dung trang thông tin điện tử đi kèm theo tên miền ".vn" có chứa các thông tin lợi dụng uy tín, danh tiếng hoặc làm thiệt hại đến uy tín, danh tiếng hoặc vật chất đối với chủ sở hữu nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý; hoặc chứa các thông tin bôi nhọ, nói xấu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tương ứng của chủ sở hữu nhãn hiệu.

Cũng theo dự thảo, chủ thể tên miền có các hành vi vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc thay đổi thông tin tên miền ".vn" (điều chỉnh hoặc xóa bỏ nội dung thông tin vi phạm trên trang thông tin điện tử sử dụng tên miền ".vn") hoặc bị buộc phải trả lại tên miền ".vn" mà không chấp hành thực hiện sau thời hạn 30 ngày kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt hành chính có hiệu lực thi hành, tên miền sẽ bị buộc phải thu hồi.  

Chủ thể tên miền có các hành vi vi phạm pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan trên trang thông tin điện tử đi kèm theo tên miền ".vn", đã bị Thanh tra Thông tin và Truyền thông tạm ngừng hoạt động của tên miền nhưng vẫn tái phạm cũng sẽ bị buộc phải thu hồi tên miền.

Đối với các trường hợp vi phạm hành chính về sở hữu công nghiệp buộc phải thu hồi tên miền".vn" và các trường hợp vi phạm hành chính về quyền tác giả và quyền liên quan mà chủ thể tên miền ".vn" vẫn tái phạm sau khi tên miền đã bị tạm ngừng, thì  sau khi nhận được văn bản đề nghị thu hồi tên miền ".vn" của Thanh tra Khoa học và Công nghệ, Thanh tra thông tin truyền thông gửi văn bản yêu cầu Trung tâm Internet Việt Nam thực hiện các thủ tục thu hồi tên miền ".vn" trên hệ thống máy chủ tên miền quốc gia. 

 

GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT


1. Hỏi:  Pháp luật quy định tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia như thế nào?

* Trả lời: Điều 7 Luật Đầu tư công số 49/2014/QH13 quy định tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia như sau:

             Dự án quan trọng quốc gia là dự án đầu tư độc lập hoặc cụm công trình liên kết chặt chẽ với nhau thuộc một trong các tiêu chí dưới đây:

            - Sử dụng vốn đầu tư công từ 10.000 tỷ đồng trỏe lên.

            -  Ảnh hưởng lớn đến môi trường hoặc tiềm ẩn khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, gồm: nhà máy điện hạt nhân; sử dụng đất có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên, khu bảo vệ cảnh quan, khu rừng nghiên cứu, thực nghiệm khoa học từ 50ha trở lên, rừng phòng hộ đầu nguồn từ 50ha trở lên, rừng chắn gió, chắn cát bay, chắn sóng, lấn biển, bảo vệ môi trường từ 500ha trở lên, rừng sản xuất từ 1000ha trở lên.

            - Sử dụng đất có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên với quy mô từ 500ha trở lên.

            - Di dân tái định cư từ 20.000 người trở lên ở miền núi, từ 50.000 người trở lên ở các vùng khác.

            - Dự án đòi hỏi phải áp dụng cơ chế, chính sách đặc biệt cần được Quốc hội quyết định.

 

2. Hỏi: Xin hỏi nguyên tắc quản lý đầu tư công?

* Trả lời: Điều 12, Luật Đầu tư công số 49/2014/QH13 quy định nguyên tắc quản lý đầu tư công như sau:

- Tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công.

- Phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế xã hội, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội 5 năm của đất nước, quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội và quy hoạch phát triển ngành.

- Thực hiện đúng trách nhiệm và quyền hạn của cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý và sử dụng vốn đầu tư công.

- Quản lý việc sử dụng vốn đầu tư công theo đúng quy định đối với từng nguồn vốn; bảo đảm đầu tư tập trung, đồng bộ, chất lượng, tiết kiệm và hiệu quả và khả năng cân đối nguồn lực; không để thất thoát, lãng phí.

- Bảo đảm công khai, minh bạch trong hoạt động đầu tư công.

- Khuyến khích tổ chức, cá nhân trực tiếp đầu tư hoặc đầu tư theo hình thức đối tác công tư vào dự án kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội và cung cấp dịch vụ công.

 

3. Hỏi: Hình thức và thời hạn giải  đáp các vướng mắc trong công tác bồi thường hoạt động quản lý hành chính nhà nước được quy định như thế nào?

* Trả lời: Điều 16, Thông tư số 03/2013/TT-BTP ngày 31/01/2013 của Bộ Tư pháp quy định về hình thức, thời hạn giải đáp pháp luật như sau:

- Việc giải đáp vướng mắc pháp luật được thực hiện thông qua các hình thức sau:

Giải đáp bằng văn bản;

+ Giải đáp thông qua mạng điện tử;

+ Giải đáp trực tiếp hoặc thông qua điện thoại;

+ Các hình thức khác theo quy định của pháp luật.

- Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được đủ thông tin liên quan đến nội dung yêu cầu giải đáp vướng mắc, Bộ Tư pháp phải trả lời theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức và cá nhân. Trường hợp có nội dung phức tạp thì thời hạn có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày.

- Trường hợp cần thiết, việc giải đáp vướng mắc có thể tham vấn ý kiến các chuyên gia hoặc tham vấn ý kiến của cơ quan có liên quan.

 

4. Hỏi: Xin hỏi chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, được quy định như thế nào?

* Trả lời: Điều 4, Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg quy định về Chế độ, chính sách được hưởng của dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế như sau:

- Chế độ trợ cấp một lần

Mức trợ cấp một lần được ấn định theo các mốc thời gian thực tế trực tiếp tham gia dân công hỏa tuyến (trường hợp có thời gian tham gia dân công hỏa tuyến ở các đợt khác nhau hoặc có gián đoạn thì được cộng dồn), cụ thể như sau:

+ Dưới 01 năm, mức trợ cấp bằng 2.000.000 đồng;

+ Đủ 01 năm đến dưới 02 năm, mức trợ cấp bằng 2.700.000 đồng;

+ Từ đủ 02 năm trở lên, mức trợ cấp bằng 3.500.000 đồng.

Người đã từ trần, một trong những thân nhân sau đây của người từ trần được hưởng chế độ trợ cấp một lần theo mức thống nhất tương ứng nêu trên: Vợ hoặc chồng; bố đẻ, mẹ đẻ; con đẻ, con nuôi hoặc người nuôi dưỡng hợp pháp.

- Chế độ bảo hiểm y tế

Người chưa được hưởng chế độ bảo hiểm y tế thì được hưởng chế độ bảo hiểm y tế tương tự như đối tượng quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi, bổ sung năm 2014).

- Chế độ trợ cấp mai táng phí

Khi từ trần, người lo mai táng được hưởng trợ cấp mai táng phí theo mức quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

- Ghi nhận thời gian tham gia dân công hỏa tuyến

Được cấp "Giấy chứng nhận" tham gia dân công hỏa tuyến.

Theo Phòng Tổng hợp Pháp chế

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 46 ngày 30/11/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (30/11/2015 10:30:45)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 45 ngày 23/11/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (30/11/2015 10:26:00)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 44 ngày 16/11/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (17/11/2015 09:49:16)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 43 ngày 09/11/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (09/11/2015 14:14:08)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 42 ngày 02/11/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (03/11/2015 10:23:47)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 41 ngày 26/10/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (27/10/2015 16:17:25)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 40 ngày 19/10/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (19/10/2015 11:09:28)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 39 ngày 12/10/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (14/10/2015 14:08:55)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 38 ngày 05/10/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (06/10/2015 10:24:27)

Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 37 ngày 28/9/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (01/10/2015 15:30:37)