Bản tin văn bản Pháp luật
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 37 ngày 19/09/2016 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam
(13/10/2016 09:48:41)
VĂN BẢN MỚI
1.Đối tượng áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc được áp dụng chế độ lao động trị liệu và chế độ sinh hoạt.
2. Áp dụng mức thuế suất nhập khẩu 0% từ năm 2016-2018 đối với trâu, bò, lợn và gia cầm sống nhập khẩu từ Úc, Niu Di-lân
3. Máy hút bụi, máy đóng nắp chai, máy ủi đất nhập khẩu từ Thái Lan, Singapore sẽ được áp dụng mức thuế suất nhập khẩu 0%.
4. Không miễn, giảm tiền thuê đất trong trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để cho thuê.
5. Từ ngày 01/9/2016 đến ngày 03/10/2020: áp dụng mức thuế suất nhập khẩu 0% đối với trứng gia cầm, lúa gạo và đường nhập khẩu vận chuyển thẳng từ Lào vào Việt Nam.
6. Từ ngày 01/9/2016 đến ngày 31/3/2019, nhiều mặt hàng đồ điện tử của Nhật được áp thuế suất nhập khẩu 0%.
7. Cá nhân có chứng chỉ hành nghề quản lý dự án đầu tư xây dựng hết hạn sử dụng sau ngày 01/3/2016 vẫn được tiếp tục hành nghề đến hết 31/12/2016.
2. Áp dụng mức thuế suất nhập khẩu 0% từ năm 2016-2018 đối với trâu, bò, lợn và gia cầm sống nhập khẩu từ Úc, Niu Di-lân
3. Máy hút bụi, máy đóng nắp chai, máy ủi đất nhập khẩu từ Thái Lan, Singapore sẽ được áp dụng mức thuế suất nhập khẩu 0%.
4. Không miễn, giảm tiền thuê đất trong trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để cho thuê.
5. Từ ngày 01/9/2016 đến ngày 03/10/2020: áp dụng mức thuế suất nhập khẩu 0% đối với trứng gia cầm, lúa gạo và đường nhập khẩu vận chuyển thẳng từ Lào vào Việt Nam.
6. Từ ngày 01/9/2016 đến ngày 31/3/2019, nhiều mặt hàng đồ điện tử của Nhật được áp thuế suất nhập khẩu 0%.
7. Cá nhân có chứng chỉ hành nghề quản lý dự án đầu tư xây dựng hết hạn sử dụng sau ngày 01/3/2016 vẫn được tiếp tục hành nghề đến hết 31/12/2016.
CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
Dự thảo Nghị định quy định về lưu chiểu điện tử đối với loại hình báo nói, báo hình và báo điện tử.
GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT
1. Cho biết giá trị pháp lý của báo cáo kiểm toán?
2. Xin hỏi quy định của pháp luật về thời hạn kiểm toán, địa điểm kiểm toán?
3. Nghĩa vụ của đơn vị được kiểm toán?
4. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán nhà nước?
VĂN BẢN CỦA CHÍNH PHỦ, THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
1. ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG BIỆN PHÁP ĐƯA VÀO CƠ SỞ CAI NGHIỆN BẮT BUỘC ĐƯỢC ÁP DỤNG CHẾ ĐỘ LAO ĐỘNG TRỊ LIỆU VÀ CHẾ ĐỘ SINH HOẠT
Người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên, có nơi cư trú ổn định, trong thời hạn 2 năm kể từ ngày chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn do nghiện ma túy hoặc trong thời hạn 1 năm kể từ ngày hết thời hiệu thi hành quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn do nghiện ma túy mà vẫn còn nghiện; Người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên, có nơi cư trú ổn định, bị chấm dứt thi hành quyết định giáo dục tại xã, phường, thị trấn do nghiện ma túy và người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên, không có nơi cư trú ổn định là đối tượng áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Đây là quy định tại Nghị định số 136/2016/NĐ-CP ngày 09/9/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 221/2013/NĐ-CP ngày 30/12/2013 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
Các đối tượng áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc nêu trên được áp dụng chế độ lao động trị liệu và chế độ ăn, mặc, sinh hoạt theo định mức. Cụ thể: Chế độ lao động trị liệu giúp học viên nhận thức giá trị lao động, rèn luyện tay nghề và phục hồi kỹ năng lao động đã bị suy giảm do nghiện ma túy. Học viên được nghỉ lao động trị liệu trong các ngày thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ, tết theo quy định của pháp luật. Thời gian lao động trị liệu của học viên không quá 04 giờ/ngày. Không tổ chức lao động trị liệu cho học viên trong thời gian cắt cơn giải độc. Học viên tham gia lao động trị liệu được phân công công việc phù hợp với sức khỏe, độ tuổi và giới tính, được hưởng thành quả lao động phù hợp với kết quả lao động của họ. Chế độ ăn, mặc, sinh hoạt với định mức tiền ăn hàng tháng của học viên là 0,8 mức lương cơ sở. Ngày lễ, Tết dương lịch học viên được ăn thêm không quá 3 lần tiêu chuẩn ngày thường; các ngày Tết nguyên đán học viên được ăn thêm không quá 5 lần tiêu chuẩn ngày thường; chế độ ăn đối với học viên bị ốm do Giám đốc cơ sở cai nghiện bắt buộc quyết định theo chỉ định của cán bộ y tế điều trị, nhưng không thấp hơn 3 lần tiêu chuẩn ngày thường. Định mức tiền chăn, màn, chiếu, gối, quần áo, đồ dùng sinh hoạt cá nhân và băng vệ sinh đối với học viên nữ hàng năm của học viên là 0,9 mức lương cơ sở.
Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30/10/2016.
2. ÁP DỤNG MỨC THUẾ SUẤT NHẬP KHẨU 0% TỪ NĂM 2016-2018 ĐỐI VỚI TRÂU, BÒ, LỢN VÀ GIA CẦM SỐNG NHẬP KHẨU TỪ ÚC, NIU DI-LÂN
Các mặt hàng thuộc nhóm động vật sống như: ngựa, lừa, la sống; động vật sống họ trâu bò; lợn sống; gia cầm sống và các mặt hàng chất béo và dầu động vật, dầu thực vật, sáp ong, sáp thực vật và các loại quặng, than đá, xỉ, tro…sẽ được hưởng ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu 0% cho những năm 2016, 2017 và 2018. Đây là quy định của Chính phủ tại Nghị định số 127/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 về Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thành lập Khu vực Thương mại tự do ASEAN –Ôt-xtrây-lia – Niu Di-lân giai đoạn 2016-2018.
Theo đó, nhóm các mặt hàng thịt và phụ phẩm dạng thịt ăn được sau giết mổ sẽ hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu dao động từ 5-7% trong năm 2016, 2017; mức thuế này sẽ giảm xuống từ 0%-5% năm 2018. Riêng đối với các mặt hàng thịt và phụ phẩm ăn được sau khi giết mổ của gia cầm hoặc thịt đã được lọc, tách ra khỏi xương bằng phương pháp cơ học hưởng mức thuế suất là 20% và các mặt hàng phi-lê cá như: cá hồi Thái Bình Dương, cá bơn, cá kiếm…mức thuế suất nhập khẩu có thể lên đến 30%.
Để được hưởng các mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt này, hàng hóa nhập khẩu phải đáp ứng đủ các điều kiện: Thuộc Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo quy định; được nhập khẩu từ các nước là thành viên của Hiệp định thành lập Khu vực Thương mại tự do ASEAN – Ôt-xtrây-lia–Niu Di-lân (kể cả hàng hóa từ khu phi thuế quan nhập khẩu vào thị trường trong nước); được vận chuyển trực tiếp từ các nước thành viên của Hiệp định thành lập Khu vực Thương mại tự do ASEAN–Ôt-xtrây-lia–Niu Di-lân xuất khẩu trên vào Việt Nam do Bộ Công Thương quy định; đáp ứng các quy định về xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định thành lập khu vực Thương mại tự do ASEAN và có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) theo mẫu AANZ do Bộ Công Thương quy định.
Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/9/2016 và thay thế Thông tư số 168/2014/TT-BTC ngày 14/11/2014.
3. MÁY HÚT BỤI, MÁY ĐÓNG NẮP CHAI, MÁY ỦI ĐẤT NHẬP KHẨU TỪ THÁI LAN, SINGAORE ĐƯỢC ÁP DỤNG MỨC THUẾ SUẤT NHẬP KHẨU 0%
Nghị định số 126/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 của Chính phủ quy định Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Ấn Độ giai đoạn 2016-2020 quy định hàng hóa nhập khẩu thuộc Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Ấn Độ giai đoạn 2016-2020 được nhập khẩu vào Việt Nam từ các nước là thành viên của Hiệp định, bao gồm các nước: Bru-nây-Đa-rút-xa-lam; Vương quốc Cam-pu-chia; Cộng hòa In-đô-nê-xi-a; Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; Ma-lay-xi-a; Cộng hòa Liên bang Mi-an-ma; Cộng hòa Phi-líp-pin; Cộng hòa Xinh-ga-po; Vương quốc Thái Lan; Cộng hòa Ấn Độ và Việt Nam (kể cả hàng hóa từ khu phi thuế quan nhập khẩu vào thị trường trong nước) được vận chuyển trực tiếp vào Việt Nam từ các nước xuất khẩu thuộc thành viên của Hiệp định do Bộ Công thương quy định nếu đáp ứng các quy định về xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN -Ấn Độ và có Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) theo mẫu AI do Bộ Công Thương quy định thì được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt.
Theo đó mức thuế suất 0% sẽ được áp dụng từ năm 2016 - 2018 với nhóm các mặt hàng như: động vật sống thuộc loại thuần chủng để nhân giống; phân bón nguồn gốc chỉ thực vật; giấy bạc (tiền giấy) hợp pháp nhưng chưa đưa vào lưu thông; lông cừu đã xén; các loại đồng tinh luyện và hợp kim đồng chưa gia công; phế liệu và mảnh vụn chì; máy rót, máy đóng nắp hoặc dán nhãn vào các chai, lon, hộp, túi hoặc đồ chứa khác; máy bọc chai, lọ, ống và các đồ chứa tương tự; máy nạp ga cho đồ uống; máy tự động để chuyên chở, kẹp giữ và bảo quản tấm mạch in; máy đầm; máy hút bụi; máy ủi đất lưỡi thẳng và máy ủi đất lưỡi nghiêng…
Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 01/9/2016.
4. KHÔNG MIỄN, GIẢM TIỀN THUÊ ĐẤT TRONG TRƯỜNG HỢP ĐẤU GIÁ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT ĐỂ CHO THUÊ
Nghị định số 135/2016/NĐ-CP ngày 09/9/2016 của Chính phủ quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định về thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước quy định rõ: không áp dụng miễn, giảm tiền thuê đất trong trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để cho thuê; không áp dụng miễn, giảm tiền sử dụng đất trong trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với trường hợp người trúng đấu giá thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền sử dụng đất. Việc miễn, giảm tiền sử dụng đất khi giao đất cho các đối tượng thuộc diện chính sách cải thiện nhà ở được thực hiện theo quy định có liên quan và không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.
Trường hợp tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước cho thuê đất, trả tiền thuê đất hàng năm và đang trong thời gian được hưởng ưu đãi về miễn, giảm tiền thuê đất nếu thực hiện chuyển nhượng tài sản thuộc sở hữu của mình trên đất gắn liền với đất thuê và người mua tài sản trên đất tiếp tục được Nhà nước cho thuê đất cho thời gian thuê đất còn lại với mục đích sử dụng đất theo đúng mục đích khi nhận chuyển nhượng thì người chuyển nhượng không được tính số tiền thuê đất đã được miễn, giảm vào giá chuyển nhượng; người nhận chuyển nhượng tiếp tục được miễn, giảm tiền thuê đất cho thời gian ưu đãi còn lại. Sau khi nhận chuyển nhượng, người nhận chuyển nhượng không tiếp tục sử dụng theo đúng mục đích của đất khi nhận chuyển nhượng và chuyển sang sử dụng vào mục đích khác thì phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.
Việc miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước được thực hiện theo từng dự án đầu tư gắn với việc cho thuê đất mới trừ các trường hợp: Nông, lâm trường quốc doanh được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất khi chuyển sang thuê đất theo quy định mà thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất theo lĩnh vực, địa bàn ưu đãi đầu tư theo pháp luật về đầu tư; tổ chức sự nghiệp công lập được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất khi chuyển sang thuê đất mà được miễn tiền thuê đất đối với đất xây dựng công trình sự nghiệp theo quy định; tổ chức, cá nhân đã có quyết định giao đất không thu tiền sử dụng đất, quyết định cho thuê đất hoặc hợp đồng thuê đất theo quy định của pháp luật trước ngày 01/7/2014 nay phải thuê đất, tiếp tục sử dụng đất theo nguyên trạng và thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất theo quy định; tổ chức, cá nhân đang thuê đất thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất theo các quy định khác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/11/2016.
5. TỪ 01/9/2016 ĐẾN 03/10/2020: ÁP DỤNG MỨC THUÊ SUẤT NHẬP KHẨU 0% ĐỐI VỚI CÁC MẶT HÀNG TRỨNG GIA CẦM, LÚA GẠO VÀ ĐƯỜNG NHẬP KHẨU VẬN CHUYỂN THẲNG TỪ LÀO VÀO VIỆT NAM
Đây là nội dung được Chính phủ quy định tại Nghị định 124/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 quy định về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Hiệp định thương mại song phương giữa Việt Nam và Lào.
Theo đó, hàng hóa nhập khẩu và vận chuyển thẳng từ Lào vào Việt Nam và Đáp ứng quy định hiện hành về quy tắc xuất xứ áp dụng cho hàng hóa được hưởng ưu đãi thuế quan Việt Nam - Lào và có Giấy chứng nhận xuất xứ mẫu S do cơ quan có thẩm quyền của Lào cấp theo quy định sẽ được hưởng các mức ưu đãi về thuế suất nhập khẩu và chế độ hạn ngạch thuế quan, cụ thể là các mặt hàng: trứng chim và trứng gia cầm, nguyên vỏ, sống, đã bảo quản hoặc đã làm chín; lúa gạo; Đường mía hoặc đường củ cải và đường sucroza tinh khiết về mặt hóa học, ở thể rắn sẽ được áp dụng mức thuế suất nhập khẩu bằng 0% thuế suất nhập khẩu ATIGA. Nếu thuế suất tại Biểu thuế ATIGA cao hơn thuế xuất tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) thì áp dụng giảm 50% theo thuế suất quy định tại MFN.
Các mặt hàng lá thuốc lá chưa chế biến, phế liệu lá thuốc lá; lúa gạo nhập khẩu có xuất xứ từ CHDCND Lào sẽ được hưởng chế độ hạn ngạch thuế quan với mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% hàng năm. Nếu các mặt hàng này có số lượng nhập khẩu vượt số lượng hạn ngạch thuế quan quy định, trừ mặt hàng lá thuốc lá và phế liệu lá thuốc lá thì số lượng nhập khẩu vượt hạn ngạch được áp dụng thuế suất nhập khẩu bằng 50% thuế suất thuế nhập khẩu ATIGA quy định. Trường hợp không đáp ứng các điều kiện được hưởng và vượt hạn ngạch thuế quan, trừ lá thuốc lá và phế liệu lá thuốc lá thì số lượng vượt hạn ngạch sẽ áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu ATIGA. Riêng trường hợp mặt hàng lá thuốc lá và phế liệu lá thuốc lá nhập khẩu vượt số lượng hạn ngạch thuế quan thì thực hiện như sau: đối với số lượng nhập khẩu vẫn nằm trong tổng lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu và đáp ứng các điều kiện về hạn ngạch thuế quan theo quy định thì số lượng vượt được áp dụng mức thuế tại Biểu thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi; đối với số lượng nhập khẩu vượt tổng hạn ngạch thuế quan hoặc không đảm bảo điều kiện về hạn ngạch thuế quan theo quy định thì số lượng vượt áp dụng mức thuế suất ngoài hạn ngạch đối với lá thuốc lá và phế liệu lá thuốc lá.
Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/9/2016 đến ngày 03/10/2020.
6. TỪ 01/9/2016 ĐẾN 31/3/2019 NHIỀU MẶT HÀNG ĐIỆN TỬ CỦA NHẬT ĐƯỢC ÁP THUẾ SUẤT NHẬP KHẨU 0%
Từ 01/9/2016 đến 31/3/2019, mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% sẽ được áp dụng đối với nhiều mặt hàng có xuất xứ từ Nhật Bản như: Máy in sử dụng các bộ phận in như khuôn in (bát chữ), trục lăn và các bộ phận in khác và các loại máy in khác, máy copy và máy fax có hoặc không kết hợp với nhau; máy giặt khô; máy tính và các máy ghi tái tạo và hiển thị dữ liệu loại bỏ túi có chức năng tính toán; máy kế toán; máy đóng dấu bưu phí, máy bán vé và các loại máy tương tự có gắn bộ phận tính toán; máy tính tiền; máy xử lý dữ liệu tự động và các khối chức năng của chúng; đầu đọc từ tính hay đầu đọc quang học, máy truyền dữ liệu lên các phương tiện truyền dữ liệu dưới dạng mã hóa và máy xử lý những dữ liệu chưa được chi tiết hay ghi ở nơi khác; ổ đĩa mềm, ổ đĩa cứng, ổ đĩa quang; máy bán hàng tự động, máy đổi tiền; bộ điện thoại, kể cả điện thoại cho mạng di động tế bào hoặc mạng không dây khác; thiết bị khác để truyền hoặc nhận tiếng, hình ảnh hoặc dữ liệu khác, kể cả các thiết bị viễn thông nối mạng hữu tuyến hoặc không dây, trừ loại thiết bị truyền hoặc thu …
Đây là nội dung được quy định tại Nghị định số 125/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 của Chính phủ quy định Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định giữa nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Nhật Bản về đối tác kinh tế giai đoạn 2016-2019 (gọi tắt là thuế suất VJEPA).
GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT
1. Cho biết giá trị pháp lý của báo cáo kiểm toán?
2. Xin hỏi quy định của pháp luật về thời hạn kiểm toán, địa điểm kiểm toán?
3. Nghĩa vụ của đơn vị được kiểm toán?
4. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán nhà nước?
VĂN BẢN CỦA CHÍNH PHỦ, THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
1. ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG BIỆN PHÁP ĐƯA VÀO CƠ SỞ CAI NGHIỆN BẮT BUỘC ĐƯỢC ÁP DỤNG CHẾ ĐỘ LAO ĐỘNG TRỊ LIỆU VÀ CHẾ ĐỘ SINH HOẠT
Người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên, có nơi cư trú ổn định, trong thời hạn 2 năm kể từ ngày chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn do nghiện ma túy hoặc trong thời hạn 1 năm kể từ ngày hết thời hiệu thi hành quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn do nghiện ma túy mà vẫn còn nghiện; Người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên, có nơi cư trú ổn định, bị chấm dứt thi hành quyết định giáo dục tại xã, phường, thị trấn do nghiện ma túy và người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên, không có nơi cư trú ổn định là đối tượng áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Đây là quy định tại Nghị định số 136/2016/NĐ-CP ngày 09/9/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 221/2013/NĐ-CP ngày 30/12/2013 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
Các đối tượng áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc nêu trên được áp dụng chế độ lao động trị liệu và chế độ ăn, mặc, sinh hoạt theo định mức. Cụ thể: Chế độ lao động trị liệu giúp học viên nhận thức giá trị lao động, rèn luyện tay nghề và phục hồi kỹ năng lao động đã bị suy giảm do nghiện ma túy. Học viên được nghỉ lao động trị liệu trong các ngày thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ, tết theo quy định của pháp luật. Thời gian lao động trị liệu của học viên không quá 04 giờ/ngày. Không tổ chức lao động trị liệu cho học viên trong thời gian cắt cơn giải độc. Học viên tham gia lao động trị liệu được phân công công việc phù hợp với sức khỏe, độ tuổi và giới tính, được hưởng thành quả lao động phù hợp với kết quả lao động của họ. Chế độ ăn, mặc, sinh hoạt với định mức tiền ăn hàng tháng của học viên là 0,8 mức lương cơ sở. Ngày lễ, Tết dương lịch học viên được ăn thêm không quá 3 lần tiêu chuẩn ngày thường; các ngày Tết nguyên đán học viên được ăn thêm không quá 5 lần tiêu chuẩn ngày thường; chế độ ăn đối với học viên bị ốm do Giám đốc cơ sở cai nghiện bắt buộc quyết định theo chỉ định của cán bộ y tế điều trị, nhưng không thấp hơn 3 lần tiêu chuẩn ngày thường. Định mức tiền chăn, màn, chiếu, gối, quần áo, đồ dùng sinh hoạt cá nhân và băng vệ sinh đối với học viên nữ hàng năm của học viên là 0,9 mức lương cơ sở.
Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30/10/2016.
2. ÁP DỤNG MỨC THUẾ SUẤT NHẬP KHẨU 0% TỪ NĂM 2016-2018 ĐỐI VỚI TRÂU, BÒ, LỢN VÀ GIA CẦM SỐNG NHẬP KHẨU TỪ ÚC, NIU DI-LÂN
Các mặt hàng thuộc nhóm động vật sống như: ngựa, lừa, la sống; động vật sống họ trâu bò; lợn sống; gia cầm sống và các mặt hàng chất béo và dầu động vật, dầu thực vật, sáp ong, sáp thực vật và các loại quặng, than đá, xỉ, tro…sẽ được hưởng ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu 0% cho những năm 2016, 2017 và 2018. Đây là quy định của Chính phủ tại Nghị định số 127/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 về Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thành lập Khu vực Thương mại tự do ASEAN –Ôt-xtrây-lia – Niu Di-lân giai đoạn 2016-2018.
Theo đó, nhóm các mặt hàng thịt và phụ phẩm dạng thịt ăn được sau giết mổ sẽ hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu dao động từ 5-7% trong năm 2016, 2017; mức thuế này sẽ giảm xuống từ 0%-5% năm 2018. Riêng đối với các mặt hàng thịt và phụ phẩm ăn được sau khi giết mổ của gia cầm hoặc thịt đã được lọc, tách ra khỏi xương bằng phương pháp cơ học hưởng mức thuế suất là 20% và các mặt hàng phi-lê cá như: cá hồi Thái Bình Dương, cá bơn, cá kiếm…mức thuế suất nhập khẩu có thể lên đến 30%.
Để được hưởng các mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt này, hàng hóa nhập khẩu phải đáp ứng đủ các điều kiện: Thuộc Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo quy định; được nhập khẩu từ các nước là thành viên của Hiệp định thành lập Khu vực Thương mại tự do ASEAN – Ôt-xtrây-lia–Niu Di-lân (kể cả hàng hóa từ khu phi thuế quan nhập khẩu vào thị trường trong nước); được vận chuyển trực tiếp từ các nước thành viên của Hiệp định thành lập Khu vực Thương mại tự do ASEAN–Ôt-xtrây-lia–Niu Di-lân xuất khẩu trên vào Việt Nam do Bộ Công Thương quy định; đáp ứng các quy định về xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định thành lập khu vực Thương mại tự do ASEAN và có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) theo mẫu AANZ do Bộ Công Thương quy định.
Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/9/2016 và thay thế Thông tư số 168/2014/TT-BTC ngày 14/11/2014.
3. MÁY HÚT BỤI, MÁY ĐÓNG NẮP CHAI, MÁY ỦI ĐẤT NHẬP KHẨU TỪ THÁI LAN, SINGAORE ĐƯỢC ÁP DỤNG MỨC THUẾ SUẤT NHẬP KHẨU 0%
Nghị định số 126/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 của Chính phủ quy định Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Ấn Độ giai đoạn 2016-2020 quy định hàng hóa nhập khẩu thuộc Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Ấn Độ giai đoạn 2016-2020 được nhập khẩu vào Việt Nam từ các nước là thành viên của Hiệp định, bao gồm các nước: Bru-nây-Đa-rút-xa-lam; Vương quốc Cam-pu-chia; Cộng hòa In-đô-nê-xi-a; Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; Ma-lay-xi-a; Cộng hòa Liên bang Mi-an-ma; Cộng hòa Phi-líp-pin; Cộng hòa Xinh-ga-po; Vương quốc Thái Lan; Cộng hòa Ấn Độ và Việt Nam (kể cả hàng hóa từ khu phi thuế quan nhập khẩu vào thị trường trong nước) được vận chuyển trực tiếp vào Việt Nam từ các nước xuất khẩu thuộc thành viên của Hiệp định do Bộ Công thương quy định nếu đáp ứng các quy định về xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN -Ấn Độ và có Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) theo mẫu AI do Bộ Công Thương quy định thì được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt.
Theo đó mức thuế suất 0% sẽ được áp dụng từ năm 2016 - 2018 với nhóm các mặt hàng như: động vật sống thuộc loại thuần chủng để nhân giống; phân bón nguồn gốc chỉ thực vật; giấy bạc (tiền giấy) hợp pháp nhưng chưa đưa vào lưu thông; lông cừu đã xén; các loại đồng tinh luyện và hợp kim đồng chưa gia công; phế liệu và mảnh vụn chì; máy rót, máy đóng nắp hoặc dán nhãn vào các chai, lon, hộp, túi hoặc đồ chứa khác; máy bọc chai, lọ, ống và các đồ chứa tương tự; máy nạp ga cho đồ uống; máy tự động để chuyên chở, kẹp giữ và bảo quản tấm mạch in; máy đầm; máy hút bụi; máy ủi đất lưỡi thẳng và máy ủi đất lưỡi nghiêng…
Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 01/9/2016.
4. KHÔNG MIỄN, GIẢM TIỀN THUÊ ĐẤT TRONG TRƯỜNG HỢP ĐẤU GIÁ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT ĐỂ CHO THUÊ
Nghị định số 135/2016/NĐ-CP ngày 09/9/2016 của Chính phủ quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định về thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước quy định rõ: không áp dụng miễn, giảm tiền thuê đất trong trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để cho thuê; không áp dụng miễn, giảm tiền sử dụng đất trong trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với trường hợp người trúng đấu giá thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền sử dụng đất. Việc miễn, giảm tiền sử dụng đất khi giao đất cho các đối tượng thuộc diện chính sách cải thiện nhà ở được thực hiện theo quy định có liên quan và không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.
Trường hợp tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước cho thuê đất, trả tiền thuê đất hàng năm và đang trong thời gian được hưởng ưu đãi về miễn, giảm tiền thuê đất nếu thực hiện chuyển nhượng tài sản thuộc sở hữu của mình trên đất gắn liền với đất thuê và người mua tài sản trên đất tiếp tục được Nhà nước cho thuê đất cho thời gian thuê đất còn lại với mục đích sử dụng đất theo đúng mục đích khi nhận chuyển nhượng thì người chuyển nhượng không được tính số tiền thuê đất đã được miễn, giảm vào giá chuyển nhượng; người nhận chuyển nhượng tiếp tục được miễn, giảm tiền thuê đất cho thời gian ưu đãi còn lại. Sau khi nhận chuyển nhượng, người nhận chuyển nhượng không tiếp tục sử dụng theo đúng mục đích của đất khi nhận chuyển nhượng và chuyển sang sử dụng vào mục đích khác thì phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.
Việc miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước được thực hiện theo từng dự án đầu tư gắn với việc cho thuê đất mới trừ các trường hợp: Nông, lâm trường quốc doanh được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất khi chuyển sang thuê đất theo quy định mà thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất theo lĩnh vực, địa bàn ưu đãi đầu tư theo pháp luật về đầu tư; tổ chức sự nghiệp công lập được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất khi chuyển sang thuê đất mà được miễn tiền thuê đất đối với đất xây dựng công trình sự nghiệp theo quy định; tổ chức, cá nhân đã có quyết định giao đất không thu tiền sử dụng đất, quyết định cho thuê đất hoặc hợp đồng thuê đất theo quy định của pháp luật trước ngày 01/7/2014 nay phải thuê đất, tiếp tục sử dụng đất theo nguyên trạng và thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất theo quy định; tổ chức, cá nhân đang thuê đất thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất theo các quy định khác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/11/2016.
5. TỪ 01/9/2016 ĐẾN 03/10/2020: ÁP DỤNG MỨC THUÊ SUẤT NHẬP KHẨU 0% ĐỐI VỚI CÁC MẶT HÀNG TRỨNG GIA CẦM, LÚA GẠO VÀ ĐƯỜNG NHẬP KHẨU VẬN CHUYỂN THẲNG TỪ LÀO VÀO VIỆT NAM
Đây là nội dung được Chính phủ quy định tại Nghị định 124/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 quy định về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Hiệp định thương mại song phương giữa Việt Nam và Lào.
Theo đó, hàng hóa nhập khẩu và vận chuyển thẳng từ Lào vào Việt Nam và Đáp ứng quy định hiện hành về quy tắc xuất xứ áp dụng cho hàng hóa được hưởng ưu đãi thuế quan Việt Nam - Lào và có Giấy chứng nhận xuất xứ mẫu S do cơ quan có thẩm quyền của Lào cấp theo quy định sẽ được hưởng các mức ưu đãi về thuế suất nhập khẩu và chế độ hạn ngạch thuế quan, cụ thể là các mặt hàng: trứng chim và trứng gia cầm, nguyên vỏ, sống, đã bảo quản hoặc đã làm chín; lúa gạo; Đường mía hoặc đường củ cải và đường sucroza tinh khiết về mặt hóa học, ở thể rắn sẽ được áp dụng mức thuế suất nhập khẩu bằng 0% thuế suất nhập khẩu ATIGA. Nếu thuế suất tại Biểu thuế ATIGA cao hơn thuế xuất tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) thì áp dụng giảm 50% theo thuế suất quy định tại MFN.
Các mặt hàng lá thuốc lá chưa chế biến, phế liệu lá thuốc lá; lúa gạo nhập khẩu có xuất xứ từ CHDCND Lào sẽ được hưởng chế độ hạn ngạch thuế quan với mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% hàng năm. Nếu các mặt hàng này có số lượng nhập khẩu vượt số lượng hạn ngạch thuế quan quy định, trừ mặt hàng lá thuốc lá và phế liệu lá thuốc lá thì số lượng nhập khẩu vượt hạn ngạch được áp dụng thuế suất nhập khẩu bằng 50% thuế suất thuế nhập khẩu ATIGA quy định. Trường hợp không đáp ứng các điều kiện được hưởng và vượt hạn ngạch thuế quan, trừ lá thuốc lá và phế liệu lá thuốc lá thì số lượng vượt hạn ngạch sẽ áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu ATIGA. Riêng trường hợp mặt hàng lá thuốc lá và phế liệu lá thuốc lá nhập khẩu vượt số lượng hạn ngạch thuế quan thì thực hiện như sau: đối với số lượng nhập khẩu vẫn nằm trong tổng lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu và đáp ứng các điều kiện về hạn ngạch thuế quan theo quy định thì số lượng vượt được áp dụng mức thuế tại Biểu thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi; đối với số lượng nhập khẩu vượt tổng hạn ngạch thuế quan hoặc không đảm bảo điều kiện về hạn ngạch thuế quan theo quy định thì số lượng vượt áp dụng mức thuế suất ngoài hạn ngạch đối với lá thuốc lá và phế liệu lá thuốc lá.
Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/9/2016 đến ngày 03/10/2020.
6. TỪ 01/9/2016 ĐẾN 31/3/2019 NHIỀU MẶT HÀNG ĐIỆN TỬ CỦA NHẬT ĐƯỢC ÁP THUẾ SUẤT NHẬP KHẨU 0%
Từ 01/9/2016 đến 31/3/2019, mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% sẽ được áp dụng đối với nhiều mặt hàng có xuất xứ từ Nhật Bản như: Máy in sử dụng các bộ phận in như khuôn in (bát chữ), trục lăn và các bộ phận in khác và các loại máy in khác, máy copy và máy fax có hoặc không kết hợp với nhau; máy giặt khô; máy tính và các máy ghi tái tạo và hiển thị dữ liệu loại bỏ túi có chức năng tính toán; máy kế toán; máy đóng dấu bưu phí, máy bán vé và các loại máy tương tự có gắn bộ phận tính toán; máy tính tiền; máy xử lý dữ liệu tự động và các khối chức năng của chúng; đầu đọc từ tính hay đầu đọc quang học, máy truyền dữ liệu lên các phương tiện truyền dữ liệu dưới dạng mã hóa và máy xử lý những dữ liệu chưa được chi tiết hay ghi ở nơi khác; ổ đĩa mềm, ổ đĩa cứng, ổ đĩa quang; máy bán hàng tự động, máy đổi tiền; bộ điện thoại, kể cả điện thoại cho mạng di động tế bào hoặc mạng không dây khác; thiết bị khác để truyền hoặc nhận tiếng, hình ảnh hoặc dữ liệu khác, kể cả các thiết bị viễn thông nối mạng hữu tuyến hoặc không dây, trừ loại thiết bị truyền hoặc thu …
Đây là nội dung được quy định tại Nghị định số 125/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 của Chính phủ quy định Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định giữa nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Nhật Bản về đối tác kinh tế giai đoạn 2016-2019 (gọi tắt là thuế suất VJEPA).
Để được áp dụng mức thuế suất này các hàng hóa nhập khẩu phải đáp ứng đủ các điều kiện: thuộc biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo quy định; được nhập khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam; được vận chuyển trực tiếp từ Nhật Bản vào Việt Nam do Bộ Công Thương quy định; đáp ứng các quy định về xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Nhật Bản về đối tác kinh tế và phải có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) theo mẫu JV do Bộ Công Thương quy định. Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/9/2016, Bãi bỏ Thông tư số 25/2015/TT-BTC ngày 14/02/2015.
VĂN BẢN CỦA CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG
7. CÁ NHÂN CÓ CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG HẾT HẠN SỬ DỤNG SAU NGÀY 01/3/2016 VẪN ĐƯỢC TIẾP TỤC HÀNH NGHỀ ĐẾN HẾT 31/12/2016.
Thông tư số 24/2016/TT-BXD ngày 01/9/2016 của Bộ Xây dựng sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư liên quan đến quản lý dự án đầu tư xây dựng quy định cá nhân có chứng chỉ hành nghề quản lý dự án đầu tư xây dựng được cấp trước ngày 01/9/2016 sẽ được tiếp tục sử dụng cho đến khi hết hạn. Đối với chứng chỉ không ghi thời hạn hiệu lực, cá nhân được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 30/6/2018. Đặc biệt, cá nhân có chứng chỉ hành nghề hết hạn sử dụng từ sau ngày 01/3/2016 được tiếp tục hành nghề đến hết ngày 31/12/2016. Bên cạnh đó, thời hạn áp dụng quy định về sát hạch, cấp chứng chỉ hành nghề sẽ được lùi xuống ngày 01/12/2016 thay vì là ngày 01/9/2016 như quy định hiện hành.
Việc tiếp tục sử dụng và chuyển đổi chứng chỉ hành nghề được thực hiện theo hướng dẫn cụ thể tại Thông tư này.
Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/9/2016.
Thông tư số 24/2016/TT-BXD ngày 01/9/2016 của Bộ Xây dựng sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư liên quan đến quản lý dự án đầu tư xây dựng quy định cá nhân có chứng chỉ hành nghề quản lý dự án đầu tư xây dựng được cấp trước ngày 01/9/2016 sẽ được tiếp tục sử dụng cho đến khi hết hạn. Đối với chứng chỉ không ghi thời hạn hiệu lực, cá nhân được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 30/6/2018. Đặc biệt, cá nhân có chứng chỉ hành nghề hết hạn sử dụng từ sau ngày 01/3/2016 được tiếp tục hành nghề đến hết ngày 31/12/2016. Bên cạnh đó, thời hạn áp dụng quy định về sát hạch, cấp chứng chỉ hành nghề sẽ được lùi xuống ngày 01/12/2016 thay vì là ngày 01/9/2016 như quy định hiện hành.
Việc tiếp tục sử dụng và chuyển đổi chứng chỉ hành nghề được thực hiện theo hướng dẫn cụ thể tại Thông tư này.
Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/9/2016.
DỰ THẢO NGHỊ ĐỊNH QUY ĐỊNH VỀ LƯU CHIỂU ĐIỆN TỬ ĐỐI VỚI LOẠI HÌNH BÁO NÓI, BÁO HÌNH VÀ BÁO ĐIỆN TỬ
Bộ Thông tin và Truyền thông hiện đang tổ chức lấy ý kiến nhân dân Dự thảo Nghị định quy định về lưu chiểu điện tử đối với loại hình báo nói, báo hình và báo điện tử. Dự thảo gồm 03 chương, 13 điều quy định về hoạt động lưu chiểu điện tử đối với các loại hình báo nói, báo hình, báo điện tử của cơ quan quản lý nhà nước về báo chí ở trung ương, các cơ quan báo nói, báo hình, báo điện tử và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động lưu chiểu điện tử.
Theo đó, các tác phẩm báo chí được lưu chiểu điện tử để phục vụ công tác đo kiểm, đánh giá hiệu quả nội dung thông tin và thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm. Các dịch vụ thương mại có liên quan đến bản quyền tác phẩm báo chí được lưu chiểu điện tử chỉ được thực hiện khi có thoả thuận bằng văn bản giữa cơ quan có thẩm quyền lưu chiểu điện tử và cơ quan báo chí.
Cơ quan báo nói, báo hình, báo điện tử thực hiện truyền dẫn, kết nối tín hiệu theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền lưu chiểu điện tử theo quy định. Cơ quan có thẩm quyền lưu chiểu điện tử tiếp nhận, lưu giữ nguyên trạng về chất lượng và nội dung tác phẩm báo chí từ cơ quan báo hình, báo nói, báo điện tử. Việc chuyển đổi định dạng, cấu trúc tác phẩm báo chí được lưu chiểu (nếu có) thực hiện trên cơ sở thống nhất bằng văn bản giữa cơ quan có thẩm quyền lưu chiểu điện tử và cơ quan báo chí. Thời gian lưu giữ nguyên trạng đối với báo nói, báo hình tối thiểu 06 tháng kể từ ngày được phát sóng lần đầu và tối thiểu là 12 tháng kể từ ngày đăng tải lần đầu đối với báo điện tử.
Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông lưu chiểu điện tử đối với báo nói, báo hình. Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông lưu chiểu điện tử đối với báo điện tử. Các cơ quan báo nói, báo hình, báo điện tử có trách nhiệm thực hiện chế độ lưu chiểu theo quy định tại Luật Báo chí.
Bộ Thông tin và truyền thông là cơ quan quản lý lưu chiểu điện tử có trách nhiệm xây dựng, vận hành và quản lý hệ thống lưu chiểu điện tử để lưu giữ, bảo quản và sử dụng tác phẩm báo chí theo quy định của pháp luật; tổ chức đánh giá, nhận xét về chất lượng, nội dung tác phẩm báo chí được lưu chiểu; thực hiện việc đo kiểm, thu thập, phân tích số liệu định lượng độc giả, khán, thính giả; đánh giá xếp hạng tác phẩm báo chí trên báo nói, báo hình, báo điện tử; định kỳ hàng tháng và hàng năm thực hiện công bố số liệu đánh giá hiệu quả nội dung thông tin, xếp hạng tác phẩm báo chí trên báo nói, báo hình, báo điện tử; định kỳ và đột xuất thực hiện việc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định về lưu chiểu của các cơ quan báo nói, báo hình, báo điện tử.
Theo đó, các tác phẩm báo chí được lưu chiểu điện tử để phục vụ công tác đo kiểm, đánh giá hiệu quả nội dung thông tin và thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm. Các dịch vụ thương mại có liên quan đến bản quyền tác phẩm báo chí được lưu chiểu điện tử chỉ được thực hiện khi có thoả thuận bằng văn bản giữa cơ quan có thẩm quyền lưu chiểu điện tử và cơ quan báo chí.
Cơ quan báo nói, báo hình, báo điện tử thực hiện truyền dẫn, kết nối tín hiệu theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền lưu chiểu điện tử theo quy định. Cơ quan có thẩm quyền lưu chiểu điện tử tiếp nhận, lưu giữ nguyên trạng về chất lượng và nội dung tác phẩm báo chí từ cơ quan báo hình, báo nói, báo điện tử. Việc chuyển đổi định dạng, cấu trúc tác phẩm báo chí được lưu chiểu (nếu có) thực hiện trên cơ sở thống nhất bằng văn bản giữa cơ quan có thẩm quyền lưu chiểu điện tử và cơ quan báo chí. Thời gian lưu giữ nguyên trạng đối với báo nói, báo hình tối thiểu 06 tháng kể từ ngày được phát sóng lần đầu và tối thiểu là 12 tháng kể từ ngày đăng tải lần đầu đối với báo điện tử.
Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông lưu chiểu điện tử đối với báo nói, báo hình. Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông lưu chiểu điện tử đối với báo điện tử. Các cơ quan báo nói, báo hình, báo điện tử có trách nhiệm thực hiện chế độ lưu chiểu theo quy định tại Luật Báo chí.
Bộ Thông tin và truyền thông là cơ quan quản lý lưu chiểu điện tử có trách nhiệm xây dựng, vận hành và quản lý hệ thống lưu chiểu điện tử để lưu giữ, bảo quản và sử dụng tác phẩm báo chí theo quy định của pháp luật; tổ chức đánh giá, nhận xét về chất lượng, nội dung tác phẩm báo chí được lưu chiểu; thực hiện việc đo kiểm, thu thập, phân tích số liệu định lượng độc giả, khán, thính giả; đánh giá xếp hạng tác phẩm báo chí trên báo nói, báo hình, báo điện tử; định kỳ hàng tháng và hàng năm thực hiện công bố số liệu đánh giá hiệu quả nội dung thông tin, xếp hạng tác phẩm báo chí trên báo nói, báo hình, báo điện tử; định kỳ và đột xuất thực hiện việc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định về lưu chiểu của các cơ quan báo nói, báo hình, báo điện tử.
GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT
1. Hỏi: Cho biết giá trị pháp lý của báo cáo kiểm toán?
* Trả lời: Theo quy định tại Luật Kiểm toán đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 24 tháng 6 năm 2015, giá trị pháp lý của báo cáo kiểm toánđược quy định như sau:
1. Báo cáo kiểm toán của Kiểm toán nhà nước sau khi phát hành và công khai có giá trị bắt buộc phải thực hiện đối với đơn vị được kiểm toán về sai phạm trong việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công.
2. Báo cáo kiểm toán của Kiểm toán nhà nước là căn cứ để:
- Quốc hội sử dụng trong quá trình xem xét, quyết địnhvà giám sát việc thực hiện: mục tiêu, chỉ tiêu, chính sách, nhiệm vụ cơ bản phát triển kinh tế - xã hội dài hạn và hằng năm của đất nước; chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia, dự án quan trọng quốc gia; chính sách cơ bản về tài chính, tiền tệ quốc gia; quy định, sửa đổi hoặc bãi bỏ các thứ thuế; quyết định phân chia các khoản thu và nhiệm vụ chi giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương; mức giới hạn an toàn nợ quốc gia, nợ công, nợ chính phủ; dự toán ngân sách nhà nước và phân bổ ngân sách trung ương; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước;
- Chính phủ, cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức, cơ quan khác của Nhà nước sử dụng trong công tác quản lý, điều hành và thực thi nhiệm vụ, quyền hạn của mình;
- Hội đồng nhân dân sử dụng trong quá trình xem xét, quyết định dự toán và phân bổ ngân sách địa phương; phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương; giám sát việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công và thực thi nhiệm vụ, quyền hạn của mình;
- Đơn vị được kiểm toán thực hiện quyền khiếu nại.
2. Hỏi: Xin hỏi quy định của pháp luật về thời hạn kiểm toán, địa điểm kiểm toán?
* Trả lời: Theo quy định tại Luật Kiểm toán 2015, thời hạn kiểm toán, địa điểm kiểm toánđược quy định như sau:
1. Thời hạn kiểm toán:
- Thời hạn của cuộc kiểm toán được tính từ ngày công bố quyết định kiểm toán đến khi kết thúc việc kiểm toán tại đơn vị được kiểm toán.
- Thời hạn của một cuộc kiểm toán không quá 60 ngày, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này. Trường hợp phức tạp, cần thiết kéo dài thời hạn kiểm toán thì Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định gia hạn một lần, thời gian gia hạn không quá 30 ngày.
- Đối với cuộc kiểm toán để đánh giá tính kinh tế, hiệu lực và hiệu quả trong quản lý và sử dụng tài chính công, tài sản công có quy mô toàn quốc, Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định cụ thể về thời hạn kiểm toán.
2. Địa điểm kiểm toán:
- Việc kiểm toán được thực hiện tại đơn vị được kiểm toán, trụ sở Kiểm toán nhà nước hoặc tại địa điểm khác do Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định.
- Trường hợp việc kiểm toán được thực hiện ngoài trụ sở đơn vị được kiểm toán thì đơn vị được kiểm toán có trách nhiệm chuyển hồ sơ, tài liệu theo quy định của Tổng Kiểm toán nhà nước.
3. Hỏi: Nghĩa vụ của đơn vị được kiểm toán?
* Trả lời:Theo quy định tại Luật Kiểm toán 2015, đơn vị kiểm toán có nghĩa vụ sau:
1. Chấp hành quyết định kiểm toán.
2. Lập và gửi đầy đủ, kịp thời báo cáo tài chính, báo cáo tình hình thực hiện, quyết toán vốn, quản lý dự án đầu tư; kế hoạch thu, chi; báo cáo tình hình chấp hành và quyết toán ngân sách cho Kiểm toán nhà nước theo yêu cầu.
3. Cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin, tài liệu cần thiết để thực hiện việc kiểm toán theo yêu cầu của Kiểm toán nhà nước, Kiểm toán viên nhà nước và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, khách quan của thông tin, tài liệu đã cung cấp.
4. Trả lời và giải trình đầy đủ, kịp thời các vấn đề do Đoàn kiểm toán, Kiểm toán viên nhà nước yêu cầu liên quan đến nội dung kiểm toán.
5. Ký biên bản kiểm toán.
6. Thực hiện đầy đủ, kịp thời kết luận, kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán nhà nước về quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công; thực hiện biện pháp để khắc phục yếu kém trong hoạt động của mình theo kết luận, kiến nghị của Kiểm toán nhà nước; báo cáo bằng văn bản về việc thực hiện kết luận, kiến nghị đó cho Kiểm toán nhà nước.
7. Trong thời gian giải quyết khiếu nại, đơn vị được kiểm toán vẫn phải thực hiện đầy đủ, kịp thời kết luận, kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán nhà nước, trừ trường hợp Tổng Kiểm toán nhà nước, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định tạm đình chỉ thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán nhà nước.
4. Hỏi: Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán nhà nước?
* Trả lời: Luật Kiểm toán 2015 quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán nhà nước như sau:
1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán nhà nước có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin, tài liệu theo yêu cầu của Kiểm toán nhà nước, Kiểm toán viên nhà nước và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, khách quan của thông tin, tài liệu đã cung cấp.
2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm thực hiện kết luận và kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán nhà nước, đồng thời gửi báo cáo kết quả cho Kiểm toán nhà nước.
3. Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan khác của Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin, tài liệu để phục vụ cho Kiểm toán nhà nước thực hiện nhiệm vụ quy định tại khoản 4 Điều 10 của Luật này./.
* Trả lời: Theo quy định tại Luật Kiểm toán đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 24 tháng 6 năm 2015, giá trị pháp lý của báo cáo kiểm toánđược quy định như sau:
1. Báo cáo kiểm toán của Kiểm toán nhà nước sau khi phát hành và công khai có giá trị bắt buộc phải thực hiện đối với đơn vị được kiểm toán về sai phạm trong việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công.
2. Báo cáo kiểm toán của Kiểm toán nhà nước là căn cứ để:
- Quốc hội sử dụng trong quá trình xem xét, quyết địnhvà giám sát việc thực hiện: mục tiêu, chỉ tiêu, chính sách, nhiệm vụ cơ bản phát triển kinh tế - xã hội dài hạn và hằng năm của đất nước; chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia, dự án quan trọng quốc gia; chính sách cơ bản về tài chính, tiền tệ quốc gia; quy định, sửa đổi hoặc bãi bỏ các thứ thuế; quyết định phân chia các khoản thu và nhiệm vụ chi giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương; mức giới hạn an toàn nợ quốc gia, nợ công, nợ chính phủ; dự toán ngân sách nhà nước và phân bổ ngân sách trung ương; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước;
- Chính phủ, cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức, cơ quan khác của Nhà nước sử dụng trong công tác quản lý, điều hành và thực thi nhiệm vụ, quyền hạn của mình;
- Hội đồng nhân dân sử dụng trong quá trình xem xét, quyết định dự toán và phân bổ ngân sách địa phương; phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương; giám sát việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công và thực thi nhiệm vụ, quyền hạn của mình;
- Đơn vị được kiểm toán thực hiện quyền khiếu nại.
2. Hỏi: Xin hỏi quy định của pháp luật về thời hạn kiểm toán, địa điểm kiểm toán?
* Trả lời: Theo quy định tại Luật Kiểm toán 2015, thời hạn kiểm toán, địa điểm kiểm toánđược quy định như sau:
1. Thời hạn kiểm toán:
- Thời hạn của cuộc kiểm toán được tính từ ngày công bố quyết định kiểm toán đến khi kết thúc việc kiểm toán tại đơn vị được kiểm toán.
- Thời hạn của một cuộc kiểm toán không quá 60 ngày, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này. Trường hợp phức tạp, cần thiết kéo dài thời hạn kiểm toán thì Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định gia hạn một lần, thời gian gia hạn không quá 30 ngày.
- Đối với cuộc kiểm toán để đánh giá tính kinh tế, hiệu lực và hiệu quả trong quản lý và sử dụng tài chính công, tài sản công có quy mô toàn quốc, Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định cụ thể về thời hạn kiểm toán.
2. Địa điểm kiểm toán:
- Việc kiểm toán được thực hiện tại đơn vị được kiểm toán, trụ sở Kiểm toán nhà nước hoặc tại địa điểm khác do Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định.
- Trường hợp việc kiểm toán được thực hiện ngoài trụ sở đơn vị được kiểm toán thì đơn vị được kiểm toán có trách nhiệm chuyển hồ sơ, tài liệu theo quy định của Tổng Kiểm toán nhà nước.
3. Hỏi: Nghĩa vụ của đơn vị được kiểm toán?
* Trả lời:Theo quy định tại Luật Kiểm toán 2015, đơn vị kiểm toán có nghĩa vụ sau:
1. Chấp hành quyết định kiểm toán.
2. Lập và gửi đầy đủ, kịp thời báo cáo tài chính, báo cáo tình hình thực hiện, quyết toán vốn, quản lý dự án đầu tư; kế hoạch thu, chi; báo cáo tình hình chấp hành và quyết toán ngân sách cho Kiểm toán nhà nước theo yêu cầu.
3. Cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin, tài liệu cần thiết để thực hiện việc kiểm toán theo yêu cầu của Kiểm toán nhà nước, Kiểm toán viên nhà nước và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, khách quan của thông tin, tài liệu đã cung cấp.
4. Trả lời và giải trình đầy đủ, kịp thời các vấn đề do Đoàn kiểm toán, Kiểm toán viên nhà nước yêu cầu liên quan đến nội dung kiểm toán.
5. Ký biên bản kiểm toán.
6. Thực hiện đầy đủ, kịp thời kết luận, kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán nhà nước về quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công; thực hiện biện pháp để khắc phục yếu kém trong hoạt động của mình theo kết luận, kiến nghị của Kiểm toán nhà nước; báo cáo bằng văn bản về việc thực hiện kết luận, kiến nghị đó cho Kiểm toán nhà nước.
7. Trong thời gian giải quyết khiếu nại, đơn vị được kiểm toán vẫn phải thực hiện đầy đủ, kịp thời kết luận, kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán nhà nước, trừ trường hợp Tổng Kiểm toán nhà nước, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định tạm đình chỉ thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán nhà nước.
4. Hỏi: Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán nhà nước?
* Trả lời: Luật Kiểm toán 2015 quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán nhà nước như sau:
1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán nhà nước có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin, tài liệu theo yêu cầu của Kiểm toán nhà nước, Kiểm toán viên nhà nước và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, khách quan của thông tin, tài liệu đã cung cấp.
2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm thực hiện kết luận và kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán nhà nước, đồng thời gửi báo cáo kết quả cho Kiểm toán nhà nước.
3. Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan khác của Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin, tài liệu để phục vụ cho Kiểm toán nhà nước thực hiện nhiệm vụ quy định tại khoản 4 Điều 10 của Luật này./.
Theo Phòng Tổng hợp Pháp chế
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 36 ngày 12/09/2016 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (13/10/2016 09:47:16)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 35 ngày 05/09/2016 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (13/10/2016 09:45:45)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 34 ngày 29/08/2016 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (13/10/2016 09:43:50)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 33 ngày 22/08/2016 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (13/10/2016 09:42:10)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 32 ngày 15/08/2016 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (13/10/2016 09:39:54)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 31 ngày 08/08/2016 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (13/10/2016 09:38:21)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 30 ngày 01/08/2016 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (13/10/2016 09:36:10)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 29 ngày 25/07/2016 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (13/10/2016 09:34:38)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 28 ngày 18/07/2016 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (13/10/2016 09:31:34)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 27 ngày 11/07/2016 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (13/10/2016 09:27:48)












