Bản tin văn bản Pháp luật
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 48 ngày 14/12/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam
(14/12/2015 14:21:14)

1. Bổ sung đối tượng được hưởng trợ cấp một lần đối với người được cử làm chuyên gia tại Lào và Căm-pu-chi-a.
2. Người lao động bị thu hồi đất được hưởng chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm.
3. Trang phục y tế không theo đúng quy cách được tiếp tục sử dụng không quá 24 tháng.
6. Thành viên Tổ thẩm định không tham gia thẩm định hồ sơ mời thầu khi có vợ, chồng hoặc cha, mẹ đã tham gia lập gói thầu.
CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
Dự thảo Thông tư hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT
1. Trách nhiệm của nhà tạm giữ, trại tạm giam, trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dục có trách nhiệm như thế nào trong việc khám,chữa bệnh cho các đối tượng?
2. Phòng điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cho người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân, trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc, học sinh trường giáo dưỡng được quy định như thế nào?
3. Thế nào là chất gây ô nhiễm? chất thải? chất thải nguy hại? Phế liệu?
VĂN BẢN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
1. BỔ SUNG ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC HƯỞNG TRỢ CẤP MỘT LẦN ĐỐI VỚI NGƯỜI ĐƯỢC CỬ LÀM CHUYÊN GIA TẠI LÀO VÀ CĂM-PU-CHI-A
Theo quy định tại Quyết định số 62/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 04/12/2015 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 57/2013/QĐ-TTg ngày 14/10/2013, các đối tượng được hưởng trợ cấp một lần đối với người được cử làm chuyên gia tại Lào đến hết ngày 31/12/1988 và tại Căm-pu-chi-a đến hết ngày 31/8/1989 gồm: Người làm việc trong cơ quan Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang, Mặt trân Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị-xã hội hưởng lương từ ngân sách nhà nước được cử làm chuyên gia sang giúp Lào và Căm -pu-chi-a theo yêu cầu của bạn; người đã nghỉ hưu hoặc nghỉ việc vì mất sức lao động nhưng chưa được hưởng chế độ trợ cấp theo quy định tại khoản 7 Điều 2 Quyết định số 87-CT ngày 01/3/1985 của Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng về chế độ, chính sách đối với cán bộ sang giúp Lào và Căm-pu-chi-a; người đang công tác hoặc người nghỉ việc chờ hưởng chế độ hưu trí hoặc người đã thôi việc.
Điểm mới của Quyết định này là linh hoạt trong xử lý thủ tục giấy tờ hưởng trợ cấp. Cụ thể, đối với các đối tượng thuộc diện được hưởng trợ cấp, nếu thiếu quyết định cử sang làm chuyên gia tại Lào và Căm-pu-chi-a hoặc quyết định nghỉ hưu, nghỉ việc do mất sức lao động...thì cần có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về thời gian thực tế được cử sang làm chuyên gia tại Lào và Căm-pu-chi-a; bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao lý lịch (kèm theo bản chính để đối chiếu) của lý lịch đảng viên hoặc lý lịch cán bộ công chức, viên chức khai trước ngày 01/01/1995 mà trong đó có khai thời gian được cử làm chuyên gia tại Lào và Căm-pu-chi-a.
Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 01/02/2016.
2. NGƯỜI LAO ĐỘNG BỊ THU HỒI ĐẤT ĐƯỢC HƯỞNG CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ ĐÀO TẠO NGHỀ, GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM
Ngày 10/12/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 63/2015/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động bị thu hồi đất. Theo đó, người lao động bị thu hồi đất nếu có đủ các điều kiện: có nhu cầu đào tạo nghề, giải quyết việc làm; trong độ tuổi lao động thì được hưởng chính sách hỗ trợ trong thời hạn 5 năm kể từ ngày có Quyết định thu hồi đất.
Chính sách hỗ trợ bao gồm: hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng theo Quyết định số 46/2015/QĐ-TTg ngày 28/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ; hỗ trợ học phí cho một khóa học đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng với mức hỗ trợ bằng mức thu học phí thực tế của cơ sở giáo dục nghề nghiệp; hỗ trợ giải quyết việc làm trong nước theo hình thức tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm miễn phí tại các trung tâm dịch vụ việc làm; vay vốn ưu đãi từ Quỹ quốc gia về việc làm; hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng với mức vay tối đa bằng tổng chi phí cần thiết mà người lao động phải đóng góp.
Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 10/02/2016.
VĂN BẢN CỦA CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯÆ NG
3. TRANG PHỤC Y TẾ KHÔNG THEO ĐÚNG QUY CÁCH ĐƯỢC TIẾP TỤC SỬ DỤNG KHÔNG QUÁ 24 THÁNG
Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 45/2015/TT-BYT ngày 30/11/2015 quy định về trang phục y tế , được áp dụng cho người hành nghề khám, chữa bệnh, người lao động, học sinh, sinh viên tại các cơ sở khám, chữa bệnh, người bệnh, sản phụ, người nhà người bệnh, người đến thăm, làm việc, người tình nguyện hỗ trợ người bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh.
Theo đó, trang phục y tế gồm áo, quần, áo liền váy, chân váy, giầy dép, mũ và biển tên đã được trang bị cho người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, người lao động và các đối tượng khác tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trước thời điểm 01/01/2016 mà không theo đúng quy cách trang phục y tế quy định tại Thông tư này được tiếp tục sử dụng nhưng không quá 24 tháng kể từ thời điểm cấp phát, trang bị cho người sử dụng.
Trang phục phải bảo đảm tiêu chí: an toàn cho người bệnh, người sử dụng; thuận tiện khi mặc, khi thao tác chuyên môn; mang tính truyền thống, đặc trưng ngành y tế; nguyên liệu bảo đảm ít nhăn, dễ giặt, dễ là ủi, dễ khử khuẩn, thấm mồ hôi và phù hợp với khí hậu; bảo đảm nhận biết rõ các đối tượng sử dụng và các khu vực chuyên môn khác nhau từ bác sĩ, dược sĩ, hộ lý, y công, người làm việc tại trung tâm diệt khuẩn, người bệnh nặng, sản phụ, nhân viên tiếp đón, hành chính thu ngân, nhân viên bảo vệ, kỹ thuật viên thiết bị y tế, nhân viên lái xe ô tô cấp cứu, nhân viên giặt là...Cụ thể:
Trang phục của bác sĩ màu trắng, kiểu áo blouse cổ bẻ Danton, cài cúc giữa; Quần âu hai ly, 2 túi chéo, quần nam có 1 túi sau. Chia làm 02 loại - áo hè thu và áo đông xuân với chiều dài áo ngang gối thay vì quá gối từ 05 - 10cm như trước. Trang phục của điều dưỡng viên, hộ sinh viên, y sĩ được thay vì màu trắng như trước thì nay túi áo, tay áo và cổ áo có viền xanh dương, viền rộng 0,5 cm. Ngoài trang phục áo, quần theo quy định, điều dưỡng viên, hộ sinh viên nữ còn có thể được trang bị áo liền váy kiểu ngắn tay cho mùa hè thu, dài tay cho mùa đông. Trang phục của người bệnh nặng màu xanh lam hoặc nền trắng, kẻ sọc xanh lam hoặc nền sáng có họa tiết màu sẫm; kiểu dáng áo dài ty, cổ tròn, chiều dài áo quá gối 5-10cm, cột dây phía sau. Trang phục của sản phụ có áo, váy rời hoặc áo liền váy, màu xanh lam hoặc màu hồng hoặc nền màu sáng có họa tiết màu sẫm, kiểu dáng áo cổ tròn, tay dài, cài cúc giữa, dáng suông, chiều dài quá mông; váy rời cùng màu sắc với màu áo, lưng kéo dây rút, chiều dài quá gối 20cm; áo liền váy cổ tròn, dài tay, cài cúc giữa, thân trước có rút nhúm ở phần co, chiều dài quá gối 5-10cm. Trang phục của người nhà người bệnh có màu vàng nhạt, kiểu dáng áo khoác dài tay, cài cúc giữa, cổ tròn, chiều dài áo dưới gối 5-10cm, phía trước có hai túi.
Ngoài quy định về trang phục, Bộ Y tế còn đưa ra quy định về biển tên của người hành nghề khám, chữa bệnh, người lao động. Biển tên được đeo ở trên ngực trái, có hình chữ nhật, rộng 50mm; dài 90mm, trên mặt biển tên được in các tiêu chí thông tin như: Tên cơ quan cấp trên của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực tiếp; Học hàm, học vị, họ và tên; Chức vụ của người hành nghề; Mã số biển tên người hành nghề; Ảnh màu cỡ 3 x 4cm; Hình logo của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực tiếp sử dụng người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, người lao động.
Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2016.
4. NGƯỜI CƯ TRÚ VAY NGOẠI TỆ NÀO THÌ PHẢI TRẢ BẰNG NGOẠI TỆ ĐÓ
Đối với các khoản vay ngoại tệ, khách hàng là người cư trú vay bằng ngoại tệ nào thì phải trả nợ gốc và lãi bằng ngoại tệ đó. Đây là nội dung được quy định tại Thông tư số 24/2015/TT-NHNN ngày 08/12/2015 của Ngân hàng Nhà nước quy định cho vay bằng ngoại tệ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Đối với khoản vay ngoại tệ của doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu và khoản vay ngoại tệ đầu tư ra nước ngoài đối với các dự án, công trình quan trọng quốc gia, khách hàng vay không có hoặc không đủ nguồn thu ngoại tệ hợp pháp để trả nợ, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho vay sẽ bán ngoại tệ cho khách hàng để trả nợ gốc và lãi vốn vay.
Khi thực hiện cho vay bằng ngoại tệ, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đảm bảo cân đối được nguồn vốn bằng ngoại tệ phù hợp với thời hạn và mức vốn cho vay; đảm bảo cân đối được nguồn vốn bằng ngoại tệ hợp pháp để bán cho khách hàng để trả nợ gốc và lãi vốn vay trong trường hợp khách hàng không đủ nguồn thu ngoại tệ hợp pháp để trả nợ nguồn vay; hàng tháng chậm nhất vào ngày 12 tháng liền sau tháng báo cáo, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về cho vay bằng ngoại tệ theo biểu mẫu ban hành kèm theo Thông tư này.
Thông tư có hiệu lực từ ngày 01/01/2016. Đối với các khoản cho vay áp dụng các phương thức cho vay từng lần, cho vay theo dự án đầu tư, cho vay hợp vốn theo hợp đồng tín dụng được ký kết trước ngày 01/01/2016, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và khách hàng vay thực hiện các nội dung trong hợp đồng tín dụng đã ký kết phù hợp với quy định của pháp luật có hiệu lực thi hành tại thời điểm ký kết hợp đồng tín dụng đó hoặc thỏa thuận sửa đổi, bổ sung hợp đồng tín dụng phù hợp với quy định tại Thông tư này. Đối với các khoản cho vay áp dụng theo phương thức cho vay theo hạn mức tín dụng mà hợp đồng tín dụng được ký kết trước ngày 01/01/2016 thì được giải ngân kể từ ngày 01/01/2016.
5. NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC ĐƯỢC QUYẾT ĐỊNH LÃI SUẤT TIỀN GỬI DỰ TRỮ BẮT BUỘC VÀ TIỀN GỬI VƯỢT DỰ TRỮ BẮT BUỘC
Từ ngày 28/01/2016, Ngân hàng Nhà nước sẽ quyết định lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc, lãi suất tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc đối với từng loại hình tổ chức tín dụng và từng loại tiền gửi trong từng thời kỳ.
Đây là một trong những nội dung được quy định tại Thông tư số 23/2015/TT-NHNN ngày 04/12/2015 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế dự trữ bắt buộc đối với các tổ chức tín dụng ban hành kèm theo Quyết định số 581/2003/QĐ-NHNN ngày 09/6/2003 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.
Theo đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét quyết định giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho tổ chức tín dụng đến mức tối thiểu 0% cho các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt. Đối với tổ chức tín dụng đang thực hiện phương án cơ cấu lại đã được phê duyệt, tổ chức tín dụng tham gia cơ cấu lại, tổ chức tín dụng yếu kém theo chỉ định sẽ được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét quyết định giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc cụ thể cho phù hợp với từng tổ chức tín dụng.
Việc thông báo dự trữ bắt buộc và trả lãi tiền gửi dự trữ bắt buộc, tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc bằng đồng Việt Nam sẽ do Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố nơi tổ chức tín dụng đặt trụ sở thực hiện. Việc thông báo dự trữ bắt buộc và trả lãi tiền gửi dự trữ bắt buộc, tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ sẽ do Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước thực hiện.
Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 28/01/2015, thay thế Quyết định số 1130/2005/QĐ-NHNN ngày 01/8/2005 và Điều 4, Quyế định số 923/QĐ-NHNN ngày 20/7/2004.
6. THÀNH VIÊN TỔ THẨM ĐỊNH KHÔNG THAM GIA THẨM ĐỊNH HỒ SÆ MỜI THẦU KHI CÓ VỢ, CHỒNG HOẶC CHA, MẸ ĐÃ THAM GIA LẬP GÓI THẦU
Ngày 27/11/2015, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Thông tư số 19/2015/TT-BKHĐT quy định chi tiết lập báo cáo thẩm định trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu.
Theo đó thành viên khi tham gia tổ thẩm định, cần phải đáp ứng các điều kiện: có chứng chỉ đào tạo về đấu thầu, chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu; có trình độ chuyên môn liên quan đến gói thầu; có tối thiểu 03 năm công tác trong lĩnh vực liên quan đến công việc được phân công; trường hợp đối với gói thầu được thực hiện ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn chỉ yêu cầu tối thiểu 01 năm; Có trình độ ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu đối với gói thầu được tổ chức đấu thầu quốc tế...
Thông tư cũng quy định rõ cá nhân là thành viên của Tổ thẩm định không được tham gia thẩm định hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu của gói thầu mà cá nhân đó hoặc cha mẹ đẻ, cha mẹ vợ hoặc cha mẹ chồng, vợ hoặc chồng, con đẻ, con nuôi, con dâu, con rể, anh chị em ruột của cá nhân đã tham gia lập hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời thầu, hồ sơ mời sơ tuyển. Cá nhân không được tham gia thẩm định kết quả đánh giá hồ sơ quan tâm, kết quả đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển, kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật, kết quả lựa chọn nhà thầu của gói thầu mà cá nhân đó hoặc cha mẹ đẻ, cha mẹ vợ hoặc cha mẹ chồng, vợ hoặc chồng, con đẻ, con nuôi, con dâu, con rể, anh chị em ruột của cá nhân đã tham gia đánh giá hồ sơ các gói thầu này.
Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 15/01/2015.
DỰ THẢO THÔNG TƯ HƯỚNG DẪN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI CỦA TỈNH, THÀNH PHỐ
TRỰC THUỘC TRUNG ƯÆ NG
Nhằm đẩy mạnh việc giới thiệu hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam ra nước ngoài và đưa thông tin nước ngoài về Việt Nam, Bộ Thông tin Truyền thông đang lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo Thông tư hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Theo đó, Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh chủ động cung cấp thông tin mà dư luận trong và ngoài nước quan tâm cho các cơ quan truyền thông, báo chí thông qua các hình thức: Phát ngôn chính thức của UBND cấp tỉnh tại các hội nghị, hội thảo, họp báo và tại các sự kiện khác; thông qua hoạt động đối ngoại của UBND cấp tỉnh; Người phát ngôn của UBND cấp tỉnh; đăng tải trên cổng thông tin điện tử của UBND cấp tỉnh.
UBND cấp tỉnh xây dựng Kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại hàng năm với nội dung trọng tâm là quảng bá hình ảnh tỉnh, thành phố; thông tin, tuyên truyền phục vụ hội nhập quốc tế của địa phương; tuyên truyền về thành tựu đảm bảo quyền con người của tỉnh, thành phố; tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, biên giới lãnh thổ. Chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Ngoại vụ và các Sở, ban, ngành liên quan tạo điều kiện cho các cơ quan thông tấn, báo chí, công ty truyền thông, phóng viên nước ngoài hoạt động viết tin, bài, sản xuất chương trình trên địa bàn tỉnh, thành phố theo các quy định hiện hành của nhà nước. Chủ động hợp tác với các cơ quan báo chí, truyền thông, phóng viên nước ngoài thực hiện các sản phẩm truyền thông giới thiệu, quảng bá tỉnh, thành phố trên các phương tiện thông tin đại chúng của nước ngoài.
Bộ Thông tin Truyền thông chịu trách nhiệm xây dựng quy định về việc hệ thống dữ liệu quảng bá hình ảnh tỉnh, thành phố để các tỉnh đưa lên cổng thông tin điện tử của tỉnh bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài theo chuẩn thống nhất và tích hợp vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về thông tin đối ngoại.
Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành xây dựng, quản lý, khai thác hệ thống dữ liệu quảng bá hình ảnh của tỉnh, thành phố và thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước đối với quy trình lưu trữ hệ thống dữ liệu. Các Sở, ban, ngành, các cơ quan báo chí có trách nhiệm cung cấp thông tin để xây dựng, hoàn thiện hệ thống dữ liệu quảng bá hình ảnh tỉnh, thành phố.
GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT
1. Hỏi: Trách nhiệm của nhà tạm giữ, trại tạm giam, trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dục có trách nhiệm như thế nào trong việc khám,chữa bệnh cho các đối tượng?
* Trả lời: Điều 5, Thông tư liên tịch 07/2015/TTLT-BCA-BQP-BYT ngày 28/10/2015 của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế quy định về trách nhiệm của nhà tạm giữ, trại tạm giam, trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng trong việc khám, chữa bệnh như sau:
- Nhà tạm giữ, trại tạm giam, trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng có trách nhiệm đưa đối tượng quản lý được khám, chữa bệnh vượt quá khả năng chuyên môn điều trị của bệnh xá, bộ phận y tế của đơn vị mình (sau đây gọi tắt là y tế đơn vị) đến khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp huyện hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước nơi gần nhất.
- Nhà tạm giữ, trại tạm giam, trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng chịu trách nhiệm bố trí phương tiện, cán bộ dẫn giải, quản lý và cán bộ y tế chuyển đối tượng quản lý được khám, chữa bệnh đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc khi chuyển đến nơi khám bệnh, chữa bệnh khác.
- Nhà tạm giữ, trại tạm giam, trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng có trách nhiệm cung cấp giấy chuyển viện, bản tóm tắt quá trình điều trị tại y tế đơn vị và thực hiện các trình tự, thủ tục điều chuyển đối tượng quản lý được khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Bộ Y tế; đồng thời phải thông báo cho thân nhân hoặc đại diện hợp pháp của họ biết để phối hợp chăm sóc, điều trị. Thân nhân hoặc đại diện hợp pháp của đối tượng quản lý được khám, chữa bệnh có thể tự nguyện hỗ trợ bồi dưỡng ăn uống, thuốc chữa bệnh theo chỉ định của bác sĩ cho người bệnh và trao đổi, phối hợp với nhà tạm giữ, trại tạm giam, trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng có đối tượng quản lý được khám, chữa bệnh biết để phối hợp chăm sóc, quản lý. Trường hợp người bị tạm giữ, tạm giam đang trong giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử thì việc trao đổi, phối hợp này phải được thủ trưởng cơ quan đang thụ lý vụ án đồng ý bằng văn bản.
- Nhà tạm giữ, trại tạm giam, trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng chịu trách nhiệm quản lý, giám sát, bảo vệ đối tượng quản lý được khám, chữa bệnh; phối hợp với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện quy trình khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật.
2. Hỏi: Phòng điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cho người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân, trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc, học sinh trường giáo dưỡng được quy định như thế nào?
* Trả lời: Phòng điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cho người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân, trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc, học sinh trường giáo dưỡng được quy định tại Điều 7, Thông tư liên tịch 07/2015/TTLT-BCA-BQP-BYT ngày 28/10/2015 của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế như sau:
- Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm bố trí phòng điều trị riêng cho đối tượng quản lý được khám, chữa bệnh mắc bệnh cần phải điều trị nội trú và phòng ở cho cán bộ, chiến sĩ trực, quản lý, bảo vệ phù hợp với điều kiện của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và các yêu cầu về nghiệp vụ, quản lý đối tượng của lực lượng Công an, Quân đội.
- Căn cứ vào điều kiện thực tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phối hợp với các nhà tạm giữ, trại tạm giam, trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng trên địa bàn, xây dựng và sử dụng chung khu điều trị riêng cho đối tượng quản lý được khám, chữa bệnh trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
- Kinh phí để xây dựng, cải tạo, sửa chữa, lắp đặt các trang thiết bị, duy trì hoạt động chữa bệnh và công tác quản lý khu điều trị riêng hoặc một số buồng riêng cho đối tượng quản lý được khám, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do các nhà tạm giữ, trại tạm giam, trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc và trường giáo dưỡng chịu trách nhiệm.
- Chất gây ô nhiễm là các chất hóa học, các yếu tố vật lý và sinh học khi xuất hiện trong môi trường cao hơn ngưỡng cho phép làm cho môi trường bị ô nhiễm.
- Chất thải là vật chất được thải ra từ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, sinh hoạt hoặc hoạt động khác.
- Chất thải nguy hại là chất thải chứa yếu tố độc hại, phóng xạ, lây nhiễm, dễ cháy, dễ nổ, gây ăn mòn, gây ngộ độc hoặc có đặc tính nguy hại khác.
- Phế liệu là vật liệu được thu hồi, phân loại, lựa chọn từ những vật liệu, sản phẩm đã bị loại bỏ từ quá trình sản xuất hoặc tiêu dùng để sử dụng làm nguyên liệu cho một quá trình sản xuất khác.
- Truyền thông, giáo dục và vận động mọi người tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và đa dạng sinh học.
- Bảo vệ, sử dụng hợp lý và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.
- Giảm thiểu, thu gom, tái sử dụng và tái chế chất thải.
- Hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu; phát triển, sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; giảm thiểu phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, phá hủy tầng ô-dôn.
- Đăng ký cơ sở, sản phẩm thân thiện với môi trường; sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng sản phẩm thân thiện với môi trường.
- Nghiên cứu khoa học, chuyển giao, ứng dụng công nghệ xử lý, tái chế chất thải, công nghệ thân thiện với môi trường.
- Đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất thiết bị, dụng cụ bảo vệ môi trường; cung cấp dịch vụ bảo vệ môi trường; thực hiện kiểm toán môi trường; tín dụng xanh; đầu tư xanh.
- Bảo tồn và phát triển nguồn gen bản địa; lai tạo, nhập nội các nguồn gen có giá trị kinh tế và có lợi cho môi trường.
- Xây dựng thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc, khu dân cư thân thiện với môi trường.
- Phát triển các hình thức tự quản và tổ chức hoạt động dịch vụ giữ gìn vệ sinh môi trường của cộng đồng dân cư.
- Hình thành nếp sống, thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường, xóa bỏ hủ tục gây hại đến môi trường.
- Đóng góp kiến thức, công sức, tài chính cho hoạt động bảo vệ môi trường; thực hiện hợp tác công tư về bảo vệ môi trường.
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 47 ngày 07/12/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (07/12/2015 10:26:47)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 46 ngày 30/11/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (30/11/2015 10:30:45)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 45 ngày 23/11/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (30/11/2015 10:26:00)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 44 ngày 16/11/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (17/11/2015 09:49:16)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 43 ngày 09/11/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (09/11/2015 14:14:08)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 42 ngày 02/11/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (03/11/2015 10:23:47)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 41 ngày 26/10/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (27/10/2015 16:17:25)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 40 ngày 19/10/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (19/10/2015 11:09:28)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 39 ngày 12/10/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (14/10/2015 14:08:55)
Tóm tắt Văn bản pháp luật mới: Số 38 ngày 05/10/2015 của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật - Thông tấn xã Việt Nam (06/10/2015 10:24:27)












